Thứ Bảy, 29 tháng 3, 2014

Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp

Đừng để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp
Nữ tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam bị cảnh sát Nhật Bản tạm giam vì liên quan đến vận chuyển hàng trộm cắp. Báo chí Nhật Bản đưa tin, người Nhật xem tin này như một sự kiện nóng. Và tất nhiên, tin “xấu” sẽ lan nhanh. Nhiều người biết đến tiếp viên của Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam tiếp tay cho kẻ cắp.
Vụ này có phải là hy hữu không? Đáng tiếc là không. Bởi vì có không ít trường hợp người Việt Nam đi ra nước ngoài hoặc sinh sống ở nước ngoài là kẻ cắp.

Công nhân xuất khẩu lao động Việt Nam ở các nước cũng có không ít thói hư tật xấu như bài bạc, rượu chè, trộm cắp, bỏ trốn. Nước sở tại không thể chịu được phải có những đợt đóng cửa, tạm thời không nhập khẩu lao động Việt Nam.

Công chức ngành đường sắt Việt Nam vừa bị báo chí Nhật Bản đưa tin nhận hối lộ hơn 16 tỉ đồng. Đây là trường hợp thứ hai, trước đây cũng có một quan chức từng nhận hối lộ và bị xử tù. Đây cũng là một dạng ăn cắp, nhưng không phải ăn cắp vặt.

Tin tức vụ nhận hối lộ đó được thế giới biết đến, chắc chắn họ nhìn quan chức Việt Nam bằng con mắt nghi ngờ, cho dù có những phân bua chỉ “một con sâu làm rầu nồi canh”. Với tình trạng tham nhũng tại Việt Nam hiện nay, họ không bao giờ tin chỉ có một con sâu. Vốn ODA cũng từ tiền đóng thuế của người dân Nhật Bản, cho nên họ không thể chấp nhận đồng tiền xương máu đó bị rơi vào tay kẻ cắp.

Chính vì bị người khác nhìn là kẻ cắp, nên công dân Việt Nam đi ra nước ngoài bị kỳ thị, tệ hơn là bị khinh khi. Hãy cứ thẳng thắn như vậy để đau đớn và tỉnh ngộ. Từng có ý kiến cho rằng, làm sao để khi ra nước ngoài, cầm tấm hộ chiếu Việt Nam không phải xấu hổ, mà được tôn trọng như công dân Hàn Quốc, Nhật Bản. Ý kiến đó đã từng bị phê phán gay gắt, cho rằng người phát ngôn như vậy là không yêu nước...

Yêu nước không phải là ngồi đáy giếng ca ngợi nhau là đỉnh cao trí tuệ. Yêu nước là làm sao để giàu mạnh, vượt qua thân phận nhược tiểu, mỗi công dân và tổ chức đều có trách nhiệm làm sáng danh đất nước Việt Nam bằng những việc làm công chính.

Yêu nước thì không thể để thiên hạ nhìn mình là kẻ cắp.

Lê Thanh Phong
(Lao động)

1 nhận xét:

  1. Bài viết hay chính xác. Đi du lịch nước ngoài nhất là các nước Á châu tiếp xúc với dân bản xứ rất vui nhưng khi biết mình là người Việt, ho lẳng lặng bỏ đi.

    Yêu nước là có nhưng trách nhiệm tố cáo cấp trên là chuyện khác, coi chừng vào tù bóc lịch suốt đời.

    Trả lờiXóa