Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18!

Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18!
Trong buổi họp chiều nay với các Bộ và cơ quan, ban ngành liên quan, Thủ tướng chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18 vào năm 2019.
Sân vận động quốc gia Mỹ Đình (Ngô Nguyễn-Thanh Niên)
Sau hơn 10 ngày chỉ đạo cho Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng Tổng cục TDTT thuyết trình tính khả thi tổ chức ASIAD 18, chiều nay Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ra quyết định cuối cùng là Việt Nam sẽ không đăng cai Asian Games 2019.

Trước đó vào ngày 8.11.2012, Việt Nam đã được Hội đồng Olympic châu Á (OCA) bỏ phiếu đồng ý giao quyền tổ chức ASIAD 18 trong cuộc họp hội đồng ở Macau (Trung Quốc). Tuy nhiên, điều bất ngờ lớn nhất sau đó là Bộ VH-TT&DL cùng Tổng cục TDTT lại đưa ra đề án tổ chức ASIAD với giá siêu rẻ: 150 triệu USD.

Qua một thời gian thẩm định chi tiết kế hoạch cũng như có sự đối chiếu, so sánh và phản hồi từ các Bộ ngành, chuyên gia, báo chí và dư luận, đề án tổ chức ASIAD 18 với giá 150 triệu USD của Bộ VH-TT&DL là không có tính khả thi.

Theo dự báo và ước toán về kinh phí thì rất nhiều chuyên gia thể thao, kinh tế, tài chính đều cho rằng để tổ chức ASIAD 18 thì Việt Nam phải chi ra con số tối thiểu 800 triệu USD, thậm chí có thể phát sinh lên đến 1,5 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế quá nhiều khó khăn, đời sống của người dân cơ cực và hạ tầng cho các lĩnh vực thiết yếu khác như giao thông, y tế, giáo dục… còn thiếu thốn đủ bề thì việc bỏ ra cả tỷ USD để tổ chức ASIAD đã không nhận được sự ủng hộ.

Trong những ngày qua, khi dịch sởi bùng phát ở các tỉnh phía Bắc và tình trạng bệnh viện quá tải, bệnh nhân nhỏ tuổi nằm xếp lớp từ hàng lang, cầu thang cho đến góc nhà ở các Bệnh viên tại Hà Nội như Bạch Mai, BV Nhiệt đới, BV Nhi trung ương… càng cho thấy việc đổ tiền tỷ tổ chức ASIAD hoàn toàn không thích hợp với hoàn cảnh Việt Nam hiện nay.

Trang báo điện tử hàng đầu VnExpress đã dùng kết quả thăm dò, và chỉ sau 16 ngày với trên 85.000 ý kiến độc giả có đến 87% số người phản đối đăng cai ASIAD 18 đã nói lên nguyện vọng của người dân.

Quyết định không tổ chức ASIAD 18 vào chiều nay được phát ra từ Văn phòng chính phủ vào chiều nay có thể nói là một thông tin vui và chắc chắn sẽ nhận được sự ủng hộ của đông đảo người dân cả nước.

Nguyên An

1 nhận xét:

  1. Không đang cai là đúng dân nghèo cơm ngày 3 bửa chưa no. Ngoài ra tệ nạn ăn cắp móc túi chưa giải quyết được, đến lúc đó còn nhục nhả hơn cho nước chủ nhà .

    Trả lờiXóa