Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Những cái tên dài, độc, lạ của người Việt Nam

Những cái tên dài, độc, lạ của người Việt Nam

Nghệ sĩ Hồng Nga: Trong một vở tấu hài, nghệ sĩ Hồng Nga đã xưng tên dài 17 chữ, có đến 59 chữ cái: "Công Tần Tôn Nữ Trang Mỹ Lệ Ngọc Huyền Huỳnh Hoa Lá Liễu Bạch Mộng Hồng Nga". Nếu đó là tên thật thì đây có lẽ là tên kỷ lục dài nhất Việt Nam.

Những tên độc và lạ

Đó là ba người con của gia đình ông Lê Văn Bốn và bà Nguyễn Thị Tư (55 tuổi, ngụ xã Phước Kiểng, H.Nhà Bè, TP.HCM). Người dân xung quanhai cũng tủm tỉm cười khi nhắc đến những cái tên dài và "độc" ông bà đặt cho các con.




Cậu út “Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân” (trái, 22 tuổi) tên dài đến 35 chữ cái.

Người chị đầu có tên là “Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhàn” tên dài đến 30 chữ cái.

Người chị kế có tên “Lê Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Linh Phượng” tên dài đến 33 chữ cái.
Giấy phép lái xe của Nhân vì tên quá dài nên các chữ đệm đều phải viết tắt.

Nhắc đến tên 3 chị em Nhân, những người hàng xóm thân thiết lại bật cười: “Đặt tên con gì mà dài quá, nghe mắc cười lắm, mỗi khi đọc mà thấy mệt luôn. Hàng xóm với nhà họ mấy chục năm nay nhưng chúng tôi chỉ nhớ mỗi họ và tên. Lúc đầu, chúng tôi cũng nói chuyện với gia đình về cái tên của mấy chị em. Ông Bốn lúc còn sống có giải thích ý nghĩa của tên nhưng nhiều quá, chúng tôi chẳng nhớ nữa”.

Đây không phải là trường hợp đặc biệt có tên quá dài. Một cô gái ở tỉnh Thái Nguyên có cái tên tới 7 chữ, dài đến 25 chữ cái: Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương.

Chân dung chị Đào Thị Long Lanh Kim Ánh Dương (Ảnh: PLVN)

Tên 6 chữ là: Nguyễn Đắc Minh Trị Th. Hoàng dài đến 23 chữ cái.


Làm thủ tục cải chính hộ tịch tại Sở Tư pháp TP.HCM. Ảnh: HTD

Tên nửa Tây nửa ta, tên sính ngoại


Các cầu thủ ngoại khi sang Việt Nam thi đấu tại V-League đã cưới vợ và xin đổi quốc tịch (có 23 cầu thủ) như:



Phan Văn Santos (tên gốc Fabio dos Santos, Brazil) có 13 chữ cái



Huỳnh Kesley Alves (tên gốc Kesley Alves, Brazil) có 16 chữ cái.



Florentin Phạm Tiến Huy (quốc tịchRomania) áo vàng, có 20 chữ cái, cầu thủ Việt kiều

Vợ chồng chị Nguyễn Hoàng Yến, ở đường Đê La Thành, phường Giảng Võ, quận Ba Đình trước đây đều tốt nghiệp trường ĐH Ngoại ngữ, sau khi ra trường lại làm việc trong môi trường với người nước ngoài nên cả hai có lối sống khá “Tây”. Ngay từ khi con còn nhỏ, chị Yến đã đặt tên con là Precious (sự quý giá), tên Tây hoàn toàn và dài 8 chữ cái.

Ông Nguyễn Văn Ru Be (An Giang) vốn đã là người mang một cái tên rất lạ, thế nhưng, cậu con trai của ông lại tiếp tục được đặt cái tên vô cùng đặc biệt là Nguyễn Văn Ru By. Ru By hiện là sinh viên ngành nuôi trồng thủy sản của Đại học An Giang.

Xung quanh cái tên đặc biệt của mình, Nguyễn Văn Ru By chia sẻ trên tờ Giáo dục thời đại như sau: "Đây là cái tên do chính bà nội đặt cho em. Vì khi em sinh ra là lúc bên nội có đứa cháu trai đầu tiên nên em được cả nhà thương yêu, quý mến.

Ru By có nghĩa là hồng ngọc, đá quý và cái tên cũng hợp vần với tên của ba em tên là Nguyễn Văn Ru Be".



Nguyễn Văn Ru By (Ảnh: Giáo dục thời đại) có 13 chữ cái

Vợ chồng anh Krưp và chị Angon ở thôn Djrông(xã A Dơk, huyện Đak Đoa, tỉnh Gia Lai).

Do rất mê cầu thủ bóng đá nổi tiếng thế giới Messi nên sau khi sinh con trai năm 2010, anh Krưp đã đặt tên con mình là Messi (có 5 chữ cái).


Anh Krưp và cậu con trai tên Messi. (Ảnh: Zing)

Còn ông Đỗ Văn Hảo (51 tuổi, ấp Long Thạnh, Long Thuận, Hồng Ngự, Đồng Tháp) đã đặt tên con trai mình là Đỗ Phi ĐenCacstrô, tên dài 15 chữ cái.

Ông Hảo chia sẻ trên một tờ báo, do ngưỡng mộ Chủ tịch nước Cuba - Phidel Castro nên ông đã đặt tên con như vậy để mong con sau này giỏi giang.

Ông cũng tỏ ý không hài lòng khi đi làm giấy khai sinh cho con, các cán bộ đã viết nhầm Phidel Castro thành Phi ĐenCacstrô.



Hình ảnh chứng minh thư của con ông Hảo dài 14 chữ cáiNgoài ra còn có hai anh em cùng một nhà tên Huỳnh Two School Boy (sinh năm 1986), có 17 chữ cái; Huỳnh Tree School Boy (sinh năm 1989) có 18 chữ cái đã được bà Nguyễn Thị Tím đăng ký khai sinh.


Nhiều người đã đặt tên con tùy theo cảm hứng, tâm trạng của mình. Ảnh minh họa

Tên xấu
Đinh Thị Chó ở xóm Bát xã Phú Cường (Tân Lạc, Hòa Bình) trong một gia đình, bố mẹ sinh được sáu người con nhưng chỉ mỗi mình bà có cái tên là một loài động vật.


Bà Đinh Thị Chó (Ảnh Nông nghiệp Việt Nam)

Lúc nhỏ cô bé Chó chẳng để ý xấu đẹp gì cái tên. Khi Chó đi học cô giáo gọi: “Em Chó lên bảng!” khiến các học sinh khác dù đã cắn cả vào tay để nén nhịn mà tiếng cười vẫn chật lớp. Khi Chó đi chợ Phú Cường, chợ Lồ, chợ Mường Khến người ta chào mà môi cứ cắn chặt vào nhau, mà mặt phải quay đi vì cố giấu một trận cười rũ rượi. Chó ý thức tên mình có khang khác thật.

Đối với trường hợp của cả 3 chị em Lê Hoàng Hiếu Nghĩa Đệ Nhất Thương Tâm Nhân đều có 8 chữ trở lên và dài 35 chữ cái thì thuộc loại "độc nhất vô nhị" ở Việt Nam.



Nghệ sĩ Hồng Nga

Tuy nhiên trong một vở tấu hài, nghệ sĩ Hồng Nga đã xưng tên dài 17 chữ, có đến 59 chữ cái: "Công Tần Tôn Nữ Trang Mỹ Lệ Ngọc Huyền Huỳnh Hoa Lá Liễu Bạch Mộng Hồng Nga". Nếu đó là tên thật thì đây có lẽ là tên kỷ lục dài nhất Việt Nam.

http://phapluattp.vn/van-hoa-giai-tri/nhung-cai-ten-dai-doc-la-cua-nguoi-viet-nam-553418.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét