Chủ Nhật, 1 tháng 3, 2015

Quên đi cái thời 'vào Nhà nước mới vẻ vang'

Quên đi cái thời 'vào Nhà nước mới vẻ vang'
- Có thời kỳ vào nhà nước mới là vẻ vang, vào DN tư nhân coi như tương lai mờ mịt. Điều này đang chuyển dần nhưng chuyển chậm quá - Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh tiếp mạch trò chuyện với VietNamNet. 'Đổi mới không cần bao tỉ đô la mà cần con người'
Bùi Quang Vinh, FTA, TPP, bộ trưởng, đại hội Đảng, DN tư nhân
Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh

Trong mắt Bộ trưởng Bùi Quang Vinh, DN là lực lượng nền tảng và quan trọng nhất thúc đẩy phát triển đất nước, họ phải được quan tâm đầy đủ và tất cả mọi cơ chế chính sách phải tạo thuận lợi nhất, hỗ trợ cho họ tốt nhất. Khi họ làm ăn có hiệu quả sẽ là đóng góp cho tăng trưởng của đất nước, tạo công ăn việc làm.

"Nếu 1 đất nước, 1 cơ chế, bộ máy nhà nước không phục vụ dân, không phục vụ DN thì phục vụ ai, đấy là cái quan trọng. Tại sao người ta nói một nhà nước kiến tạo thay vì nhà nước quản lý, quản lý hiểu tôi phải quản lý anh, tôi là cấp trên tôi quản lý anh, ngược lại anh phải phục vụ cho DN, phục vụ người dân, anh phải thay đổi tư duy, một công chức không phải là đứng ra để hành dân, yêu cầu người dân, anh phải đến xin tôi giấy phép này... Quay lại tư tưởng chúng ta sinh ra để phục vụ cho DN, người dân để người ta làm tốt nhất thì đất nước được hưởng, chúng ta được hưởng" - ông tiếp lời.
Khó nhất vượt qua chính mình
Như Bộ trưởng nhấn mạnh, phải đổi mới con người, phải trân trọng DN nhưng rõ ràng không đổi mới được cán bộ thì không đổi mới được nền kinh tế. 
Cải cách thể chế bắt đầu từ con người. Nếu thể chế trì trệ, chúng ta phải hứng chịu chính những điều chúng ta đặt ra. Nên để đổi mới cũng phải vượt qua chính mình. Chỉ có những người có bản lĩnh nhìn nhận được yếu tố đang cản trở, có quyết tâm chính trị và lòng khát khao với dân tộc, đất nước thì mới vượt qua được. Còn nếu vẫn nghĩ đến bản thân, gia đình nhiều hơn, thì tôi nghĩ rất khó làm. Đây chính là một thách thức.
VN có thế mạnh là con người thông minh. Người VN không chỉ học giỏi mà làm cũng giỏi, tài nguyên nhiều nhưng tại sao năng suất lao động đang rất thấp? Chúng ta có tận dụng được những tố chất đó để trở thành một Israel thứ hai không? Tôi so sánh hơi hình tượng vậy vì khi nói đến quốc gia này, người ta có thể hình dung ra một đất nước chỉ có cát, bụi, sỏi mà nhờ áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nhất là trong nông nghiệp đã tạo những phát triển thần kỳ.
Bùi Quang Vinh, FTA, TPP, bộ trưởng, đại hội Đảng, DN tư nhân
Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là những ví dụ cho thấy không có nhiều tài nguyên nhưng tài nguyên lớn nhất là con người. Tại sao VN không làm được điều này, vì vấn đề tổ chức xã hội, hệ thống bộ máy, phân cấp phân quyền, lựa chọn và đào tạo, đánh giá, quản lý, sử dụng con người, trân trọng mỗi con người, con người ở các DN sao không được trân trọng như con người trong bộ máy nhà nước?
Chúng ta có một thời kỳ vào nhà nước mới là vẻ vang, vào DN tư nhân coi như tương lai mờ mịt. Nó đang chuyển dần nhưng chuyển chậm quá. Nên tôi muốn nói về hành chính bộ máy nhưng nói rộng hơn là con người.
Bộ trưởng đặt những câu hỏi tại sao, ông có ý tự tìm ra câu trả lời không?
Tư duy bộ máy phải khác. Quản lý là quản trị, chúng ta phải chuyển sang một nhà nước kiến tạo - tạo ra những điều kiện môi trường để cho nền kinh tế phát triển, mình đừng can dự nhiều quá, mình đừng nghĩ là mình ngồi trên, cao hơn nên quản lý mà chúng ta phải phục vụ họ vì họ đóng thuế cho chúng ta tồn tại, bộ máy lấy đâu ra tiền, thuế của người dân, thuế của DN để nuôi bộ máy. Bộ máy đúng là có quyền lãnh đạo, quản chế những việc này nhưng bộ máy ấy phải tạo ra môi trường tốt hơn, thuận lợi hơn cho những người đóng thuế cho mình.
Bây giờ phải là phục vụ, tôi nghĩ nhiều nước đã làm được điều này. Như Nhật Bản có hội đồng, ủy ban về kinh tế, chính quyền kinh tế hay gọi là hiệp hội những nhà đầu tư lớn nhất Nhật Bản tập trung lại để tham mưu, tư vấn cho chính phủ những chính sách về kinh tế. Không ai hiểu nhu cầu DN bằng DN, không ai nhìn thấy khuyết điểm trong bộ máy phục vụ bằng những người bị quản lý.
Hàn Quốc cũng vậy, những tập đoàn kinh tế được trọng dụng, tên tuổi rất ghê gớm, họ đóng góp vào chính sách kinh tế. Chúng ta chưa làm được điều này, thậm chí các DN với liên quan chính trị lại làm méo cả đi, méo chính sách. Một trong những yếu kém nhất của VN là không có được lực lượng DN trong nước VN mạnh mẽ, bây giờ đang nói nhiều là sự lấn át của DN FDI nước ngoài vào VN.
Trong bối cảnh hòa nhập thế này, chúng ta không thể chờ đợi. Không thể không cho DN nước ngoài vào để chờ đợi DN VN phát triển, phải song hành thôi. Phải song hành vì FDI vào cũng đem lại nhiều lợi ích cho đất nước về nguồn nhân lực, tiền bạc, sản xuất ra sản phẩm, tạo công ăn việc làm, đóng góp thu nhập. Ta không thể có tăng trưởng VN mà lại không có lực lượng này. Tuy nhiên không để mất cân đối, phải coi trọng lấy lực lượng trong nước làm chính.
Các DN cũng rất mong muốn VN có một nền tảng DN mạnh để tiếp tục hỗ trợ cho họ. Họ muốn nhập toàn bộ nguyên liệu, sản phẩm sản xuất đầu vào, linh kiện từ các DN VN cung cấp cđể tạo ra. Như vậy giá trị gia tăng VN, công ăn việc làm tạo ra nhiều hơn, lan tỏa nhiều hơn đồng thời giá thành sản phẩm của họ rẻ hơn, cạnh tranh hơn.
Tăng tốc lên
Cơ hội nào có thể nhìn thấy rõ trong 2015 cho nền kinh tế của đất nước cũng như DN, thưa Bộ trưởng?
Đất nước phải dành nhiều nguồn lực, ổn định để tiếp tục đổi mới. Nếu như ta phải chịu sự biến động từ bên ngoài thì công cuộc đổi mới sẽ bị chậm lại. Có xu hướng thuận lợi đó là đất nước ổn định dần về vĩ mô, ngày càng ổn định tốt hơn, bền vững hơn. Chúng ta đang tăng trưởng trở lại với nhiệt độ cao hơn. Khi nền kinh tế tăng trở lại, vĩ mô tốt thì DN nước ngoài cũng yên tâm, người trong nước cũng yên tâm làm ăn.
Năm 2015 chúng ta hội nhập sau rộng hơn vào nền kinh tế thế giới, trước mắt là 3 hiệp định. Cuối 2015, cộng đồng kinh tế ASEAN được thành lập thì sẽ luân chuyển nhân lực và hàng hóa trong khu vực 10 nước ASEAN, thuận lợi hơn, ta có thị trường rộng lớn hơn.
Hiệp định thương mại tự do VN-EU cũng tạo ra một thị trường rất lớn giữa VN và 27 nước thành viên của EU, VN - Hàn Quốc, VN với Liên minh thuế quan cũng rất thuận lợi, nhất là trong điều kiện Mỹ cấm vận Nga thì việc hàng hóa của VN, nhất là nông sản sang Nga rất thuận lợi, đó là cơ hội. Chưa kể hiệp định TPP đang ở giai đoạn cuối cùng của đàm phán.
Trong các hiệp định này đều tạo ra cơ hội và tạo ra thách thức chứ không phải chỉ tạo ra cơ hội, nếu ta không biết chộp thời cơ, cơ hội mà chúng ta để tuột mất nó thì phải chịu thách thức và thiệt. Nên phải đổi mới thể chế, thể chế phải mạnh và nhanh chóng để tạo lực lượng thúc đẩy trong nước ta phát triển mạnh lên, các DN mạnh lên và lực lượng tham gia cạnh tranh chính là DN. DN phải biết cạnh tranh, phải có đủ thông tin để làm việc này, đó là thách thức lớn.
Vừa qua chúng ta mới làm tốt việc tham gia vào các FTA nhưng lại chưa làm tốt việc chuẩn bị cho các DN nước ta đủ sức đương đầu cạnh tranh. 2015 sẽ là năm cơ hội và thách thức đan xen và gay gắt.
Như QH đề xuất 2015 phải là năm của DN, tôi nghĩ rất chính xác. Nếu chúng ta lo đổi mới thể chế, lo cho việc thúc đẩy DN phát triển, thúc đẩy kinh tế đất nước thì ta sẽ có một đại hội Đảng thành công, có kết thúc 5 năm nhiệm có thành công để bước vào nhiệm kỳ mới với khí thế mới. 
Thu Lý - Ảnh: Lê Anh Dũng
http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/220330/quen-di-cai-thoi--vao-nha-nuoc-moi-ve-vang-.html


HOÀNG TRƯỜNG SA18 giờ trước
Mong rằng lời nói của bộ trưởng thành hiện thực rực rỡ trong năm 2015-2016 và bền vững cùng thời gian!
Nguyễn Ngọc Minh7 giờ trước
Ý kiến của Bộ trưởng rất hay, mong cho ý kiến trên được nhiều người đồng tình, ủng hộ để cho nền kinh tế nước ta tăng trưởng đúng với khả năng nội tại của nền kinh tế vì đất nước Việt Nam có rất nhiều thuận lợi hơn các nước trong khu vưc tại sao họ tăng trưởng được mà ta thì không ? có lẽ một phần do cách làm của chúng ta chưa thật sự khoa học. 
Quang Vinh6 giờ trước
Tôi rất tâm đắc với bài phát biểu của BT, đã chỉ ra những vấn đề cốt lõi của việc cần phải đổi mới mạnh mẽ đối với công tác quản lý, con người, DNNN, v.v... Hy vọng rằng điều này sẽ được thay đổi trong thời gian tới.
Võ Tấn Điền8 giờ trước
Các bạn bình luận cho là hay, còn đối với tôi thì ngược lại. Làm cho nhà nước tuy có lương ít nhưng được cơ quan, đơn vị đóng bảo hiểm đầy đủ, có một số có bổng lộc. Nói chung là người lao động được đảm bảo. Hiện nay nhiều người ra trường còn muốn về đơn vị phường xã làm cho chắc chân. Còn tư nhân thì làm ngày nào biết ngày nấy. 
le nam son20 giờ trước
Ông Vinh nói ra được cái điều mà toàn dân đều biết và trăn trở lâu nay là tốt hơn những ông khác rồi đấy ! Nhưng người thực hiện cải cách đổi mới xóa bỏ những cái lạc hậu lỗi thời là ai , cụ thể ra và có dám làm không mới là cần nói cần bàn .Người dân trông mong ở các Bộ trưởng đấy !
Đỗ năng hoạt09:11 Thứ hai
Ý kiến của Bộ trưởng rất sâu sắc và tôi thấy rất tâm đắc và thán phục, nếu ai cũng coi nhẹ DNTN thì làm sao có được nền kinh tế như hôm nay. Nhà nước cần phải có chính sách mạnh hơn nữa để DNTN phát triển để phát huy tài nguyên của đất nước, nguồn lực của xã hội.
Trọng Nghĩa08:41 Thứ hai
Sự ì ạch của bộ mấy hành chính VN sẽ tiếp diễn nếu o có một sự đột phá. Đột phá đó là phá vỡ những đặc quyền của từng cá nhân muốn níu kéo cơ chế xin cho, phá vỡ cơ chế COCC, xác lập cơ chế cạnh tranh lành mạnh trong tuyển dụng, phát triển con người.
Gia văn11:26 Chủ nhật
Quá hay đồng chí bộ trưởng ơi ! Mong rằng đồng chí sẽ góp phần thay đổi này !
tran thang21:06 Chủ nhật
Chuc bo truong suc khoe. mong bo truong lam quyet liet mot phan bo truong noi la dat nuoc som doi moi.
Lê Hữu An21:07 Chủ nhật
Tư duy không có gì mới đối với những nước tiên tiến, nhưng nó quả là mới ở VN và đăc biệt hơn khi nó được một trong những nhà lãnh đạo VN phát biểu.
Tran Phuoc Loc09:32 Chủ nhật
Hoan hô Bộ trưởng Vinh, mong rằng có nhiều lãnh đạo như Bộ trưởng Vinh để đất nước mau hoá rồng.
thức07:04 Thứ bảy
Tiềm năng của VN ta còn rất lớn. Hãy tạo ra môi trường cạnh tranh bình đẳng sẽ xuất hiện nhiều doanh nghiệp đủ sức đương đầu với doanh nghiệp ngoại.
Bùi Hữu Mão09:25 Thứ bảy
Rất đồng tình với những suy nghĩ của Bộ trưởng. Cần cố gắng biến những suy nghĩ đó thành hành động càng nhanh càng tốt. Đất nước đang cần rất rất nhiều người như Bộ trưởng
quocdung09:54 Thứ bảy
Nên thay câu " xin phép..." thành "yêu cầu cấp phép..." ví dụ như : yêu cầu cấp phép xây dựng, yêu cầu cấp phép kinh doanh....để các cơ quan cấp phép hiểu rằng mình là đơn vị phục vụ dân chứ không phải hành dân.
Phạm Ngọc Hùng22 giờ trước
@quocdung: Ý kiến của bạn rất tuyệt vời. Cần phải thay "Xin phép" thành ''yêu cầu" trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống để đất nước thật sự dân chủ, độc lập, giầu mạnh như lời di chúc của Bác Hồ.
Lê Minh19:10 Thứ bảy
Bộ trưởng Bùi Quang Vinh thật vì dân, thật nhìn xa nhìn sâu. Chúc Bộ trưởng luôn mạnh giỏi để phục vụ dân trong vai trò người dẫn dắt, kiến tạo những nền tảng chính sách phuc vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn đặc biệt năm mới 2015.
Phùng Thị Vui21:13 Thứ bảy
bài viết rất hay và có ý nghĩa: "Nhật Bản, Hàn Quốc cũng là những ví dụ cho thấy không có nhiều tài nguyên nhưng tài nguyên lớn nhất là con người.Tại sao VN không làm được điều này?"
Thanh Bình23:16 Thứ bảy
Muốn quên đi cái thời 'vào Nhà nước mới vẻ vang' thì ít nhất cũng phải có thời gian khoảng 3 thập kỉ tới. Thử nhìn vào tiến độ cải cách nền hành chính nhà nước, đặc biệt là cải cách chế độ công vụ công chức quá chậm chạp thì cơ quan nhà nước vẫn là nới trú ẩn an toàn nhất cho lực lượng lao động xã hội. 
hoang van nang03:03 Chủ nhật
Bài viết hay! !!
Uy Quoc04:24 Chủ nhật
Tôi rất tâm đắc với Phát biểu của bộ trưởng Bùi Quang Vinh về đổi mới cơ chế quản lý, cải cách hành chính của ta hiện nay; Chính phủ đã nhìn rõ vai trò của Doanh nghiệp, là một trong những động lực chủ yếu phát triển đất nước, Doanh nghiệp chính là các tế bào phát triển mạnh nhất cho cơ thể xã hội, là nguồn sinh lợi và làm giầu cho đất nước; Chính phủ hãy cải cách và tạo các điều kiện thông thoáng cho Doanh nghiệp phát triển, như vậy Ngân sách có nguồn thu, lao động co việc làm, tệ nạn sẽ giảm, công trình phúc lợi mọc lên nhiều và quan trọng là đưa Việt nam đủ tầm hội nhập với thế giới; cốt lõi của quan hệ Quốc tế là đọ nhau về tiền về tài chính, là các dòng tiền quốc tế, mà những nội dung ấy chỉ có Doanh nghiệp mới làm được và đó cũng chính là nghĩa vụ, quyền lợi và đam mê của các nhà đầu tư, của các Doanh nghiệp trong và ngoài nước hiện nay. 
Nguyễn Lê Giang08:16 Chủ nhật
Xin hỏi bộ trưởng đến bao giờ thì Việt Nam ta mới áp dụng chế độ kế toán chuẩn theo Asean, hiện nay kế toán VN không chuẩn theo sân chơi này, các doanh nghiệp cần biết để chuẩn bị tốt hơn.
Lê Hùng21:12 Thứ bảy
Tôi rất ấn tượng với BỘ TRƯỞNG VINH. Nhân dịp đầu Xuân chúc ông luôn mạnh khỏe.
Nguyễn hữu kỳ20:39 Thứ bảy
Doanh nghiệp cũng phải song song với chất lượng lao động kỹ thuật cần phải nâng cao và có tính kỷ luật, nguồn nhân lực kỹ thuật của chúng ta còn quá ít, do vậy chúng ta cần quan tâm tới đào tạo đến nhóm công nhân kỹ thuật thì mới thúc đẩy đất nước phát triển, năm 2015 năm của doanh nghiệp, một năm không đủ mà năm nào cũng là năm của doanh nghiệp mới đúng, Nhà nước quan tâm tới họ mà họ lại không có đội ngũ công nhân kỹ thuật thì làm sao phát triển được, chúng ta đang đào tạo ra toàn người thầy và nhà nhà ai ai cũng làm thầy thì ai làm thợ. 
Vũ Minh Nhất18:27 Thứ bảy
Bộ trưởng luôn trăn trở tới rào cản của sự phát triển, lực lượng chính cho sự phát triển đó là sức dân và Doanh nghiệp, tài nguyên trí tuệ của người Việt không phải vừa đâu. Hy vọng sẽ có sự chuyển biến rất mạnh, bắt đầu ngay từ sau đại hội Đảng các cấp. Chúc mừng năm mới đổi mới thành công và thắng lợi !
Đào Vinh16:25 Thứ bảy
Cám ơn bài phát biểu đầu năm của bộ trưởng nhưng chỉ 1 ngành đổi mới chưa đủ mà phải là nhiều bộ ngành có liên quan. Sự việc rất đơn giản là nộp thuế môn bài khi bắt đầu đăng kí kinh doanh , doanh nhân vẫn phải mất ít nhất 3 nửa buổi sáng chỉ để được tích từ mã số thuế cá nhân có sẵn sang kinh doanh. Đáng ra việc này chỉ cần mẫu gửi cơ quan thuế là được. Vất vả cộng với bực tức. 
Nguyễn Thi09:25 Thứ bảy
Một tư duy mới của Nhà lãnh đạo. Cần được lan rộng ra toàn bộ hệ thống. Trước ngưỡng cửa hội nhập và trước thềm Đại hội, cần thẳng thắn nhìn vào sự thật để thay đổi toàn diện!
Trọng Tiến09:20 Thứ bảy
Tôi rất ngưỡng mộ BT Bùi Quang Vinh. Hy vọng nhiều người như ông lãnh đạo đất nước để đất nước phát triển.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét