Thứ Ba, 4 tháng 6, 2013

HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam

HSBC hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam
Theo HSBC, những yếu tố như lạm phát thấp, nhu cầu nội địa vẫn kém, đầu tư và tăng trưởng tín dụng yếu... đang hướng tới "một nền kinh tế thiếu sức sống" cho năm 2013 với mức tăng trưởng chỉ khoảng 5%.
'Nền kinh tế trả giá đắt vì thắt chặt quá mức'
Khối Nghiên cứu Kinh tế của Ngân hàng HSBC vừa công bố báo cáo tháng 6 về triển vọng của thị trường Việt Nam. Theo đó, nhu cầu nội địa thấp đang đè nặng áp lực lên nền kinh tế khi chỉ số lạm phát, thương mại, bán lẻ và chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 5 vẫn đi xuống. Tăng trưởng do vậy, chỉ còn dao động ở mức 5% với quá trình phục hồi "chưa chắc chắn" và có thể "chậm hơn so với dự kiến". 
"Chúng tôi đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm 2013 từ 5,5% xuống còn 5,1% do giá cả hàng hóa toàn cầu thấp - vốn là tác nhân ảnh hưởng đến xuất khẩu nông nghiệp và năng lượng, và tăng trưởng tín dụng chậm chạp", các tác giả nhóm nghiên cứu cho hay.
Tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ khó đạt 
mốc 5,5% như mục tiêu - theo HSBC. Ảnh: Hoàng Hà.


HSBC cũng đưa ra những dẫn chứng cho thấy "một nền kinh tế thiếu sức sống" trong năm 2013. Chỉ số PMI ngành sản xuất của HSBC đã trở lại ngưỡng dưới 50 điểm do nhu cầu yếu kém trong nước ảnh hưởng. Ngay cả chỉ số phụ nhân công việc làm vốn rất tốt trước đây, nay cũng đã xuống dưới 50 điểm, chứng tỏ triển vọng tăng trưởng rất khó khăn trong những tháng sắp tới.

Lạm phát toàn phần tiếp tục giảm nhờ vào giá thực phẩm yếu hơn và giá cả một số mặt hàng cơ bản cũng giảm. Xét về tính liên tục, giá cả toàn phần đã giảm từ mức 0% trong tháng 4 xuống còn âm 0,1% trong tháng 5 so với cùng kỳ tháng trước. HSCB còn cho rằng, giá thực phẩm giảm liên tục trong 3 tháng qua phản ánh nguồn cung thừa trong khi nhu cầu lại yếu kém. Do đó, các tác giả của nghiên cứu vẫn cho rằng lạm phát cơ bản sẽ giảm đáng kể trong những tháng tới nhờ vào các mức lãi suất thuận lợi và nhu cầu kém.

Ngoài ra, việc tiêu dùng bị thắt chặt quá mức cộng với tăng trưởng tín dụng thấp đã làm ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động trong nước. Đầu tư nước ngoài (FDI) từ đầu năm đến nay đã đạt 5,1 tỷ USD, tăng 23,5% so cùng kỳ 2012 nhưng chưa đủ để hỗ trợ giúp nền kinh tế tìm lại mức tăng trưởng 7% trước đây.

Tuy vậy, nhóm nghiên cứu cũng cho rằng dòng vốn đăng ký đầu tư trực tiếp nước ngoài FDI phần nào cho thấy Việt Nam tiếp tục duy trì năng lực cạnh tranh và vẫn còn thu hút những dòng vốn lành mạnh.

HSBC cũng nhìn thấy những tín hiệu cải cách trong thời gian tới sau việc bổ nhiệm các nhân sự mới trong Bộ Chính trị cũng như trong Chính phủ vừa qua và thành lập Công ty Quản lý Tài sản (AMC).

"Trong khi nguồn vốn giới hạn của Công ty Quản lý Tài sản đang gây ra nhiều mối lo ngại về tính hiệu quả của công ty này thì việc thành lập công ty lại là một tín hiệu quan trọng cho thị trường về việc Chính phủ đang rất nghiêm túc với quá trình cải tổ", HSCB nhận định.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa đưa ra dự báo mức tăng trưởng kinh tế trong năm 2014 là 6% và chỉ số lạm phát sẽ là 7%. Theo đánh giá của HSBC, không ai nghi ngờ tiềm năng cất cánh của Việt Nam nhưng mục tiêu tham vọng này sẽ phụ thuộc lớn vào việc phá băng ngân hàng và xử lý nợ xấu.

Thanh Thanh Lan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét