Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Crimea bỏ phiếu sáp nhập vào Nga

Crimea bỏ phiếu sáp nhập vào Nga
Nghị viện Crimea hôm nay bỏ phiếu nhất trí trở thành một phần của Liên bang Nga, trong khi căng thẳng tại Ukraine vẫn đang tiếp diễn. Ba kịch bản cho Ukraine
Một người biểu tình ủng hộ Nga cầm cờ Nga bên ngoài 
tòa nhà chính phủ ở thành phố Donetsk. Ảnh: Reuters
Hãng thông tấn RIA Novosti cho hay, quyết định bỏ phiếu được nhất trí với mong muốn Crimea "sáp nhập vào Liên bang Nga với các quyền lợi của một chủ thể thuộc Liên bang Nga". Cuộc trưng cầu ý kiến về vấn đề này sẽ được tổ chức vào ngày 16/3 tới.
Khu vực Crimea dự kiến sẽ lấy đồng rouble của Nga làm đồng tiền chính thức khi gia nhập vào Liên bang Nga, một quan chức địa phương cho hay.

Hãng thông tấn Interfax cũng dẫn lời Phó thủ tướng Crimea Rustam Temurgaliyev phát biểu: "Tất cả các doanh nghiệp nhà nước của Ukraine sẽ được quốc hữu hóa để trở thành tài sản của khu tự trị Crimea". Ông hy vọng Nga sẽ chấp thuận đề nghị sáp nhập và nói: "Chúng tôi đã sẵn sàng công bố khu vực đồng rouble".

Trước quyết định của nghị viện Crimea, Thủ tướng tạm quyền của Ukraine Arseny Yatseniuk cho biết nghị định đưa Crimea sáp nhập với Nga là một động thái bất hợp pháp. Crimea đã và vẫn đang là một phần không thể thiếu của Ukraine.

"Đây là một quyết định bất hợp pháp và cuộc trưng cầu dân ý không hề có cơ sở pháp lý. Đó là lý do tại sao chúng tôi yêu cầu chính phủ Nga không đứng về phía những người muốn ủng hộ chủ nghĩa ly khai ở Ukraine", Reuters dẫn lời ông Yatseniuk phát biểu trong cuộc họp báo ở Brussels sau khi gặp các nhà lãnh đạo EU.

Ông Yatseniuk cũng yêu cầu Nga rút quân khỏi Crimea và cho rằng tình hình khủng hoảng hiện tại ở Ukraine cần phải được giải quyết thông qua các biện pháp hòa bình.

Phía Mỹ cũng cho biết bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào tại Crimea mà không có sự tham gia của chính phủ Ukraine tại Kiev đều vi phạm luật quốc tế. "Về buổi trưng cầu dân ý được nghị viện Crime thông báo hôm nay, Mỹ cho rằng các quyết định về vùng tự trị này hay bất kỳ khu vực nào của Ukraine phải do chính phủ tại Kiev đưa ra", quan chức cao cấp của Mỹ nói.

Cùng ngày, người phát ngôn của điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc thảo luận về vấn đề Ukraine tại cuộc họp Hội đồng an ninh quốc gia Nga, trong đó có yêu cầu được sáp nhập của Crimea. Động thái này được đưa ra vào thời điểm các nhà lãnh đạo của Liên minh châu Âu (EU) nhóm họp một hội nghị khẩn cấp nhằm gây áp lực yêu cầu Nga lùi bước trong vấn đề Ukraine.

Các nhà lãnh đạo EU đưa ra cảnh báo về sự can thiệp quân sự của Nga ở Ukraine sau khi Moscow từ chối nỗ lực của các nhà ngoại giao phương Tây nhằm thuyết phục Nga đưa các lực lượng tại Crimea về căn cứ.

Căng thẳng vẫn leo thang tại khu vực bán đảo Crimea ở phía nam Ukraina. Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc Robert Serry hôm qua phải cắt ngắn chuyến công tác tại đây vì ông các tay súng không rõ danh tính vây quanh và đe dọa phải về nước.

Nước Cộng hòa tự trị Crimea từng là một phần của Nga từ cuối thế kỷ 18 và trở thành khu vực thuộc Ukraina từ năm 1954. Sau khi Liên Xô tan rã năm 1991, một số người dân địa phương có nguyện vọng tách Crimea khỏi Ukraine và trở lại làm một phần lãnh thổ của Nga. Tuy nhiên, các nghị sĩ Ukraine và Crimea đã bỏ phiếu nhất trí tiếp tục duy trì bán đảo này cho Ukraine.

Thùy Linh

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/crimea-bo-phieu-sap-nhap-vao-nga-2960305.html

Crimea 'hỏi ý dân về gia nhập Nga'

Cập nhật: 11:57 GMT - thứ năm, 6 tháng 3, 2014
Lính thân Nga và lính Nga trên thực tế đã làm chủ Crimea
Quốc hội ở khu vực Crimea miền nam Ukraine đã bỏ phiếu để trở thành một phần của Nga.
Sẽ diễn ra cuộc trưng cầu dân ý vào ngày 16 tháng Ba tại Crimea.
Một bộ trưởng của chính phủ mới tại Kiev nói họ tin rằng về hiến pháp, Crimea không thể gia nhập Liên bang Nga.
Crimea, khu vực có đa số là người Nga, đã trở thành tâm điểm căng thẳng sau khi Tổng thống thân Moscow Viktor Yanukovych bị lật đổ.
Các lực lượng của Nga và thân Nga đã kiểm soát bán đảo Crimea trong nhiều ngày qua.
Hôm nay các lãnh đạo của EU đang họp ở Brussels để tìm cách phản ứng trước hoạt động của Nga điều quân vào Ukraine.
Tuy nhiên, các diễn biến tại chỗ có vẻ rất nhanh trong khi các nỗ lực ngoại giao vẫn chưa đạt kết quả gì đáng kể.
Hiện nay tại Crimea, bán đảo từng có vương quốc của người Hồi giáo trước khi bị Nga Hoàng chiếm hồi thế kỷ 18, có ba sắc tộc chính là Nga (58%), Ukraine (25%) và Tatar (12%).
Chính quyền Cộng hòa Tự trị Crimea thuộc Ukraine đã tỏ thái độ thân Nga rõ rệt những ngày qua.
Người Nga ở Crimea đang vui mừng chờ ngày bỏ phiếu
Trong một thông cáo, quốc hội Crimea cho hay đã yêu cầu Tổng thống Nga Vladimir Putin “bắt đầu thủ tục” để cho phép Crimea gia nhập Liên bang Nga.
Điện Kremlin nói Tổng thống Putin biết các diễn biến tại quốc hội Crimea nhưng chưa có phản ứng chính thức.
Theo quốc hội Crimea, nếu Nga đồng tình với yêu cầu của Crimea, người dân Crimea sẽ trả lời hai câu hỏi trong ngày 16 tháng Ba.
  • Quý vị có ủng hộ sáp nhập Crimea vào Nga?
  • Quý vị có ủng hộ giữ quy chế Crima là một phần của Ukraine?
Bộ trưởng Kinh tế lâm thời của Ukraine, Pavlo Sheremeta, nói việc Crimea gia nhập Liên bang Nga là “không đúng với hiến pháp”.
Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk thì nói ông đã mời các lãnh đạo Nato đến Kiev họp bàn về hợp tác quân sự.
Có tin nói ông Gubarev vừa bị bắt
Cùng lúc, tin tức nói Tổng thống Nga Vladimir Putin không có tên trong số người bị Hoa Kỳ nêu tên ở một danh sách chính quyền Mỹ trừng phạt vì có liên quan đến khủng hoảng Ukraine.
Bộ Ngoại giao Nga nói vào chiều 6/3 rằng "Hoa Kỳ vẫn chưa chịu chấp nhận rằng diễn biến ở Ukraine không xảy ra như họ muốn, theo hãng tin Reuters.
Tại vùng đất liền Ukraine, ở thành phố Donetsk, thủ lĩnh của nhóm ủng hộ Nga đã chiếm trụ sở chính quyền địa phương để cắm cờ, ông Pavel Gubarev bị cảnh sát bắt.
Các bình luận cho rằng đây là lời cảnh báo với phái 'phân chia quốc gia, xâm phạm lãnh thổ Ukraine' từ chính quyền Ukraine.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét