Thứ Năm, 17 tháng 4, 2014

Putin: "NATO đã buộc Nga phải can dự vào Crimea"

Putin: "NATO đã buộc Nga phải can dự vào Crimea"
Theo Reuters, ngày 17/4, phát biểu trong buổi trả lời trực tuyến được phát trên truyền hình, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết việc Moskva can dự vào bán đảo Crimea một phần là bị ảnh hưởng bởi sự mở rộng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Người dân ở Sevastopol nghe bài phát biểu của Tổng thống 
Putin về việc sáp nhập Crimea vào Liên bang Nga. (Ảnh: EPA)
Ông Putin nhấn mạnh NATO mở rộng đồng nghĩa với việc cơ sở hạ tầng quân sự của liên minh này tiến gần tới biên giới của Nga và đẩy Nga ra khỏi khu vực Biển Đen, vì vậy buộc Moskva phải đáp trả.

Nga đánh giá nguy cơ nghiêm trọng nhất đối với nước này vẫn là quá trình NATO mở rộng sang phía Đông thông qua việc kết nạp vào khối này Gruzia và Ukraine và kế hoạch của Mỹ nhằm bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD)./.
http://www.vietnamplus.vn/tong-thong-putin-nato-da-buoc-nga-phai-can-du-vao-crimea/255077.vnp

Ông Putin ủng hộ khu vực Transdniestria có quyền tự quyết

Bức tượng Lenin bên ngoài tòa nhà Quốc hội Transdniestria. (Nguồn: toal.org)

Theo Reuters, phát biểu trong buổi trả lời trực tuyến với công chúng Nga ngày 17/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng người dân ở Transdniestria - khu vực ly khai ủng hộ Nga ở Moldova - nên được trao quyền quyết định số phận của chính họ đồng thời nhấn mạnh tới sự cần thiết của việc thương lượng.

Ông Putin nói: "Người dân (ở Transdniestria) nên được phép quyết định vận mệnh của chính họ. Đó là điều mà chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình".

Trước đó, ngày 16/4, các nghị sỹ Transdniestria đã thông qua một nghị quyết kêu gọi Moskva và Liên hợp quốc công nhận nền độc lập của vùng lãnh thổ này.

Nghị quyết trên, được Quốc hội tự bổ nhiệm ở Transdniestria thông qua, đã kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận khu vực này là một "nhà nước độc lập chủ quyền."

Phó Chủ tịch Quốc hội tự bổ nhiệm của Transdniestria, ông Sergei Cheban nói: "Căn cứ vào những quy tắc được công nhận rộng rãi của luật pháp quốc tế, quyền tự quyết của người dân phải là nền tảng cho các quyết định chính trị. Mỗi nhà nước cần phải tôn trọng quyền này."

Transdniestria, một dải đất giáp giới Ukraine, đã ly khai khỏi Moldova sau khi Liên bang Xôviết sụp đổ hồi năm 1991./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét