Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Xăng, điện tăng giá: Giá cả có “tát nước theo mưa”?

Nên xem thêm các bình luận ở cuối bài. Chính quyền chỉ lo cho túi tiền của mình mà quên mất các DN đang khó khăn; giá thế giới giảm thế nào, các DN thế giới được lợi thế đấy. Còn ở ta thì DN chỉ được lợi 1 nửa. Vậy làm sao cạnh tranh được ? Quan trọng hơn, tiền vào túi chính phủ được sử dụng có hiệu quả không ? Câu trả lời chắc ai cũng biết.
Xăng, điện cùng tăng giá: Giá hàng hóa có “tát nước theo mưa”?
TÂM AN BizLIVE - Thông tin giá xăng tăng 1.610 đồng/lít, điện tăng 7,5% đã khiến người tiêu dùng lo lắng về mặt bằng giá mới sẽ được thiết lập do tác động từ 2 mặt hàng này.
Giá hàng hóa sẽ tăng theo giá xăng, điện? Ảnh: T.L
Giá xăng dầu đã chính thức tăng “sốc” kết thúc một đợt giảm giá kéo dài, đưa giá xăng từ mức 15.670 đồng/lít lên mức 17.280 đồng/lít vào đợt điều hành giá vào ngày hôm qua (11/3).Ngoài ra, giá điện cũng đã được điều chỉnh tăng thêm 7,5%, áp dụng vào ngày 16/3 tới đây. TS. Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế Trung ương cho rằng, việc giá điện, xăng dầu tăng mạnh và cùng lúc sẽ tác động rất mạnh tới giá cả và hoạt động của các doanh nghiệp.

Đặc biệt, ông Doanh nhấn mạnh việc giá điện tăng 7,5% là mức quá cao khiến doanh nghiệp sử dụng nhiều điện năng như xi măng, thép… gặp khó khăn trong quá trình sản xuất kinh doanh

“Doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ phải "thắt lưng buộc bụng”, ông Doanh nói.

Đồng quan điểm, ông Vũ Vinh Phú, Chủ tịch Hiệp hội Siêu thị Hà Nội cho rằng, việc tăng giá hầu hết các mặt hàng do tâm lý rất dễ xảy ra trong thời gian tới đây.

"Mức tăng giá điện, xăng lần này đều rất lớn, chắc chắn sẽ không tránh khỏi hiệu ứng tăng giá dây chuyền, tăng giá tâm lý. Trước đây, mỗi đợt giá xăng tăng, lập tức các hàng hóa dịch vụ đều lấy làm căn cứ để tăng giá, tình trạng này không dễ đối phó”, ông Phú nói.

Ông Phú cũng cho rằng, hai tháng qua, sức mua của thị trường rất thấp, nên khi gas, xăng dầu, điện những thứ khó có thể tiết giảm và thay thế đồng loạt tăng giá, người dân chỉ còn cách tiết kiệm chi tiêu. Theo đó, tồn kho của doanh nghiệp tăng lên, doanh nghiệp càng thêm khó khăn.

Ngoài ra, cũng theo ông Phú, chỉ số giá tiêu dùng CPI trong tháng 4/2015 tới đây chắc chắn sẽ dương, chấm dứt 4 tháng âm liên tiếp thời gian vừa qua.

Rục rịch điều chỉnh giá

Trong khi nhiều doanh nghiệp sản xuất thép, xi măng cho rằng, mặc dù chi phí sản xuất tăng do giá điện tăng nhưng khó có thể tăng giá bán sản phẩm do cạnh tranh trên thị trường giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, một số doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải, kinh doanh mặt hàng thiết yếu, thực phẩm… lại rục rịch lên kế hoạch tăng giá.

Sau quyết định tăng giá xăng dầu chiều qua (11/3) không lâu, trao đổi với BizLIVE một doanh nghiệp vận tải có trụ sở tại TP.HCM cho biết, giá xăng, dầu tăng do đó doanh nghiệp sẽ xem xét điều chỉnh giá cước vận tải.

Tuy nhiên, để chắc chắn hơn, đơn vị này sẽ chờ động thái từ các doanh nghiệp khác để “đảm bảo không thua thiệt nhưng phải có giá cạnh tranh”.

Hiện, theo tính toán, giá xăng dầu chiếm 40 - 45% chi phí của doanh nghiệp vận tải tuyến cố định và 30% đối với doanh nghiệp vận tải taxi.

Bà Nguyễn Thị Hoa, chủ quán ăn trên đường Chùa Láng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, hiện tiền điện mỗi tháng ở cửa hàng khoảng 1 triệu đồng, việc tăng 7,5% giá điện tác động không lớn đến chi phí điện phải bỏ ra.

Tuy nhiên, bà Hoa cho rằng, việc giá xăng, điện tăng cùng lúc sẽ khiến giá các mặt hàng lương thực, thực phẩm đồng loạt tăng.

“Khi giá đầu vào tăng buộc tôi phải tăng giá đồ ăn, thức uống hoặc cũng vẫn số tiền đó nhưng số lượng đồ ăn phải giảm”, bà Hoa cho hay.

TÂM AN
http://bizlive.vn/thuong-truong/xang-dien-cung-tang-gia-gia-hang-hoa-co-tat-nuoc-theo-mua-853765.html

https://www.facebook.com/le.doanh.581/posts/405773086259462

  • Phúc Phúc Kiểu này hoài chắc bỏ xứ mà đi quá :))
  • Ngo Huong Doanh nghiệp đang bị tiêu diệt, chết chắc anh Doanh ơi.
  • Nghi Nguyen Heheh. VN có định nghĩa mới. Phí môi trường là phí để bù cho giảm thuế NK xăng dầu- Bù cho giá xuất khẩu dầu thô giảm.
    23 h · J’aime · 2
  • Dung Tran My Phí môi trường không phải để cải thiện môi trường mà là để tăng ngân sách!
    22 h · J’aime · 1
  • Thanh Bình Trần Hang hoa DN san xuat ra kiem loi 5-10%. Chi phi dien, xang dau tang kieu nay sao canh tranh noi trong boi canh hoi nhap ngay cang manh. Chac thua ngay san nha.
  • Đông Phương Nguyễn Với tình trạng bội chi ngân sách thế này,không tăng các loại phí thuế đánh vào người tiêu dùng thì chỉ còn cách đi vay nợ nước ngoài thôi,Anh à.
  • Tiến Đức Trần Ngân sách cạn, tìm mọi cách "bóp" dân. Sao không giảm tiêu chuẩn xe cộ, đi lại, ăn ở, phong bì hội họp, khởi công, mừng công? Và cái lũ "học giả" lại xoen xoét cái mồm là "không ảnh hương đến người dân", còn BTV TH thì lại ca bài tủ "hy vọng đảng và chính phủ sẽ có những quyết sách". Một sự ngu đần nực cười!!!
    16 h · J’aime · 1
  • Tien Zung Nguyen Một khi kho bạc và tài nguyên đã cạn, mà sức ăn của quan lại tăng, thì chỉ còn những cách như tăng giá điện xăng thôi chứ ạ? 
    16 h · Modifié · J’aime · 2
  • Malo Nguyen Các bác Quản lý Nhà nước mà, có đánh xuôi hay thổi ngược thì dân nó vẫn phải nghe, chứ các bác có nghe ngóng dân mà làm bao giờ đâu mà phải bàn cãi, hãy tăng giá xăng lên 500% và phí bảo vệ môi trường lên thêm 200% nữa nhưng hãy mở cửa thị trường xe hơi cho nó rẻ
  • Phan Hữu Hiếu Buồn! E lạm phát tăng, tiền mất giá, kinh tế khó khăn.
  • Nguyễn Tất Thành Vẫn là vòng tròn luẩn quẩn, doanh nghiệp không có cơ hội để vươn lên được.
  • Tèo Ngu Khìn Doanh nghiệp kiệt sức, teo tóp, rời bỏ cuộc chơi với số đông trong những năm khốn khó qua. Thâm hụt ngân sách trong tình cảnh này thì đầu tiên phải tiết giảm chi tiêu, minh bạch, chống lãng phí, tham nhũng mới "khoan sức dân" được. Làm kiểu này để bù thâm hụt thì có mà khoan...thủng sức dân.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét