Chủ Nhật, 13 tháng 4, 2014

Kiev quá yếu, Ukraine đang rơi dần vào tay Nga

Kiev quá yếu, Ukraine đang rơi dần vào tay Nga
Cảnh sát chống lệnh, Kiev cầu cứu quân sự của NATO, cầu cứu kinh tế EU… Trước chính quyền nhu nhược, Nga chỉ cần đợi để đất nước này tự tan rã.
Chính quyền theo kiểu mạnh ai nấy làm: 
Vietnam+ của TTXVN dẫn thông tin theo truyền thông Ukraine ngày 11/4 cho biết các chỉ huy lực lượng cảnh sát đặc nhiệm Alpha của Ukraine đã từ chối tuân lệnh chính quyền Kiev về việc tấn công các tòa nhà tại Donetsk và Lugansk.
Cảnh sát chống bạo động Ukraine tại căn cứ ở thành phố miền đông Donetsk ngày 9/4.

Một chỉ huy Alpha được dẫn lời nói: “Chúng tôi sẽ làm việc chỉ trong khuôn khổ luật pháp. Các đơn vị của chúng tôi được thành lập để giải phóng con tin và chống khủng bố. Họ không phải khủng bố và không ai là con tin”

Các sỹ quan đã thông báo về quyết định được đưa ra trong các cuộc họp của lực lượng an ninh tại Donetsk và Lugansk, đáp lại yêu cầu trước đó của Phó Thủ tướng tạm quyền thứ nhất Vitaly Yarema và quyền Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia (NSDC) Andrey Parubi do Verkhovna Rada (Quốc hội) chỉ định.

Trong khi trước đó, chính phủ tạm quyền tại Ukraine đã quy kết những phần tử biểu tình tại miền đông nước này là khủng bố và đe dọa sẽ mạnh tay để kết thúc sự căng thẳng và những nỗ lực đòi tự trị tại đây.

Hôm 9/4, quyền Bộ trưởng Nội vụ Arsen Avakov tuyên bố trong vòng 48 tiếng sẽ giải quyết dứt điểm tình hình tại Lugansk, Kharkov và Donetsk thông qua đàm phán hoặc bằng vũ lực.

Trưa 11/4 (3 giờ - giờ Hà Nội) là hạn chót mà quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine đề ra với người biểu tình ở Đông-Nam nước này.

Có thể nói, cảnh sát đặc biệt của Ukraine đã tự làm theo ý mình, và họ cũng tự cho mình quyền tự quyết định đâu là khủng bố, đâu là biểu tình, và hành động theo ý nghĩ của mình. Một chính quyền thiếu thống nhất, khi bản thân mệnh lệnh từ trung ương đến địa phương đã không còn hiệu lực.

Cõng rắn cắn gà nhà

Trong khi nội tại đất nước còn đầy bất ổn, chính quyền Kiev còn lo ngại hơn nhiều về việc một ngày Nga sẽ xua lực lượng quân đội hùng hậu đóng ở biên giới vào lãnh thổ Ukraine để bảo vệ những người biểu tình nói tiếng Nga.

Việc lo sợ này đã khiến Ukraine nhanh chóng dùng đến phương pháp cầu viện nước ngoài để mong rằng mượn sức mạnh của người để bảo vệ mình. Hưởng ứng sự kêu gọi của Kiev, NATO cũng nhanh chóng đưa quân đến xung quanh Ukraine để làm cái gọi là “sứ mệnh quốc tế” hoặc “phòng thủ chủ động”…

Ngày 10/4, khu trục hạm USS Donald Cook của Hải quân Mỹ và tàu trinh sát Dupuy de Lome của Pháp tiến vào Biển Đen nâng số vũ khí phương Tây triển khai tại khu vực này đông nhất trong thời gian qua.

USS Donald Cook đã có mặt tại Biển Đen

Đại diện của Hải quân Mỹ khẳng định tàu khu trục USS Donald Cook có khả năng tác chiến hiệu quả với những công nghệ hiện đại và trang bị tên lửa Tomahakw. Sự xuất hiện của tàu chiến này với mục đích “thực hiện công tác hỗ trợ” cho đồng minh.

Ngoài ra, NATO cũng đã gửi thêm nhiều chiến đấu cơ đến các căn cứ quấn sự sát Ukraine hoặc lãnh thổ các nước giáp Nga. Đồng thời, lực lượng quân đội đồn trú tại các địa điểm này cũng tăng lên đáng kể. Ngay lập tức, Nga đã chỉ trích NATO lợi dụng vào sự bất ổn của Ukraine nhằm tranh thủ triển khai quân đội đe dọa an ninh Nga.

Hành động mượn quân, cầu ngoại binh của Kiev chỉ khiến cho chính quyền này thành cái gai trong mắt người dân Ukraine và bộc lộ rõ sự bất lực trước thời cuộc.

Không chỉ kêu gọi hỗ trợ quân sự, Kiev cũng gửi đi những thông điệp kêu gọi EU cứu trợ kinh tế cho mình, nhằm đối phó với tình trạng suy thoải trầm trọng và những biện pháp về năng lượng mà Moscow áp đặt lên Kiev để đòi nợ.

Và khi không kêu gọi được sự hỗ trợ cụ thể nào, Kiev chơi trò hoãn binh với Moscow bằng cách trao thêm quyền cho các tỉnh miền đông. Đồng nghĩa với việc hỗ trợ khả năng ly khai, tự trị của các tỉnh này.

Nếu sự cứu trợ không đến kịp thời, rất có thể Ukraine sẽ thực thi một hành động đáng xấu hổ hơn, đó là công nhận quyền hợp pháp của Nga với Crimea để đối lấy những ưu đãi về kinh tế. Khi Bộ trưởng Thương mại Nga đã mách nước hôm 11/4, nếu Kiev công nhận Crimea như một bộ phận lãnh thổ của Nga, Moscow sẵn sàng hỗ trợ nhiều vấn đề, đặc biệt là kinh tế.

Chiến lũy được dựng lên tại Donetsk, miền đông Ukraine

Một chính phủ không có sự nhất thống, đoàn kết, không đạt được quyền lực để dẫn dắt đất nước. Đồng thời phải xin sự trợ giúp từ các thế lực bên ngoài từ quân sự cho đến kinh tế. Một chính phủ như vậy khó có thể tạo dựng được niềm tin trong nhân dân, đặc biệt, Ukraine vốn là một quốc gia mâu thuẫn sâu sắc về sắc tộc và dễ bị chia rẽ.

Sớm muộn, chính phủ này cũng rơi vào cảnh bất lực,và sự ly khai, chia năm sẻ bảy của quốc gia này là một kết cục nhãn tiền nếu vẫn duy trì một Kiev nhu nhược và kém cỏi.

Nga vẫn đang khẳng định không can dự vào vấn đề Kiev, nhưng trên thực tế, việc Nga kiên quyết đòi nợ, làm khó dễ về năng lượng đã đủ để Kiev khốn đốn và phải xuống nước trước Moscow. Nếu như Ukraine rơi vào cảnh ly khai, thì sớm muộn những phần thơm ngon khác của quốc gia này cũng sẽ thuộc về Nga mà không cần tốn một hòn tên mũi đạn.

Khi đó, Moscow chỉ cần làm hai cuộc trưng cầu dân ý, một là người dân khu vực đó của Ukraine muốn về Nga, hai là dân Nga muốn nhận khu vực đó.

Để xảy ra kết cục như ngày hôm nay, lỗi không phải của chính phủ tạm quyền Kiev, mà bởi một hệ thống quyền lực của Ukraine kéo dài từ năm này qua năm khác, với tư tưởng bòn rút, tham nhũng và không hề quan tâm đến mệnh hệ của dân tộc, chủ quyền của đất nước.
Đỗ Minh Tú


  • Bài báo tào lao quá. Phóng viên bình luận kiểu như vầy là không được rối. Cổ vũ ly khai. Nếu trung quốc đánh chiếm quận 5 và quận 3 lấy lý do là bảo vện người hoa liệu Việt Nam có chịu không. Nhà báo nên suy nghĩ lại đi.  
    nguyenthephuc - gửi lúc 59 phút 11 giây trước đó
    +0
  • "hòn tên mũi đạn" là gì vậy DVO???
    huy - gửi lúc 2:56 phút trước đó
    +0
    @huy: "Hòn tên mũi đạn" là nguyên văn một thành ngữ tiếng Việt có từ lâu đời. Bạn tra Từ điển thành ngữ tiếng Việt (sách in). Các cụ nhà ta dùng phép đảo ngữ cho bóng bẩy. Thế thôi... 
    Nguyễn Minh Tâm - gửi lúc 1:29 phút trước đó
    Minh Tâm thông thái quá nhỉ, đúng của câu này phải là " Mũi tên hòn đạn" chứ không phải là " Hòn tên mũi đạn" bạn à. Bạn Huy muốn nhắc nhở DVOL chứ đâu phải là không biết. ... 
    gửi Minh Tâm - gửi lúc 5 phút 2 giây trước đó
  • Tôi thấy TT Putin sẽ không thực hiện kịch bản sáp nhập miền Đông Ukraina vào Nga mặc dù khả năng này vẫn để ngỏ như một trong các kịch bản để giải quyết cuộc khủng hoảng này. Bởi lẽ một Ukraina bị chia cắt (kiểu như Nam - Bắc Triều Tiên) sẽ đặt một gánh nặng kinh tế xã hội khá lớn lên vai Moskva và đưa đến những hậu quả chính trị ngoại giao bất lợi hơn cho Nga. Ngay từ khi mới bắt đầu khủng hoảng, Nga đã giữ vững một nguyên tắc: Tất cả quay về hiện trạng trước ngày 23 tháng 2 nhưng không có Yanukovich. Tất cả mọi người đều biết "quân bài" này đã bị "úp". Nga cần một Ukraina nguyên vẹn (trừ Crimea đã thuộc về Nga) và không chống Nga, cao hơn nữa là thân Nga càng tốt. Hiện nay, cả Mỹ và EU đều chưa muốn mở hầu bao cho chính phủ tạm quyền Kiev vì đơn giản là "tiền vào nhà khó như gió vào nhà trống". 1 tỷ USD của Mỹ cộng với 14 tỷ ERO của EU cũng chỉ đủ để cân bằng với ngân khoản 15 tỷ USD mà Nga đã hứa viện trợ cho Ukraina trước khủng hoảng. Vấn đề tăng giá khí đốt thì Mỹ vF EU hoàn toàn không có khả năng trả đồn Nga. Chính phủ tạm quyền Kiev đang chơi trò đánh đu giữa Mỹ+EU và Nga. Càng để khủng hoảng kéo dài, Oleksandr Turchynov và Arseniy Yatsenyuk và đảng của các ông này càng mất uy tín trong dân chúng và rơi vào thế bất lợi trong cuộc bầu cử 25 tháng 5 tới. Khi ấy Kremly mới đưa ngọn cờ của mình ra (có thể là Yulia Volodymyrivna Tymoshenko hoặc một người nào đó có tư tưởng trung dung). Nhiều khả năng Nga đã chuẩn bị sẵn. Vấn đề hiện nay đối với Kiev không phải là phòng thủ biên giới (vì có ai đe dọa biên giới của họ nữa đâu sau vụ Nga sáp nhập Crimea) mà là TIÊN. Họ không cần tàu chiến, tên lửa, súng ống, vũ khí của Mỹ và EU mà là cần USD. Trong khi đó thì món tiền 15 tỷ USD của Moskva lúc nào cũng sẵn sàng chỉ với một điều kiện duy nhất: Kiev phải từ bỏ đường lối đi với EU và NATO để từ đó, không chống Nga. Trong khi đó thì Mỹ, EU và NATO lại muốn chống Nga đến người Ukraina cuối cùng. Đời nào dân Ukraina chịu ? Từ nay đến cuối tháng 5 vẫn còn thời gian cho Oleks  
    Nguyễn Minh Tâm - gửi lúc 2:57 phút trước đó
    +3
  • Trích: "Một chính phủ không có sự nhất thống, đoàn kết, không đạt được quyền lực để dẫn dắt đất nước. Đồng thời phải xin sự trợ giúp từ các thế lực bên ngoài từ quân sự cho đến kinh tế." Vậy xin xỏ của Nga thì không phải là phụ thuộc nước ngoài à?  
    Loa Lio - gửi lúc 3:10 phút trước đó
    +1
  • Kính thưa Ông Đỗ Minh tú tôi đã đọc kỹ bài viết của Ông nhưng tôi còn thắc mắc như sau Ai cũng biết Uknai na là nước tách ra từ Liên xô trước đây và luôn luôn nằm trong tầm ảnh hưởng của Nga . Vậy tệ nạn tham nhũng và sự quản lý yếu kém của chính phủ Ukraina là do đâu và nước Nga hoàn toàn vô can hay sạo ? Nếu nước Nga dùng sức mạnh kinh tế và năng lượng để kéo Ukrai na về nước Nga liệu tình trạng trên không sẩy ra nữa không ? Có phải Ukraina là nơi lựa chọn của người Dân giữa nền dân chủ và mô hình kinh tế theo kiểu phương Tây và nền dân chủ và mô hình kinh tế theo kiểu Nga hay không ? và Quan trọng nhất là Nga có có đảm bảo được đời sống người Dân Ukraina giấu có không và nền kinh tế Ukrai na phát triển lành mạnh hay không hay chỉ dựa vào bán Tài nguyên như nước Nga trong khi Ukrai na chỉ có mỗi than là nguyên liệu chính và bán vũ khí là thế mạnh ?  
    Hai lúa - gửi lúc 4:29 phút trước đó
    +2
    Hai Lúa à, không cần kính thưa ông Tú làm gì cả. Thôi thì thằng Nga bây giờ cứ đứng quay mặt vào tường tự kỷ đi còn để kệ dân Ucraine tự xử. Đây là vấn đề nội bộ của Ucraine rồi. Tại sao ông Hai Lúa lại cho mình cái quyền bắt hàng triệu ng dân phải theo ông mới là ngoan còn yêu Nga thì là hư? Người ta yêu Nga là người ta ký tên tự nguyện, tự bỏ công ăn việc làm, tự chịu nguy hiểm để được chơi với Nga cũng giống như ông có quyền ghét Nga và yêu Mỹ. Không ai được cấm cản ai và buộc tội ai nếu việc họ làm là trong quyền hạn. Ông Lúa giải thích hộ tôi xem người dân đang chống Kiev kia họ phải làm gì? làm sao? như thế nào? mới được coi là đúng? Giờ đây bài toán rất rõ ràng, yêu Loan hay yêu Hồng, ông sống hộ cho người Ucraine à mà ông cứ khăng khăng yêu Loan là ko đc phải yêu Hồng cơ. Kể cả yêu Loan có thế nào chăng nữa thì dân chủ là chỗ đó, người ta biết rõ hậu quả, người ta có tiền người ta thích cho em nào thì cho, người ta có cái ấy ng ta thích ngủ với ai thì ngủ người ta đâu có dùng tiền của ông, đâu có bắt ông ngủ hộ... Có hai cá nhà xí một cái đẹp 1 cái xấu, người ta có quyền được chọn vào cái nhà xí vừa bẩn vừa xấu để ngồi mà không vào cái đẹp, ông không đc dùng sức mạnh cưỡng chế ngta. Họ là những ng độc lập, và hơn nữa, còn rất đông, có trình độ dân trí không đến nỗi tệ hơn ông!  
    Nam - gửi lúc 51 phút 21 giây trước đó
    Hai lúa à, về mà cầy ruộng đi.
    • Mấy ông Việt Nam thì cái gì Nga chẳng đúng, Không chơi với Phương Tây thì phát triển được bao nhiêu, nhìn các nước XHCN theo phương tây xem họ phat triển như thế nào, thu nhập bình quân, quyền con người,.... mấy ông nhà báo Chính thống tưởng dân Việt chúng ta vẫn còn gà quá hay sao mà không biết đọc những trang báo nước ngoài khác,   
      trương - gửi lúc 4:41 phút trước đó
      +2
      Giờ này mà vẫn còn phe này phe kia, chơi với cả hai, ai có lợi ta chơi, Mỹ hay Nga đều đểu như nhau thôi, Việt Nam có quá nhiều bài học rồi...
      Toan Tran - gửi lúc 1:23 phút trước đó
      Nga đã trở thành nước tư bản từ lâu rồi, còn ngồi đó mà phân biệt chế độ này, chế độ kis. Còn nữa: Ucraina đã làm cách mạng cam và Tymosenkoô đã lên làm lãnh đạo và bị đi tù vì tham nhũng. Đã thân phương tây như thế mà sao phương tây vẫn để Ucraina hỗn loạn như bây giờ? Không đáng để suy nghĩ sao?  
      Võ An Thiên - gửi lúc 8 phút 47 giây trước đó
    • Sự thật là thủ tướng tạm quyền hiện nay của UKraina trong đợt bầu cử gần nhất số phiếu bầu chưa quá 3%, vậy mà giờ lên làm thủ tướng, chẳng lẽ đây là ý nguyện của dân Ukraina, tín nhiệm như vậy dù có dùng bạo lực lên cầm quyền thì trước sau gì cũng rớt, nói ai nghe, đất nước làm sao không hỗn loạn.  
      Sự thật - gửi lúc 4:53 phút trước đó
      +2
    • Đọc báo mạng tôi thấy chỉ toàn viết các nước EU , Mỹ nào là run sợ , hoảng loạn , khiếp vía , bẽ mặt .... tóm lại có cảm giác là nước Nga nắm trong tay dấu , khí đốt làm bá chủ thế giới còn Mỹ và EU thì luôn ở chiếu dưới . Bác Thống và Anh Tú phân tích sự thật có phải như vậy không ? nước Nga không thiệt hại lớn gì hay sao ? hay chỉ yêu nước Nga một chiều mà không thấy tình hiình phức tạp hơn nhiều nếu ta cứ tin vào báo   
      Thảo Dân - gửi lúc 4:56 phút trước đó
      +1
    • Mỹ và Pháp đã từng đi xâm lược trước kia, dưới danh nghĩa được 1 chế độ tay sai yêu cầu (thực ra là cõng rắn cắn gà nhà) nay lại đi theo lịch sử đó, nhưng luôn luôn nói rằng ta làm việc tốt. .  
      • Putin đúng là "đại kiện tướng" trên bàn cờ chính trị.
        Huy - gửi lúc 6:29 phút trước đó
        +0
      • Nga sẽ không làm miền đông Ucraina giống như Crưm mà Nga chỉ cần Ucraina không ngả về phương Tây. Crư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét