Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

(1) Những khoảnh khắc nước Pháp trong tôi

24 năm thường xuyên qua lại Pháp và hiện giờ đang sống cách biên giới Pháp chưa đến 1km, nhưng tôi chẳng còn lưu được mấy tấm ảnh chụp tại Pháp, nhất là tại Paris. Vì thế nhìn thấy những bức ảnh dưới đây trên mạng, thấy gợi lên bao kỷ niệm êm đềm tại đó. Đây cũng là những khoảnh khắc nước Pháp tuyệt đẹp trong tôi. Nhìn chúng, lại nhớ đến từng bậc đá ở Louvre, Notre Dame de Paris hay Khải Hoàn Môn, nơi tôi vẫn ngồi ăn trưa, ăn tối sau giờ học hay trong những ngày nghỉ đi lang thang khám phá thủ đô nước Pháp... Hồi còn trẻ, cũng như ở Mockba, thủ đô nước Nga, tôi có thú lang thang ngắm cảnh thủ đô Paris tại tất cả các bến tầu điện ngầm. Đi đến, trèo lên mặt đất chiêm ngưỡng rồi đi bộ hoặc lại chui xuống metro để đến khám phá bến tiếp theo... 
Mặc dù yêu cảnh đẹp nước Pháp những nói thật là tôi không ưa con người Pháp và chủ nghĩa thực dân của nước Pháp. Họ có thể liên mồm cám ơn bạn, nhưng đó chỉ là thói quen tự phát được đào tạo từ nhỏ và bắt chước những người xung quanh, còn trong đầu họ chẳng có khái niệm biết ơn sự giúp đỡ của bạn đâu. Đừng tưởng họ trân trọng mình; không có đâu. Cái này hoàn toàn giống cách nói của các đồng chí lãnh đạo. Đi đâu họ cũng nói dân ta nghèo lắm, nhiều nơi còn khổ lắm... nhưng trong đầu họ chẳng biết cái khổ của dân nghèo là gì đâu.
Khái niệm tình cảm, tình thương, tình nghĩa ở các nước tư bản nó không thật lòng như ở châu Á chúng mình; đa phần người phương Tây ban phát tình cảm, tình thương, tình nghĩa vì họ được dạy như thế và buộc phải làm như thế... nhưng trong đầu họ, tiền và lợi ích cá nhân vẫn là số 1.
Xem lại trong Blog này về thủ đô nước NgaNgắm lại cảnh thủ đô nước Nga Moscow, Russia / Moscow trong mắt tôi / Chiêm ngưỡng lại những tuyệt tác của nước Nga / Nhớ nước Nga vĩ đại - Moscow cải tổ năm 1989 / Sân bay Matxcơva ngày giáp Tết... 
Những khoảnh khắc nước Pháp trong tôi
Đặt chân đến nước Pháp, những hình ảnh đẹp về tháp Eiffel, Khải Hoàn Môn, bảo tàng Louvre là tài sản mà tôi mang về. (Hoàng Duy, TP HCM)
Bảo tàng Lourve. Louvre là một trong những viện bảo tàng nổi tiếng nhất thế giới, nơi trưng bày các hiện vật về những nền văn minh cổ, nghệ thuật Hồi giáo và nghệ thuật châu Âu từ thế kỷ 13 cho tới giữa thế kỷ 19.

TGV Train (viết tắt từ tiếng Pháp: Train à grande vitesse, Tàu cao tốc) tầu hỏa chạy bằng điện có khả năng vận hành với vận tốc lớn (270 tới 300 km/h) được chế tạo bởi công ty Alstom, hoạt động chủ yếu tại Pháp.

Tháp Eiffel sừng sững giữa Paris tráng lệ.

Tháp Eiffel một biểu tượng của "kinh đô ánh sáng".

Nhà thờ Đức Bà Paris là một nhà thờ Công giáo tiêu biểu cho phong cách kiến trúc gothic trên đảo Île de la Cité (nằm giữa dòng sông Seine) của Paris. Đây cũng là nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Paris.

Quảng trường trung tâm thành phố Montpellier xinh đẹp.

Một góc thành phố Montpellier.

Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Paris và cùng với Champs-Elysées là địa điểm tổ chức các lễ hội, sự kiện hay ăn mừng các chiến thắng thể thao.

Khải Hoàn Môn là một trong những công trình nổi tiếng nhất của Paris.

Khải Hoàn Môn Peyrou-Porte du Peyrou Montpellier, một phiên bản thu nhỏ của Khải Hoàn Môn Paris.

Champs-Élysées là một đại lộ lớn và nổi tiếng của thành phố Paris. Nối hai quảng trường Concorde và Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn, Champs-Élysées là một trong những địa điểm thu hút du khách nhất của thành phố với nhiều cửa hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim....

Hoàng Mạnh Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét