Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Moscow: NATO thật 'điên rồ' khi khiêu khích Nga

Moscow: NATO thật 'điên rồ' khi khiêu khích Nga
Bộ Ngoại giao Nga hôm thứ năm đã gọi sự xuất hiện của cố vấn quân sự Mỹ ở miền tây Ukraine một "hành động khiêu khích" và cảnh báo Ukraine rằng họ nên suy nghĩ lại về những hậu quả của việc tổ chức các lực lượng phương Tây.
"Diễn tập quân sự Mỹ-Ukraine ở khu vực phía tây Ukraine đe dọa an ninh của Nga", phát ngôn viên Alexander Lukashevich cho biết trong một tuyên bố chính thức với cơ quan thông tấn Tass. Một chỉ huy hàng đầu của NATO chỉ trích Nga dường như đang gợi nhớ lại thời kỳ Chiến tranh Lạnh, một sự phản ánh của cuộc khủng hoảng mà hiện nay làm căng thẳng quan hệ Đông-Tây sau hai thập kỷ hy vọng cho sự kết thúc của thế giới hai cực.

Tại một sự kiện ở Riga, thủ đô Latvia, Phó Tổng thư ký NATO Alexander Vershbow gọi Nga là luôn "sửng cồ" và "bới móc lại", đồng thời cáo buộc Kremlin luôn tuyên truyền trong nước Nga rằng Ukraine là một quốc gia tồi tệ và đàn áp người gốc Nga.

Đáp lại, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anatoly Antonov đã có những tố cáo hôm Thứ năm, nói rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương đã áp đặt đất nước của mình như là một kẻ thù nguy hiểm và đe dọa an ninh quốc gia bằng cách lên kế hoạch để tạo ra những tiền đồn liên minh trên biên giới của Nga với các nước Baltic và Ba Lan. Antonov gọi lý luận của NATO về một mối đe dọa từ Nga với Đông Âu là "điên rồ" và "hoang tưởng".

Lầu Năm Góc công bố vào đầu năm nay các quan chức Nga và phương tiện truyền thông Moscow báo động về sự xuất hiện của các cố vấn quân sự, một yếu tố của viện trợ quốc phòng Mỹ. 300 cố vấn quân sự Mỹ được gửi đến khu vực Lviv biên giới phía tây của Ukraine để huấn luyện binh sĩ Ukraine.

Lukashevich nói rằng các lực lượng Hoa Kỳ có ý định dạy cho binh sĩ Ukraine "cách sử dụng trang thiết bị quân sự nước ngoài" và những nhà chiến lược ở Washington sẽ cân nhắc xem có nên gửi vũ khí cho Ukraine.

Những lời phát biểu xuất hiện như để báo trước một sự phản ứng dữ dội của Nga có thể sẽ tạo thêm áp lực lên một lệnh ngừng bắn mà đã không có gì chắc chắn ngay sau khi một thỏa thuận được ký ngày 12.2 tại Minsk, thủ đô của Belarus.

Các mối quan hệ Mỹ-Nga, ở mức tệ nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh, có thể là tồi tệ hơn nữa khi mà, nếu "các công dân của Donbas bắt đầu bị giết với việc sử dụng các loại vũ khí của Mỹ", Lukashevich nói.

Donbas là khu vực công nghiệp và khai thác mỏ kéo dài lưu vực sông Don gần biên giới Ukraine-Nga, nơi phe ly khai đang chiếm giữ và tuyên bố là lãnh thổ tự trị của "nước cộng hòa nhân dân" Donets và Luhansk. Khoảng 6.000 người đã thiệt mạng kể từ khi cuộc chiến nổ ra 11 tháng trước, sau khi Nga sáp nhập Crimea.

Ông Lukashevich cũng đã đả kích việc tàu chiến NATO tham gia tập trận ở Biển Đen, nơi mà Nga coi đó là vị trí chiến lược tại Địa Trung Hải là khu vực mà Nga đã có sự ảnh hưởng từ lâu.

"Nói về những con tàu xâm nhập (Biển Đen), tôi sẽ gọi nó là một tín hiệu rất đáng lo ngại, một ý tưởng khiêu khích mà không có lợi cho sự ổn định và niềm tin thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Ukraine" Lukashevich nói. "Bất kỳ sự hiện diện quân sự ở cự ly gần của một cuộc xung đột khu vực luôn luôn là một hành động rất nguy hiểm có thể dẫn đến những hậu quả không lường được".

Thảo Hương (Theo Los Angeles Times)
Tags : Putin, Mỹ, Ukraine
http://motthegioi.vn/khung-hoang-ukraine/moscow-nato-that-dien-ro-khi-khieu-khich-nga-161394.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét