Thứ Hai, 16 tháng 3, 2015

Tránh sai lệch, Tổng cục TK sẽ trực tiếp tính GDP

Tránh sai lệch, Tổng cục thống kê sẽ trực tiếp tính GDP
Trong thời gian tới Tổng cục Thống kê sẽ trực tiếp tính toán và công bố chỉ tiêu GDP của từng địa phương, chấm dứt tình trạng sai lệch. Ngộ nhận GDP: Nhiều người Việt đang đi vay để... sống! / Thủ tướng: 'GDP mỗi nơi tính một kiểu'

GDP sẽ do Tổng cục thống kê thực hiện
Đó là khẳng định của TS. Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê. Bên cạnh đó, ông Lâm cũng cho hay: "Hiện nay, chỉ tiêu GDP của địa phương do cục thống kê cấp tỉnh tính toán và công bố, nên có sự sai lệch, thậm chí là sai lệch rất lớn so với chỉ tiêu GDP của toàn bộ nền kinh tế do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố.
Tương tự, số liệu về tỷ lệ thất nghiệp, số việc làm mới được tạo ra, số doanh nghiệp mới thành lập, giải thể, vốn đăng ký… do địa phương công bố cũng khác xa so với số liệu tổng hợp do Tổng cục Thống kê công bố".

Chính vì vậy, để khắc phục hiện tượng này, theo ông Lâm tiết lộ, nhằm đảm bảo tính khách quan của số liệu; tăng cường chất lượng thông tin thống kê đầu vào và siết chặt kỷ cương trong việc thu thập, tổng hợp, biên soạn, công bố số liệu thống kê, thì Tổng cục thống kê sẽ tự làm.

Trước đó, việc nâng cao chất lượng thống kê đã được ngành thống kê đặt ra từ lâu và thực hiện nhiều giải pháp để cải thiện.

Tuy nhiên, ông Lâm khẳng định: "Nếu chỉ ngành thống kê là chưa đủ, bởi chất lượng thống kê phụ thuộc vào sự phối hợp và triển khai nghiêm túc của 3 nhóm chủ thể, gồm nhóm cung cấp thông tin (cá nhân, đơn vị); nhóm sản xuất và phổ biến thông tin (ngành thống kê) và nhóm sử dụng thông tin. Do chưa có sự phối hợp và triển khai nghiêm túc của 3 nhóm chủ thể này nên mới tồn tại thực tế chênh lệch về số liệu thống kê. Đây cũng là vấn đề nổi cộm trong công tác thống kê hiện nay".

Đặc biệt, theo ông Lâm sự tác động vào số liệu thống kê do bất cứ cơ quan, tổ chức, bộ, ngành, địa phương nào thực hiện vì bất cứ lý do gì đều không thể chấp nhận được, vì trái với những nguyên tắc cơ bản của hoạt động thống kê đã và đang được áp dụng trên toàn thế giới.

Mặt khác, ông Lâm nhấn mạnh, công tác thống kê không chỉ là căn cứ để hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch, mà còn là công cụ để kiểm tra, giám sát việc thực hiện và đánh giá việc hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch.

Vì thế, nếu số liệu thống kê không đáng tin cậy do bị can thiệp, tác động bởi bất cứ chủ thể nào thì cơ quan quản lý nhà nước không thể có căn cứ khách quan, trung thực trong hoạch định chiến lược, chính sách, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ngành, lĩnh vực và cũng không có cơ sở để kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện chiến lược, chính sách, kế hoạch đã được đặt ra.

Được biết, ngày 11/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào Dự thảo Luật Thống kê sửa đổi.

Trước đó, phát biểu trong Hội nghị toàn quốc ngành Kế hoạch và Đầu tư, ngày 7/8/2014, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: "Đến lúc chúng ta phải cùng nhau bàn về cách tính GDP của Việt Nam. Quá trình chuyển đổi từ kế hoạch tập trung bao cấp sang kinh tế thị trường, chúng ta kế thừa cách tính theo Liên Xô trước đây và kéo dài cho đến hôm nay thì không thích hợp nữa rồi.

Bây giờ nói rất thật, cách tính GDP của các tỉnh thành hiện nay là không xác thực, không đúng thực tế, và so với quốc tế thì không giống ai cả. Đây là một sự thực, chúng ta không thể kéo dài trong khi đã đổi mới và hội nhập".

Để đảm bảo tính thống nhất, minh bạch, Thủ tướng yêu cầu cả nước sử dụng nhất quán số liệu chính thức do Tổng cục Thống kê tính toán và công bố.

Thái Linh (Tổng hợp)

http://baodatviet.vn/chinh-tri-xa-hoi/tin-tuc-thoi-su/tranh-sai-lech-tong-cuc-thong-ke-se-truc-tiep-tinh-gdp-3236725/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét