Chủ Nhật, 30 tháng 3, 2014

Nga tố phương Tây đe dọa 50 nước để ‘mua phiếu bầu’

Ngoại trưởng Nga tố phương Tây đe dọa 50 nước để ‘mua phiếu bầu’
Ngoại trưởng Nga cáo buộc các nước phương Tây đã đe dọa khoảng 50 quốc gia thành viên LHQ để có được sự ủng hộ trong việc thông qua nghị quyết về Crimea tại Đại hội đồng LHQ.
“Chuyện này được thực hiện qua nhiều hình thức. Khởi đầu, các nước được khuyên là làm sao để nội dung nghị quyết không đối đầu và cân bằng, chỉ mang ý tuyên bố ‘tích cực’ rằng toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine phải được tôn trọng. Ai có thể phản đối điều này? Nhưng chuyện còn chưa đúng tới một nửa sự thật, chỉ là một chút xíu. Sau đó, họ tiếp tục: ‘nghị quyết này thật đúng đắn. Ngài chỉ cần kí vào và trở thành đồng tác giả” - Phát biểu trong một chương trình truyền hình ngày 29.3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết.

“Đối với những người đã dày dạn kinh nghiệm sẽ hiểu rằng ‘nếu các ông không ủng hộ nghị quyết này thì sẽ phải đối mặt với hậu quả’. Và những hậu quả đó là gì thì chúng ta đều biết cả. Rất nhiều đồng nghiệp đã chia sẻ riêng tư với chúng tôi rằng nhiều nước nhỏ phải thuận theo lời đề nghị. Chẳng hạn những hợp đồng sẽ không được kí kết hoặc cổ tức chính trị sẽ bị thu hồi. Từ khi nhóm phương Tây mở rộng - gồm Úc, New Zealand, Nhật Bản và một số nước khác - có khoảng 40 nước thì họ đã đe dọa hoặc thuyết phục khoảng 50 nước khác bằng nhiều hình thức”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga “không có thái độ tiêu cực với những phái đoàn này (đã ủng hộ phương Tây) và sự việc sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ song phương của chúng tôi”.

Trước đó, đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin ngày 27.3 cũng từng nói rằng nhiều nước chịu sức ép để phải bỏ phiếu thuận thông qua nghị quyết phản đối cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea.

Tỉ lệ thông qua nghị quyết là 100 phiếu thuận, 11 phiếu chống và hàng chục phiếu trắng. Các nước đứng về phía Nga gồm Armenia, Belarus, Bolivia, Venezuela, Cuba, Triều Tiên, Zimbabwe, Nicaragua, Syria, và Sudan. Đại sứ Churkin khẳng định kết quả này cho thấy Nga không rơi vào tình hình bị cô lập. “Đây là một kết quả khá tốt với chúng tôi. Chúng tôi đã có một chiến thắng chính trị và đạo đức”.

http://soha.vn/quoc-te/ngoai-truong-nga-to-phuong-tay-de-doa-50-nuoc-de-mua-phieu-bau-20140330135043663.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét