Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tymoshenko tuyên bố Putin là kẻ thù số 1 của Ukraine

Tymoshenko tranh cử TT, tuyên bố Putin là kẻ thù số 1 của Ukraine
(Soha.vn) - Cựu Thủ tướng Ukraine Yulia Tymoshenko đã tuyên bố tham gia tranh cử Tổng thống, hứa hẹn lấy lại Crimea, ngăn chặn can thiệp quân sự và tái thiết quân đội, kinh tế.
Trong cuộc họp báo tuyên bố tranh cử Tổng thống ngày 27/3 tại Kiev, Yulia Tymoshenko nói rằng mặc dù đang phải đối mặt với nguy cơ can thiệp quân sự từ Kremlin, song Ukraine có cơ hội để làm lại và rũ bỏ quá khứ Xô Viết của mình sau gần 23 năm.

Bà Tymoshenko thừa nhận rằng bà bất lực, không thể ngăn chặn được bước tiến của Putin ngay bây giờ. "Tôi nghĩ rằng các cuộc đàm phán với Ukraine không thể nào thay đổi được mức độ can thiệp quân sự từ Kremlin. Việc này chỉ có thể giải quyết bằng các cuộc đàm phán trực tiếp của các nhà lãnh đạo thế giới với Putin".

Dù vậy, nữ cựu Thủ tướng Tymoshenko khẳng định bà coi Tổng thống Nga Putin là "kẻ thù số một của Ukraine. Và tôi cho rằng chúng ta phải làm tất cả để ngăn chặn người này và lấy lại Crimea. Tôi nghĩ rằng đây là cuộc bầu cử Tổng thống trung thực đầu tiên ở Ukraine. Trong cuộc bầu cử này cũng sẽ không có sự cạnh tranh giữa các ứng viên ủng hộ Nga và ủng hộ châu Âu".

Báo chí Ukraine: Đất nước không cần "Tổng thống Tymoshenko"
Thân tín của bà Tymoshenko trở thành Tổng thống lâm thời Ukraine
Bà Tymoshenko tái xuất trên xe lăn trong ngày lịch sử của Ukraine

Nếu trúng cử, bà Tymoshenko khẳng định sẽ tái thiết lại vấn đề phòng thủ quốc gia và đánh bại Putin. "Tôi nghĩ tôi có thể tạo ra hệ thống phòng thủ quốc gia hùng mạnh, quân đội hiện đại và hiệu quả, và thực hiện tất cả các bước để trang bị cho quân đội vũ khí hiện đại nhất. Tôi tin rằng tôi có thể làm mọi thứ để chống xâm lược và lấy lại Crimea".

Bà cũng hứa hẹn sẽ loại bỏ hệ thống đầu sỏ về chính trị mà ở đó, chưa tới 1% người dân lại kiểm soát hầu hết nền kinh tế, trong khi phần lớn trong số 45 triệu người Ukraine sống trong cảnh đói nghèo. "Tôi khác biệt so với tất cả các ứng viên. Tôi có thể tách bạch giữa kinh tế và chính trị. Kinh tế sẽ tôn tài và sẽ không còn gây ảnh hưởng tới chính trị nữa".

Trong cuộc họp báo, bà cũng thống nhất với những ý kiến đề cử ông Arseniy Yatsenyuk, người dẫn dắt đảng Batkivshchyna khi bà này ở trong tù, làm Thủ tướng.

Đồng thời, bà Tymoshenko bày tỏ ý kiến cho rằng, nếu cử tri không muốn bà điều hành đất nước, thì bà muốn ông Petro Poroshenko, một triệu phú, đồng thời là một thành viên quốc hội, nắm giữ vị trí này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét