Thứ Ba, 19 tháng 8, 2014

Ukraine cầu cứu, phương Tây quay lưng


Ukraine cầu cứu, phương Tây quay lưng
(VnMedia) - Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin đã kêu gọi NATO và Liên minh Châu Âu cung cấp sự giúp đỡ về quân sự cho nước này để họ chiến đấu chống lại lực lượng ly khai ở miền đông. Ông Klimkin cũng cho rằng, liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương cần phải đưa ra được một chiến lược mới với Kiev. Tuy nhiên, lời cầu cứu của Kiev có vẻ đã bị phớt lờ.
Ảnh minh hoạ
Không có chuyện NATO và EU sẽ đáp ứng lời kêu gọi giúp đỡ về quân sự của chính quyền Ukraine, Thủ tướng Phần Lan đã thẳng thừng trả lời như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh và đài truyền hình Yle. “Tất nhiên, đó là điều không thể. Sẽ không có sự giúp đỡ như vậy từ NATO bởi NATO chỉ cung cấp sự giúp đỡ quân sự cho các quốc gia thành viên và đó là điều ai cũng biết. Và EU không có khả năng cung cấp sự giúp đỡ như vậy”.

Cuộc xung đột kéo dài 4 tháng qua ở miền đông Ukraine đã lên tới giai đoạn cực kỳ nghiêm trọng và một lãnh đạo của lực lượng ly khai miền đông hồi cuối tuần vừa rồi vừa tuyên bố sẽ tiến hành một cuộc tổng phản công nhằm vào quân chính phủ.

Phát biểu trên đài phát thanh Deutschlandfunk của Đức, Ngoại trưởng Klimkin cho rằng, Liên minh Châu Âu (EU) và NATO cần phải xem xét xem họ có thể làm gì và sẽ làm gì nếu các quy định bị phá vỡ, nói thêm rằng đó là trường hợp khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea vào Nga hồi tháng 3 cũng như những hành động của Ukraine ở Donetsk và Lugansk hiện nay.

"Đó thực sự là một câu hỏi khó cho Liên minh Châu Âu và NATO. Họ có thể làm gì nếu một cuộc chiến tranh thực sự bị khơi mào ở Châu Âu bởi một quốc gia Châu Âu?”, ông Klimkin đặt câu hỏi như vậy trong bài trả lời phỏng vấn được phát đi ngày hôm qua (18/8).

"Và đó là lý do tại sao nếu họ trả lời là ‘Chúng tôi không thể làm được gì nhiều’ thì câu trả lời đó sẽ dẫn đến một câu hỏi khác: Làm thế nào các bạn có thể tiếp tục được coi là một đối tác có trách nhiệm?”, Ngoại trưởng Ukraine cho biết.

Khi được hỏi những phát biểu trên có phải là lời kêu gọi của Ukraine muốn EU và NATO giúp đỡ về quân sự cho quân đội của họ, Ngoại trưởng Klimkin nhanh chóng trả lời: "Đúng, tất nhiên là vậy. Chúng tôi cần sự giúp đỡ về quân sự bởi nếu chúng tôi có được sự giúp đỡ đó, quân đội chúng tôi sẽ dễ dàng hơn trong việc hành động trên chiến trường”, ông Klimkin cho hay.

Theo Ngoại trưởng Ukraine, đất nước ông đang phải đối mặt với tình trạng khó khăn về cả kinh tế và tài chính vì thế nước này cần sự giúp đỡ ngay lúc này và sẽ trả lại sau đó. Cùng với sự giúp đỡ trực tiếp, Ukraine cũng cần được EU giúp đỡ để thực hiện các cuộc cải cách, ông Klimkin cho hay.

Theo nhà ngoại giao hàng đầu của Ukraine, NATO cần phải áp dụng một chiến lược mới đối với Ukraine. Khi được hỏi ông này hy vọng đón nhận được điều gì khi hội nghị thượng đỉnh NATO diễn ra vào tháng 9 tới, Ngoại trưởng Klimkin cho hay, ông muốn Ukraine nhận được sự ủng hộ về chính trị cũng như thêm nhiều sự giúp đỡ hơn cho quân đội Ukraine và được giúp đỡ để tiến hành cải cách cũng như trong các khu vực như chống khủng bố và an ninh mạng.

Tuy nhiên, ông Klimkin cũng cho hay hiện họ chưa bàn đến chuyện đưa Ukraine trở thành một thành viên của NATO bởi họ đang thiếu sự thống nhất ở trong nước về vấn đề này.

Ngoại trưởng Ukraine cho rằng, nguy cơ về một cuộc xâm lược của Nga đang “hiển hiện khắp nơi” đồng thời cho rằng quân Ukraine phải hứng chịu những đợt bắn phá từ lãnh thổ của Nga “gần như hàng ngày”. Kiev còn cáo buộc Nga đang đưa vũ khí và binh lính vào Ukraine.

Ông Klimkin lên giọng tuyên bố Ukraine sẽ “chiến đấu đến giây phút cuối cùng” vì Crimea, Donetsk và Lugansk. Khi được hỏi tại sao Kiev không tuyên bố tình trạng chiến tranh, Ngoại trưởng Ukraine đã trả lời, điều đó có thể làm cho tình hình tồi tệ hơn với người dân.

Kiev cùng với phương Tây liên tục đổ lỗi cho Moscow về cuộc khủng hoảng ở Ukraine cũng như tình trạng bất ổn ở miền đông.

NATO, EU quay lưng với lời cầu cứu của Kiev?

Không có chuyện NATO và EU sẽ đáp ứng lời kêu gọi giúp đỡ về quân sự của chính quyền Ukraine, Thủ tướng Phần Lan đã thẳng thừng trả lời như vậy trong một cuộc trả lời phỏng vấn đài phát thanh và đài truyền hình Yle.

“Tất nhiên, đó là điều không thể. Sẽ không có sự giúp đỡ như vậy từ NATO bởi NATO chỉ cung cấp sự giúp đỡ quân sự cho các quốc gia thành viên và đó là điều ai cũng biết. Và EU không có khả năng cung cấp sự giúp đỡ như vậy”,
Thủ tướng Stubb cho hay khi nói về lời đề nghị xin giúp đỡ về quân sự của NATO và EU từ Ngoại trưởng Pavlo Klimkin.

Theo lời ông Stubb, quan hệ giữa Nga và EU đang trải qua một thời kỳ suy thoái lâu dài và mong muốn của Phần Lan là “bức tường ngăn cách giữa Nga và phương Tây sẽ thấp nhất có thể”.

Hiện tại, cuộc chiến ở miền đông Ukraine vẫn leo thang từng ngày với số người thiệt mạng trong vòng 4 tháng qua đã lên tới con số hơn 2.000 người. Quân Kiev đang đẩy mạnh chiến dịch quân sự ở miền đông và đang gặt hái được nhiều chiến thắng trong cuộc chiến ở đây.

Trong diễn biến mới nhất trên chiến trường, Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine – ông Andrei Lysenko hôm qua (18/8) cho biết, lực lượng vũ trang Ukraine đã tiến hành bao vây Lugansk và hiện đang giành được quyền kiểm soát nhiều quận trong thành phố. Lugansk là một trong hai thành trì chính của lực lượng ly khai Ukraine.

“Quân đội Ukraine đã cố gắng giành quyền kiểm soát đối với một số khu vực ở Lugansk. Thành phố này gần như đã bị bao vây và quân đội sẽ tiếp tục nhiệm vụ giải phóng thành phố”, ông Lysenko tuyên bố.
http://www6.vnmedia.vn/VN/quoc-te/tin-tuc/17_2838976/ukraine-cau-cuu-phuong-tay-quay-lung.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét