Thứ Bảy, 19 tháng 4, 2014

Nga thất vọng vì lời đe dọa tiếp tục trừng phạt của Mỹ

Nga thất vọng vì lời đe dọa tiếp tục trừng phạt của Mỹ
VOV.VN - Bộ Ngoại giao Nga cho biết, việc Mỹ đe dọa Nga bằng các biện pháp trừng phạt là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Ngày 18/4, Bộ Ngoại giao Nga ra thông báo trên Interfax rằng những tuyên bố của Washington sau cuộc họp 4 bên tại Geneva thật đáng thất vọng. Mỹ một lần nữa đang cố gắng bảo vệ cho các hành động của Chính quyền lâm thời Ukraine. Mỹ cũng đổ hết mọi trách nhiệm cho Nga về việc cuộc khủng hoảng ở Ukraine leo thang.
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Nga Lavrov 
đã có cuộc điện đàm sau cuộc gặp ở Geneva (Ảnh Reuters)

Interfax dân lời Bộ Ngoại giao Nga cho biết: “Thậm chí, một số quan chức Mỹ đưa ra tối hậu thư và cố gắng đe dọa chúng ta bằng các biện pháp trừng phạt. Điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

“Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng thỏa thuận ở Geneva đã quy định rất rõ ràng một số biện pháp để giải quyết tình trạng bất ổn ở Ukraine, bao gồm việc giải trừ quân bị của các phe nhóm vũ trang bất hợp pháp, chấm dứt tình trạng chiếm đóng các tòa nhà và đường phố Ukraine, ân xá đối với những người Ukraine đã biểu tình”, Bộ Ngoại giao Nga nói.

"Khi chúng ta nói về giải trừ quân bị, trước hết cần phải tước vũ khí từ các nhóm phiến quân Phong trào cực hữu (Rights Sector) tham gia vào cuộc bạo loạn và lật đổ chính quyền trong tháng 2 ở Kiev. Nhóm này trước hết nên thả tự do cho các vị quan chức Ukraine mà họ đã bắt giữ”, Bộ Ngoại giao Nga cho biết .

Bộ Ngoại giao Nga cho biết thêm, “Cuộc họp ở Geneva đã gửi tín hiệu tới Kiev rằng tình hình chỉ có thể được ổn định khi thông qua ý kiến của tất cả mọi người dân trên khắp Ukraine, đặc biệt là những nơi người dân nói tiếng Nga chiếm ưu thế và Chính quyền Ukraine nên lắng nghe ý kiến của họ”.

Được biết, Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry đã có một cuộc điện đàm ngày 18/4 theo gợi ý của Mỹ. Bộ trưởng 2 nước đã tiếp tục thảo luận về khủng hoảng chính trị tại Ukraine, Đài Tiếng nói nước Nga (Voice of Russia) dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga trên mạng xã hội Facebook.

Trong cuộc điện đàm, Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh Kiev cần phải ngay lập tức thực hiện các thỏa thuận đã thống nhất ở Geneva, đó là không sử dụng vũ lực đối với người biểu tình Ukraine và tổ chức cuộc đối thoại quốc gia với sự tham gia của tất cả các đảng phái chính trị nước này.

Voice of Russia tiếp tục dẫn thêm thông báo của Bộ Ngoại giao: “Cả Nga và Mỹ đều nhất trí tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nhau vì sự ổn định ở Ukraine”.

Ngoại trưởng Nga Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Kerry cũng nhất trí sẽ giữ liên lạc với nhau tùy vào tình hình ở Ukraine. Cả hai vị Ngoại trưởng cũng bàn sâu hơn về vấn đề viện trợ quốc tế đối với Ukraine, Bộ Ngoại giao Nga cho biết./.

Phương Chi/VOV online

http://vov.vn/the-gioi/nga-that-vong-vi-loi-de-doa-cua-my-sau-hoi-dam-geneva/321879.vov

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét