Thứ Ba, 17 tháng 3, 2015

Sự thực đằng sau phụ nữ Trung Quốc qua Mỹ sinh con

Sự thực đằng sau phụ nữ Trung Quốc qua Mỹ sinh con
Miền Nam California quanh năm nắng ấm, chẳng giống New York tuyết rơi, không phù hợp cho những người phụ nữ mang thai. Cộng đồng người Trung Quốc ở đây luôn luôn chào đón những người mới đến. Và Irvine, thành phố phát triển thịnh vượng tọa lạc ngay trung tâm quận Cam, là môi trường đô thị an toàn. 
Hình ảnh được cho là đăng trên một Website hoạt động tại 
Quận Cam. Photo Courtesy: http://www.ocregister.com/
Dân Việt Bolsa - Nếu bạn là một người Trung Quốc giàu có và muốn có con mang quốc tịch Mỹ, đây là những câu ca thánh thót từ You Win USA Vacation Resort, một trong ba công ty bị FBI và chính quyền địa phương đột kích vào tuần trước liên quan đến “Du lịch sinh con.”

Thực ra “Du lịch sinh con” đến Mỹ là chuyện đã diễn ra hơn chục năm nay, nhưng bây giờ nó trở thành xu hướng thời thượng ngày càng tăng. Hàng ngàn những gia đình khá giả ở Trung Quốc sẵn sàng trả hàng chục ngàn đô-la để con mình được sinh ra trên đất Mỹ, mang hộ chiếu Hoa Kỳ.

Những cuộc đột kích vào hôm thứ ba tuần trước sẽ giúp các nhà điều tra mở hồ sơ hình sự chống lại các công ty này.

Mục tiêu rõ ràng nhất của các khách hàng là giúp con mình có được quốc tịch Mỹ ngay từ lúc chào đời, không bị ảnh hưởng bởi quốc tịch cha mẹ chúng.

Nhưng việc kiếm chỗ đứng trên đất Mỹ ngày càng sâu hơn. Nhiều người Trung Quốc giàu có đang tìm kiếm một bảo đảm chắc chắn cho tương lai con mình để tránh những rủi ro về tài chánh cũng như lối sống ở quê nhà.

“ Đây là việc giữ cho họ có những chọn lựa,” Giáo sư Đại học Irvine về Lịch sử Trung Quốc, Jefferey Wasserstrom cho biết.

Có quốc tịch Mỹ đồng nghĩa với những đặc quyền riêng, tất nhiên được học miễn phí từ mẫu giáo tới trung học, có khả năng được vào những trường Đại học danh tiếng, khỏi đau đầu xin thị thực du lịch vào nhiều nước, được hưởng chăm sóc y tế tốt, và chế độ hưu trí theo an sinh xã hội.

Những trang mạng về du lịch sinh con cũng đánh bóng lợi ích cho cha mẹ. Khi đứa trẻ đến tuổi 21, nó có thể bảo lãnh cha mẹ mình sang Mỹ sinh sống. Và nếu đứa trẻ là một bé trai Đài Loan, người ta sẽ miễn quân dịch ở Đài Loan.

Trên trang mạng tiếng Hoa You Win USA, người ta đăng hình ảnh người phụ nữ mang thai đang kéo vali trên bản đồ Mỹ. Đâu đó, hình ảnh người phụ nữ này sau khi sanh, bế đứa bé được quấn trong lá cờ Mỹ.

Trung Quốc là đất nước đông dân nhất trên thế giới với 1,39 tỉ người. Mặc dù nền kinh tế có chậm lại trong thời gian gần đây nhưng vẫn còn tương đối bùng nổ, tăng trưởng 7,4% năm ngoái so với 2,4% ở Hoa Kỳ. 

Hơn 2 triệu người Trung Quốc hiện nay là triệu phú, đứng thứ hai chỉ sau Hoa Kỳ, theo hãng tư vấn quản lý toàn cầu Boston Consulting Group. Và người Trung Quốc là nhóm khách hàng tiêu thụ đồ xa xỉ lớn nhất, theo báo cáo năm 2014 của công ty tư vấn Bain & Company.

“Trung Quốc hiện đang ở vị trí khá kỳ lạ, “ Giáo sư Wasserstrom nói. “Đất nước này có nền kinh tế tăng trưởng đáng kinh ngạc, có ảnh hưởng lớn về mặt chính trị và địa lý trên thế giới. Nhưng đây cũng chính là mối lo ngại vì tất cả những điều này đều có thể bị tan vỡ bất cứ khi nào. Vì vậy một trong những điều người dân Trung Quốc muốn làm tốt chính là có được sự chọn lựa thay thế. Ít nhất là cho con cái có chọn lựa đi Mỹ hoặc sang Hongkong nếu lỡ có điều gì xảy ra ở Trung Quốc.

Khói bụi đang là vấn đề trầm trọng ở Trung Quốc. Theo các báo cáo truyền thông, bộ phim tư liệu mới tiêu đề “ Under the Dome” lan truyền trên mạng tuần trước trước khi bị chính quyền ngăn chặn truy cập vào hôm thứ sáu. Trong phim, người xem được thấy những dòng sông ô nhiễm mờ đục đến nỗi một đứa trẻ chưa bao giờ nhìn thấy vì sao trên trời, hay những thành phố bị ô nhiễm khói bụi hơn 100 ngày (hay nhiều hơn 200 ngày) hồi năm ngoái.

Nữ ký giả trẻ trên phim, người nghiên cứu và thuật lại , bao gồm cả mối quan tâm cá nhân về không khí mà con của cô, một đứa trẻ sinh ra với khối u lành tính, phải hít thở.

Trong khi đó, một báo cáo về miền Nam California cho thấy một sự tương phản rõ rệt. Vùng này, trước kia được biết đến như là thủ phủ khói bụi ở Mỹ, đã giảm ô nhiễm rõ rệt kể từ lần đầu tiên vào những năm 1990.

Không khí trong lành ở đây đã giúp cho trẻ em độ tuổi đến trường có lá phổi khỏe hơn và lớn hơn.


Những bộ phim Hollywood và chương trình TV phổ biến ở Trung Quốc đã miêu tả California là nơi đáng sống với lối sống lành mạnh.

“Sự quyến rũ của nước Mỹ như chúng ta thường nghĩ liên quan đến dân chủ, tự do ngôn luận, những điều hấp dẫn một số người Trung Quốc, “ Wasserstrom nói thêm. “Nhưng nhiều điều hấp dẫn hơn những điều cơ bản, đó là được ăn những thực phẩm tin tưởng, được hít thở không khí trong lành.”

Đối với những trọc phú mới nổi, sinh con ở Mỹ cũng là biểu tượng địa vị xã hội, Giáo sư Yong Chen chuyên về lịch sử người Mỹ gốc Á nói.

“Hiện tượng này đang ngày càng gia tăng,”, ông Chen nói. “Anh thấy hàng xóm sang Mỹ sinh con, thì anh cũng phải làm cho bằng được để chứng minh khả năng của mình đâu có thua kém.”

California giống như một thương hiệu nổi tiếng ở Á châu, nơi tập trung nhiều chuỗi cửa hàng tên tuổi của Mỹ, rồi Disneyland. Thậm chí, một số dự án phát triển bất động sản được bắt chước theo mẫu thiết kế của miền Nam California, như một dự án ở Bắc Kinh được đặt tên là Quận Cam.

Trong khi, Irvine không phải là “New York nổi tiếng” ở Trung Quốc, Giáo sư Chen nói, nhưng tên nó đang trở nên phổ biến. Thành phố phát triển một loại các nơi tập trung văn hóa thân thiện Á châu, hay những trường dạy tiếng Hoa nổi tiếng, và cả trường ĐH UC Irvine và các các trường học đứng đầu khiến người ta đổ về Irvine.

“Chiếm 85% trong việc kinh doanh của tôi là những người nước ngoài. Và hầu hết họ đều trả bằng tiền mặt,” Christina Shaw, nhân viên bất động sản Re/Max Fine Homes ở Newport Beach, cho hay.

FBI xếp Irvine là thành phố an ninh nhất trên toàn quốc trong 10 năm qua, và Tạp chí Money xếp hạng số 1 trên toàn tiểu bang California.

Giáo sư Chen gọi Irvine là Chinatown hậu hiện đại. “Nó không tập trung dân số đông như những cộng đồng truyền thống khác, nhưng nó có đủ những yếu tố Trung Quốc khiến những người mới đến cảm thấy mình được chào đón,” ông nói.

Hương Giang(Nguồn: OC Register)
http://baocalitoday.com/vn/tin-tuc/cali-ngay-nay/su-thuc-dang-sau-phu-nu-trung-quoc-qua-my-sinh-con.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét