Thứ Bảy, 13 tháng 7, 2013

Bát cơm chan đầy nước mắt' của du học sinh Nhật

Bát cơm chan đầy nước mắt' của du học sinh Nhật
Nhiều bậc phụ huynh được các công ty môi giới vẽ ra tương lai màu hồng nên vay tiền ngân hàng cho con du học, họ đâu biết rằng một số con em mình sống như địa ngục ở Nhật.
Trong một vài năm trở lại đây, số lượng du học sinh Việt Nam sang Nhật Bản học tập ngày càng đông. Tính đến thời điểm hiện tại thì con số du học sinh Việt Nam đã lên tới vài nghìn trên khắp mọi miền đất nước.
Là một người hiện đang sống ở Nhật, tôi thấu hiểu rõ nỗi khó khăn cũng như vất vả mà du học sinh Việt Nam cũng như các nước khác gặp phải khi sống học tập làm việc tại nơi đây.
Tôi xin lấy kinh nghiệm của bản thân và cuộc sống của các bạn du học sinh đang sinh sống, học tập và làm việc tại đây để viết bài này, để mọi người có cái nhìn khách quan hơn trước khi quyết định đi du học tại Nhật, để các gia đình hiểu rõ và nhìn nhận kỹ hơn thế nào là du học tự túc ở Nhật.
Nhật Bản là một cường quốc có nền kinh tế phát triển mạnh. Chính vì thế tâm lý của du học sinh cũng như gia đình mong muốn con sang Nhật vừa học, vừa làm với mức lương cao, có thể chi trả cho cuộc sống hàng ngày và có điều kiện gửi về phụ giúp gia đình.

Chính những suy nghĩ lệch lạc đó khiến các gia đình đã nhắm mắt cho con đi du học mà không hề nghĩ rằng cuộc sống ở Nhật như thế nào, con mình có thể học tập và làm việc tốt hay không, mà chỉ nghĩ đến cái lợi trước mắt.

Trong khi việc học tập tại Nhật Bản rất vất vả và căng thẳng, mặc dù trường học được trang bị đầy đủ thiết bị phục vụ việc học tập. Các giáo sư giảng dạy yêu cầu cao đối với sinh viên. Mọi hành vi gian lận trong việc học ở Nhật đều không được chấp nhận.

Hiện nay chủ đề nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội là vấn đề trộm cắp, "đá" vé tàu (trốn vé), du học sinh Việt Nam bị đuổi về nước... Vậy tại sao nhiều người vẫn nhắm mắt bằng mọi giá cho con mình du học tại Nhật?

Các bạn đến Nhật mang theo sự kỳ vọng của bố mẹ, mong con học hành tốt, kiếm được việc làm thêm để kiếm tiền gửi về phụ giúp gia đình. Nhưng thực tế như thế nào, có mấy ai hiểu được cuộc sống của du học sinh tự túc nơi xứ người ra sao, vất vả khó khăn như thế nào để sống và tồn tại được ở Nhật Bản.

Ở Nhật không ai bỏ tiền ra thuê một người hoàn toàn không biết tiếng để làm việc cho họ cả, họ chỉ trả số tiền lương theo giờ, các bạn phải làm việc quần quật cả ngày mới mong nhận được đồng lương cao. Trong khi đa phần các bạn đến Nhật với vốn tiếng Nhật hạn hẹp, chỉ biết đến vài câu chào hỏi, một số bạn còn không biết viết cả tên mình bằng tiếng Nhật, thế nên việc làm thêm cũng không có.

Các bạn phải tự lập, phải tự lo lắng chi tiêu trong cuộc sống hàng ngày và còn phải lên lớp học nữa. Sang Nhật với số tiền ít ỏi mang theo của bố mẹ, số tiền đó cạn dần, các bạn vốn tiếng Nhật kém không thể xin được việc làm thêm, không dám gọi điện thoại về cho bố mẹ vì sợ bố mẹ lo lắng, có bạn sụt sùi khóc vì sang nhật 4 tháng bị sụt 4kg mà không dám nói với bố mẹ.

Lúc nào cũng bảo con sống tốt lắm, sướng lắm nhưng đâu ai biết và hiểu rằng bữa cơm nào cũng nước mắt chan cơm. Một số bạn không chịu được thì phải trốn ra ngoài làm, sống cuộc sống chui lủi, bất hợp pháp, một số bạn khác thì trộm cắp, đi vé lậu...

Nỗi lo cơm áo gạo tiền hàng ngày đè nặng lên vai các bạn khi sang Nhật trong khi chi phí sinh hoạt ở Nhật thì không hề rẻ, mỗi tháng chi tiêu tiền nhà, tiền sinh hoạt trung bình từ 10 triệu đồng trở lên, chưa kể các khu vực đắt đỏ như Tokyo. Liệu các bạn có thể tự lo cho mình được hay không?

Có bạn đã khóc lóc và nói rằng nếu biết thế này thì đã không sang vì cứ nghĩ rằng sang Nhật sẽ sướng lắm, đi học rồi đi làm dễ dàng và kiếm được nhiều tiền phụ giúp gia đình. Nhưng thực tế không đơn giản chút nào, tiếng Nhật kém, cộng với việc khi sang Nhật không tìm hiểu rõ các trường ở đây như thế nào, thầy cô ở trường có quan tâm mình không, có giúp đỡ cho mình không mà lúc nào cũng có tâm lý đi được cho thật nhanh, trong khi hành trang mang theo chỉ vài câu tiếng Nhật giao tiếp bập bõm.

Bạn nào may mắn thì vào học ở một số trường tiếng Nhật tốt còn có phiên dịch hướng dẫn cho các bạn về đời sống cũng như cách sinh hoạt bên này. Nhưng bên cạnh đó cũng không ít trường để các bạn phải tự túc tất cả mọi việc, trong khi tiếng Nhật không biết. Các bạn tự xin việc làm, tự liên hệ sokai (giới thiệu việc làm có mất phí), bị lừa tiền, thiếu hiểu biết đã đẩy cuộc sống các bạn đến việc trộm cắp như hiện nay.

Nhật Bản là đất nước đông người ngoại quốc nhưng họ chỉ coi trọng quốc ngữ. Vậy nên mọi giao tiếp đều được sử dụng tiếng Nhật, rất ít dùng tiếng Anh. Vì vậy các bạn sang Nhật cần có vốn kiến thức tiếng Nhật tốt - đó là hành trang duy nhất giúp các bạn có thể sống và học tập tốt tại đây.

Tôi thật bất ngờ khi biết rằng có gia đình vay 100% tiền ở ngân hàng cho con đi du học mà không biết rằng cuộc sống thực tế của con mình tại Nhật, nợ nần thì chồng chất, các bạn lúc nào cũng lo lắng và trong đầu lúc nào cũng chỉ nghĩ đến tiền và tiền.

Bạn nào may mắn xin được việc làm thêm thì lao đầu vào kiếm tiền, giờ lên lớp chỉ ngủ gật gù, hết giờ học lại lao về nhà nấu cơm, ăn cơm, tranh thủ chợp mắt mỗi ngày 2 tiếng và bắt đầu guồng quay làm việc. Có nhiều bạn mệt lả, không còn đủ sức để đi học nữa, nhưng những khó khăn gặp phải đó các bạn cũng không bao giờ dám nói cho gia đình biết.

Một số gia đình ở nhà không hiểu thì gọi sang hỏi các bạn sao chưa xin được việc, đến khi có việc để đi làm thì gọi điện giục bảo sao không thấy gửi tiền về. Nhiều người còn mắng chửi con sao không đi làm đi, đổ lỗi cho con là lười nhác không chịu đi làm, không chịu dành dụm tiền gửi về cho bố mẹ.

Nhưng bố mẹ các bạn đâu biết rằng con mình đang đánh vật hàng ngày để có thể tồn tại được nơi đây, cuộc sống ở Nhật vốn đã áp lực, lại thêm áp lực từ phía gia đình làm các bạn lúc nào cũng trong tình trạng ức chế, không thể bộc lộ ra. Một số trường hợp thì bí quá làm liều trộm cắp, có bạn trốn học ra ngoài sống vất vưởng nhờ bạn bè được vài tháng nhưng vì không có giấy tờ hợp pháp nên bị bắt về nước, lúc đó các khoản nợ từ ngân hàng, từ anh em... ai sẽ là người phải trả?

Mọi người nên hiểu thực tế vấn đề xin việc ở Nhật đâu đơn giản. Đến người Nhật bản xứ còn không có việc làm huống hồ gì là người nước ngoài sống tại Nhật. Nếu có anh em, người quen hoặc trường các bạn đang theo học giới thiệu thì các bạn mới có thể đi làm được vì tiếng Nhật của các bạn chưa thực sự tốt.

Theo luật quy định của Nhật Bản, du học sinh chỉ được phép làm thêm 4h/ngày và không được phép làm quá 28h/tuần. Tiền lương trung bình 1 giờ làm thêm ở nhật bản có mức từ 750 Yên trở lên (khoảng 160 nghìn tiền Việt), vậy với 28h/tuần thì các bạn dành dụm được bao nhiêu, trong khi chi phí sinh hoạt cao, cộng thêm mức học phí hàng tháng dao động từ 40.000 Yên (khoảng 8 triệu đồng) đến 60.000 Yên (12 triệu đồng) tuỳ từng trường.

Các bạn có quyền nghĩ là 1 tháng các bạn kiếm được 30-40 triệu nhưng với điều kiện như thế nào? Các bạn phải chấp nhận đi làm chui, chấp nhận ăn uống thất thường, thậm chí toàn ăn bánh mỳ, chấp nhận không học một cái gì bởi lên lớp là nơi để các bạn ngủ, chưa kể một số nơi đối xử tệ với người làm... Và có rất nhiều trường hợp đáng tiếc đã xảy ra khi đến kỳ gia hạn Visa vì các bạn làm quá số giờ quy định.

Biết là sang đây đa phần mọi người đều làm chui 2 công việc nhưng với tình trạng hiện nay thì đa phần đều chỉ kiếm được 1 việc, lại trả lương qua thẻ ngân hàng. Những nơi nhận các bạn cũng không dám cho các bạn vượt quá giờ làm quy định vì họ cũng sợ bị ảnh hưởng. Vậy chúng ta thử làm một phép tính theo đúng luật nhé.

Ví dụ: 1 du học sinh sống tại Tokyo làm với mức lương 1h là 850 Yên (tương đương 170 nghìn), vậy 1 ngày sẽ là 850 Yên x 4h = 3.400 Yên (chưa trừ tiền tàu xe, ăn uống). 1 tháng sẽ kiếm được 3,400 Yên x 30 = 102.000 Yên (tương đương 22 triệu). Trong khi chi phí 1 tháng phải bỏ ra:

- Tiền nhà: 20.000 Yên - 25.000 Yên, tương đương 5 triệu với điều kiện ở ghép nhiều người.

- Tiền ăn, điện, ga, nước: 10.000 Yên-20.000 Yên.

- Tiền đi lại 10.000 Yên - 20.000 Yên tuỳ nhu cầu (trường hợp này hơn nếu đi làm mà công ty không cho tiền tàu)

- Tiền điện thoại: 5.000 Yên -10,000 Yên (vì đa phần mọi người đều đăng ký dùng iPhone)

- Tiền học phí: 40.000 Yên - 60.000 Yên.

Như vậy tổng cộng mỗi tháng, du học sinh tiêu hết 85.000 Yên - 135.000 Yên (tương đương 18 - 28 triệu).

Đó là những khoản bắt buộc cần thiết của một du học sinh theo mức tiết kiệm nhất có thể, chưa tính đến các chi phí phát sinh, mua sắm, bạn bè và đi ngoại khoá, đi xin việc. Đến đây chắc phần nào mọi người hiểu được 20-30 triệu 1 tháng nghĩa là sao rồi chứ.

Vậy các bạn có nên mơ mộng mức lương cao ngất ngưởng mấy chục triệu, cuộc sống tốt đẹp khi ở Nhật khi mà "ăn bữa hôm lo bữa mai" không? Các bạn hãy nghĩ rằng mình ở nông thôn lên thành phố đi học ở trọ vất vả như thế nào thì qua Nhật các bạn sẽ vất vả nhiều hơn thế đấy.

Nếu gia đình không có điều kiện, các bạn không chuẩn bị cho mình hành trang đầy đủ khi sang Nhật thì sẽ khó mà tồn tại được. Ít ra vốn tiếng Nhật của các bạn phải vững vàng, giao tiếp tốt và khi sang nhật gia đình phải chuẩn bị cho các bạn một khoản tiền đủ để chi phí sinh hoạt từ 3-5 tháng đầu tiên.

Số tiền này không phải là nhỏ mà thực sự quá lớn với nhưng gia đình ở nông thôn. Rồi những gia đình cầm sổ đỏ để vay tiền cho con đi du học thì lại càng không nên bởi không biết đến bao giờ các bạn mới có đủ tiền để gửi về cho bố mẹ trả hết số nợ này. Nếu gia đình mình không thực sự có điều kiện thì không nên cho các bạn đi bởi như thế sẽ chỉ làm khổ cho các bạn khi sang Nhật và sâu xa nữa là khổ gia đình.

Thiết nghĩ việc đi du học cũng là việc làm tốt và không ít các bạn đã thành công bằng con đường đi du học tự túc, nhưng để hiểu rõ hơn thực sự hơn cuộc sống ở Nhật Bản, các bậc phụ huynh và các bạn nên tìm hiểu kỹ thực tế cuộc sống ở bên này để không phải bỡ ngỡ áp lực cơm áo gạo tiền hàng ngày, cần tìm hiểu kỹ ngôi trường mà mình sẽ sang học và có thể gọi điện trực tiếp đến trường để được tư vấn.

Hiện nay trên các phương tiện thông tin đại chúng ở đâu cũng có chỉ cần vào mạng gõ từ du học Nhật Bản thì có thể ra hàng trăm, hàng ngàn từ khoá liên quan. Mọi người cần có cái nhìn đúng đắn để lựa chọn môi trường học tập tốt cho mình, tìm cho con em mình môi trường học tập làm việc tốt để không bị vỡ mộng du học nhằm mục đích kiếm tiền. Hậu quả phải gánh chính là gia đình, là bản thân các bạn chứ không phải là công ty tư vấn du học hay một tổ chức nào đó. Vậy nên mong mọi người hãy xác định rõ để trách những hệ quả đáng tiếc xảy ra.

>> Xem thêm: Vỡ mộng kiếm 30 triệu đồng một tháng khi du học Nhật

Tôn Thúy Lan

http://vnexpress.net/tin-tuc/ban-doc-viet/the-gioi/bat-com-chan-day-nuoc-mat-cua-du-hoc-sinh-nhat-2844805.html

Tôi ở bên Đức cũng vất vả không kém.Người Đức họ sung sướng thật,nhưng mình là người nước ngoài bị hạn chế về ngôn ngữ.Đã thế họ lại không phải giúp ai,chỉ tự lo cho bản thân,còn mình thì phải lo gấp 2 lần họ vì còn gia đình ở VN.Tần xuất lao động vất vả là như vậy nhưng mình còn phải lo nhiều thứ giấy tờ thủ tục vô cùng vất vả.Nói thật lúc nào trước khi đi đâu cũng phải đi toilet ở nhà trước khi đi để đỡ phải trả tiền dọc đường.Thế mà ở VN người nhà cứ tưởng mình thiếu gì tiền.Ông chủ nhà hàng nơi tôi thỉnh thoảng làm cùng phải làm việc 13 tiếng một ngày kể cả chủ nhật.Vậy mà cũng chỉ đủ chi phí cơ bản mà không hề có thu nhập.Hợp đồng 5 năm thuê nhà và khi hết hợp đồng có lẽ tổn thọ mất một năm.Tình trạng cầm hơi hiện nay nhiều lắm,khắp nơi.Cuộc sống Âu châu không còn là màu hồng cho mọi người nữa đâu.Đi học thì 10 đứa chỉ một đứa theo được đến cùng,9 đứa phải bỏ cuộc.
Hoàng Sơn  
nguyen76 - 19 giờ trước
 
Bai viet nay rat dung voi du hoc sinh o Nhat,minh biet kha nhieu tieng nhat,co vo nguoi nhat,sang day khong phai lo nha cua an uong gi ca,chi di lam thoi va danh dum tien thoi ma thay cuoc song con kho khan,huong chi cac ban tre sang day du hoc ma nha o vn khong co dieu kien,dung nghi Nhat ban giau co cuoc song sung suong.Neu cac ban co muc dich ro rang thi nen di dung chay theo trao luu roi nuoc mat chan com o xu nguoi.  
Lequocthang - 19 giờ trước
 
Đúng là ở Nhật chi phí đắt đỏ thật, hiện tại mỗi tháng tiền ăn uống, thuế, bảo hiểm và tiền nhà không mà mỗi tháng trên 70000 Yên tương đương hiện tại là khoảng 15tr đồng ( mặt dù mình ở 2 người và đã share tiền nhà với một vùng nông thôn chứ không phải thành thị nữa) Cuộc sống rất buồn và chán nản lắm, đi chơi không dám đi vì chi phí đắt đỏ. Và mình từng cũng có những bữa cơm chan nước mắt !!!!!  
 
Không chỉ chuyện du học nhật, mà rất nhiều trường hợp tương tự người Việt Nam ra nước ngoài từ nhiều năm trước đây đã khiến tôi rất buốt ruột đau lòng. Hy vọng các ông bố bà mẹ hãy tự logic và nhìn rộng hơn...đất nước càng hiện đại thì yêu cầu về trình độ càng cao chứ, đừng tưởng tượng bức tranh trên thiên đường  
 
tôi đi rồi, về rồi. học ngon lành 2 năm tiếng và 3 năm Cao đẳng Cơ khí. nay về làm phiên dịch ở Bắc Giang, cũng được mà!
luan - 20 giờ trước
 
Tác giả bài viết đang dùng cái góc nhìn & những TH minh gặp để kết luận sự việc. Mình nghĩ cái nào cũng có tính 2 mặt của nó. Vấn đề là ở chính bản thân mỗi người, mỗi cá nhân khi quyết định sang Nhật. Bế tắc hay khởi đầu là ở phụ thuộc vào chính mình thôi.  
chẳng phải tác giả đã nêu rõ đấy là những trường hợp tiếng nhật kém, gia đình không có điều kiện rồi sao. Bạn đọc lại nhé, tác giả đã viết từ thực tế ra thì chắc độ tin cậy sẽ rất cao.
góp ý - 4 giờ trước
Nếu bạn không phải là một người từng đi JP, hay sống tại JP thì đừng có đưa ra cái kết luận này.
huydq94 - 9 giờ trước
 
Viết nhiều, nói nhiều, thậm chí làm cả phóng sự về vấn đề này nhưng nào ai hiểu, nào ai chịu tin. Chưa sang thì chưa biết nhưng sang rồi liệu hối hận còn kịp k? Đúng là đồng tiền làm mờ mắt con người ta. Mà mình k hiểu tại sao phương tiện thông tin đại chúng nthe mà vẫn còn nhiều người lầm tưởng  
 
Bài viết rất hay và ý nghĩa. Giá như bạn gái mình không sang Nhật du học thì mình đã hạnh phúc rồi.
 
Một bài viết hay, tôi ở châu Âu nhiều năm cũng thấy tình trạng du học sinh ở đó giống như ở Nhật vậy.
Những bài viết như thế này nên được phổ biến cho các du học sinh tương lai và gia đình họ.
Minh Anh - 20 giờ trước
 
Ai đi làm chẳng phải đổ mồ hôi nước mắt.Vì gia đình vì miếng cơm manh áo, cố gắng vài năm, chứ đâu phải ai cũng được bao bọc, sống như một ai,nếu ở trong nước có lẽ cũng là bạn nhưng có bao giờ kiếm được mà gia đình còn phải gánh thêm
hp - 20 giờ trước
 
Vấn đề là nhiều người đã biết rõ như vậy rồi nhưng vẫn cố đâm đầu sang để rồi kêu khóc.Chưa kể một số trường hợp cố bằng mọi cách đi sang để trốn,để ở lại bất hợp pháp.Có những vùng mà cả làng cả xã đều có con em đi du học Nhật.Về biện pháp thì theo tôi phải có sự phối hợp tổng thể:
1/ Các cơ quan chức năng Việt Nam tổ chức rà soát những cơ sở, trung tâm ngoại ngữ lừa đảo,lợi dụng sự thiếu hiểu biết, cung cấp thông tin sai lệch cốt để đưa người sang Nhật rồi đem con bỏ chợ.
2/ Phía Nhật Bản tổ chức rà soát trục xuất toàn bộ người nước ngoài cư trú bất hợp pháp.Nghiêm cấm các công ty Nhật Bản không được tiếp nhận người ngoại quốc cư trú bất hợp pháp váo làm tại xí nghiệp của mình.Nếu phát hiện xử lý thật năng.
Có như vậy theo tôi tình trạng đổ xô sang Nhật Bản mới có cơ hội chấm dứt.Mở đường cho những người thật sự muốn sang Nhật học tập và làm việc  
Linh - 19 giờ trước
 
mình cũng suýt qua Nhật du học trá hình lao động tự do
dungkensin - 20 giờ trước
 
Hiện tại tôi cũng đang ở bên nhật, tất cả đều đúng như những gì bạn viết. Thậm chí cuộc sống còn tồi tệ hơn, du hoc sinh bên này không phải gọi là đi làm nữa mà là đi "cày" , tất cả đều có chung tâm trạng chán nản và áp lực về công nợ của bố mẹ ở quê. Có nói thế nào thì mọi người ở Việt Nam cũng không tin, thật không thể hiểu nổi??? Càng ngày du học sinh càng nhiều???? Mình thật không muốn thấy mọi người đi theo vết xe đổ của những ngươi bên này.  
Duong chu - 7 giờ trước
 
Tôi đang ở Úc và qua kinh nghiệm bản thân và từ một cậu em qua đây đi học tự túc thì thấy rằng nhiều gia đình ở VN mình nhiều người chỉ biết nhắm mắt đổ tiền cho con đi học. Trước hết, nếu sức học kém thì hãy đừng nghĩ đến du học vì theo như cậu em kia thì ở mức độ kiến thức mà em ấy đang học thì đến "đọc bằng tiếng Việt em cũng chẳng hiểu chứ nói gì đến tiếng Anh" và khi đó việc học tập sẽ trở nên như cực hình.  
The Anh - 4 giờ trước
 
Có đến mức đó không? Nhật bản là đất nước tốt nếu các bạn sống tốt. Mình cũng đang ở Nhật. Mọi người đều rất tốt với mình. Một chị người Nhật nhận mình là em gái, có rất nhiều bạn thân người nhật, con gái có, con trai cũng có, cũng được những anh chàng người nhật hẹn hò tán tỉnh. Tóm lại thì mình sống như một người bình thường ở đây. Ban đầu mình hầu như bị cty bỏ rơi và mình buộc phải tự lập, không thể dựa vào bố mẹ, cty quản lý thì ko lo cho mình. Rồi tất cả sẽ qua nếu chúng ta cố gắng và nhìn nhận đúng con đường cần phải đi. Nếu các bạn kêu rằng sang đây bát cơm chan đầy nước mắt, vậy thử hỏi trên đời này có thành công nào ko phải đổi bằng sự nếm trải?Chúc các du học sinh ở đây sớm đạt đc thành công như ý nhé.  
hana - 5 giờ trước
 
Đa phần dân ta đi du học mà không tìm hiểu kỹ, chủ yếu theo phong trào kiểu như thằng A con ông B ở xóm C nó đi Nhật đấy, học giỏi lắm, nhiều tiền lắm gửi về nhà. Một đồn mười, mười đồn trăm cả làng biết rồi ...  
bigboyhaychem - 10 giờ trước
 
Tôi cũng là du học sinh bên nhật.
Thứ nhất nếu bạn có khả năng thì việc làm thêm quần quật cả ngày sẽ không Cần thiết bởi vì chính phủ Nhật và các tổ chức có khá nhiều học bổng dành cho du học sinh.Thứ hai việc sau khi làm thêm chỉ ngủ được 2 tiếng có thể đó chỉ là trường hợp của người đăng.Thứ 3 việc người viết nói ức chế gây trộm cắp thì quả là nỗi hổ thẹn của người Việt vì sao có cả trăm Quốc gia sống ở mảnh đấy này mà không có điều đó. Chưa bao giờ ở sân bay ga tầu có dòng chữ nào dịch sang tiếng Việt vậy mà trước siêu thị lại có dòng chữ dán bằng tiếng việt là ăn cắp là phạm pháp.Thứ 4 một khi bạn đã sống ở tokyo chắc hẳn sẽ gặp rất nhiều chuyện mình hỏi đường mà được trả lời bằng tiếng anh. Người Nhật coi trọng Quốc ngữ cũng như bao Quốc gia khác nhưng đối với người nước ngoài thì họ sẽ cố gắng giúp đỡ với mức có thể.  
Giangtx - 8 giờ trước
 
Thân làm bố mẹ, có điều kiện đầy đủ thì hãy cho con mình đi du học, vì đi là để học chứ đi không phải để xuất khẩu lao động, còn không có thì để con cái học tập trong nước ( Tiếc là vẫn có những ông bố bà mẹ vô trách nhiệm và muốn hưởng thụ trên sức lao động của con cái, mặc dù ít thôi không phải là nhiều ) !!!
Còn là con cái, bố mẹ không có điều kiện nhưng bản thân vẫn muốn phấn đấu thì phải có ý chí và tinh thần, cộng thêm tìm hiểu thông tin kĩ lưỡng, chuẩn bị hành trang cho mình, như vậy mới tồn tại được ở những xã hội Tư Bản, Bạn bỏ ra cái gì thì người ta trả đúng giá cho cái bạn bỏ ra thôi, nên đừng mơ mộng !! Chỉ có trong vòng tay gia đình mới là thiên đường thôi, không ai cho không mình cái gì như bố mẹ mình cho đâu !!!  
NTK - 3 giờ trước
 
Khi chấp nhận đi du học dù ở nước nào, bạn phải xác định là 4-5 năm vất vả khổ sở để suốt đời sẽ sung sướng. học vất vả thì cũng thời gian như ở nhà bạn có 2 bằng xịn về chuyên ngành và ngoại ngữ, đi làm thêm thì ở nhà bạn có làm vất vả như thế thì cũng không có mức thu nhập như ở nước ngoài. Ở nhà 4-5 năm bạn làm sao được như vậy, lại còn kinh nghiệm sống và cho bạn độc lập trong mọi việc. Có lợi rất nhiều nếu bạn hiểu  
hienn2011 - 5 giờ trước
 
Mình cũng đã đi Nhật 7 năm. 2 năm học tiếng và 4 năm đại học , 1 năm đi làm. Đúng là đi du học Nhật ko phải Thiên đường nhưng cũng ko đến nỗi cơm chan nước mắt. Quan trọng là chuẩn bị hành Trang đầy đủ ( mình học tiếng ở Vn khoảng 8 tháng- đạt 3 kyu). Đi du học tự túc thì đi nước nào cũng cực, ko riêng gì Nhật  
Linh - 6 giờ trước
 
Du học mục đích là đi ra ngoài để học hỏi cho tương lai, chứ không phải đi để kiếm tiền.
Khi bạn học giỏi thành tài thì bạn sẽ có cơ hội công ăn việc làm tốt, và kiếm ra tiền.
Đi làm trong khi đi học chỉ để hỗ trợ cho việc học hành (đi thực tập lấy thêm kinh nghiệm, và để hỗ trợ trang trải chi phí)... Nếu đi làm lấy hết năng lượng sức lực làm bạn không học hành tiến bộ thêm gì, thì suốt đời bạn chỉ có được cái bạn đang có mà thôi.
Bạn và gia đình có thể vay tiền đi học, nếu bạn thấy mình thực sự có khả năng rằng đặt trong môi trường học tập tốt, cộng với sự nỗ lực cố gắng của bạn, bạn sẽ thành tài. Đừng hi vọng có thể giả hết nợ trong vòng những năm đi học. Nhưng nếu bạn thành tài, số tiền nợ kia giả được nhanh lắm, chứ không phải vất vả chắt chiu đi làm tính từng giờ và chắt chiu từng đồng.
Xin các bạn hãy nghĩ dài và rộng hơn.  
Kitty - 11 giờ trước
 
Cảm ơn bạn Lan có bài viết khá tổng quan, 
MH - 6 giờ trước
 
O que minh co rat nhieu nguoi di du hoc nhat cung theo dien tu tuc .Nhung nguoi moi gioi ho ve ra mot tuong lai khong the sang hon sang ben do lam 30.40 trieu tro len ma ko noi gi den nhung kho khan o nhat.Co gia dinh con cam so do o ngan hang.nhung nguoi di du hoc co nguoi con chua biet noi vai cau ve ban than minh, nhung chi mong minh mau sang nhat.khong biet cac ban do gio sang nhat song ra lam sao nua...ma chi phi di thi ko he re mot chut nao doi voi que toi so tien do la mot tai san rat lon.Toi cung co hoi cac ban chi noi la sang nhat du hoc chi la phuong tien de sang nhat thoi con chu yeu sang do de lam them kiem tien la hang dau.Dau biet rang lam giau la li do chinh dang cua moi nguoi nhung ko len dua ca gia dinh minh vao cho kho nhu vay.cac ban nao co y dinh di du hoc nhat thi hay suy nghi cho ki  
dung - 7 giờ trước
 
Bạn ơi nếu 18 đến 25 tr 1 tháng mình thấy cũng Bình thường ở nước nào cũng vậy bạn a' vì nước mình nghèo nên đồng tiền thấp. Quan trọng cố gắng học mà thành Tài thui. Mình ở new zealand tính tiền nhà thì 200 nzd 1 tuần, vậy 1 tháng là 800 nzd chưa tính tiền ăn, điện. Net, chi phí nữa .  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét