Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tình báo Mỹ: khả năng Nga "tiến vào" Đông Ukraine rất lớn

Tình báo Mỹ: khả năng Nga "tiến vào" Đông Ukraine rất lớn
(Kienthuc.net.vn) - Một văn kiện tình báo bí mật mới của Mỹ kết luận, khả năng các lực lượng Nga tiến vào vào phía đông Ukraine lớn hơn những gì "chúng ta tưởng tượng gấp nhiều lần". Nga huy động 30.000 quân dọc biên giới Đông Ukraine
Quân đội Nga đứng gác quanh căn cứ quân sự ở Perevalne, Crimea. 
Hai quan chức Mỹ thừa nhận về sự tồn tại của bản đánh giá tình báo trên nhưng không muốn nêu tên vì độ nhạy cảm của việc tiết lộ thông tin này. Theo đó, hai quan chức trên nhấn mạnh, trong 3-4 ngày gần đây, xuất hiện những dấu hiệu đáng ngại về khả năng Nga có thể tiến vào Đông Ukraine.

“Có những dấu hiệu đã làm thay đổi suy nghĩ của chúng tôi về khả năng Nga sẽ tiến hành động thái xâm lược mở rộng. Kịch bản này có khả năng xảy ra nhiều hơn so với tưởng tượng của chúng tôi trước đây”, một quan chức Mỹ nhấn mạnh.

Việc Nga đang điều động quân số đông đảo và đa dạng từ nhiều quân chủng tại biên giới với Ukraine khiến giới chức Mỹ và phương Tây nhớ tới và nhận thấy nhiều điểm tương đồng với những động thái quân sự của Moscow trước khi họ đưa quân vào Chechnya và Gruzia.

Giới quân sự và tình báo Mỹ đã trình bày bản đánh giá tình báo nói trên tại Quốc hội.

Kết quả là, các thành viên Đảng Cộng hòa trong Ủy ban Quân vụ Hạ viện Mỹ cuối ngày hôm qua (26/3) đã gửi mật thư tới Nhà Trắng bày tỏ quan ngại về những diễn biến đang diễn ra xung quanh cuộc khủng hoảng Ukraine.

Một bản tóm tắt không được xếp vào loại tài liệu bí mật mà CNN có được cho biết, thành viên của Ủy ban Quân vụ Hạ viện cảm thấy “cần phải báo động khẩn cấp dựa trên những thông tin tình báo mới thu thập được”.

Ủy ban này thậm chí còn thể hiện quan ngại sâu sắc cho rằng, “Moscow có thể tiến vào miền đông và miền nam Ukraine, thâu tóm cả vùng Transdniestria (một khu vực ly khai của Cộng hòa Moldova ) và chiếm đất đai vùng Baltic. Việc Nga có thể tiến vào đông Ukraine được cho là nhằm mục tiêu thiết lập cầu nối giữa đất liền và bán đảo Crimea. Nhiều người tin rằng, động thái quân sự tiếp theo của Nga sẽ diễn ra ở các thành phố như Kharkiv, Luhansk và Donetsk (Đông Ukraine).

Trước đó, Tướng Không quân Mỹ Philip Breedlove, người đứng đầu Bộ Tư lệnh châu Âu của NATO cảnh báo, Nga có đầy đủ lực lượng để tiến vào những khu vực nói trên. Giới chức Mỹ cũng tin rằng, Nga đã triển khai tới 30.000 thậm chí 35.000 quân tại biên giới với Ukraine. Đồng thời, các lực lượng khác của Nga đều được đặt trong tình trạng báo động và điều động, tạo điều kiện cho quân đội nước này nhanh chóng "xông vào" Ukraine khi có lệnh.

Ngoài ra, bản đánh giá tình báo cũng cho biết thêm rằng, các lực lượng Nga đang ra sức để “gia cố” các khu vực biên giới. Tất cả các binh sĩ đã được bố trí sẵn sàng cho một cuộc can thiệp tiềm năng.

Bạch Dương (theo CNN)
http://kienthuc.net.vn/the-gioi/tinh-bao-my-kha-nang-nga-tien-vao-dong-ukraine-rat-lon-324612.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét