Thứ Ba, 24 tháng 3, 2015

Chuyện cây và đổi mới đô thị

Chuyện cây và đổi mới đô thị
Jonathan London - Dù nghĩ chặt hạ là ok hay không, thì bất cứ công trình nào mà sẽ ảnh hưởng lớn đến xã hội phải được thực hiện một cách kỹ. Về quy trình kế hoạch phải minh bạch, về bản chất phải được phân tích một cách chuyên nghiệp và khách quan. Tôi không loại trừ khả năng có nhiều cây phải được “quản lý” và không hạ thấp những sự phức tạp trong việc quản lý đô thị. Vấn đề là làm sao chính quyền có thể làm một cách hiệu quả, minh bạch, với một tính trách nghiệm xã hội độ cao và thâm nhìn dài hạn.

Khu Pruitt–Igoe bao gồm 33 tòa nhà đều 
11 tầng ở phía bắc TP St. Louis, Missouri, Mỹ.
Hy vọng sẽ là cơ hội cho Việt Nam để trích bài. Ở bên Mỹ, có một giải đoạn trong những năm 1960-1970 gọi là “đổi mới độ thị” mà đã thành một thảm hoạ nhân tạo cho xã hội Mỹ, phá hoại cực nhanh bao nhiêu khư đô thị mà không thế náo được lấy lại. Ở Sing cũng bị thế. Mất di sản của thành phố ngay trong vong vài năm. Ai biết Hà Nội biết những cây xanh là một trong những yếu tố hay nhất và quý nhất. Chắc chán có đủ người Việt chuyên về vấn đề bảo tồn, độ thị. Vấn đề là có ai nghe?

Mới hôm nay tôi có một bài được xuất bản trên trang web của Học Viện Chiến lược và Quốc tế học (Hoa Kỳ) về các quyền ngôn luận, hội hợp, báo chí và sự phát triển chính trị xã hội của Việt Nam. Đang dịch bài sang tiếng Việt. Chuyện cây cũng thứ vị ở chỗ, mở rộng các quyền nói trên sẽ mang lợi cho xã hội qua việc giảm mạnh những vấn đề xuất phát vì thiếu thông tin và tranh luận công khai. Đọc tiếng Anh ở đây. http://cogitasia.com/getting-rights-right-at-vietnams-cros…/



Ai mà quan tâm đến kế hoạch đô thị (vì vấn đề cây xanh) nên tìm hiều về Bà Jane Jacobs (1916-2006), người Mỹ và nhà phân tích, nhà học thuyết giởi nhất của Mỹ trong vong 50 năm qua. Mới thấy một bài do một tổ chức tôi mới biết đến http://dothivietnam.org. Họ có bài này: http://dothivietnam.org/2011/05/04/neighborhoodunit/ Bà nhận xét rằng “Khu dân cư là một công cụ chính trị”… Chuẩn chưa? Bà không chuyên về cây mà về những vấn đề liên quan kế hoạch đô thị. Cũng thấy Wikipedia Việt chưa có một bài về bà ấy.

Jonathan London
(Blog Xin Lỗi Ông

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét