Thứ Ba, 26 tháng 8, 2014

Thà đi taxi chứ không mua ôtô?

Mỗi lần đọc cái tít tranh cãi giữa đi taxi hay mua ô tô mình thường nghĩ đến nên mua nhà riêng hay cứ đi ở thuê. Nếu bạn thích ở nhà riêng, dù chi phí rất tốn kém so với ở nhà thuê, thì cũng có nghĩa là bạn nên mua ô tô chứ đừng đi taxi. Dĩ nhiên mua nhà hay mua ô tô xong thì đều nên còn một khoản để dành khác nhằm đảm bảo cho cuộc sống hàng ngày của bạn.
Thà đi taxi chứ không mua ôtô?
So với việc mua ôtô chỉ để đi lại quẩn quanh trong thành phố thì để chi phí đó đi taxi còn thoải mái hơn nhiều. Vợ chồng tôi đều làm việc TP HCM, là người gốc ở đây nên không phải về quê xa như nhiều người. Hiện đã tích lũy đủ tiền để mua xe hơi hạng trung, nhưng lại phân vân có nên mua ôtô hay đi taxi đỡ tốn kém hơn?
Tôi tính một trường hợp cụ thể như sau. Chi phí mua chiếc xe hạng B khoảng 600 triệu, thuế và giấy tờ nữa vào mức 665 triệu. Trong một tháng, chi phí gửi xe và tiền xăng cộ tầm 5 triệu vì chỉ đi quanh quẩn thành phố. Mỗi ngày từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều nằm im một chỗ.

Nhưng nếu mang 665 triệu này gửi ngân hàng, một tháng sẽ lãi 3,3 triệu. Cộng với 5 triệu không phải mất vì xăng cộ, một tháng có 8,3 triệu tiền đi lại bằng taxi. Dù có hơi chút bất tiện khi phải chờ đợi.

Không nhắc đến thu nhập vì tôi chỉ đang nói đến cách sử dụng tài chính cho hợp lý. Vậy theo các bạn phương án nào hữu dụng hơn trong mức tiền tôi phải bỏ ra?

http://vnexpress.net/tin-tuc/oto-xe-may/tu-van/tha-di-taxi-chu-khong-mua-oto-3036182.html

Ý kiến bạn đọc ()
Bạn mới nhìn sự việc theo một phía. Tất cả những người mua ô tô đều có đủ kiến thức để tính toán như bạn, vậy mà tại sao họ vẫn mua ô tô chứ không đi taxi và gửi tiền ngân hàng? Vấn đề là ở chỗ bạn đang bị trộn lẫn hai khái niệm: đầu tư và tiêu dùng. Đứng ở góc độ đầu tư thì bạn đúng, vì cái xe sau còn mất giá theo thời gian, nên gửi tiền ngân hàng lợi hơn nhiều. Nhưng ở góc độ tiêu dùng, lúc này cái xe là tiêu sản chư ko phải tài sản. Có cái xe thì trước tiên là cuộc sống vợ chồng bạn sẽ được nâng cấp hơn một bậc nữa. Gia đình bạn sẽ có những trải nghiệm mới mà nếu đi taxi ko có được: đơn giản là tiện lợi mỗi khi định đi đâu, bớt cảm giác lười nhác mỗi khi có có việc ra đường, ngẫu hứng lên có thể làm những chuyến đi ngắn hâm nóng không khí gia đình, và nhiều nhiều những tiện ích khác mà chiếc xe mang lại. Tóm lại bạn cần cân nhắc xem bạn muốn HƯỞNG THỤ hay bạn muốn ĐẦU TƯ để ra quyết định hợp lý cho chính mình. 
VN Han - 9 giờ trước
Cách nhìn nhận của bạn rất hay ....hay để cuộc sống có chút không khí chứ
Dori - 9 giờ trước
quá chuẩn
Nguyễn ngọc Huy - 9 giờ trước
 
Anh cứ giữ tiền ấy mà xài, hầu hết những người có xe hơi không phải là kẻ dại, anh ạ !
Mexehoi - 9 giờ trước
Tôi thấy nhiều người thèm khát một cái xe hơi quá mức. Góp ý kiến thì cần nhìn từ con mắt người ta (nhu cầu, khả năng của họ), không phải bằng con mắt của mình. Những người có tài sản (loại tài sản làm ra lợi nhuận) để có thể chi tiêu cho cái xe thì nên mua. Còn lấy hết tiết kiệm mà mua xe thì nên đi taxi vì khi bạn phải lo lắng cho chi phí cho xe hơi thì bạn không thể cảm nhận được sự thoải mái đâu. Có xe hơi chủ yếu là bảo vệ sức khỏe và tính mạng. Đi taxi cũng đạt được mục đích đó. 
AiND - 8 giờ trước
uh, tác giả chỉ có tầm đấy thôi nên mua xe là hết. Những người vừa có tiền mua xe vừa có tiền gửi NH thì việc mua xe là tất yếu vì nó phục vụ cuộc sống mình thiết thực
Dũng+Thủy - 8 giờ trước
 
Nếu bạn bị tai nạn xe máy  thì sau đó bạn chon phương án nào? chi phí và cái giá phải trả cho chi phí sẽ tương đương nhau. Tiền nào của đấy! chúc bạn sáng suốt. Tôi đã mua oto và tôi thề rằng thà đi xe bốn bánh giá 100M còn hơn đi SH 150M.
AN - 9 giờ trước
Chính xác, tôi sẽ không bao giờ mua SH 150M, thậm chí là 60M. Khi có con nhỏ, khi trời nắng, trời mưa mới thấy cái cảnh đi xe hơi hơn đi SH ở chỗ nào.
NTTH - 9 giờ trước
Cái người ta nói ở đây là xe có giá trị 660 triệu mà. Còn nếu bác ý bảo mua matiz còi hay xe khác có giá tương đương thì thay cho SH thì OK. Vì đi 4 bánh lúc nào cũng an toàn hơn.
xuantruong2101 - 8 giờ trước
 
ý kiến của bạn về mặt tài chính hoàn toàn đúng nhưng cái con số 8,3 triệu đấy nó phải là một cái quỹ mà nếu không sử dụng thì nó sẽ mất đi thì bạn sẽ "toàn tâm toàn ý" đi taxi, còn nếu không thì trời hơi mưa một tí thì bạn tặc lưỡi "đi taxi làm gì cho phí, lấy xe máy đi cũng được" hoặc "đi cafe mất có 100k, tiền taxi lại hơn 200k, thôi đi xe máy cho lành" dẫn đến cuộc sống của bạn không được hưởng thụ cái sướng và an toàn của oto, vợ con bạn cũng không được hưởng theo. 
Như Ngọc - 9 giờ trước
Bạn tính hơi kĩ đấy
nguyễn@ - 8 giờ trước
Sao giống mình vậy hê, chắc phải mua oto thui
Hue - 8 giờ trước
 
Hoàn toàn chính xác nếu xét ở góc độ tài chính, tuy nhiên xe nhà sẽ có những ưu điểm mà taxi không có được đó là sự tự chủ, tự do, vệ sinh và sĩ diện :)
OMG - 9 giờ trước
Lúc bạn loay hoay tìm chỗ parking trong trung tâm thành phố chính là lúc bạn cảm nhận rõ nhất khái niệm TỰ DO, hehe
Lê Minh - 7 giờ trước
 
NHà tôi mua ô tô rồi và đã bán đi rồi vì chả có công năng sử dụng nhiều..chủ yếu để đó cho oai. 4 năm đi có 20.000km hehee
HA - 9 giờ trước
Don gian vi ban mua no chi de cho OAI
TD - 8 giờ trước
Mình cũng trong trường hợp như bạn vậy. Khi có xe thì cũng thích that đấy nhưng tiêu sản cứ càng ngày càng tiêu hao, Bây giờ bán xe rồi thấy nhẹ nhõm trong người. Đi đâu thì thuê xe tự lái, mặc dù hơi bất tiện nhưng đỡ lo.
Kim Phung - 8 giờ trước
 
Tôi đồng ý với cách tính của bạn. Nếu khi nào cần đi xa có thể thuê xe tự lái. Mua xe cũng tốt nếu điều kiện kinh tế cho phép, xong nếu mua như bạn nói thì chỉ giải quyết được khâu oai thôi còn lại toàn là phiền phức... ( chăm sóc, bảo dưỡng, đang kiểm, nhờ xe, mượn xe.....) theo mình bạn không nên mua. 
Bình Dương - 9 giờ trước
Nhìn chung những người mua xe ô tô đều là những người có thu nhập khá. Thật là không thật lòng khi nói rằng tôi không ao ước cuộc sống với nhà biệt thự và ô tô. Con tôi có điều kiện đi du học hoặc ở những trường DH có tiếng. Đó là đích đến của con người mà ai cũng hằng mong ước. 
khaivuong - 8 giờ trước
 
Đi taxi và taxi. Vì đơn giản bạn không có nhu cầu về ô tô ( nhu cầu: Làm ăn gặp đối tác, muốn cảm giác được sung sướng khi cầm volăng, đi du lịch xa, ...)
An - 9 giờ trước
Bạn có thể thuê xe khi có nhu cầu cầm vô lăng hoặc đi du lịch xa.
Duc Thang - 9 giờ trước
@Duc Thang: bác nói nghe rất dễ, cả năm bác cầm vô lăng 1 lần bác có dám chạy không????
ngvudat - 9 giờ trước
 
Theo tôi hiện nay tình hình kinh tế cực kỳ khó khăn, việc xăng dầu và các sinh hoạt khác cũng tăng, nên việc mua một chiếc ôtô để dành đi những lúc nhàn rỗi thì có hơi phí, với số tiền đó mình gởi ngân hàng, hoặc đầu tư vào nhà đất cũng hay, thứ nhất đỡ tốn thời gian chăm sóc con xe, thứ 2 nếu đầu từ vào 2 lĩnh vực nói trên ít nhất cũng có chút tiền dư ra, mình dư sức đi xe taxi mà không cần phải bỏ thêm tiền túi. heheh 
Gia Phúc - 9 giờ trước
Tính toán như bạn chỉ mãi đi xe máy thôi
Nguyễn Văn Hiệp - 7 giờ trước
 
5 người 10 ý không biết đằng nào là đúng. Mua ô tô cũng được mà đi Taxi cũng xong. Phương án nào cũng được hết, miễn là bạn thấy thuận tiện. Chả cần hỏi ai. Tóm lại là bạn lớn rồi, tự quyết định số phận của mình.
nam - 8 giờ trước
 
8,3 tr, nếu tính trung bình giá taxi 12.000 đ/km thì bạn đi được xấp xỉ 700km, nếu chỉ loanh quanh TP thì quãng đường này đủ đi cả tháng. Nếu bạn không có nhu cầu làm ăn, giao dịch...thì tôi nghĩ không cần mua xe. tháng đi taxi hết 5tr, còn 665 tr đem đầu tư, sau 10 năm nữa thay vì có một đống sắt vụn bạn sẽ có một tài sản khá khá. 
nông dân - 9 giờ trước
Đồng ý với bạn. Tuy nhiên mỗi người có một sở thích khác nhau. Số tiền đó bỏ ra để mua cái "tiện nghi, hưởng thụ, sĩ diện...." sẽ có người thấy không đáng, có người thấy xứng đáng. Tôi và nhiều người bạn khác, tiền trong tài khoản lúc nào cũng dư để mua ô tô, nhưng tại sao lại không mua? vì với chúng tôi cảm giác an toàn về mặt tài chính quan trọng hơn nhiều cảm giác ngồi sau vô lăng. đôi dòng chia sẻ, việc mua xe hay đi taxi quan trọng nhất vẫn là nhu cầu của bạn. 
công chức nghèo - 9 giờ trước
Ban chua tinh den thoi gian 10 nam lang phi cuoc doi roi.
VTQ - 7 giờ trước
 
Nghèo và giàu quan điểm luôn khác nhau. Vất chất sẽ quyết định ý thức thôi. Nhưng quan trọng, người mua được xe hơi đa số khôn hơn người chưa mua được. Ngươfi có xe thì không rảnh ngồi phân tích như bạn. Họ đang có nhiều chuyện khác để làm.
vnsoilman - 8 giờ trước
Bạn nhầm! Có những người rất giàu và không hề mua xe hơi, mà chỉ đi taxi hoặc xe thuê. Tôi biết nhiều chủ doanh nghiệp vô cùng giàu có, nhưng không mua xe, mà chỉ thuê xe (có kèm tài xế) mà xe thuê toàn xe xịn thôi (Mercedes, Audi, v.v.). Tính ra vẫn lợi hơn bỏ tiền ra mua xe. 
Ngọc Lan - 7 giờ trước
@Ngọc Lan: Vì nhưng người đó chưa có bằng lái xe hoặc không có thời gian đi học lái xe nên mới thuê xe.
VH - 4 giờ trước
 
những ý kiến không mua xe ở trên toàn những người không có xe, chưa có xe, hoặc không có tiền mua xe,
hoaibaonguyen - 8 giờ trước
chính xac
huong - 7 giờ trước
 
bạn đã ko đúng khi chưa tính đến phí bảo dưỡng hàng năm, mua bảo hiểm, thuê tài xế nếu như bạn ko phải lái....luôn cả có thể là các loại thuế và phí được "đẻ" ra trong tương lai nữa. Phiền lắm. đi taxi
kim tín - 9 giờ trước
 
Tôi cũng có ý kiến như bạn nhưng xem ra vợ con tôi vẫn thích xe, tôi nói rằng nuôi một các xe bằng nuôi một đứa trẻ hay ta đẻ thêm đứa con nữa thay bằng mua xe ! nhưng chỉ nhận được sự im lặng.
Tien Minh - 9 giờ trước
Bài toán kinh tế thì đúng nhưng giá trị hưởng thụ thì khác nhau. Nếu mua xe tôi ko nhầm thì anh sẽ cầm lái + chịu trách nhiệm bảo dưỡng chăm sóc đổ xăng... còn vợ con sẽ được hưởng thụ. Ko thích anh có thể bán xe đi, đêm hôm chỉ cần gửi vào bãi đỗ (hoặc để trong nhà nếu nhà đủ rộng). 1 đứa bé anh có làm được thế hay không? 
bilisy - 8 giờ trước
 
Đứng góc độ một nhà kinh tế học hay là một người biết tính toán chi tiêu tài chính một cách hợp lý, có hiệu quả thì suy nghĩ, quan điểm của bạn là đúng đắn. Tuy nhiên đa số xe taxi được các hãng mua loại xe có các tính năng an toàn ở mức thấp nhất so với xe riêng nhằm giảm chi phí và nếu mình cầm lái chở người thân bao giờ cũng cảm thấy yên tâm hơn là với một cuộc gọi taxi mà mình không thể biết đang giao tính mạng cho tài xế như thế nào. Nên nếu đứng ở góc độ một người đặt tính an toàn cho mình và người thân lên trên hết cũng như sự chủ động, tiện lợi của việc sở hữu ô tô riêng thì sẽ khác đi. Nó giống như nhiều người sẵn sàng bỏ ra mấy nghìn đồng mua một tờ báo và chỉ cần đọc được một bài báo có giá trị thôi đã là đủ chứ không nhất thiết phải có nhu cầu đọc hết tất cả các trang thì mới nên mua. Mỗi người một quan điểm và đó là quan điểm của cá nhân tôi. Thân! 
Monkey - 9 giờ trước
bác này trả lời hay, hợp lý và tin là bác có trải nghiệm xe
Henry - 7 giờ trước
 
Bạn chưa có ô tô riêng nên tính vậy. Thực ra bạn tính chưa đúng. Trước hết so sanh cần chung một mẫu số, tức ở đây là số KM bạn cần di chuyển trong tháng. Giả sử một tháng đi hết 5 tr tiền xăng tức là bạn di ...  
Driver - 9 giờ trước
5tr là cả tiền gửi xe, bảo dưỡng, kiểm định.... nữa ạ
VT - 8 giờ trước
Chủ thớt viết 5tr chung chong thôi, tôi thì nghỉ là bao gồm gửi xe và xăng, thay dầu,..... mà trong đó gửi xe có gửi tháng và gửi ngày. Chứ đi loanh qoanh lúc buổi tối làm gì đến 2000km
dieuky77 - 8 giờ trước
 
Nhà tôi có chiếc xe hạng B mỗi tháng chi phí khoảng 6 triệu tôi thường dùng nó vào cuối tuần chở gia đình (1 vợ 2 con) đi chơi , mua sắm,tắm biển,câu cá,rước con lúc trời mưa .....vv và tôi cảm thấy rất vui và chiếc xe giống như một thành viên không thể thiếu trong gia đình tôi 
Athai - 8 giờ trước
 
Nếu bạn trên 65 tuổi thì nên đi Taxi
Dao Công Lý - 9 giờ trước
 
1 - Điều kiện tài chính cho phép, mua xe mà ta tính toán quá chi ly như cân đường, hộp sữa, chai nước mắm thì khó quá. Qua cách tính toán của Bạn tôi nghĩ bạn nên tiếp tục đi taxi đi. Xe ô tô ngoài phục vụ bản thân mình mà còn là niềm đam mê, cảm giác lái, phục vụ ông, bà, vợ, con... nói chung được nhiều cái so với ngồi taxi. 
Bibi - 9 giờ trước
 
nên nhìn xa hơn khi tính đến sự tự do khi sở hữu một chiếc xe hơi, cái mà có thể đưa bạn đi gần như là khắp mọi nơi trên đất nước này nếu bạn muốn, taxi thì không
Theandric - 9 giờ trước
theo a thì có cái chỗ nào trên thế giới này mà ta ko đi đến đc nếu có tiền mà không có xe hơi, câu hỏi tương tự với trường hợp có xe hơi và không có tiền?
southernob - 8 giờ trước
@southernob: tôi thì không có ý nói vĩ mô đến vậy, nó xa rời thực tế, đơn giản một ví dụ thôi: gia đình anh muốn đi Phan Thiết từ SG cuối tuần để nghỉ mát, liệu anh chọn giữa xe đò cực nhọc, cước taxi đắt tiền hơn vé máy bay đi Singapore, hay là xe hơi gia đình chủ động về thời gian và chỉ tốn khoảng mấy chục lít xăng? 
Theandric - 6 giờ trước
 
nên nghĩ là ĐẦU TƯ hay HƯỞNG THỤ mới là đúng. Đã hưởng thụ thì đừng nghĩ đến việc tốn tiền...
anhpb.sl2009 - 9 giờ trước
 
Khập khiễng quá, tôi có 1 ví dụ thế này, có bạn nào đi du lịch chưa, dù có ờ KS 5 sao đi nữa khi về đến nhà bước vào nhà của mình đều nói : " không đâu sướng bằng ở nhà " dù có thể tiên nghi không bằng KS hay resort, đó là sự khác biệt giữa đồ của mình và đồ thuê, mướn. Về khía cạnh tài chính thì tôi lại có một ví dụ khác : giả sử bạn có 3 tỷ có 2 phương án để lựa chọn 1. gửi ngân hàng và bạn sẽ có khoảng 15-16Tr tiền lãi 1 tháng, còn phương án 2 bạn chọn mua 1 căn hộ C/cư hay 1 căn nhà và chỉ cho thuê được khoảng 10Tr / tháng, vậy các bạn nghĩ số đông nghiêng về phương án nào ? 
Cap Xuanphong - 8 giờ trước
 
lợi ích đi xe ô tô là không thể chối cải, tuy nhiên chị cần cân nhắc chi phí đi ô tô không phải như con số 5 triệu đâu , lớn hơn số đó nhiều > 8 triệu. Đi ô tô đường thành phố hay bị kẹt xe, vấn đề về chổ đổ xe cũng bất tiện. Nếu mua xe ô tô cần phải có một khoản tiên thu nhập thụ động trả cho nó , xét về góc độ tài chính . Bạn còn cân nhắc vấn đề tài chính mình nghĩ bạn nên đi taxi 
manhtran - 9 giờ trước
 
Mình thấy bạn rất đúng trong điều kiện của bạn. Và bạn có hỏi mình tư vấn thì mình khuyên bạn ko nên mua. Nhưng nếu rơi vào hoàn cảnh khác thì khác bạn ah. Tùy nhu cầu của mỗi người thôi. Ví dụ như bạn có nhu cầu đi oto hằng ngày và chạy trên 100km mỗi ngày. Và nhà bạn có chỗ để xe. Thì bài toán tài chính sẽ khác. Đó là ví dụ nho nhỏ thôi. 
Ngoc Anh Nguyen - 9 giờ trước
 
ước muốn của đời người " một vợ, hai con, ba tầng, bốn bánh, 5 châu" híc híc em mà có 150 tr. em dám vay thêm 150 tr. để mua 1 con xe nho nhỏ cũ như( hyundai getz. i 10, kia morning ) . mấy bác không thấy cảnh vợ con đùm túm như thế nào khi trời mưa. đi ngoài đường lúc nào cũng sợ tại nạn cho vợ ,con . qua năm tôi quyết lấy 1 em. 
ngô nhật nam - 7 giờ trước
 
Ở HCM mà chỉ tiết kiệm được từng ấy tiền thì đó không phải là nhiều. Nếu anh/chị không có việc làm thu nhập ổn định thì nên gửi tiết kiệm để đề phòng "trái gió trở trời" hoặc lo việc ăn học cho con cái sau này. Ngược lại, nếu anh/chị có công việc với thu nhập ổn định thì có thể cân nhắc việc mua một chiếc ô tô. Vì chung quy thì việc kiếm tiền là để phục vụ cho cuộc sống. Sổ tiết kiệm dù có bạc tỉ thì nó cũng chỉ là vô nghĩa nếu nó không được dùng cho cuộc sống. Mình cũng đã có nhà ở Tân Bình, giờ chỉ còn thiếu mỗi ô tô 
Nam Thanh - 9 giờ trước
 
Toi co mot nguoi ban kha gia, co khoang 10 ti gui ngan hang va cung khong mua o to, vi noi tien mua o to gui ngan hang du suc di taxi. Nam ngoai ba xa noi qua moi mua oto, sau mot thoi gian di ôt nha, phat bieu rang:"dang le ra nen mua ôt tu 10 nam truoc". Con tai sao thi cac anh chi tu hieu nha. 
LCT - 8 giờ trước
 
Đi bus là số 1, đia xa thì bus, đi gần thì taxi, ngon bổ rẻ, Bảo vệ môi trường
cong vinh - 8 giờ trước
xin lỗi bạn chứ xe bus việt nam vừa chậm, vừa xóc, vừa ô nhiễm môi trường
aps - 6 giờ trước
 
Xe taxi là 1 ổ vi trùng đó bạn, trong 1 ngày không biết có bao nhiêu người đã ngồi lên, không biết ai trong số đó bị bệnh gì, bạ có nghĩ đến cái giá phải trả khi sử dụng taxi thường xuyên không ?
Đỗ Hải - 8 giờ trước
 
tôi nghĩ nên mua kia morning đi chơi, vừa rẻ vừa tiết kiệm xăng, ko p chải lo tốn kém mà vẫnó tiền gửi tiết kiệm để mua xăng...
minh anh - 9 giờ trước
 
Hehe giống như ta không nên đầu tư cái bếp nấu cơm vì mua bếp, gạo, thức ăn sẽ đắt hơn ta ra ăn cơm quán giá 20000đ.nếu nói như bác ấy
phuongbclh - 6 giờ trước
 
Bác tính kỹ thế thì em thấy bác đang nghiêng về taxi nhiều rồi, hoặc thuê xe tự lái. Nếu công việc bác ít đi lại, xe chỉ dùng để đi chơi hay du lịch thì không nên mua. Bây giờ mua xe về phải kinh doanh thì mới đủ ...  
xuantruong2101 - 8 giờ trước
 
Nên đi taxi, đừng vì sĩ diện mà làm cuộc sống thêm áp lực. Sự thoải mái, thanh than mới là lẽ sống
Cuong Phung - 9 giờ trước
 
Anh đưa ra 2 lựa chọn quá chênh lệch, thì hầu hết mọi người sẽ chọn đi Taxi. Tôi không bàn về việc đi Taxi mà nói thêm về những lợi ích & bất lợi khi mua xe hơi.
1. Xe hơi đi trong nội thành là bất lợi: hao nhiên liệu, kẹt xe, giữ xe, va quẹt... -> Chỉ những ai thực sự cần thiết mới dùng xe hơi trong nội thành. Hoặc nếu mua thì chỉ mua xe "con cóc" để chở vợ con đi làm lúc trời mua, ít tốn nhiên liệu, dễ luồn lách và nếu có va quẹt cũng đỡ xót xe.
2. Xe hơi chỉ có lợi (đối với xe cá nhân) trong các trường hợp sau đây:
- Đi dưới trời mưa tầm tã, thấy bà con người trú mưa, kẻ mặc áo mưa mà vẫn ướt chèm nhẹp.
- Đi dưới trời nắng gắt.
- Đi chơi vào cuối tuần: vừa an toàn, vừa đỡ nắng mưa gió bụi... và cảm giác đi trong xe mình cũng sướng hơn. 
Hoàng - 9 giờ trước
 
Biết nói sao đây, suy nghỉ của đại đa số người Việt Nam
ky nang - 9 giờ trước
 
ban con phai xac dinh chi phi truot gia nua. xe gia 665tr, sau 2 nam su dung chi ban duoc 465tr. nhu vay ban se phai chiu chi phi truot gia khoang 8tr/thang. + 5tr +3.3 lai suat . hang thang ban se chi phi 16.3tr.
tuan - 9 giờ trước
 
Mọi sự cân nhắc đều có cái lý của nó! Theo thiển ý của tôi, việc sử dụng ô tô hiện nay đối với phần lớn người dân Việt Nam mình là có phần xa xỉ bởi vì chi phí của nó quá cao so với một phương tiện giao thông bình thường. Dù hiện nay hằng ngày tôi vẫn tích lũy và mơ ước có ngày sắm được ô tô để thưởng thức những tiện ích mà nó mang lại trong đó yếu tố làm phương tiện vẫn là chính, nhưng nghĩ tới chi phí cũng đắn đo nhiều. Vậy theo tôi, nếu mua ô tô để làm phương tiện đi lại thì khi nào ghé cây xăng và rút ví mà ta có cảm giác như (hoặc gần như) đối với xe máy thì cũng nên lắm! Còn mua ô tô để cảm nhận tiện ích mà nó mang lại thì bao giờ chúng ta có thu nhập kha khá đủ đỡ lăn tăn khi ghé cây xăng thì tôi thấy cũng đáng! (bỏ qua chuyện sinh lợi khi có ô tô nhé...) Một bạn đọc tại Quảng Nam 
Nguyễn Hoàng Phong - 9 giờ trước
 
Ủng hộ quan điểm của bạn. Nếu thực sự cần thì hãy mua ô tô, lúc đó chiếc ô tô mới phát huy hết tác dụng của nó còn ko thì nó sẽ là cục nợ đấy.
MOM - 9 giờ trước
 
Bạn chưa đủ giàu để đi ô tô, khi bạn sử dụng ô tô là khi bạn đã chủ động về tài chính còn không thì bạn sẽ làm giàu cho các hãng taxi. Bạn chọn đi! Mua xe để phục vụ công việc, gia đình chứ không phải mua ...  
phuonglan - 9 giờ trước
 
"nếu không mua xe ôtô thì không bao giờ mua được máy bay riêng"
MK - 9 giờ trước
 
Một quyết định đưa ra thì có nhiều yếu tố tác động và mỗi yếu tố có mức độ ưu tiên khác nhau: Kinh tế, sở thích, mức độ sử dụng, sĩ diện, nhu cầu thực, cơ hội, tín ngưỡng....Ai thích hưởng thụ, sĩ diện hoặc đam mê lái xe thì khéo nghèo cũng vay tiền mà mua, ai tính toán đến nhu cầu, điều kiện kinh tế, mức độ sử dụng thì có thể giàu mấy cũng chẳng thèm. Chốt lại là tùy bác chủ thớt đặt yếu tố nào là trọng tâm và quan trọng, còn lại chẳng nên nghe ai cả. 
Phan Dzung - 7 giờ trước
 
Đi xe đạp cho tiết kiệm nhất. Giữ lại 600 triệu.
Còn khi đã có dư 6 tỉ, thì ok, mua ôtô và không còn suy nghĩ về "khoản tiết kiệm 600 triệu" nữa :)
tuyen tran - 7 giờ trước
 
Vấn đề là ta đang mua xe quá đắt so với giá trị sử dụng nó vì thuế. Nếu chỉ để đi chơi thì không ai nên mua.
khoa bùi - 8 giờ trước
 
Đó là chưa kể phí bảo hiểm, phí đăng kiểm...và các lệ phí định kỳ khác. Chưa kể những rủi ro khác như: tai nạn, xe hư, v.v... Theo tôi đi taxi là tiện lợi và tốt nhất.
dzung.vt - 9 giờ trước
 
Tui nói là chính xác nhất nè: mua xe mỗi tháng mất hơn 10tr. lo lái xe mệt mỏi. lo tai nạn, cho tiền công an nữa. 8.3tr đi xe nhà hay taxi cũng hết! ko bàn. bạn thật sự ko có nhu cầu về xe! mua xe ko làm được gì hết. vo tp ko có chổ đậu. ! mua xe chỉ được cái Oai thôi, chuyện đó ko cần! . mình có xe nên bik: đi Tp có xe nhà cũng ko đi, vẫn đi taxi! 
taolao - 6 giờ trước
 
Chào bạn, Gia đình tôi hiện tại đang đi ô tô tầm 840.000.000. Tôi nhân thấy hằng tháng trung bình gia đình tôi đi khoảng 1500 km. Vậy trung bình 1 ngày đi 50 km. Nếu gia đình tôi đi taxi, thì 1 ngày hết 50 km * 15000 = 750.000 đ. vậy 1 tháng hết 22.500.000 đ. Trong khi đó gia đình tôi trả tài xế 7.000.000 đ/tháng, tiền xăng dầu, rửa xe, bảo trì: 3.500.000 đ/tháng. Khấu hao xe: 10.000.000 đ/tháng (Sau 2 năm tôi chấp nhận xe mất giá 240.000.000. Vì sau 2 năm tôi chắc chắn bán xe giá trên 600.000.000). Vậy tổng cộng: 20.500.000 đ/tháng. Vẫn rẻ hơn đi taxi: 22.500.000 đ/tháng. Vậy theo bạn tôi có nên chọn giải pháp đi taxi không? 
Hoàng Tuấn - 6 giờ trước
1.500km/tháng thì 3,5tr không đủ chi, bạn tính chưa đủ chi phí đâu :
- Xăng : tạm tính 8l/100km -----> 1.500km mất 120 lít # 2,9tr .
- Nhớt : tạm 3 tháng thay 1 lần 4 lít ----> mỗi tháng khoảng 150.000 .
- Lốp xe : khoảng ...  
Thanh Tùng - 2 giờ trước
 
Đi oto thì tốt rồi. Nhưng cái oto đó nó phải giúp mình làm ra tiền, chứ nó lại "tiêu" nhiếu tiền của mình thì phải xem lại. Giàu thì chơi xe, kinh doanh thì nó là công cụ, còn làm chưa đủ ăn thì hãy coi chừng !
ledung.dr - 7 giờ trước
 
Mấy ông tính kiểu đó thì VN sao mà giàu được
lolemdangyeu - 8 giờ trước
 
Bạn cộng thêm tiền khấu hao xe nữa. Nói chung là cứ đi taxi cho lành
taxi - 9 giờ trước
 
Mình cũng từng mua oto để sử dụng và cũng hạch toán chi li, thấy rằng đi Taxi kinh tế hơn rất nhiều. Thế là bán xe đi. Nhưng khi bán đi rồi lại thấy mình chẳng dám dùng taixi vì cứ nghĩ đi một đoạn mất toi 100k. Thế là vẫn chịu mưa gió, ít sang thăm ông bà nội ngoại, ít đi du kịch gia đình...và Thế là lại đi mua xe đấy bạn ạ. 
Nguyễn Thái Minh - 5 giờ trước
 
Tôi có 2 con trai, 8 tuổi và 1 tuổi. Tôi dùng ôtô 3 năm nay rồi. Mới bán xe cũ 75 triệu (lúc mua 80 triệu - mazda 1995) và cũng mới tậu em Camry 2005 - phần lớn vay mượn. Hàng ngày đưa đón vợ đi làm, con lớn đi học, con nhỏ đi gửi trẻ tổng cộng khoảng 30km Tôi thấy đi ôtô rất an toàn, tiện dụng, đảm bảo sức khỏe. Đã đi ôtô rồi bạn sẽ không còn muốn đi xe máy nữa. Theo tôi bạn nên mua ôtô khi: thứ nhất, nếu thực sự bạn có nhu cầu đi lại nhiều; thứ hai, bạn phải có niềm đam mê lái xe ôtô. Còn mua xe gì, cũ hay mới tuỳ thuộc vào điều kiện tài chính của bạn. 
Thanh Hùng - 6 giờ trước
 
Cái gì của mình là của mình,và ngược lại...taxi là của nta? Một chuyến đi Phan thiết, hay một ngày đi chơi Vũng tàu bạn mướn taxi đi hả? Chủ động cho bạn khg? Thoải mái cho bạn kg? Tiết kiệm cho bạn kg? Và bạn tha hồ thể hiện tay lái lụa của bạn,  Nói tóm lai, nếu có thể bạn mua được thì đừng ngần ngai. Không có gì là bằng của minh cả. 
Le trung - 6 giờ trước
 
Tôi mỗi ngày đi+về = 30Km= 500k/ngày nếu đi taxi, như vậy 1 tháng đi làm và đi chơi cuối tuần chút ít thì hết khoảng 15trieu/tháng nếu đi taxi. Trong 5 năm thì hết số tiền là (15tr x 12 tháng x 5nam)= 900trieu. Mua xe mới ra giấy tờ khoảng 700tr, mỗi tháng hết 4tr nuôi xe. Sau 5 năm tổng cộng là 700tr + (4tr x 12thang x 5nam) = 720+240tr= 960tr. Bán xe sau 5 năm được khoảng 400-500trieu. Như tính ở trên thì mua xe là có lợi, chưa nói đến sự thoải mái khi ngồi trên xe chém gió thoải mái, vui vẻ cả nhà. Longhai 
Longhain1980 - 7 giờ trước
tính như bạn là chưa tính đủ. Có lẽ bạn chưa sở hữu xe nên chưa biết những chi phí : chi phí giữ xe tháng, chi phí giữ xe khi cefe, an nhau, chi phí do va cham vói xe khác, chi phí sửa chữa thay thế, chi phí bảo hiểm, chi phí duy tu cầu đường, chi phí đang kiểm hàng năm, ... và giá trị xe con lại sau 5 nam chỉ con khoảng 250t thoi. 
Ngọc Tân - 3 giờ trước
 
Tôi cũng có 1 chiếc ôtô, nhưng vì suy nghĩ như bạn nên tôi rất ít khi lái xe trừ khi đi công tác xa, gặp gỡ đối tác, hoặc cuối tuần cả nhà đi chơi, dã ngoại, còn lại ngày thường tôi đi xe máy, tôi nghĩ tại các ...  
Đức Đỗ - 7 giờ trước
 
Tôi đã từng đi ô tô sau một thời gian trải nghiệm tôi đã quyết định bán xe. Lý do: Ngoài những cái lợi như các bác ở trên nêu lên tôi chỉ xin phép kể về những vướng mắc, bất tiện tôi gặp phải khi sử dụng ô tô đi làm trong thành phố.
Thứ nhất: do nhà ko có gara phải đi gửi mỗi tháng, nói trời mưa đi ô tô cho đỡ bất tiện nhưng trên thực tế khi trời mưa lại phải cầm ô hoặc áo mưa đi ra bãi giữ xe để lấy thì cũng đủ ướt át hết cả người rồi (thi thoảng xe lại bị xước xát do các xe khác gửi cùng va vào mà mình ko thể biết là ai),
Thứ hai: Đôi khi tranh thủ đi làm về sớm muốn ghé qua nhà người quen, bạn bè thì cũng khó khăn vì kiếm chỗ gửi xe rất khó khăn, phải tính toán kỹ trước khi tìm được chỗ đỗ xe -> giao thông trong nội thành của mình ko dành cho ô tô.
Thứ ba: Mỗi tháng phải đóng tiền bảo hiểm thân vỏ cho xe vậy mà cả năm có khi chẳng đem đi sơn sửa lần nào - tiếc!.
Thứ tư: Vì thấy bất tiện nên tôi ít đi xe hơn để xe ngoài bãi mỗi lần lấy xe lại phải phủi bụi đến khổ.
Cuối cùng khi quyết định bán xe sau 1 năm sử dụng tôi đã lỗ 150tr.
Không phủ nhận rằng đi xe ô tô là sướng hơn so với đi xe máy (điều này ai cũng biết), nhưng với điều kiện hiện nay chưa có con nhỏ, chưa có gara riêng thì tôi đã quyết định bán xe. Sau khi bán xe tôi cảm thấy rất thư thả, đi xe máy mà trong lòng không phải suy nghĩ gì nữa. Sau này khi có nhà đủ rộng để ô tô và có con nhỏ thì chắc chắn tôi sẽ mua lại một chiếc ô tô khác. 
vuxuanloc - 7 giờ trước
 
Nếu bạn không mua xe, cuộc đời bạn sẽ không có Trải nghiệm, tuổi già rồi sẽ đến, tiền của rồi sẽ qua mau,,,, bạn tự nghĩ thêm nhé!
Phong Bình - 8 giờ trước
 
Nếu tính kinh tế thi chỉ có nhũng thu nhập cao mới mua xe ô tô
nguyen van hai - 9 giờ trước
 
Còn phải chi phí bảo hiểm, sửa chữa xe nếu hư, và xe mất giá sau khi một vài năm sử dụng nữa
Hannah Vu - 9 giờ trước
 
Bạn chưa tính khấu hao, sau 5 năm gia tri xe còn lại 50% tương đương mỗi tháng bạn có thêm 11 triệu
no_h5n1 - 9 giờ trước
 
Chuyện này chẳng có gì phải bàn. Ở trên đời không ai biết trước được điều gì nên khi còn sống thì làm những gì mà mình thấy thoải mái. Tiền cũng chẳng để làm gì.
Nguyễn Anh Đức - 2 giờ trước
Bạn nói quá đúng . Quá chuẩn không cần chỉnh .
 
cũng có nhiều người nghĩ như bạn,nhưng đối với nhiều người oto chưa hẳn là phương tiện đi lại mà đó là đam mê và trải nghiệm khó có thể bỏ qua,cho dù có phải đi vay để mua được một chiếc xe mà mình mong muốn
Trung Nguyenviet - 6 giờ trước
 
Chào bạn , sao cứ lăn tăn làm gì nhỉ ? có điều kiện thì cứ mua mà cho Vợ con hưởng thụ cuộc sông thêm đẹp hơn .Tôi cũng như bạn , tháng 8/30ngày (chủ nhật, thứ bảy) đưa vợ con đi chơi loanh quanh TP (MUA SẮM,ĂN UỐNGcafe). thấy GĐ vui và khỏe xả STRESS tuyệt vời sau tuần vất vả cày bừa . 
tam - 6 giờ trước
 
Bạn có thể không bỏ ra số tiền như vậy để mua xe,bạn hãy mua 1 chiếc tầm 350t,GĐ đi lại trong TP vẫn thoải mái còn lại 300t bạn gửi ngân hàng.Có xe mọi công việc cảm thấy xuôi hơn nhiều,đi lại cv giao dịch, vợ con đi đây đó du lịch.Tôi đầu tiên cũng suy nghĩ như bạn nhưng khi mua rồi mới vỡ ra nhiều điều là lợi nhiều hơn.Bạn mua đi sẽ thấy k hối hận đâu. 
PSD - 6 giờ trước
 
Tôi mua xe cũ fiat siena tầm 150 triệu, sửa chữa hết 30 triệu, đổ xăng 1 triệu/tháng, đậu xe chung cư 400.000đ/tháng, phí cầu đường 150.000đ thì phải, sữa chữa bảo trì tầm 1 triệu tháng, đi tháng 1000km thôi, thu nhập tôi không cao nhưng tôi thấy thoải mái sung sướng, nắng mưa kẹt xe tôi chẳng lo, không mệt như xe máy, không sợ cướp, thích đi xa thì đi, chả lăn tăn..nói chung có tiền thì cứ mua xe, giống như mua nhà tốt để ở vậy. Tôi mong có tiền nhiều hơn để mua xe xịn hơn. Trí 
Trí - 6 giờ trước
 
Sống theo sở thích thì sống lâu. Cuộc đời này mênh mông lắm, nếu thích gì cứ làm nấy, biết ra sao ngày mai để tính toán.Theo tôi,lái ô tô đem lại cảm giác thích thú, nhất là ở Việt nam vì có rất ít xe hơi.
Trương Anh Tuấn - 7 giờ trước
 
tôi ko có tiền gửi NH và phải vay thêm NH để đủ tiền mua xe. Có những giá trị xe mang lại cảm giác còn cao hơn tiền bạc nữa.
mù tạt - 7 giờ trước
 
Nêu tài chính ổn định thi nên mua xe để đi.Tận hưởng đời sống cao một chút cũng tốt mà.Còn tính như bạn chi ly quá thì lại là chuyện khác.
Anh Tuan - 7 giờ trước
 
Theo mình bạn tính toán vậy thì bạn không nên mua. Khi đi ô tô nó là hưởng thụ rồi chứ không tính toán được hơn mất. Đi cái gì mình cảm giác ô tô nó chỉ là một số tiền không quá lớn và mình thỏa mái với nó. Để cho cái xe nó phục vụ mình cho sướng, chứ không kẻo rồi mình lại hầu nó mệt bạn ạ! Tóm lại bạn mua xe 600 nếu như bạn có nhà, có tiền gửi ngân hàng trên 1 tỷ. thu nhập bạn tốt hãng nghĩ tới ô tô. :D 
Nguyen Dat - 7 giờ trước
 
Cứ nên mua mỗi người 1 ô tô để rồi..........Đứng vì không có đường mà đi
Quang Minh Đinh - 8 giờ trước
 
Bàn kiểu này thì vô cùng lắm, nói sao cũng được. Đại loại nó giống như mục đích, phương châm người ta hay nói "Sống để ăn" hay "Ăn để sống", tức là hưởng thụ mức nào ta muốn là do ta. Có người sống chỉ thích nhiều tiền. Càng nhiều càng ít,lăn ra làm, tiết kiệm cùng cực nhưng bù lại có niềm vui là túi tiền ngày càng to để nhìn cho sướng, và đến chết thì cũng chẳng mang theo được. Ngược lại, có người ít tiền, nghèo nhưng sẵn sàng vay nợ lãi, vai trả góp để có được con 4 bánh đi cho sướng, Vậy đó nên .... miễn bình 
anntt151 - 8 giờ trước
 
Cái gì cũng mang ra cân đong, đo, đếm bằng tiền, bằng vật chất. Cái gì cũng tính hơn thiệt theo kiểu tiếp cận bình thường. Anh gồng mình làm ra của cải, vật chất để làm gì? Để rồi anh "luỵ" chính nó? Giống như ai đó ở trên nói, tất cả những điều này những người mua xe hỏi (giàu có, nghèo có, không giàu không nghèo cũng có) hầu như đều biết. Đây chỉ là quan điểm của mình, vui lòng không ném đá. :) 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét