Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Nhật mừng sinh nhật Putin, Mỹ từ chối thẳng thừng

Nhật chúc mừng sinh nhật TT Putin, Mỹ từ chối thẳng thừng
Trong dịp TT Nga Vladimir Putin tròn 62 tuổi hôm 7.10 vừa qua, ông được nhiều lãnh đạo các nước gửi điện chúc mừng. Đáng chú ý trong số đó có Nhật, một quốc gia vừa hưởng ứng lệnh trừng phạt tăng cường với Nga của phương Tây do cho rằng Moscow có can thiệp vào bất ổn tại Ukraine.
Bà Psaki nhất quyết không chúc mừng sinh nhật ông Putin
Kyodo News cho biết Thủ tướng Abe đã gọi điện cho Tổng thống Nga Putin và hai bên tiến hành điện đàm suốt 10 phút nhằm trao đổi quan hệ Nhật – Nga cũng như tình hình tại Ukraine. Bộ ngoại giao Nhật xác nhận điều này và cho biết lãnh đạo Nhật – Nga tiếp tục cam kết sẽ gặp nhau tại Bắc Kinh, bên lề cuộc họp APEC tổ chức vào tháng 11 tới.

Có thể coi đây là việc Nhật “trả lễ” Nga sau khi Tổng thống Putin gọi điện chúc mừng ông Abe nhân sinh nhật lần thứ 60 vào ngày 21.9. Khi đó, hai bên cũng cam kết tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương, giải quyết những bất đồng, đặc biệt là trong vấn đề lãnh thổ.

Cuộc gọi điện của Thủ tướng Abe với ông Putin cho thấy ngoài mặt Nhật tham gia trừng phạt Nga nhưng bên trong họ lại cố gắng muốn duy trì và xây dựng mối quan hệ hữu hảo với Nga. Riêng thủ tướng Abe đã gặp Tổng thống Putin 5 lần kể từ khi ông Abe tái đắc cử chức vụ thủ tướng Nhật.

Ngược lại, Mỹ thẳng thừng từ chối việc gửi lời chúc mừng sinh nhật ông Putin. Khi được phóng viên đặt câu hỏi, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã từ chối chúc mừng sinh nhật của Tổng thống Nga.

"Tôi xin lưu ý rằng sinh nhật của ông ta (Putin) cũng có thể là sinh nhật của Desmond Tutu. Hoặc cũng có thể là sinh nhật của Yo-Yo Ma... (Tutu hay Yo-yo Ma là những tên phiếm danh) vì vậy tôi sẽ chúc mừng bất kỳ ai sinh nhật vào ngày hôm nay", bà Jen Psaki cho biết vào hôm thứ Ba.

Ông Putin đã nghỉ làm việc nhân sinh nhật và xả hơi trong vùng núi Siberia. Tuy nhiên, ông vẫn nhận được các cuộc điện đàm chúc mừng sinh nhật từ Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev, Tổng thống Armenia Serzh Sargsyan và cựu thủ tướng Ý Silvio Berlusconi. Nhưng cuộc điện đàm đáng nhớ nhất vẫn là với Thủ tướng Nhật, Shinzo Abe.

Anh Tú (theo Kyodo News và Itar Tass)
http://motthegioi.vn/quoc-te/nhat-chuc-mung-sinh-nhat-tt-putin-my-tu-choi-thang-thung-109188.html

Nhiều nơi rầm rộ tổ chức ngày sinh tổng thống Putin

Dũng sĩ Putin hạ chó 3 đầu phương Tây

Hôm 7.10 là sinh nhật lần thứ 62 của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người Nga đã có những hoạt động tổ chức rầm rộ một cách tự nguyện để thể hiện tình cảm của họ với người đứng đầu điện Kremlin.

Quy mô nhất là tại nước CH tự trị Chechnya. Hơn 100.000 người đã diễu hành trên đường phố Grozny một cách trật tự. Dòng người kéo dài gần một cây số và mặc áo theo 3 màu xanh, đỏ, trắng bất chấp việc vừa có vụ nổ bom cách đây ít ngày. Nhìn từ trên cao thì có thể thấy dòng người giống như một lá cờ Nga khổng lồ. 

Nhà lãnh đạo Chechnya, Ramzan Kadyrov còn thể hiện tình cảm với ông Putin bằng việc vẽ một bức tranh chân dung để tặng Tổng thống Nga.

Tại Moscow, những người ủng hộ ông Putin đã tổ chức một cuộc triển lãm các bức tranh được vẽ để so sánh những thành tựu của ông Putin với 12 chiến công của Hercules trong thần thoại Hy Lạp.

Có 12 chiến công được triển lãm nhưng nổi bật là việc so sánh việc thu hồi bán đảo Crimea với việc bắt sống bò tót Cretan Bull, chiến dịch chống tham nhũng được so với việc làm sạch chuồng bò Augean và đặc biệt việc chống lại phương Tây do Mỹ cầm đầu được so sánh với chiến công Bắt sống chó ba đầu Cerberus. 

Từ Ukraine, ông Alexander Zakharchenko - thủ tướng của nhà nước tự xưng Cộng hòa Nhân dân Donestk ca ngợi ông Putin là người sinh ra để bảo vệ "thế giới Nga" và giúp đỡ người Nga trên khắp thế giới.

Còn ông Putin làm gì trong hôm sinh nhật? Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết ông Putin đã nghỉ ngơi trong rừng sâu ở Siberia. Ông Peskov cho biết Tổng thống Putin đã có những ngày làm việc căng thẳng và cần được xả hơi.

Anh Tú (theo Moscow Times)
http://motthegioi.vn/quoc-te/thi-su-quoc-te/nhieu-noi-ram-ro-to-chuc-ngay-sinh-tong-thong-putin-109118.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét