Thứ Sáu, 28 tháng 3, 2014

Tại sao Nga phải đánh Ukraina và thu hồi Crimea ?

Tại sao Nga phải đánh Ukraina và thu hồi Crimea
Lai Tran Mai: Đọc bài "Uy tín của ông Putin tiếp tục lên “như diều gặp gió", mình đã viết bình luận khá dài. Khi viết mình biết sẽ có nhiều người phản đối cách nghĩ này vì xu thế tâm lý chung từ nửa thế kỷ nay là "Mỹ là tốt". Mỹ tốt vì Mỹ giầu, Mỹ dân chủ...; được sang Mỹ, nhất là được sống hợp pháp ở Mỹ, có thẻ xanh, có quốc tịch Mỹ là trên cả tuyệt vời... Còn tại sao Mỹ giầu và Mỹ đã và đang cư xử thế nào với các nước khác trên thế giới thì người ta ít quan tâm.
Người Mỹ trong chiến tranh Việt Nam - Life 1963
Thậm chí vì nghĩ Mỹ tốt nên rất nhiều người Việt Nam mong có Mỹ đứng sau ủng hộ để giúp đỡ ngăn chặn Trung Quốc, bảo vệ hộ tổ quốc, nhất là bảo vệ, thu hồi hộ lãnh thổ bị Trung Quốc xâm chiếm ở biển Đông.

Người ta cũng đã quên rằng Mỹ đã từng đứng sau hai nền cộng hòa ở Miền Nam trước đây, trong đó nền đệ nhất cộng hòa kết thúc bằng cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn để giết chết tổng thống Ngô Đình Diệm và nền đệ nhị cộng hòa kết thúc bằng chính sách Việt Nam hóa chiến tranh (Hiệp định Paris tháng 1.1973) cho phép Mỹ rút khỏi Nam Việt Nam mặc kệ Nam Việt Nam tự xoay sở, dẫn tới sụp đổ hoàn toàn của chế độ này vào tháng 4.1975.

Để bạn đọc hiểu quan điểm của mình vì khủng hoảng Ukraine hiện nay và tại sao Nga phải đánh Ukraina, mình rút bình luận trong bài trên đăng lại thành 1 bài riêng dưới đây.


Nước Nga đã có bài học lịch sử trước các thế lực thù địch. 

Theo wiki, trước thế chiến thứ hai nhiều năm, Liên Xô đã theo đuổi chính sách an ninh tập thể, Liên Xô kêu gọi một sự hợp tác với các nước Anh, Pháp để cùng kiềm chế nước Đức phát xít của Adolf Hitler đang quân phiệt hóa rất mạnh, nhưng không được đáp lại. 

Năm 1939, sau khi Anh-Pháp làm ngơ cho việc Đức chiếm toàn bộ Tiệp Khắc, ban lãnh đạo của Liên bang Xô viết phải quay sang thỏa thuận với Hitler. Liên Xô và Đức đã ký hiệp định không xâm phạm lẫn nhau (Hiệp ước Molotov-Ribbentrop). 

Tuy nhiên như chúng ta đều biết, Đức sau đó vẫn tấn công Liên Xô. Thế chiến thứ hai đã làm hơn 20 triệu người Xô viết thiệt mạng, 1.710 thành phố, thị trấn và hơn 70.000 làng mạc bị phá huỷ, 32.000 cơ sở công nghiệp, 98.000 nông trang tập thể, vô số công trình văn hóa của Liên bang Xô viết bị phá huỷ, hơn 25 triệu người mất nhà cửa. Tổng cộng, Liên Xô mất gần 30% tài sản quốc gia và gần 1/8 dân số

Giờ đây tham vọng của Mỹ chẳng khác gì Hitler trước kia, ngấm ngầm hoặc công khai mang quân đi can thiệp khắp nơi, giết tổng thống các nước khác như giết chuột, chỉ chưa dám công khai đe dọa và liều mạng tấn công các nước lớn có vũ khí hạt nhân. Tổng thống Mỹ Obama liên tục tự phong là "lãnh đạo toàn cầu", là "siêu cường duy nhất", trong khi coi Nga là "siêu cường khu vực". Đến Hitler xưa kia cũng chưa dám ngông nghênh như vậy. Các tổng thống Mỹ thời chiến tranh lạnh cũng không dám ngông nghênh như vậy. 

Liệu người Nga có thể bàng quan nhìn Mỹ và NATO áp sát biên giới, hàng ngày hàng giờ chĩa tên lửa và giương lá chắn tên lửa về phía Nga ? 

Nếu như Trung Quốc cũng làm như vậy với Việt Nam, cũng đưa Lào, Campuchia vào liên minh quân sự và bố trí vũ khí, quân đội ở đó, chĩa súng sang Việt Nam thì người Việt có chịu để yên cho Lào và Campuchia ? 

Lịch sử đã chứng minh: Không. Năm 1979 quân đội Việt Nam đã tiến vào Campuchia giải giáp lực lượng thân Trung Quốc ở đó. Trước đó, trong thời kỳ chống Pháp và chống Mỹ, quân đội Việt Nam bao giờ cũng có mặt ở Lào và Campuchia vì lãnh đạo và người dân Việt Nam hiểu rằng đất nước chỉ có thể độc lập tự chủ nếu hai nước Lào và Campuchia cũng độc lập tự chủ, không lệ thuộc vào nước ngoài và không để nước ngoài sử dụng đất mình gây sức ép với Việt Nam. 

Do vậy, dù có thể chịu tổn thất lớn, nước Nga cũng buộc phải làm thế đối với Ukraine và nhiều nước Đông Âu khác nếu Mỹ không chịu để người Nga sống yên ổn. Đây không chỉ là sự tồn vong của nước Nga mà chính là sự tồn vong của chủng tộc người Nga.

***

Nhân đọc bài Obama khinh bỉ, gọi Nga là "cường quốc khu vực”, mình có viết thêm đoạn bình luận dưới đây:

Chắc các bạn đều biết Mỹ đã và đang tiếp tục in tiền vô tội vạ để chi tiêu; hàng năm in vượt mức hàng nghìn tỷ đô la để có tiền nhập siêu khủng khiếp, mua hàng hóa từ các nước nghèo thả dàn, thực chất là bóc lột, ăn chặn sức lao động của các nước nghèo. Mỹ làm được điều này nhờ trật tự kinh tế thế giới do Mỹ sắp đặt. Mặc dù hậu quả thấy rõ là đồng đô la Mỹ liên tục mất giá nghiêm trọng trong suốt nửa thế kỷ qua nhưng Mỹ bất cần. Những nước xuất siêu hàng hóa sang Mỹ quá nhiều, giờ ôm trong tay hàng nghìn tỷ đô la Mỹ ngày một mất giá thấy vô cùng xót ruột, rất bực bội mà không có cách gì thoát ra được, Trung Quốc là ví dụ điển hình.

Các nước Tây Âu rất thù Mỹ trong chuyện này, đồng lòng lập ra đồng Euro để cạnh tranh lại với đồng đô la; nhưng do sức mạnh kinh tế, quân sự và địa chính trị (nằm trong khu vực dễ bị chiến tranh vì cạnh Nga, Ấn Độ và Trung Quốc) đều kém xa so với Mỹ nên vai trò của đồng Euro không mạnh lên được bao nhiêu. Mỹ cũng dự báo trước kết cục này nên đồng ý để các nước Tây Âu lập ra đồng tiền chung.

Nhân đây cũng phải nhắc lại lịch sử hội nhập vùng và hợp tác kinh tế quốc tế. Trong suốt 40 năm thống trị thế giới từ sau Thế chiến thứ hai (1945-1985), Mỹ ngăn chặn tất cả các cố gắng liên minh, hợp tác kinh tế quốc tế, chỉ trừ Tây Âu nơi Mỹ cần hợp lực để chống khối Liên Xô; nhưng ngay tại Tây Âu, những hợp tác kinh tế cũng chỉ trong một số lĩnh vực. Ngược lại, Mỹ cổ vũ thành lập các tổ chức quân sự khắp nơi do Mỹ cầm đầu (ở Đông Nam Á là khối SETO, tiền thân của khối ASEAN), để dùng chúng đe dọa hoặc tấn công can thiệp các nước khác.

Chỉ đến năm 1987, do những khó khăn và khủng hoảng kinh tế, Mỹ đã chủ động xây dựng các cộng đồng kinh tế khu vực (Bắc Mỹ, Mỹ và các nước vùng Caribe...), đồng thời chấp nhận để các nước khác tự do xây dựng các cộng đồng kinh tế cho các khu vực. Sau này, chuyển từ đối đầu bằng quân sự sang đối đầu bằng kinh tế, thay chủ nghĩa thực dân cũ bằng thực dân mới, Mỹ khuyến khích thành lập các tổ chức hợp tác kinh tế quốc tế để qua đó tác động, lôi kéo ủng hộ các quan điểm và sự lãnh đạo thế giới của Mỹ.


Thông thường những nước ít bị nguy cơ chiến tranh sẽ có đồng tiền mạnh. Mỹ nằm trên 1 lục địa riêng biệt nên khả năng bị tấn công là thấp nhất; các nước khác đều muốn đem tài sản gửi sang đó cho an toàn. Thụy Sĩ là nước trung lập nên cũng là nơi gửi tài sản an toàn. Trong chiến tranh thế giới thứ hai, quan chức chính quyền Đức quốc xã đã gửi rất nhiều tiền và tài sản ở Thụy Sĩ. Sau này, rất nhiều chủ sở hữu đã chết hoặc mất tích (không dám xuất hiện), toàn bộ tài sản của họ đã lọt vào tay người Thụy Sĩ.

Trong thời kỳ chiến tranh Lạnh trước đây khi vũ khí chưa hiện đại, Mỹ luôn tự hào không ai có thể đánh vào đất Mỹ và người Mỹ được sống trong an toàn tuyệt đối. Sự kiện 11.9.2001 làm Mỹ choáng váng; lần đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ, người Mỹ bị người nước ngoài tấn công và giết chết ngay trên nước Mỹ. 

Mặt khác, Nga, Trung Quốc, Ấn Độ và một số nước khác đã phát triển mạnh mẽ sức mạnh tấn công hạt nhân tầm xa. Trung Quốc có tới 1.600 tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, bao gồm cả tên lửa đạn đạo Ngưu Lang JL-2 với tầm bắn xa tới 14.000km, đủ để tấn công các thành phố khắp nước Mỹ. Nhiều nước khác đã tự trang bị vũ khí hạt nhân, vũ khí hóa học và vũ khi sinh học... Chủ nghĩa "khủng bố" đã phát triển, lúc công khai, lúc ngấm ngầm, nhưng đầy nguy cơ tiềm ẩn thường trực. Tất cả đều có thể đe dọa an ninh nước Mỹ.

Do đó những năm gần đây, Mỹ đã phải chấp nhận xuống thang, chấp nhận vai trò tăng lên của các nước lớn. Mặc dù vậy, với bản chất tham lam và tư tưởng lãnh đạo, bá quyền thế giới, Mỹ vẫn luôn tận dụng mọi cơ hội để tiếp tục chèn ép các nước lớn, điển hình là đưa NATO bao vây Nga và quay trở lại Biển Đông đe dọa Trung Quốc (để bảo vệ Nhật Bản và Philippines).

Lưu ý, nếu viết bình luận thì không được dùng các từ ngữ thiếu văn hóa.

8 nhận xét:

  1. Đừng ngây thơ trông chờ vào sự tử tế của những tên trùm tư bản. Chúng nó không cướp đất, giết người trắng trợn như Hit le, nhưng chính phủ phải nghe theo chúng; tài nguyên khai thác phải đem bán rẻ cho chúng; người dân lao động với tiền lương chết đói để sản xuất hàng xuất khẩu sang cho chúng dùng. Chủ nghĩa tư bản văn minh là thế.
    Trả lờiXóa
  2. Bài viết này theo lối ăn cháo đái bát, nói đi thì cũng nói lại. Nhờ ơn Liên Xô củ (Nga, Ukraina v.v.) gíup ta chống Mỹ cứu nước nên nhân dân ta mới có ngày tươi sáng như hôm nay. CS Liên Xô nghèo đói nên sụp đổ là chuyện của họ, nhưng chúng ta cũng nên có bài viết khuyên lão Putin nên dừng chân tại đây, đừng có tiến xa hơn xâm lược Ukraina. Người Việt sống ở Ukraina rất nhiều, bênh Putin đáo để chẳng khác nào tát nước vào mặt những người Việt tại đây.
    Trả lờiXóa
    Trả lời



    1. Viet qua chuan -ghi ten that luon so d.gi ma ghi an danh.
      Xóa
    2. Lẽ ra tôi phải xóa còm này của NGUOI LANG GIENG vì dùng ngôn từ phản văn hóa. Nhưng vì nó là ý kiến trái chiều nên tạm giữ lại. Lần sau bác đừng dùng ngôn từ như vậy.
      Xóa

  3. Mình rất mong Putin nên dừng chân tại đây, đừng có tiến xa hơn xâm lược Ukraina.

    Nhưng đổi lại, Mỹ và NATO dừng ngay việc cưỡng ép nước Nga. Ukraina hãy là nước trung lập như Phần Lan, đừng gia nhập các liên minh quốc phòng an ninh của phương Tây để phương Tây có cơ sở pháp lý đem vũ khí vào quân đội vào đây đe dọa nước Nga.

    Người Việt sống ở Ukraina nên hiểu mình muốn sống yên ổn, hạnh phúc thì người Nga cũng muốn sống yên ổn, hạnh phúc. Do đó người Việt phải phản đối chính phủ Ukraina nếu chính phủ đó cho phép phương Tây sử dụng lãnh thổ mình làm bàn đạp đe dọa và tấn công Nga để đổi lấy những món quà phương Tây ban tặng.

    Hiện nay Ukraina đang có một chính phủ quá điên rồ và phát xít, đưa ra đủ loại tuyên bố chống Nga, và trên thực tế đã có những hành động chống Nga rất vô lý. Thậm chí bà ứng cử viên tổng thống đã công khai đe dọa dùng vũ khí nguyên tử đối với Nga. Ukraina đang xem xét rút khỏi Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân để tái vũ trang hạt nhân. Trước mối đe dọa công khai này, Nga hoàn toàn có quyền đem quân sang đập tan tập đoàn lãnh đạo hiện nay của Ukraina.
    Trả lờiXóa
  4. Tôi thì góp ý kiến thêm cùng mấy blog còm, Putin không dám đánh Ukraine đâu, 25/5 là bầu cử TT nước này và mọi chuyện lại đâu vào đấy với sự gíup đở của Quỷ tiền tệ quốc tế IMF. Chúng ta cứ chờ xem diển biến ra sao nhé.
    Trả lờiXóa
  5. Bác LTMai hơi quá lời rồi " trước mối đe dọa ...Nga hoàn toàn có quyền..." vậy nếu Mĩ cùng nghĩ kiểu bác khi nghe đài Nga nói " chỉ có Nga là nước duy nhất có thể biến Mĩ thành tro hạt nhân" thì chúng ta đều thành tro hạt nhân hết khi các cơn bão hạt nhân thịnh nộ đan qua đan lại trên bầu trời màu xanh hòa bình" muôn thủa".Còn Timo senco nói nhảm thì đừng chấp một phụ nữ làm gì khi Nga đã đi đêm với TTh Janukovich bỏ tù Thủ tướng"thiên thần" đến thân tàn ma dại,và xơi Crimê không một phát súng ( và không một lời phản đối nào của kẻ Nga vẫn coi là TTh "hợp hiến" của Ukraina ? ).Điều đáng nghĩ là Nga đánh Ukraina thì có thể con em Việt kiều ở 2 nước đó dù là con chú con bác lại phải đứng hai bên chiến tuyến bắn nhau - và xa hơn nữa là TrQ sẽ đua quân vào Hà tĩnh,Tân rai... để bảo vệ "những người nói tiếng Hoa " đang sinh sống ở đó thì ai sẽ chống lại được đây (Mĩ thì ở xa , Nga thì thân Tàu) ? Luật cá lớn nuốt cá bé (chỉ trừ bé mà có gai độc) - còn vừa bé vừa hèn thì " chẳng bõ một cú đớp".
    Trả lờiXóa
  6. 1. Mỹ và Nga có thể dọa tấn công hạt nhân lẫn nhau nhưng cả hai đều biết tấn công nhau là cùng chết nên chẳng dại gì đùa thế cả. Thực tế hai bên chỉ dọa trừng phạt nọ kia chứ không đụng đến các biện pháp quân sự. Nếu có đụng độ thì đầu tiên cũng chỉ dùng vũ khí thông thường; chỉ khi đất nước lâm nguy mới phải dùng đến vũ khí hạt nhân.

    2. Quan hệ Mỹ và Nga khác hẳn Nga và Ukraine. Nga là nước lớn có vũ khí áp đảo so với Ukraine; Ukraine phải biết điều đó mà thận trọng trong mọi phát ngôn nhạy cảm đến nước lớn. Thời nào cũng vậy, ở đâu cũng vậy, luật là do kẻ mạnh áp đặt, nước nhỏ biết khéo léo xoay xở thì có lợi, còn ngu xuẩn thẳng thừng chống lại, thậm chí lại dọa đánh nó thì chỉ có chết.

    Nếu 1 nước nhỏ ngang nhiên đe dọa dùng vũ khí hạt nhân tấn công nước lớn hoặc mời nước thứ ba (Mỹ, NATO) vào để đánh nước lớn thì chẳng có lý do gì ngăn chặn nước lớn tấn công phủ đầu tiêu diệt cơ sở quân sự của nước nhỏ. Đây là vấn đề sống còn của quốc gia, nước lớn không thể làm khác được, nhất là khi nước lớn biết mình đánh là thắng.

    3. Chiến tranh bảo vệ tổ quốc cũng là chiến tranh cần thiết. Tùy nhận thức của từng cá nhân để thấy đó là chiến tranh chính nghĩa hay phi nghĩa để tham gia hay không tham gia (trốn lính). Người Việt sống ở các nước đó cũng vậy; đã là công dân, chấp nhận ở đó sống thì phải suy nghĩ cân nhắc.

    4. Là nước lớn, TQ hoàn toàn có thể đem quân vào Hà Tĩnh bảo vệ người nói tiếng Hoa nếu người Việt gây khó dễ cho họ. Do đó, người Việt phải cảnh giác. Ví dụ: luôn tuân thủ luật pháp VN và quốc tế trong khi mời các doanh nghiệp và lao động TQ vào; hạn chế số lượng người TQ vào ở mức tối đa như chỉ cho lao động trình độ cao..., không để DN và người LĐ TQ tụ tập hết ở một địa bàn, nhất là không cho phép họ đầu tư vào các địa bàn chiến lược...

    Là nước nhỏ, không có nước to bảo vệ, VN phải tự lo cho mình, đừng bắt chước Singapore hay đâu đó để mời người nước ngoài lũ lượt vào đầu tư. 90 triệu dân ta không làm được hay sao mà lúc nào, chỗ nào cũng phải kêu gọi người nước ngoài. Chính lãnh đạo chúng ta đã và đang sai lầm trong chính sách kinh tế, làm cho người dân chán nản không muốn làm, trong khi lại thích mời người nước ngoài vào.

    5. Dù không muốn nhưng chúng ta phải thừa nhận luật quốc tế hiện nay là "cá lớn nuốt cá bé"; luật do nước lớn xây dựng, áp đặt và chúng giải thích theo ý chúng. Các tòa án quốc tế cũng vậy. Do đó, thích thì Trung Quốc hoàn toàn có thể gây chuyện với ta, thậm chí bịa chuyện rồi đem quân vào tấn công nước ta. Mỹ cũng bịa chuyện ở khắp nơi (nói Irắc có vũ khí hóa học, đem quân vào giết Hutsen, nhưng cuối cùng có vũ khí hóa học đâu; nói đâu đó không có nhân quyền, chính quyền giết dân, thế là đem quân vào, nói Bắc Việt Nam bắn tàu Mỹ, thế là đem quân vào đánh Bắc Việt Nam năm 1965 - sự kiện Vịnh Bắc Bộ)

    Vì thế mới nói để giữ an ninh tổ quốc, cần phải: 1) Thực lực phải mạnh làm cho địch thấy đánh được thì thiệt hại cũng rất lớn nên địch dù mạnh cũng không muốn đánh; 2) Giới lãnh đạo phải tinh hoa, khéo léo trong ngoại giao, ứng xử để tháo gỡ những ngòi nổ chiến tranh mỗi khi chúng xuất hiện.

    Viết thế thôi, dài rồi.
    Trả lờiXóa

4 nhận xét:

  1. Tôi không đồng ý với chủ blog về viếc Mỹ chèn ép (?) Trung Cọng ở biển Đông. TC là tên bá quyền, ngang nhiên coi biển Đông là ao nhà của mình, lấn sang lãnh hải của các nước Đông Nam Á. Các nước này đúng là bị TC chèn ép và đã coi Mỹ là vị cứu tinh. Hạm đội 7 của Mỹ chỉ qua lại vùng này mà không đòi hỏi là của riêng như TC đã đòi. Hạm đội 7 có bắn giết tàu cá và như dân VN không?

    Trả lờiXóa
  2. Theo báo chí nước ngoài cho biết Putin sẽ có mặt tại Pháp 6/5 kỷ niệm 70 năm ngay đổ bộ Normandie của đồng minh. Đây cũng là dịp mấy đàn anh ngồi lại nhâm nhi vài ly rượu vang kể lể phải trái vấn đề Crimea.Chờ đến đó hẳn hay, đàn anh mình ai cũng đều có gia đình cả. Putin có gia đình không mấy bác ?.

    Nhiều khi mình cứ nghỉ nếu không có Mỹ và EU thì có lẻ Trung Quốc đánh chiếm Việt Nam từ lâu và Nga thoải mái thôn tính Ukraine và các nước Đông âu chỉ một ngày thôi.

    Trả lờiXóa
  3. Trả lời bạn VCC:
    1. Mình là người VN, tin tưởng vào các nhà sử học và Đảng ta đã khẳng định biển Đông là của ta; sẽ đấu tranh để đòi, bảo vệ biển Đông.
    TQ là nước lớn, thế giới ngày nay thằng lớn chèn ép thằng bé là bình thường. VN dù nghèo đói nhưng to mồm loại nhất ở Đông Nam Á.

    2. Lịch sử thế giới phức tạp lắm, lịch sử đất đai, biển thuộc ai càng phức tạp. Tôi thường lấy mốc 1945 (các nước thắng trận chia lại đất đai) làm cơ sở chính để xét đất đấy của ai, nhưng đồng thời cũng xem lịch sử lâu dài 200 năm trước trở lại. Vì thế tôi mới bảo Crimea là của Nga mới đúng.

    3. Ta nhận biển Đông của ta, TQ nhận của họ, năm 1945 không chia biển đông, chẳng có quy định rõ ràng... do đó giờ cãi nhau. TC bảo là biển của nó thì nó ngang nhiên coi biển Đông là ao nhà của mình chẳng có gì lạ. Hỏi trẻ con người già TQ, ai cũng bảo biển Đông của họ, chửi VN tham lam chiếm của họ. Đó là vì người ta được dạy từ bé như vậy.

    Nếu Mỹ muốn dàn xếp thì Mỹ gặp hai bên hỏi han, xem tài liệu lịch sử... và giúp hai bên đàm phán phân chia một cách hòa bình. Quá trình này cần 10 năm, 20 năm cũng phải làm. Đầu tiên là làm trung gian đàm phán để các bên giữ nguyên hiện trạng.

    Nhưng Mỹ không hề làm vậy. Ngược lại, Mỹ hùng hổ tuyên bố "xoay trục về châu Á", "trở lại Biển Đông", và thực tế đã tăng máy bay tầu chiến ở đây. Chẳng phải ngang nhiên đe dọa TQ là gì ? TQ phá bỏ hiện trạng thì Mỹ cũng phá bỏ hiện trạng ở Thái Bình Dương, biển Đông ở ta và biển Nam Nhật Bản, đẩy cả khu vực chạy đua vũ trang thêm. Cách giải quyết vấn đề xưa nay của Mỹ đều là củ cà rốt và cái gậy, nhưng cà rốt thì ít mà gậy thì nhiều, lúc nao cũng đe dọa dùng vũ lực.

    Ở vào địa vị TQ, 1 cường quốc..., thế thì họ có tức không ? Mỹ tuyên bố hung hăng rồi đem vũ khí đến diễu võ ngay ngoài khơi nước mình để giúp nước khác đòi biển, đòi đất của mình thì ai mà chịu được. Mỹ có ra đời có 300 năm nay, chủ quyền bao giờ ở Biển Đông mà đòi hỏi chủ quyền, trong khi TQ từ ngàn đời đã qua lại biển đông.
    Do đó không phải vô cớ mà TQ tăng rất mạnh chi phí cho quân đội.

    Trả lờiXóa
  4. Quan hệ nước lớn nước bé, tôi viết mấy câu đừng chửi tôi nhé:

    Các bạn hãy tưởng tượng có thằng đầu gấu cầm dao đi lại ngoài đường, trước cửa nhà, liên mồm dọa chủ nhà "tao sẽ giết mày". Mặc dù nó chưa hành động, nhưng nhìn thấy nó có vũ khí, thấy nó tuyên bố... Chủ nhà có sợ không ?

    Chủ nhà phải chọn 1 trong 3 cách:

    - Báo công an. Nhưng công an ăn tiền của nó, không can thiệp. Công an bảo nó mới dọa thôi chứ đã có hành động gì đâu mà bắt nó. Dao thì nó mang đi đốn củi chứ có phải để giết người đâu. Bao giờ nó đánh thì mới được báo công an, công an bận làm việc khác quan trong hơn. Vậy nên chẳng làm gì được nó.
    Các nước yếu báo cáo Mỹ. Mỹ bàn với EU cùng ăn chia vụ này nếu thấy có lợi hay cần thiết chứ giúp chỉ là danh nghĩa thôi. Phải có lợi chúng mới làm.

    - Ra xin xỏ thằng đầu gấu, biếu tiền cho nó để nó tha cho. Có thể nó ăn tiền rồi đi, xong vài hôm sau lại quay lại đòi tiếp. Cứ thế cả đời gia chủ mắc nợ nó

    - Liều mình đánh nhau với nó. Đó là hành xử của Nga hiện nay khi bị Mỹ và NATO chèn ép.

    Trả lờiXóa