Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Bia rượu giết dần cán bộ

Bia rượu giết dần cán bộ
Đọc lại bản Tuyên ngôn độc lập của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng ta thấy rõ nhiều tội ác của thực dân Pháp thời đó. Một trong những tội ác đó là: “Chúng dùng thuốc phiện, rượu cồn để làm cho nòi giống ta suy nhược”. Thế mà, gần 60 năm sau ngày nước nhà độc lập, một bộ phận không nhỏ người Việt tự giết mình bằng rượu bia bởi những thói quen bầy đàn, tập thể tai hại. Và nguy hiểm hơn, bia rượu sẽ còn tiếp tục giết dần, giết mòn cán bộ, tiêu diệt tinh anh giống nòi.

Tranh minh họa
Một năm, Việt Nam tiêu thụ 3 tỷ lít bia, chưa kể rượu đế. Sau 3 tỷ lít đó là bao hệ lụy. Thứ nhất, bia rượu quá đà đi đôi với tai nạn giao thông. Thứ hai, bia rượu quá chén làm hư não bộ, mất sáng suốt, đầu óc nóng nảy... Thứ ba, sinh con trong trạng thái say xỉn chỉ tạo ra những đứa trẻ ngu đần….Thứ tư, nhân cách sẽ mất khi say bí tỉ, v.v...

Những điều trên hầu như ai cũng nhận thức được. Nhưng những người làm cán bộ gắn liền với quần chúng thì không chỉ dừng lại ở nhận thức đúng, mà phải đi đầu trong hành động đúng, phải kiên quyết không dùng rượu bia trong giờ làm việc, không uống bia rượu quá chén trong tiệc tùng hay sau giờ làm việc. Cần xem nó như một kỷ luật sắt cho bản thân, cần phải loại bỏ hẳn thói quen chè chén quá độ trong cán bộ, đảng viên. Và đưa hẳn vào khung khen thưởng, kỷ luật.

Vừa rồi, chỉ vì bia rượu quá chén, hai phó giám đốc, một của Sở Nội Vụ, một của Sở Ngoại vụ của tỉnh Bình Phước bị đình chỉ công tác. Trước đó gần một năm, 13 giờ ngày 22/9/2013 tại Suối Tre, hai chiến sĩ công an cũng đánh nhau dẫn đến đấu súng sau… một chầu nhậu ở quán karaoke. Mất cán bộ, chiến sĩ trong những trường hợp này đúng là… lãng nhách.

Nhưng cái mất lớn hơn và không bao giờ lấy lại được đó là lòng dân, niềm tin của nhân dân vào chính quyền, và nhất là vào những người khoác chiếc áo công vụ thay mặt Nhà nước tiếp xúc với nhân dân.

Tại Thái Lan, cảnh sát nào vòng 2 mà to quá quy định là bị sa thải ngay. Còn ở Việt Nam cảnh sát giao thông bụng bia, cộc tính, thô lỗ với nhân dân thì ngày càng… tăng. Còn đâu hình ảnh công an nhân dân buổi đầu lập quốc.

Nếu Chính phủ không ban sắc lệnh, cấm tiệt công chức uống bia rượu quá chén dựa trên một mức độ cụ thể thì có lẽ danh sách cán bộ ta sẽ tự giết mình bằng bia rượu như ở Bình Phước sẽ còn dài dài. Không những họ tự giết họ, mà họ còn giết chết gia đình họ, con cháu họ… và xa hơn là cả dân tộc này vì những quyết định, văn bản ra trong lúc thiếu sáng suốt của đầu óc.

Nhân Tiến
(Phụ Nữ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét