Thứ Tư, 8 tháng 10, 2014

Mù Cang Chải thôi miên du khách mùa lúa chín

Mù Cang Chải thôi miên du khách mùa lúa chín
Cuối thu, những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải đã nhuộm màu vàng óng của lúa, tầng tầng, lớp lớp hiện ra như thôi miên du khách đến với vùng miền núi sơn cước này. Ruộng bậc thang thuộc 3 xã Dế Xu Phình, Chế Cu Nha và La Pán Tẩn của huyện Mù Cang Chải có tổng diện tích 330,11ha. Ba xã này nằm bên cạnh nhau như kiềng 3 chân. Sức lao động của người dân nơi đây đã tạo nên những dãy, thửa ruộng bậc thang hùng vĩ. Đây là điểm độc đáo, thu hút khách du lịch trong và ngoài tỉnh, nhất là thời điểm lúa chín vào cuối tháng chín, đầu tháng mười hàng năm.
Đến với huyện vùng cao Mù Cang Chải, du khách sẽ ngỡ ngàng trước cảnh núi non hùng vĩ bao nhiêu thì sẽ choáng ngợp trước cảnh những ruộng lúa bậc thang tầng tầng lớp lớp chín vàng ươm bấy nhiêu.

Mù Cang Chải theo tiếng H’mong có nghĩa đơn giản là rừng gỗ nằm trên đất khô, nơi có đến 90% là người H’mong sinh sống.

Những thửa ruộng bậc thang nặng trĩu lúa vàng, như bức tranh được dệt từ muôn sắc. Màu vàng ruộm của lúa chín khiến du khách như bị thôi miên khi đến nơi đây.

Ruộng bậc thang ở La Pán Tẩn được xem là đẹp nhất do địa hình dốc, lớp đất được cấu tạo bởi lớp đá Mắc ma phong hóa khá màu mỡ, hầu như khe núi nào cũng có nước nên có thể dễ dàng khai hoang ruộng bậc thang.

Ruộng bậc thang ở đây kéo từ chân núi lên gần đến đỉnh, quả núi nọ nối tiếp núi kia, trải rộng cả một vùng.

Ngoài canh tác lúa thì ngô cũng được người dân nơi đây trồng rất nhiều. Người dân thường treo ngô lên để cất giữ và làm giống cho mùa vụ mới.

Đối với những ai yêu thích yêu chụp ảnh, “mùa vàng Tây Bắc” vào khoảng tháng 9, tháng 10 hàng năm) được xem là thời điểm đẹp nhất.


Hạnh Thuý (VNN)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét