Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

"Vu vạ” như thế người ta "cười cho" (hay "kính nể" ?)

"Vu vạ” như thế người ta cười cho
UAV được phóng đi từ ô tô tại cuộc thử nghiệm ngày 3.5 ở Hòa Lạc 
Dù thật sự không có ý chỉ trích hay chê bai sản phẩm “máy bay không người lái” của “tập thể các nhà khoa học do TS Phạm Ngọc Lãng làm chủ nhiệm” nhưng vẫn phải nói thẳng rằng cái gọi là “UAV” vừa ra mắt ở Việt Nam chỉ đáng gọi là mô hình không hơn không kém. Chỉ cần vào Youtube, bạn có thể xem vô số mô hình UAV của dân lắp ráp nghiệp dư (sinh viên Mỹ hoặc nhiều nước khác) thực hiện, với thiết kế hiện đại gấp nhiều lần so với mô hình quá đơn giản và nghèo nàn về kỹ thuật của Việt Nam. Xin nhắc lại, ở đây không có ý chê bai, chỉ thấy nhóm nghiên cứu của ông Lãng quá tự tin, lại thêm khẳng định của ông GS-TSKH Đỗ Trung Tá, Chủ tịch Hội đồng Chính sách khoa học và công nghệ quốc gia, khi cho rằng “đây là sự kiện rất quan trọng, đánh dấu sự phát triển của khoa học kỹ thuật Việt Nam”, nên có ý kiến thôi.
Việc “mạo nhận” là chế được UAV của nhóm nghiên cứu Việt Nam cho thấy một sự tự tôn thái quá đã được thổi phồng để che giấu cái mặc cảm tự ti còn kém quá xa so với trình độ nước ngoài mà bản thân những người thiết kế, là dân khoa học chính hiệu, đáng lý phải biết rõ. Họ phải biết rằng để được gọi là UAV, mẫu thiết kế không chỉ biết bay lượn (điều này là quá đơn giản, phải nói là cực kỳ đơn giản dưới góc độ khoa học) mà còn phải tính đến công năng thật sự. Nó làm được gì, cho trường hợp nào, quân sự hay dân sự, mức độ hiệu quả của nó, được kiểm nghiệm thực tế ứng dụng đến đâu rồi…?

Cần biết, kỹ thuật UAV thế giới đã tiến ở mức xa cách Việt Nam hàng thập niên. Israel đã có (và đang sử dụng thực tế) những UAV siêu nhỏ được đặt tên “Con muỗi” nặng chỉ 250 gr, hay loại “Mắt chim” (“Bird-Eye”, cất cánh bằng lực phóng cánh tay) hoặc loại “Báo đen” (“Panther”) to đến mức phải được chở bằng xe tăng, có thể bay sâu 60 km vào chiến tuyến kẻ thù và truyền dữ liệu trực tiếp về bộ chỉ huy… Đó là chưa kể loại “Heron-TP” nặng 4,5 tấn, có thể vừa do thám vừa tấn công. 

Còn ở châu Âu, một trong những UAV đáng chú ý nhất là “Euro Hawk”, có thể bay liên tục 30 tiếng trên tầng bình lưu (hơn 18.288 m), với hệ thống camera giúp “nhìn xuyên” mây và bão cát. Có thể nghe gần như rõ mồn một các cuộc điện thoại, xem trộm tin nhắn điện thoại di động; bắt được tín hiệu radio và tivi…, “Euro Hawk” được mệnh danh là “máy hút chân không” khổng lồ chuyên “hút” dữ liệu thông tin. Xin kể thêm vài chi tiết kỹ thuật nữa. Nặng 15 tấn, làm bằng sợi carbon, UAV này dài 14,5m với sải cánh khoảng 40m; có thể bay liên tục 25.000 km (bằng đoạn đường từ Berlin đến Tokyo rồi ngược về mà không cần hạ cánh). Được bay thử lần đầu ngày 29-6-2010, Euro Hawk thật ra là sản phẩm của hãng Mỹ Northrop Grumman nhưng sau đó Northrop liên doanh với Tập đoàn hàng không-quốc phòng châu Âu (EADS) để cho ra đời phiên bản châu Âu.

Với Mỹ thì khỏi nói. Ngày 17-2-2011, nhóm nghiên cứu thuộc hãng AeroVironment đã cho bay thử nghiệm UAV “Nano Hummingbird” nhỏ bằng chim ruồi, được trang bị camera do thám. Bay với vận tốc hơn 17km/g, “Nano Hummingbird” có thể dễ dàng đậu trên bậu cửa sổ hay cành cây để ghi âm hoặc quay phim trộm. Hãng AeroVironment hiện là một trong những chuyên gia về UAV siêu nhỏ. “Con” Raven của họ có sải cánh 1,4m và nặng 1,9kg, trang bị camera hồng ngoại, đang được dùng rộng rãi tại Afghanistan cho mục đích do thám. Bộ binh Mỹ đã được cung cấp khoảng 4.800 UAV Raven. 

Ngoài ra, AeroVironment còn có UAV “Wasp” hay “Puma” (đều được phóng bằng lực cánh tay). Được phóng bằng lực tay còn phải kể đến “Desert Hawk” của Lokheed Martin. Với giá chỉ 300 USD, “Desert Hawk” (sải cánh hơn 1,3m; dài hơn 91cm; nặng hơn 3,1kg) có thể bay (bằng nguồn pin) khoảng 60 phút, thực hiện nhiệm vụ thám báo bằng camera hồng ngoại và hệ thống định vị toàn cầu. Khi được trang bị kính đêm, “Desert Hawk” có thể quan sát rõ vật thể trong bóng tối. Tại Afghanistan, “Desert Hawk” được dùng để canh gác quanh các căn cứ quân sự Mỹ… 

Có chức năng tương tự “Desert Hawk”, UAV “ScanEagle” của Insitu (chi nhánh Boeing) có thể bay (139km/g) hơn 20 tiếng với tầm liên lạc hơn 100km. Điểm khác biệt giữa “ScanEagle” và “Desert Hawk” là “ScanEagle” được phóng bằng “giàn ná” (hệ thống phóng bằng khí nén). Hải quân Mỹ được cung cấp “ScanEagle” từ năm 2005. Một loại UAV cất cánh bằng “giàn ná” nữa là “KillerBee” của hãng Raytheon, cũng có nhiệm vụ chủ yếu là do thám…

Và dưới đây mới là những UAV thứ thiệt, đáng mặt UAV: Predator, Reaper hay RQ-170 Sentinel (mệnh danh “Quái vật Kandahar”). Đặc biệt nhất là “X-47B” – một chiến đấu cơ không người lái thật sự! “X-47B” có thể bay ở độ cao 12.190m với vận tốc siêu thanh, mang theo hai tấn vũ khí, tầm hoạt động hơn 3.800km…

So sánh các mẫu prototype (phải dùng từ này mới chính xác) của Việt Nam với các UAV hiện đại trên thật quá khiên cưỡng và đây không phải là ý định của người viết. Chỉ muốn nói rằng, một lần nữa, Việt Nam, cụ thể là nhóm của ông Lãng, nên hiểu mình đang ở đâu và năng lực thật sự của mình đến mức nào. “Vu vạ” như thế người ta cười cho. Không hiểu nếu những bài báo tường thuật về vụ “chế tạo thành công UAV của Việt Nam” được dịch sang tiếng Anh thì giới khoa học thế giới sẽ ôm bụng cười mỉa như thế nào!


Truyền thông thế giới "nể" trình độ sản xuất UAV Việt Nam

(ĐVO)-Không chỉ sau sự kiện máy bay không người lái (UAV) do Việt Nam sản xuất cất cánh thành công, thế giới mới biết tới trình độ của Việt Nam.

Máy bay không người lái Việt Nam cất cánh
Trên thực tế việc nghiên cứu chế tạo UAV đã được Việt Nam tiến hành từ khá lâu và sự kiện ngày 3/5 vừa qua chỉ là kết quả tất yếu của quá trình đó, trang tin Australiadefence của Úc nhận định.
Theo phân tích của trang tin trên thì thông tin Việt Nam đã thử nghiệm thành công UAV tự sản xuất đã khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ, nhưng điều này thực sự lại rất logic bởi Việt Nam đã có lộ trình được “phác thảo” đúng hướng.
 

Sau sự kiện thử nghiệm thành công UAV vào ngày 3/5 vừa qua, Việt Nam đã thực sự khiến truyền thông quốc tế ngỡ ngàng.
Sau sự kiện thử nghiệm thành công UAV vào ngày 3/5 vừa qua, Việt Nam đã thực sự khiến truyền thông quốc tế ngỡ ngàng.

Tờ Huanqiu của TQ cũng có những nhận định hết sức khách quan về sự kiện này khi phân tích, UAV đang là một trong những công nghệ hàng không hiện đại hàng đầu. Không chỉ là một công cụ đắc lực cho hoạt động an ninh quốc phòng, nó còn phục vụ một cách hữu hiệu cho đời sống xã hội. Việc Việt Nam có được thành công này là chứng tỏ trình độ công nghệ đã có được những bước tiến.


Tờ báo này cũng nhấn mạnh rằng, TQ phải mất khá nhiều thời gian mới có thể tự chế tạo UAV cho riêng mình, dù đã có được những thành công nhất định, nhưng vào tháng 3/2013 vừa qua Bắc Kinh mới lần đầu giới thiệu loại máy bay trực thăng không người lái đầu tiên phục vụ cho công tác dân sự.
Trước đây dù đã tự sản xuất được vài loại UAV nhưng phần nhiều các sản phẩm này của TQ đều có hơi hướng thiết kế của các cường quốc trong khu vực.

“Thông tin Việt Nam thử nghiệm thành công nhiều mẫu UAV chỉ sau khi TQ tiến hành thử nghiệm UAV trực thăng quả khiến cho nhiều chuyên gia phải ngỡ ngàng…”, tờ Huanqiu nhấn mạnh.

Truyền thông quốc tế cũng tin rằng, thành tựu vừa qua của Việt Nam thực ra đã có tiền đề từ trước, tuy nhiên với mục đích phục vụ yêu cầu dân sự thì rõ ràng những chiếc UAV này là đầu tiên, tờ japandefence phân tích.

Các nhà lãnh đạo Việt Nam đã rất quan tâm tới công nghệ UAV. Chính vì thế theo giới truyền thông quốc tế, vào năm 2006, Viện Kỹ thuật Phòng không - Không quân đã cho thử nghiệm hai chiếc UAV, mang tên M400-CT, do chính viện thiết kế và chế tạo.
Nhưng do vấn đề thiếu thiết bị để tự tạo bộ điều khiển cũng như các thiết bị cơ khí khác dành riêng cho ngành hàng không, quá trình lắp ráp chiếc M400-CT gặp rất nhiều khó khăn.
Đó còn chưa kể tới thông tin Việt Nam đã đạt được thỏa thuận trị giá cả chục triệu đô với Nga liên quan tới việc nước này sẽ cung cấp công nghệ liên quan tới việc sản xuất UAV 200 của Irkut (Nga), trang tin unmanned.co.uk phân tích.
 

Việt Nam luôn giành sự quan tâm nhất định tới công nghệ chế tạo UAV nói riêng và trình độ công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại trên thế giới nói chung.
Việt Nam luôn giành sự quan tâm nhất định tới công nghệ chế tạo UAV nói riêng và trình độ công nghệ khoa học kỹ thuật hiện đại trên thế giới nói chung.
Trang tin này cũng cho biết Irkut-200 là máy bay trinh sát không người lái thu thập thông tin từ TV / IR / radar hình ảnh ở chế độ thời gian thực, hình ảnh thu được từ các cảm biến, và xác định tọa độ của mục tiêu mặt đất được chỉ định bởi trung tâm điều khiển.
Những ưu điểm của tổ hợp máy bay không người lái là: khả năng tự động hóa các hoạt động của máy bay rất cao, không đòi hỏi những trang thiết bị hàng không đặc chủng, đồng thời giá thành khai thác sử dụng và bảo trì hệ thống để phục vụ lâu dài rất rẻ..
“Mặc dù được chế tạo nhằm mục đích dân sự, nhưng theo đại diện nhóm nghiên cứu ông Phạm Ngọc Lãng cho biết sẽ có nhiều cải tiến đối với những chiếc UAV này, và không loại trừ khả năng các UAV này sẽ được trang bị thêm thiết bị quan sát phục vụ nhiệm vụ quốc phòng…”, tờ cni của TQ phân tích.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét