Thứ Năm, 6 tháng 3, 2014

Mỹ cấm cấp thị thực cho người Nga và Crimea

Mỹ cấm cấp thị thực cho người Nga và Crimea
Tổng thống Barack Obama hôm nay yêu cầu đóng băng tài sản ở Mỹ và áp đặt lệnh cấm thị thực đối với những người Nga và Ukraine có liên quan đến hoạt động đe dọa chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ ở Ukraine. Mỹ tăng gấp đôi máy bay chiến đấu gần Ukraine
Tổng thống Mỹ Barack Obama có bài phát biểu về 
tình hình Ukraine tại Nhà Trắng hôm 28/2. Ảnh: AFP
Theo Reuters, sắc lệnh được ông Obama đưa ra nhằm trừng phạt những người Nga và Ukraine có liên quan đến hoạt động can thiệp quân sự tại khu vực bán đảo tự trị Crimea.

Trong tuyên bố đưa ra hôm nay, Nhà Trắng cho biết đây được coi như "một giải pháp linh hoạt có thể cho phép chúng tôi trừng phạt những người liên quan trực tiếp đến tình hình bất ổn ở Ukraine, trong đó có sự can thiệp quân sự ở Crimea". Nếu tình hình xấu đi, không loại trừ khả năng các bước hành động tiếp theo sẽ được đưa ra khi cần thiết.

Lệnh cấm được đưa ra vào thời điểm Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt đầu cuộc gặp với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov tại Rome, Italy. Mỹ muốn Nga đưa quân khỏi các căn cứ ở Crimea và cho phép các lực lượng quốc tế tham gia bảo vệ sự an toàn cho những người Nga ở khu vực này.

Liên minh châu Âu (EU) hôm nay cũng tuyên bố đóng băng tài sản của ông Viktor Yanukovych và 16 quan chức cấp cao của Ukraine, trong đó có các cựu bộ trưởng và lãnh đạo an ninh vì các cáo buộc tham nhũng và xâm phạm quyền con người. Tất cả các quỹ và nguồn lực kinh tế thuộc quyền sở hữu, nắm giữ hay kiểm soát bởi những người có trong danh sách sẽ bị đóng băng ở 28 quốc gia.

Trước tuyên bố muốn sáp nhập vào Nga của Nghị viện Crimea hôm nay, Mỹ cho biết bất kỳ cuộc trưng cầu dân ý nào tại Crimea mà không có sự tham gia của chính phủ Ukraine tại Kiev đều vi phạm luật quốc tế. Chính phủ mới của Ukraine tại Kiev phải là một phần trong bất kỳ quyết định nào được đưa ra về vấn đề tương lai của Crimea.

Thùy Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét