Thứ Hai, 24 tháng 3, 2014

Mỹ: Bang Alaska đòi ‘trở về với Nga’

Mỹ: Bang Alaska đòi ‘trở về với Nga’
Sau sự kiện Cộng hòa Crime tổ chức trưng cầu dân ý sáp nhập với Nga, trên website Nhà Trắng xuất hiện mục thỉnh cầu kêu gọi bang Alaska (Mỹ) “trở về” với Nga. Tính đến sáng 24.3, một mục kêu gọi bang Alaska tách khỏi Mỹ và trở về gia nhập Nga trên website Nhà Trắng đã thu hút được hơn 12.000 chữ kí sau vài ngày đăng. 

Với tiêu đề “Alaska trở về với Nga”, thỉnh cầu này nêu nguyên nhân rằng Alaska do các nhà thám hiểm người Nga phát hiện vào thế kỉ 18 và thuộc về Nga cho đến khi chính phủ Mỹ mua lại vùng này vào năm 1867 với giá rẻ mạt 7,2 triệu USD (hoặc 120 triệu USD nếu điều chỉnh lạm phát đến nay). Để được chính quyền Mỹ xem xét thì mục thỉnh cầu này phải thu thập được 100.000 chữ ký trước ngày 20.4.

Cách đây 1 năm, trên website Nhà Trắng từng có một mục thỉnh cầu với nội dung đòi quyền ly khai cho bang Texas. Thỉnh cầu đã vượt mức 100.000 chữ ký theo quy định để được xem xét. Tuy nhiên Nhà Trắng bác bỏ điều này và nói rằng “trong khi đất nước chúng ta đang đối mặt với những thách thức lớn thì người Mỹ cần hợp tác cùng nhau để giải quyết chúng chứ không phải tranh luận chuyện chia xẻ đất nước”.
Trong diễn biến liên quan, tại Trung Đông, một website bằng tiếng Nga do chính quyền Hamas điều hành đưa tin rằng người dân nói tiếng Nga tại Dải Gaza muốn tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý để quyết định lãnh thổ này có nên gia nhập Nga hay không. Dù vậy, chính quyền Hamas chưa chính thức xác nhận điều gì về kế hoạch này.

Trang Palestine-info.ru dẫn lời một nhà hoạt động rằng Moscow đã tuyên bố sẵn sàng bảo vệ những công dân Nga đang sinh sống tại bất kỳ nơi nào trên thế giới. Theo nhà hoạt động này, việc gia nhập Nga sẽ “cung cấp cho Gaza nhiều vũ khí hiện đại, không loại trừ cả vũ khí hạt nhân”. 

Cũng theo trang Palestine-info, hiện tại Gaza có khoảng 50.000 người Nga sinh sống, phần lớn họ là phụ nữ kết hôn với đàn ông Palestine. Tuy nhiên, Đài Tiếng nói nước Nga cho biết con số thực tế chỉ khoảng 400 người.

Trường Giang (Theo Moscow Times)
http://motthegioi.vn/tieu-diem/my-bang-alaska-doi-tro-ve-voi-nga-55643.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét