Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

New York Times: VN trở nên quan trọng với Mỹ

New York Times: Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ
(TNO) Việt Nam bất ngờ trở nên quan trọng hơn đối với Washington trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng đối đầu tại biển Đông, nơi được xem như là một trong những tuyến giao thương trên biển quan trọng nhất thế giới, tờ New York Times ngày 16.8 bình luận nhân chuyến thăm Việt Nam của tướng Martin Dempsey.

Đại tướng Martin Dempsey, chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ, có mặt tại Hà Nội hôm 14.8 - Ảnh: Reuters. Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng với Mỹ do có vị trí chiến lược cận kề Trung Quốc, do dân số gần 100 triệu người và do có đường bờ biển dài tại biển Đông, New York Times nhận định nhân chuyến thăm Hà Nội của đại tướng Martin Dempsey.

“Chúng tôi thực sự nghĩ rằng lẽ ra chúng tôi nên cải thiện quan hệ một cách bền vững với quân đội Việt Nam. Tôi sẽ đề xuất Việt Nam tăng cường quản lý nguồn tài nguyên biển và tranh chấp lãnh thổ, tương tự như các quốc gia khác tại biển Đông”, tướng Dempsey phát biểu trong một cuộc họp báo tại TP.HCM sáng 16.8.

Tướng Dempsey tốt nghiệp học viện quân sự danh tiếng West Point khi chiến tranh Việt Nam đi đến hồi kết và chưa từng tham chiến tại Việt Nam, nhưng chuyến thăm của ông đánh dấu một nỗ lực tái thiết lập quan hệ rõ nét của Mỹ và Việt Nam, New York Times nhận xét.

Ông cho biết lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam của Mỹ nhiều khả năng sẽ được gỡ bỏ và khi ấy Washington sẽ bắt đầu bàn bạc xem vũ khí nào sẽ bán cho Việt Nam - nhiều khả năng sẽ là các loại vũ khí do thám trên biển.

Được biết, Thượng nghị sĩ Mỹ John McCain, người từng là tù binh tại Việt Nam, đã thăm Hà Nội trong tháng 8 và cũng tuyên bố lúc này là thời điểm điều chỉnh lại lệnh cấm bán vũ khí; theo đó, Mỹ có thể giúp Việt Nam tăng cường năng lực phòng thủ.

Tại Trung Quốc, chính phủ nước này đang theo dõi sát động thái của Mỹ tại Việt Nam và cho rằng việc Washington cân nhắc gỡ bỏ lệnh bán vũ khí sát thương cho Hà Nội là một hành động chống lại Bắc Kinh trong các tranh chấp tại biển Đông, theo ông Wu Xinbo, người đứng đầu Trung tâm nghiên cứu nước Mỹ tại Trường đại học Fudan ở Thượng Hải.

“Mỹ đang cố cổ súy Việt Nam chọn lựa đường lối đối đầu với Trung Quốc tại biển Đông. Tôi cho rằng Washington phần nào có lo ngại về khả năng Trung Quốc và Việt Nam hòa giải trong tranh chấp tại biển Đông”, ông này nói.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20140817/new-york-times-viet-nam-ngay-cang-tro-nen-quan-trong-voi-my.aspx
BẠN ĐỌC PHẢN HỒI - COMMENT (22)
Lê Song (Đồng Tháp) - 48 phút trước
Giờ phút này lòng dạ của TQ thế giới đều hiểu rõ. Tiềm lực của TQ không hề nhỏ, lúc này nước nào đứng về phía ta chắc chắn sẽ va chạm ít nhiều với TQ. Vì thế nước nào can thiệp vào biển Đông đều phải toan tính quyền lợi cho riêng mình. Chúng ta cần sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế nhưng cũng không thể lơ là mất cảnh giác với những âm mưu ẩn sau lưng. Điều quan trọng là cần phải giữ vững chủ quyền nhưng không để lệ thuộc vào bất kỳ ai. thu gọn
haipthd (Hải Dương) - 1 giờ trước
Dù có nối lại thì quan hệ giữa TQ và VN cũng không thể như trước vì âm mưu bành trướng của TQ đã rõ ràng và không thay đổi, nhân dân VN và thế giới đã thấy rõ, không lãnh đạo nào lại đi ngược lại nhân dân. Quan hệ với Mỹ, Nhật, Nga, Ấn Độ thì Việt Nam chỉ mạnh lên, không lo bị xâm chiếm mà còn tăng khả năng bảo vệ vững chắc lãnh thổ, vùng biển, chỉ cần các nước đó tôn trọng độc lập, chủ quyền, quyền tự quyết, hòa bình của Việt Nam thì chúng ta cần phát triển mạnh, toàn diện quan hệ với họ. Với TQ thì chúng ta chỉ quan hệ kinh tế sòng phẳng, đôi bên cùng có lợi, không lệ thuộc vào họ là được, không nên tin tưởng vào TQ. thu gọn
VĂN KIM KHANH (VINH LONG) - 1 giờ trước
Chính sách ngoại giao pháo hạm, ngang ngược, chà đạp chủ quyền các nước chỉ vì quyền lợi ích kỷ của Trung Quốc đã khiến các nước xa lánh họ. Trong điều kiện đó, Mỹ và Việt nam đều cảm thấy cần nhau do quyền lợi của mỗi nước bị đe dọa. Trong cuộc sống cũng như trong bang giao quốc tế" Ngưu tầm ngưu, mã tầm mã" là chuyện tất yếu./. thu gọn
Hồ Quang Huy (Khánh Hòa) - 2 giờ trước
Việt Nam không nên bỏ lỡ cơ hội để nâng tầm quan hệ lên đối tác chiến lược và liên minh quân sự với Mỹ cũng như các nước trong khu vực. Đó là đòi hỏi khách quan để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Thinh - 2 giờ trước
"VN đóng vai trò rất quan trọng với Mỹ do có vị trí chiến lược cận kề Trung Quốc...". Chỉ mong các vị lãnh đạo thật tỉnh táo, sáng suốt và biết đúc rút những bài học đắt giá từ lịch sử. Tuyệt đối tránh để đất nước ta, nhân dân ta lại một lần nữa thành bàn cờ và những quân cờ trong cuộc chơi của các nước lớn mà không mang lại lợi ích thiết thân nào cho chính dân tộc ta, Tổ quốc ta.thu gọn
lexuanhoa - 2 giờ trước
Bạn Hoàng tư ơi ! Tài liệu nào nói (lịch sử ngàn năm của......) phải dựa vào Mỹ mới chống bành trướng Trung Quốc vậy bạn? Theo tôi, muốn trao đổi ý kiến, bình luật thì phải chính xác đừng nói tầm bậy. Quan hệ ngoại giao Việt-Mỹ mới cải thiện tốt lên vài năm gần đây thôi.
TRẦN QUÝ (quy nhơn-bình định) - 3 giờ trước
VN chớ quá tin cậy vào TQ, đã ngàn năm đô hộ của giặc Tàu, lịch sử của chúng ta còn rành rành ra đó, mới đây bản chất tham lam của họ cũng hồ đồ ngang ngược khi họ ngang nhiên đem giàn khoan HD 981 đặt vào vùng biển của ta, nếu không có áp lực của quốc tế chắc gì họ đã rút đi, bây giờ mà nói đến hòa giải với họ sao tôi thấy khó mà tin tưởng bản chất của anh láng giềng này, ít nhiều chiến tranh biển giữa ta và TQ cũng đã xảy ra ở thời kỳ cận đại, họ nói một đường tại hội nghị nhưng việc làm và bản chất của họ lại khác, thích khiêu khích, thích dọa nạt các nước yếu hơn, từ đó họ có đối sách để chiếm dần và nuốt gọn, bất kỳ ở thời kỳ chính trị nào TQ vẫn là TQ với những tham vọng bành trướng với chủ nghĩa Đại hán. thu gọn
quang long (huế) - 3 giờ trước
điều mà tôi mong chờ từ lâu, nên chọn những người bạn như Mỹ Nhật mà chơi, tôi tin rằng một ngày không xa chúng ta cũng như Hàn Quốc, Singapore
Hoan (Quảng Trị) - 1 giờ trước
Cái gì cũng có cái giá của nó bạn ah! Độc lập tự do của dân tộc phải được ưu tiên hàng đầu!
HoàngTư (Tp HCM) - 3 giờ trước
Lịch sử ngàn năm của VN cho thấy : phải dựa vào Mỹ mới chống lại được bành trướng Trung quốc.
dang dung (quảng nam) - 3 giờ trước
Bạn à, bạn quên rằng VNCH trước kia cũng dựa vào Mỹ mà có chống được sự bành trướng của TQ năm 1974 đâu?
Van ba (Bac hai) - 3 giờ trước
1000 năm trước chưa có nước Mỹ ông ơi!!!!!!
Mr Võ (Đà Nẵng) - 3 giờ trước
Sự phát triển quan hệ Việt Mỹ mang đến hòa bình và ổn định trong khu vực tạo điều kiện cùng nhau phát triển. Người dân chúng tôi ủng hộ mối quan hệ này.
NGUYEN LONG XUAN - 3 giờ trước
Thế hệ của chúng ta đã quá rõ về "DÃ TÂM" của người Trung Quốc. Giờ nhìn và điểm lại lịch sử chắc có lẽ nhiều người trong chúng ta đều nhận ra rằng Trung Quốc chưa bao giờ muốn VIỆT NAM CHÚNG TA ĐƯỢC YÊN ỔN VÀ THỊNH VƯỢNG CẢ !!! Nếu muốn tự cứu lấy mình trước khi đã quá muộn, chúng ta nên chọn những người BẠN tử tế biết trọng danh dự và lời nói luôn đi đôi với việc làm , đừng bao giờ trông cậy và hy vọng gì vào những người chuyên "nói một đàng, làm một nẻo". thu gọn
Điêu Thuyền - 3 giờ trước
Phương Tây theo thể chế thị trường nên văn hóa của họ là sự sòng phẳng, Fair Play. Rất đáng tin cậy ! Ngược lại thì TQ lắm mưu mẹo, lừa lọc, giả dối, lật lọng, và đầy tham vọng.
Phạm Thanh Bình (TP Vinh, Nghệ An) - 3 giờ trước
Không bao giờ có thể tin tưởng và hy vọng vào Trung Quốc được nữa, cho dù một thời chúng ta đã sống trong sự kỳ vọng ấy, nhưng bây giờ đã chấm hết. Hãy luôn cảnh giác với ông hàng xóm xấu bụng này, ngàn đời chúng ta phải ghi tâm, khắc cốt điều đó.
Minh Duc (USA) - 4 giờ trước
Việt Nam ngày càng trở nên quan trọng với Mỹ bởi vì VN có vị trí chiến lược cận kề Trung Quốc và rằng Mỹ biết chỉ có VN mới đủ tầm đối đầu với Trung Quốc nếu Mỹ có thể giúp Việt Nam tăng cường năng lực phòng thủ.
sonnguyen (958 trường chinh ) - 4 giờ trước
nước nga ngày càng ngần ngũi và trao đổi khí tài công nghệ cao cho Trung Quốc thì VIỆT NAM ta hợp tác chặc chẽ vì lợi ích an ninh của hai quốc gia VIỆT NAM - HOA KỲ thì cũng bình thường thôi.
Quốc Hòa (Tp HCM) - 4 giờ trước
Chơi với Trung Quốc giống như chơi với lửa, cháy nhà không hay.
nhantano (tp.HCM) - 4 giờ trước
Trung Quốc đối với nuớc ta ngàn đời vẫn thế. Thế hệ chúng ta có thể qua đi với Trung Quốc trong hòa bình nhưng thế hệ con cháu chúng ta thi chưa chắc. Khi có cơ hội họ luôn muốn VN là của họ. Trung Quốc không thể và không phải là người bạn tin cậy được
BÁC BA PHI (SÀI GÒN) - 3 giờ trước
ĐỒNG Ý !CHƠI VỚI TRUNG QUỐC GIỐNG NHƯ CHƠI VỚI THẰNG HÀNG XÓM XỎ LÁ , LÚC NÀO CŨNG HĂM HĂM BÓP CỔ NGƯỜI YẾU HƠN...!
tnhan (tp.hcm) - 5 giờ trước
TQ cũng đang làm một cuộc cách mạng để giải quyết dứt điểm những mâu thuẩn nội tại ngày càng tăng cao, để có con đường phát triển có thể giống Mỹ. Họ không còn tha thiết nên coi thường với những quan hệ khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét