Đề xuất làm cầu đường sắt sát cầu Long Biên
KTS Lê Viết Sơn đưa ra ý tưởng xây đường sắt đô thị qua sông Hồng ngay sát cầu Long Biên hiện tại với các mố trụ cùng nhịp. Ông cho biết sẽ gửi đề xuất này đến Bộ Giao thông và UBND Hà Nội.
Cầu đường sắt nằm sát cầu Long Biên chỉ phục vụ tàu điện đô thị. Ảnh phối cảnh: LVS
Sau khi nghiên cứu mục tiêu bảo tồn cầu Long Biên, KTS Lê Viết Sơn, Tổng giám đốc Công ty CP Thiết kế Xây dựng Hà Nội đã đưa ra ý tưởng xây dựng tuyến đường sắt Ngọc Hồi - Yên Viên qua sông Hồng đi sát cầu Long Biên hiện tại với các mố trụ, dầm cầu được làm độc lập và có cùng bước nhịp với cầu Long Biên để đồng nhất về thẩm mỹ cũng như kiến trúc.Theo ông Sơn, phương án này cho phép cầu Long Biên hiện tại phục vụ nhu cầu của người đi bộ, xe đạp và xe máy. Cầu đường sắt sẽ rộng khoảng 6 m, đường sắt đôi với khổ 1435 mm, không có vòm, lan can, có thể làm vách kính chống ồn ngăn cách với cầu Long Biên hiện tại.
KTS Lê Viết Sơn cho rằng, giải pháp này sẽ ít phải giải tỏa các hộ dân và tận dụng điều kiện địa chất cũng như thủy văn ổn định hơn 110 năm của cầu Long Biên. Chi phí sẽ được giảm thiểu.
Bên cạnh đó, giải pháp này giúp bảo tồn cầu Long Biên vì cầu mới không tác động vào kiến trúc, thẩm mỹ và tầm nhìn cũng như cảnh quan xung quanh.
"Tôi tôn trọng giá trị lịch sử cũng như ý nghĩa về mặt tinh thần của cầu Long Biên với người dân Hà Nội", ông Lê Viết Sơn nói.
Nhìn từ xa, cầu Long Biên không bị ảnh hưởng cảnh quan bởi cầu đường sắt bên cạnh. Ảnh: LVS
Tuy nhiên, ông Sơn cũng tính toán, trong trường hợp cầu đường sắt mới phải nâng lên 3 m để phù hợp giao thông đường thủy thì có thể thực hiện theo 2 phương án. Một là, song song việc bảo tồn cầu Long Biên, cầu mới được xây dựng với trụ nâng cao 3 m để đảm bảo giao thông đường thủy. Hai là phân đợt thực hiện, nâng toàn bộ trụ cầu Long Biên và cầu đường sắt thêm 3 m khi có tiền đầu tư.
Là người dân Hà Nội, ông Sơn cho biết, ông sẽ gửi ý tưởng này tới Bộ Giao thông và UBND Hà Nội để góp sức bảo tồn cây cầu Long Biên lịch sử.
Nhiều năm qua, Bộ Giao thông đã nghiên cứu làm cầu đường sắt mới song song với cầu Long Biên ở khoảng cách 30 m, 186 m, song vẫn có ý kiến lo ngại phá vỡ cảnh quan và gây khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng, với hàng trăm hộ dân hai đầu cầu mới.
Ông Nguyễn Thịnh Thành, Chánh văn phòng UBND Hà Nội cho biết, quan điểm của thành phố là sẽ phối hợp với các bộ liên quan sớm tổ chức hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia trên nhiều lĩnh vực. Hội thảo sẽ xem xét toàn diện, nhằm đề xuất phương án tối ưu bảo tồn, phát huy giá trị lịch sử, văn hóa cầu Long Biên - cầu đường sắt, gắn với bảo tồn phố cổ.
Đoàn Loan
http://vnexpress.net/tin-tuc/thoi-su/de-xuat-lam-cau-duong-sat-sat-cau-long-bien-2960116.html
Mất cảnh quan ở đây là cảnh quan đứng từ cầu Long Biên nhìn ra 2 bên nữa chứ có phải chỉ đứng từ xa nhìn vào đâu. Khác gì xây cầu mới cách 30m.
Tại sao đường sắt cứ phải đi qua cầu Long Biên nhỉ? Lúc đầu cầu Long Biên đã có đường sắt đâu?
Đừng thấy một góc nhìn có chọn lọc nhất của phương án mà nghĩ đó là phương án hay. Với chiều cao kết cấu thực tế cho đường sắt đôi khẩu độ lớn nhất tới 80m, chắc chiều cao thấp nhất khó lòng thấp hơn 4m được. Khi đó, nhìn ở các góc độ khác nhau, cầu mới giống như một lá chắn bê tông với cầu cũ. Chưa kể khi xây dựng 2 cầu quá sát như vậy, việc kết nối với hệ thống đường bộ cũ cũng bị phá vỡ. Quá trình sử dụng cầu mới sẽ gây ra tác động tiêu cực đến tuổi thọ cầu cũ.
Tóm lại:
PA No.1: Xây cầu cách xa hẳn 200m nếu đủ khả năng giải phóng mặt bằng khu phố cổ. Cầu mới cũng đẹp mà cầu cũ vẫn cơ bản duy trì được hình ảnh, công năng.
PA No.2: Cầu mới cách vài chục mét. Kết cấu vẫn dùng thép đảm bảo tính thanh mảnh, xuyên thấu khi ngắm từ xa.
PA No.3: Bê "cụ" cầu sang bên cạnh để bảo tồn, trưng bày. Tổ chức như một dạng bảo tàng sống. Khai thác không gian trên cầu vào mục tiêu tham quan và trưng bày của các loại hình nghệ thuật truyền thống, lịch sử. Cầu mới với kiến trúc đẹp xây tại vị trí cầu cũ. PA này dễ thực hiện nhất và có thể tạo một điểm nhấn về du lịch khu vực cầu nếu có đầu tư và tổ chức tốt. Tuy nhiên, sẽ có vô số người nhảy dựng lên phản đối với lý do "làm gì thì làm, để nguyên cầu ở vị trí cũ cho tao". Hihi.
PA No.4: Các bạn biết đấy, phá cầu cũ đi. Làm cầu mới có hình dáng tương tự tại vị trí cũ. Làm vậy cũng dễ thôi, nhưng thực ra chả bảo tồn được cái quái gì cả.
Cho tôi được quyết định: Tôi sẽ chọn PA No1 hoặc No3. Mà ưu tiên No.3.
Được đi bộ từ khu vực Hồ Gươm, dọc Hàng Đào, Hàng Giấy rồi rẽ lên cầu. Ngắm các phòng tranh trên cầu, thi thoảng xem múa rối, hát chèo, chầu văn, quan họ…. Nghe các nghệ sỹ đường phố tổ chức hòa nhạc…Làm chén nước chè vặt rồi xuống bãi giữa hóng mát ngắm cảnh…Dắt con cháu đi và kể cho nghe lịch sử hào hùng của cây cầu.
Nghe thì nhiều vị “bảo tồn” sẽ bảo “dở à?”. Why not?
Tóm lại:
PA No.1: Xây cầu cách xa hẳn 200m nếu đủ khả năng giải phóng mặt bằng khu phố cổ. Cầu mới cũng đẹp mà cầu cũ vẫn cơ bản duy trì được hình ảnh, công năng.
PA No.2: Cầu mới cách vài chục mét. Kết cấu vẫn dùng thép đảm bảo tính thanh mảnh, xuyên thấu khi ngắm từ xa.
PA No.3: Bê "cụ" cầu sang bên cạnh để bảo tồn, trưng bày. Tổ chức như một dạng bảo tàng sống. Khai thác không gian trên cầu vào mục tiêu tham quan và trưng bày của các loại hình nghệ thuật truyền thống, lịch sử. Cầu mới với kiến trúc đẹp xây tại vị trí cầu cũ. PA này dễ thực hiện nhất và có thể tạo một điểm nhấn về du lịch khu vực cầu nếu có đầu tư và tổ chức tốt. Tuy nhiên, sẽ có vô số người nhảy dựng lên phản đối với lý do "làm gì thì làm, để nguyên cầu ở vị trí cũ cho tao". Hihi.
PA No.4: Các bạn biết đấy, phá cầu cũ đi. Làm cầu mới có hình dáng tương tự tại vị trí cũ. Làm vậy cũng dễ thôi, nhưng thực ra chả bảo tồn được cái quái gì cả.
Cho tôi được quyết định: Tôi sẽ chọn PA No1 hoặc No3. Mà ưu tiên No.3.
Được đi bộ từ khu vực Hồ Gươm, dọc Hàng Đào, Hàng Giấy rồi rẽ lên cầu. Ngắm các phòng tranh trên cầu, thi thoảng xem múa rối, hát chèo, chầu văn, quan họ…. Nghe các nghệ sỹ đường phố tổ chức hòa nhạc…Làm chén nước chè vặt rồi xuống bãi giữa hóng mát ngắm cảnh…Dắt con cháu đi và kể cho nghe lịch sử hào hùng của cây cầu.
Nghe thì nhiều vị “bảo tồn” sẽ bảo “dở à?”. Why not?
Cách này rất hợp lý. Nhưng thay vì làm cao thêm 3m! sao không khoét một luồng ở giữa sâu thêm 5m, cho tiện việc nạo vét sau này.
tại sao không chuyển cầu đường sắt xuống phía dưới cầu Thanh Trì, đấu nối với ga Ngọc Hồi giống như đường sắt từ cầu Thăng Long cũng đấu nối ở ga này và tạo thành đường vành đai. Trước mắt ta trích từ đường đi Hải Phòng ở phía dưới cầu vượt đương 5 khoảng 3km. Sau này có nhiều tiền sẽ làm cầu qua sông Đuống phía dưới cầu Phù Đổng khoảng 3km để đấu nối với đương sắt Yên Viên - Phả Lại, Yên Viên - Lạng Sơn và Yên Viên - Đông Anh tạo thành vành đai khép kín. Còn cầu Long Biên chỉ phục vụ cho đường sắt nội thị, có trọng tải nhẹ nên có thể dùng 100 năm nữa cũng vẫn được. Phương án này chính là bảo tàng sống mà kinh phí lại nhỏ, xin các quí vị tham khảo.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét