Thứ Bảy, 20 tháng 7, 2013

Tỉ giá nếu đúng thì phải tăng 20-25%

TS Bùi Ngọc Sơn: Tỉ giá nếu đúng thì phải tăng 20-25%
(ĐVO) – Điều chỉnh 1% là bước đi rụt rè giống như ‘gãi ghẻ’ chỉ làm cho thị trường nhốn nháo và mấy ‘ông’ đầu cơ chuộc lợi. Nếu tính đúng và dám làm mạnh tay thì tỉ giá phải tăng thêm 20-25% USD/VNĐ. TS Bùi Ngọc Sơn, Trưởng phòng Kinh tế thế giới, Viện Nghiên cứu chính trị thế giới, bình luận về thị trường mấy ngày qua khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tí giá đồng USD/VNĐ lên 1%.


Hiện nay cứ nói đồng đô la nâng giá 1% nhưng nếu tính đúng thì VNĐ đang cao hơn đô la 20-25%
Hiện nay cứ nói đồng đô la nâng giá 1% nhưng nếu tính đúng thì VNĐ đang cao hơn đô la 20-25%
PV: - Sau lần điều chỉnh tăng 1% tỷ giá bình quân liên ngân hàng ngày 28/6, tỷ giá USD/VND những ngày gần đây lại có dấu hiệu leo thang. Phía Ngân hàng Nhà nước thì vẫn tuyên bố cân đối thu chi ngoại tệ chủ yếu trong nền kinh tế vẫn diễn biến khá bình thường. Nhưng thực tế thị trường lại thể hiện ngược lại. Quan điểm của ông về vấn đề này ra sao?
TS Bùi Ngọc Sơn: - Tôi nghĩ rằng mức độ lên giá còn lên mạnh hơn nhiều, chỉnh tỉ giá 1% chưa ăn thua. Vẫn biết đồng Việt Nam leo cao tổn hại đến kinh tế nhưng khi điều chỉnh các nhà điều hành lại sợ tổn hại đến khu vực doanh nghiệp nhà nước, nợ công, nợ nước ngoài, sợ nhập khẩu nhiều lạm phát tăng lên không kiểm soát được. 

Chính vì vậy nên năm nào cũng điều chỉnh một tí.
Việc Ngân hàng Nhà nước tuyên bố hoàn toàn có thể cân đối thu chi là có lý bởi điều chỉnh 1% đâu đáng gì.
Tôi muốn khẳng đinh là tăng 1% chưa có gì để nói cả. Hiện nay cứ nói đồng đô la nâng giá 1% nhưng nếu tính đúng thì VNĐ đang cao hơn đô la 20-25%. Do vậy đúng ra thì ta phải hạ 20% nhưng ta không thể làm điều đó.
PV: - Ông cho rằng nếu đúng sẽ phải điều chỉnh tỉ giá USD lên 20-25% nữa so với đồng Việt Nam, vậy  theo ông có phải lần điều chỉnh vừa qua là chưa đủ liều lượng? Theo ông liệu có hệ quả gì?
TS Bùi Ngọc Sơn: - Phải nói thẳng là mức điều chỉnh kiểu rụt rè, thăm dò.
Thực ra tôi nghĩ rằng phản ứng của thị trường cũng không đáng lo ngại. Việc điều chỉnh này là đem lại sự cân bằng tổng quát cho nền kinh tế.
Còn những người làm trò để người đổ đi mua, đổ đi bán để ở giữa kiếm chác là tâm lý phi kinh tế. Chỉ có mấy ‘ông tướng’ tham gia vào nhưng khi thấy không có nhiều đất để diễn thì lại thôi.
Nếu để gọi có một liều thuốc cân bằng nền kinh tế trở lại thì phải đánh một cú 40% như Trung Quốc. Còn chỉnh 1-2% chỉ giống như "gãi ngứa". Nếu cứ chỉnh rụt rè kiểu này chỉ có lợi cho mấy ông đầu cơ làm trò kiếm chác.
Tuy nhiên tôi cũng tin rằng ông Ngân hàng Nhà nước cũng có kinh nghiệm khi thấy 'có chuyện' sẽ ngồi ngay với 14 ông ngân hàng và mọi việc lại ‘êm’ thôi.
PV: - Vậy theo ông làm thế nào để vừa có lợi cho nền kinh tế nhưng thị trường không bị xáo trộn?
TS Bùi Ngọc Sơn: - Tôi nghĩ rằng quan trọng là khi đã làm phải có lộ trình và ý đồ cũng như tiềm lực thật mạnh khi đó mới tính đến chuyện điều chỉnh.

Dân mất niềm tin dễ làm thị trường xáo trộn
Theo một chuyên gia kinh tế, khi chưa có lòng tin cứ nghe nói vàng, đô tăng là lo tiền mất giá nháo nhào đi mua chứ không dự báo được.
Đợt tăng tỷ giá trước khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh chỉ là phản ứng của thị trường khi nhu cầu vàng lớn, cho rằng, lần này, áp lực vẫn xuất phát chủ yếu từ thị trường vàng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá quốc tế vẫn cao lên tới gần 6 triệu đồng/lượng kích thích các đối tượng đầu cơ, nhập lậu vàng để kiếm lời. Theo dự báo của chuyên gia này, với mức tỷ giá lên tới xấp xỉ 21.850 đồng/USD nói trên, số lượng vàng nhập về khi giá giảm, nhu cầu trong nước tăng lên chắc chắn không thể nhỏ.

Bên cạnh đó, xu hướng tăng tỷ giá lên rất “nóng” trong những ngày vừa qua, theo lời chuyên gia nói trên, là yếu tố tâm lý. Khi Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tỷ giá liên ngân hàng thêm 1% - dù trong biên độ cho phép, thì niềm tin của một bộ phận người dân vào đồng Việt Nam cũng dần mất đi, họ đổ sang găm giữ đôla. Bị tác động bởi thị trường vàng, giá đôla tăng cao khiến cho tâm lý đầu cơ ngoại tệ nảy sinh, đẩy giá đồng tiền này tăng vọt so với những ngày trước đó
Bích Ngọc (thực hiện)
http://baodatviet.vn/kinh-te/dau-tu-tai-chinh/201307/ts-bui-ngoc-son-ti-gia-neu-dung-thi-phai-tang-20-25-2350795/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét