Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Khủng hoảng Ukraine và tiên đoán tái lập Liên Xô vào năm 2025

Binh hùng tướng mạnh; có thực mới vực được đạo. Các nước càng nhỏ càng bị các nước lớn chèn ép nên việc nhiều nước nhỏ muốn hợp lại thành nước lớn (nhà nước liên bang) để bảo vệ lợi ích của nhau là rất bình thường; nếu chưa hợp thành nước lớn thì liên kết, liên minh thành các khối. Điển hình là các nước Tây Âu hợp thành khối EU. Việt Nam rất may mắn đã thống nhất đất nước nên có một trọng lượng đáng lưu ý trên trường quốc tế. Lý Quang Diệu cũng đề xuất Singapore nên hợp nhất với Malaysia để phát triển. Tuy nhiên, để điều này thành hiện thực, đòi hỏi các nước đó phải có lịch sử tương đối tương đồng, văn hóa tương đối đồng nhất và nhất là giới lãnh đạo phải biết chăm lo đến quyền lợi của người dân và quyền lợi chung của cả khối.
Khủng hoảng Ukraine và tiên đoán tái lập Liên Xô vào năm 2025
Trước khi khủng hoảng tại Ukraine leo thang lên một nấc mới, nhà tương lai học Pavel Sviridov đã có những tiên đoán về tương lai của đất nước này, được đăng tải trên tờ Pravda ngày 27/12/2013. Một số dường như đã đúng.
Ông Pavel Svidodov. Ảnh: Survincity.com
Chia sẻ với tờ Pravda tại thời điểm đó, ông Sviridov cho biết: Ác mộng của Mỹ về một đế chế đối lập lớn – Liên bang Xô Viết, sẽ tái hiện. Vào năm 2025, Liên bang này sẽ được tái lập dưới một số hình thức. Ông nói: “Tôi là nhà tương lai học. Tôi nghiên cứu các kịch bản có thể xảy đến trong tương lai. Tôi đoán định rằng, vào năm 2025, Liên bang Xô Viết sẽ được tái lập dưới một số hình thái. Có một trục gồm Nga-Kazakhstan-Belarus-Ukraine và có thể là cả Armenia hoặc Kyrgyzstan. Những nước này sẽ đi đến một hiệp định thống nhất, hầu như là vậy, và nó sẽ được dựa trên nền tảng Liên minh thuế quan”.

Ông Svididov cũng đưa ra những đánh giá về lý do thực sự Nga, Mỹ “quyết đấu” ở Ukraine tại thời điểm đó. “Tôi muốn nhớ lại những lời của một người sinh ra ở Kharkov, Zbigniew Brzezinski (cựu Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ), người nói rằng: Không có Ukraine, Nga sẽ mãi chỉ là một quốc gia tầm khu vực, nhưng có Ukraine, Nga sẽ là một cường quốc lớn... Ác mộng đối với Mỹ khi nước này từng phải đối mặt với đế chế Liên Xô trong suốt một thế kỉ sẽ lặp lại. Điều đang diễn ra không phải chỉ là trò chơi châu Âu níu kéo Ukraine. Đó là trò chơi Mỹ muốn ngăn cản nỗ lực tái lập Liên bang Xô Viết”, Svididov chia sẻ.

Đối với Tổng thống Viktor Yanukovych, ông Svididov đã tiên đoán đúng khi nói rằng: “Ông ta sẽ phải từ chức trước khi nhiệm kì tổng thống kết thúc. Tôi tin là phe đối lập Ukraine sẽ đưa ông ta làm con dê tế thần. Ông ta sẽ được thêu dệt bằng những chỉ trích, bị xem là kẻ phản bội, người phá hủy liên kết của Ukraine với châu Âu. Đơn giản là họ muốn đẩy ông ta đi”.

Đối với thủ lĩnh đối lập Vitaly Klistschko, Svididov nhìn nhận: “Tôi thích ông ta với tư cách là người đàn ông. Ông ấy là một chiến binh một cách tự nhiên. Nhưng không may, ông ấy lại không phải là một chính trị gia xuất sắc. Bức tranh toàn cảnh cho thấy, người ta dường như sử dụng Klischko để đánh bóng và ông ấy sẽ không có một sự nghiệp chính trị thực thụ. Ông ấy rõ là không phải là một nhà lãnh đạo, đến một lúc nào đó ông sẽ nhận ra”.

Những diễn biến chính trị ở Ukraine gần đây có vẻ đúng như những gì mà Svididov nhìn nhận từ năm ngoái: “Tôi nghĩ là Yanukovych sẽ thôi chức trước hạn. Nhưng có lẽ họ sẽ thành lập một chính quyền lâm thời. Nhưng có thể ông ta sẽ chấp thuận nhiều nhượng bộ quan trọng và tái lập một đội ngũ để thay đổi chính phủ”.

Svididov cũng đánh giá Ukraine ở trong tình cảnh tương tự của Nga – nước cũng phải tính toán thiệt hơn giữa một bên là Liên minh Thuế quan với việc trở thành thành viên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO). Ông nói: “Kết cục là Nga sẽ làm mọi thứ để Ukraine chọn cà rốt của Nga thay vì cây gậy của châu Âu. Nhưng liệu có chiếc lưỡi câu bên trong củ cà rốt?... Sẽ là hợp lôgíc nếu như người Nga vẫn tới du lịch ở Crimea trong kì nghỉ hè và Ukraine sẽ là sự tiếp nối của Nga. Ngược lại, người Nga cũng tin là Ukraine là đất mẹ của nhiều thành phố tại Nga, nơi khởi nguồn nước Nga. Tôi nghĩ là hai nước chúng ta có một tương lai lịch sử lớn”.

Hoài Thanh (Pravda)
http://thegioi.baotintuc.vn/the-gioi/khung-hoang-ukraine-va-loi-tien-doan-tai-lap-lien-xo-vao-nam-2025-20140324174307340.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét