Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Bất động sản: Nóng chuyện cắt lỗ, tăng giá

Bất động sản: Nóng chuyện cắt lỗ, tăng giá
Trước ngưỡng cửa hồi phục, thị trường bất động sản lại nóng lên với câu chuyện giá sẽ tăng hay giảm, có làn sóng cắt lỗ hay không? Nhà ở tăng giá, tồn kho giảm mạnh / Giá nhà ở sắp tăng mạnh? / “Đầu cơ bất động sản nên cẩn trọng” / “Giá nhà ở Việt Nam còn quá cao”

Từ trái qua ông Peter Ryder, ông Đặng Hùng Võ, bà Hoàng Phương, 
ông Phan Xuân Cần, ông Phạm Thanh Hưng, ông Lê Hoàng Châu.
Giá bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giảm (Chuyên gia cao cấp Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường) Tôi tin là không có biến động nào về giá bất động sản trong năm nay, thậm chí kể cả giai đoạn đầu năm sau nữa. Giá bất động sản sẽ vẫn tiếp tục giảm chứ không thể tăng lên được bất kể Chính phủ hay các bộ ngành có ra quyết định gì thì giá cũng không thể tăng lên được nữa, đặc biệt là tăng mạnh như một số người nói.
Thường vào thời điểm cuối năm, các chủ dự án sẽ tích cực hơn trong việc đẩy hàng để nhằm đạt được mục tiêu doanh thu và tài chính của năm.
Do đó, theo tôi thấy, chắc chắn trong giai đoạn sắp tới sẽ có làn sóng hạ giá, bán cắt lỗ tại nhiều dự án bất động sản ở nhiều phân khúc.
Giải quyết bài toán tồn tại trước đã
(Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. HCM)
Hiện nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn trong vấn đề giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho… Do đó, nhiều khả năng sẽ có giải pháp giảm giá, chấp nhận lỗ theo phương châm “thà bán lỗ còn hơn vay lời”.
Đối với nhiều doanh nghiệp, việc giảm giá bán vẫn là giải pháp mà doanh nghiệp phải lựa chọn mặc dù rất đau đớn vì giảm giá dẫn đến bán lỗ, doanh nghiệp tự ăn vào vốn của mình, bị mất vốn nhưng trong tình thế này giải quyết bài toán tồn tại trước đã.
Có những doanh nghiệp có nguồn lực mạnh đang chuyển hướng làm sản phẩm phù hợp với nhu cầu của thị trường mà người ta không lỗ, tập trung vào phân khúc nhà ở quy mô trung bình.
Rào cản hiện nay là tiến độ thực hiện Thông tư 02 của Bộ Xây dựng vẫn còn chậm nên chưa hỗ trợ nhiều được cho thị trường.
Chuyện cho phép chia nhỏ căn hộ, chuyển nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội… ảnh hưởng đến xử lý hàng tồn kho, nợ xấu của doanh nghiệp.
Giá bất động sản Việt Nam đang rất hấp dẫn
(Ông Peter Ryder, Tổng giám đốc của Indochina Capital)
Làm bất động sản ở bất kỳ nơi nào trên thế giới đều rất khó khăn và làm bất động sản tại Việt Nam lại càng khó khăn hơn. Các thử thách cũng sẽ nhiều hơn đối với các chủ đầu tư những dự án bất động sản cao cấp như chúng tôi.
Tuy nhiên, một khi bạn đã biết cách làm, bạn sẽ làm tốt bởi sự cạnh tranh sẽ giảm đi rất nhiều. Chúng tôi đã và đang giải quyết tốt các vấn đề liên quan và hoàn thiện các dự án đầu tư theo đúng kế hoạch.
Cho dù bạn kinh doanh tại New York, Hong Kong hay Rome, mọi thứ không hề dễ dàng cho những nhà đầu tư mới bước chân vào thị trường, tuy nhiên tôi cho rằng Việt Nam về cơ bản là rất hấp dẫn.  Tôi cho rằng đã đến lúc cần "giải phóng" cho thị trường bất động sản Việt Nam, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường.
Thị trường chắc chắn sẽ có nhiều biến chuyển tích cực song song với quá trình tự do hóa đang diễn ra, giúp cho khách mua nước ngoài dễ dàng sở hữu bất động sản ở Việt Nam hơn. Hiện tại giá bất động sản Việt Nam đang rất hấp dẫn so với các nước khác.
Sẽ không có làn sóng cắt lỗ như nhiều người vẫn nói
(Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch Tập đoàn CEN Group)
Giai đoạn cuối năm, thì thị trường bao giờ cũng có một chút kiều hối, một chút cổ tức, từ kết quả kinh doanh trong năm, họ sẽ suy nghĩ xem nên bỏ tiền đó vào đâu.
Đó là xu hướng chung, quy luật bình thường, tính mùa vụ của thị trường. Chắc chắn cuối năm 2014, thị trường cũng sẽ theo quy luật này.
Theo tôi biết, nhiều chủ đầu tư cũng đã chuẩn bị kế hoạch bung hàng sắp tới, đặc biệt bên cạnh chiến lược khuyến mại, nhiều chủ đầu tư cũng đang có kế hoạch sẽ tăng giá bán.
Sẽ không có làn sóng cắt lỗ như nhiều người vẫn nói, bởi dự án nào cắt lỗ vẫn cứ cắt, dự án nào tăng giá vẫn sẽ cứ tăng.
Tất nhiên, việc cắt lỗ có thể sẽ không sâu như vài năm trước đây, tăng giá cũng vậy, giá bán có thể sẽ nhích nhẹ dần lên ở một số khu vực và dự án.
Chắc chắn có nhiều dự án sẽ tăng giá trở lại, tôi biết có nhiều dự án đang chuẩn bị tăng giá. Một số dự án mới ra nhập thị trường thì sẽ tăng giá, các dự án cũ mở bán trở lại để đẩy hàng tồn thì sẽ cắt bớt khuyến mại.
Những cái quyết định tăng giá đều dựa trên những sự phân tích rất kỹ về hành vi, nhu cầu và lượng tiêu thụ của thị trường.
Nhà đầu tư có thể chịu lỗ một khoản nào đó để tăng giá trở lại, thậm chí buộc phải tăng giá để cứu lợi nhuận của họ.
Bởi vì theo tôi biết, đã có nhiều dự án được bán dưới giá thành, nên hiện nay họ phải kéo giá trở lại để có chút lợi nhuận.
Thị trường vẫn chỉ đang đứng trước ngưỡng cửa của hồi phục
(Bà Hoàng Phương, Giám đốc bộ phận phát triển nhà ở Savills Hà Nội)
Việc điều chỉnh về giá nhà ở, rất khó để nói sẽ tăng, giảm hay ổn định ở một thời điểm nào đó, nhất là vào lúc này. Bởi vì, mỗi dự án bất động sản thì lại có vị trí khác nhau, tính chất cũng như mức độ đầu tư khác nhau, sẽ dẫn đến việc điều chỉnh giá bán theo chiến lược riêng của từng chủ đầu tư.
Không thể có chuyện thấy dự án khác tăng giá thì dự án của mình cũng tăng giá theo, mỗi dự án đều có những đặc điểm, đặc thù khác nhau. Tôi cũng không nghĩ rằng, các chủ đầu tư dự án sẽ tăng hay giảm giá bán theo nhận định của ai đó hoặc tăng giảm theo 1 dự án khác.
Do đó, thực ra, để mà nói chuyện thị trường có tăng hay giảm giá, quan điểm của Savills thấy rằng sẽ rất khó để đưa ra một lời nhận định. Vì thế, theo tôi, không nên đưa ra những nhận định về giá khi không có những kết quả nghiên cứu thực sự. Thực tế, tôi cho là khó có thể có nhận định nào về việc tăng hay giảm giá bán nhà ở vào thời điểm này.
Theo tôi thấy thì nên cẩn trọng trong việc đầu cơ bất động sản ở thời điểm này. Bởi lẽ, việc có hồi phục hay không vẫn chỉ ở dạng tiềm năng, thực tế thị trường vẫn chỉ đang đứng trước ngưỡng cửa của hồi phục với một số tín hiệu tốt.
Từ đầu năm đến nay tình hình bất động sản tốt hơn
(Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Hội đồng quản trị Soho Việt Nam)
Từ đầu năm đến nay tình hình bất động sản tốt hơn, giá đã tăng lên khoảng 10 - 20% tùy vị trí, từng khu vực nhưng đa phần tập trung vào dự án cung cấp căn hộ trung bình.
Cùng việc dự án thi công đúng tiến độ, cam kết trao trả đúng hẹn khách hàng mới đóng tiền.
http://bizlive.vn/thi-truong/goc-nhin-bat-dong-san-nong-chuyen-cat-lo-tang-gia-539007.html

1 nhận xét: