Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Không nên chạy đua vũ khí với TQ ở Biển Đông

Không nên chạy đua vũ khí với Trung Quốc ở Biển Đông
(GDVN) - Hạ nghị sĩ Isabela Rep Rodolfo Albano III tuyên bố rõ ràng Philippines không đủ khả năng để làm điều đó. "Chúng ta không bì được với nguồn lực mà Trung Quốc sẵn sàng đầu tư cho máy bay chiến đấu, tàu chiến..."
Tổng thống Philippines Aquino.
ABS CBN News ngày 30/3 đưa tin, một nhà lập pháp Philippines đã đặt câu hỏi chất vấn Bộ Quốc phòng nước này xung quanh kế hoạch mua 2 chiếc trực thăng tấn công chống tàu ngầm mới trị giá 5,4 tỉ peso.

Hạ nghị sĩ Isabela Rep Rodolfo Albano III đặt câu hỏi Philippines mua trực thăng vũ trang tấn công chống tàu ngầm để làm gì? Để đối phó với lực lượng Hồi giáo ly khai hay chuẩn bị cho một cuộc đối đầu có thể với Trung Quốc?

Ông cho rằng Philippines không nên tham gia vào một cuộc chạy đua vũ trang với Trung Quốc như 1 biện pháp bổ sung cho phương pháp tiếp cận vấn đề Biển Đông - Trường Sa mà Philippines và Trung Quốc đều yêu sách "chủ quyền".

"Rõ ràng chúng ta không đủ khả năng để làm điều đó. Chúng ta không bì được với nguồn lực mà Trung Quốc sẵn sàng đầu tư cho máy bay chiến đấu, tàu chiến và các vũ khí khác", ông Albano phân tích.

Nghị sĩ Albano đề nghị chính phủ Philippines nên tập trung theo đuổi vụ kiện và các biện pháp ngoại giao, 5,4 tỉ peso dự kiến mua trực thăng nên dùng vào việc mua sắm trang thiết bị cơ bản cho các quân nhân.

"Chúng ta thậm chí không thể cung cấp cho lính bộ binh của mình loại giày họ cần để đi tuần tra", ông nói thêm. Nghị sĩ này yêu cầu Quốc hội giám sát triệt để kế hoạch hiện đại hóa lực lượng quốc phòng, đặc biệt là việc mua 2 chiếc trực thăng.

Ông nhận định, việc mua trực thăng vũ trang chống tàu ngầm là vô lý khi Philippines thậm chí không có hệ thống radar và sonar hiệu quả, đầy đủ để có thể cảnh báo các lực lượng phòng thủ về bất kỳ cuộc xâm nhập nào vào vùng biển, vùng trời Philippines yêu sách chủ quyền.

"Các máy bay trực thăng tấn công chống ngầm sẽ làm thế nào nếu được điều động cất cánh mà không hề biết những gì đang rình rập bất hợp pháp dưới đáy biển?" Albano đặt câu hỏi, ông kêu gọi Tổng thống Aquino xem xét kỹ quyết định của Bộ Quốc phòng để đảm bảo tiền thuế của dân được sử dụng đúng mục đích và hợp lý.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét