Chủ Nhật, 17 tháng 8, 2014

Các tỉnh ủng hộ cách tính GDP mới

Các tỉnh ủng hộ cách tính GDP mới
Bích Vân (TBKTSG Online) - Ngày 8-8, Hội nghị ngành kế hoạch đầu tư do Bộ Kế hoạch Đầu tư tổ chức tiếp tục diễn ra tại Đà Nẵng và bàn luận chủ yếu về phương pháp biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trong nước và đề án chuyển đổi quy trình biên soạn chỉ tiêu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Đại biểu trao đổi với báo chí bên lề hội nghị. Ảnh: Bích Vân
Lãnh đạo các địa phương thống nhất và đồng tình với phương án tính GDP mới và cho rằng cách tính này không ảnh hưởng đến sự phát triển của các tỉnh, thành.

Ông Võ Thành Hạo, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho rằng GDP thì không thể chia ra cho từng địa phương được mà chỉ có GDP của cả nước, bản thân của GDP là tổng sản phẩm quốc nội, cho nên việc tính toán lại GDP của quốc gia cho địa phương là một tính toán khoa học phù hợp với sự phát triển của địa phương. “Do vậy nên tôi cho rằng không ảnh hưởng gì đến thành tích và cách đánh giá của địa phương cả. Chúng tôi rất công nhận và đây là một chủ trương đúng của Bộ Kế hoạch Đầu tư” – ông Hạo nói.

Nhiều ý kiến quan ngại việc áp dụng cách tính mới sẽ làm cho GDP của địa phương trở nên thấp hơn. Ông Hạo cho rằng vấn đề không phải thấp hơn và cao hơn mà là phản ảnh đúng thực tế sự phát triển của địa phương kịp thời điểm để có thể hoạch định được chiến lược mà nâng tầm phát triển lên chớ không phải là chuyện đáng buồn. “Nếu không tính lại GDP thì chúng ta chỉ là người đoán mò về GDP của địa phương chớ hổng thể nào chính xác được. Việc thay đổi lại cách tính sẽ mở ra một thời kỳ mới cho việc tính toán một cách nghiêm túc, chính xác, phù hợp với thực tế của tăng trưởng kinh tế xã hội của từng địa phương” – Ông Hạo khẳng định.

Ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch tỉnh Phú Yên cho rằng việc thống nhất lại cách tính GDP đảm bảo tính chuẩn xác và đi đúng thông lệ quốc tế. Đây cũng là cách làm mới nhằm giúp các địa phương chuẩn bị kế hoạch phát triển kinh tế xã hội. Ông Cự cũng cho rằng, cách tính hiện tại của mỗi địa phương cũng theo Tổng cục Thống kê cả nhưng do không thống nhất dẫn đến không chính nên mới dẫn đến chuyện tỉnh nào cũng GDP 9-10% mà cả nước lại có 5%.

Ông Bùi Quang Vinh, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng việc hướng dẫn chuyển đổi cách tính GDP từ các địa phương hiện nay lên Tổng cục Thống kê là bước rất quan trọng nhưng cũng rất nhạy cảm. Quan trọng ở chỗ là nếu như cứ để tình trạng này diễn ra nếu như các địa phương cứ tính sai GDP của mình thì dẫn đến sự hiểu lầm. Ông Vinh viện dẫn các tỉnh thành như TP HCM, Hà Nội, Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh… mỗi năm xuất khẩu đi 3 – 5 tỉ đô la Mỹ nhưng đó không phải do các địa phương đó làm ra mà do các tỉnh thành khác sản xuất nhưng lại tính do mình làm ra. Như vậy là cả nước đã tính nhưng các tỉnh thành trên lại tính tiếp thì làm ra tăng trưởng ảo. “Tăng trưởng ảo làm chúng ta đưa vào nghị quyết chạy theo đó làm mục tiêu phấn đấu là không đúng”- Ông Vinh nhấn mạnh.

Theo ông Nguyễn Bích Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, phương pháp tính GDP mới dựa vào phân tích luồng thu chuyển thu nhập và chỉ tiêu trong nền kinh tế. Biên soạn chỉ tiêu GDP và GRDP (tổng sản lượng khu vực) phải thực hiện nguyên tắc thường trú. Theo nguyên tắc này, sản phẩm được sản xuất ở địa phương nào tính cho địa phương đó, sản phẩm do đơn vị thường trú ở địa phương nào sử dụng tính cho địa phương đó và thu nhập thuộc đơn vị thường trú ở địa phương nào tính cho đơn vị địa phương đó.

Theo ông Lâm, từ năm 2016 trở đi Tổng cục Thống kê sẽ trực tiếp biên soạn và công bố chỉ tiêu GRDP. Tuy nhiên để đảm bảo tính kịp thời, tính liên tục của số liệu thống kê và có thời gian cho các đơn vị trong hệ thống thống kê tập trung tiếp cận với quy trình biên soạn mới, trong năm 2016-2017, Tổng cục Thống kê và Cục Thống kê các tỉnh sẽ đồng thời cùng biên soạn số liệu GRDP, song khi công bố số liệu vẫn do Tổng cục Thống kê thực hiện. Từ năm 2018 trở đi các Cục thống kê cấp tỉnh không trực tiếp biên soạn số liệu GRDP nữa.

Mời đọc thêm:

Hai nghịch lý của GDP ở Việt Nam - Vũ Thành Tự Anh
Hãy quên GDP, nhớ chỉ tiêu tạo việc làm - Tư Giang

1 nhận xét:

  1. Mot lu mgu dot ,dua tre hoc lop 3 no cung giai quyet bai toan nay-don gian la dia phuong nao lam duoc bao nhieu tien thi thuoc dia phuong do -ca nuoc co X dia phuong thi cong chung lai roi chia cho X thi se ra so trung binh tuc GDP---me cha chung no dot nat the nay ma lanh dao ND ---hu hu Vn .

    Trả lờiXóa