Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Vụ Mỹ Linh xây trái phép: "Ông nói gà, bà nói vịt"

Vụ Mỹ Linh xây trái phép: "Ông nói gà, bà nói vịt"
Trong khi lãnh đạo huyện Sóc Sơn (Hà Nội) khẳng định nhà Mỹ Linh là đất không được phép xây dựng thì UBND xã Minh Phú lại cho rằng công trình này không cần xin cấp phép.
Liên quan đến vụ việc vợ chồng ca sỹ Mĩ Linh - Anh Quân xây dựng công trình nhà ở trái phép tại xã Minh phú, huyện Sóc Sơn mà thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội kết luận mới đây, trao đổi với Kiến Thức, ông Dương Ngọc Oanh, Chủ tịch UBND xã Minh Phú cho rằng nhà Mỹ Linh được quyền xây dựng mà không cần xin cấp phép.
"Ở xã Minh Phú, chỉ những công trình xây dựng ở ven tuyến đường 35 mới phải xin cấp phép, còn ở khu vực khác là nông thôn, nếu làm nhà ở dưới 3 tầng thì không cần. Căn nhà Mỹ Linh xây dựng nằm ở khu vực nông thôn, lại xây 1 tầng, có đầy đủ giấy tờ, có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất rồi thì họ có quyền xây dựng mà không cần cấp phép", ông Oanh nói.
Chủ tịch UBND xã Minh Phú cũng bác bỏ việc Thanh tra Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội kết luận gia đình Mỹ Linh xây dựng trên đất rừng phòng hộ. Ông Oanh khẳng định mảnh đất xây dựng không phải là đất rừng phòng hộ và cũng không phải đất lâm nghiệp. Theo quy hoạch thì đó là đất trồng vườn cây ăn quả. “Trước năm 1997, huyện thực hiện chủ trương giao đất theo mô hình hộ gia đình để trồng cây ăn quả. Sau đó, trong mỗi mô hình huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là 600 m2”, ông Oanh cho biết thêm.
Căn hộ đang gây nhiều tranh cãi của gia đình Mỹ Linh tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Theo ông Oanh, diện tích gia đình Mỹ Linh - Anh Quân đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, việc chuyển nhượng cũng đã có báo cáo chính quyền.

Nếu có gia đình Mỹ Linh có vi phạm thì nằm ở việc chưa sang tên, đổi chủ và xây dựng vượt quá diện tích cho phép làm đất ở. "Căn cứ theo luật sử dụng đất, không sang tên đổi chủ đó là vi phạm, nhưng vi phạm ở khía cạnh chưa qua UBND xã để làm thủ tục sang tên, còn về việc mua bán thì UBND xã đã xác nhận từ trước năm 2004. Ngoài ra, gia đình ca sỹ Mỹ Linh xây dựng như vậy là vượt quá diện tích được cấp phép sử dụng đất ở còn cụ thể vượt quá bao nhiêu thì chúng tôi cũng chưa kiểm tra", ông Oanh nói.
Trao đổi với báo chí, một lãnh đạo của Công ty TNHH MTV Đầu tư và Phát triển nông - lâm nghiệp Sóc Sơn (Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn) có chức năng quản lý, bảo vệ, xây dựng và phát triển vốn rừng, trước đây có diện tích đất mà gia đình Mỹ Linh đang sử dụng cũng cho rằng Mỹ Linh được phép xây dựng trên diện tích đất ở là 600m2, chứ họ không xây trái phép trên đất rừng như một số thông tin đã đưa.

Theo vị này, đất của gia đình Mỹ Linh là đất bìa đỏ, trước đây cấp cho 1 hộ công nhân Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn. Hộ công nhân này sau đó về ở với con (giờ thì đã mất) và chuyển nhượng cho vợ chồng Mỹ Linh - Anh Quân nên Mỹ Linh - Anh Quân có quyền xây dựng trên đất họ mua.

Trên thực tế các hộ công nhân của Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn được cấp 1 "mô hình hộ", trong đó, có thể trồng cây ăn quả, trồng cỏ xung quanh diện tích được cấp sổ đỏ.

"Sóc Sơn trước đây là đất trống đồi núi trọc, không có rừng, người dân có trước, họ sinh sống, được cấp bìa đỏ rồi sau đó tiến hành trồng rừng. Quy hoạch ở đấy bất cập ở chỗ, quy hoạch cả đất bìa đỏ, đất ở người dân vào đất rừng khiến nhiều người chịu ấm ức", vị lãnh đạo của Công ty Lâm nghiệp Sóc Sơn khẳng định.

Chiều 6/5, trả lời trên Tuổi trẻ, ca sĩ Mỹ Linh cho biết: “Gia đình chúng tôi luôn luôn tôn trọng pháp luật. Chúng tôi mua đất đai hợp pháp hơn 10 năm nay, có sổ đỏ đầy đủ và đã làm nhà, định cư ở đây 5 năm nay. Chính quyền địa phương cũng như hàng xóm đều biết, chúng tôi cũng tự biết mình là người được công chúng để mắt đến nên càng phải tuân thủ pháp luật. Nếu chúng tôi có gì sai trái thì làm sao có thể ở tồn tại ở đây lâu như vậy được mà nhà chức trách chưa hỏi đến”.

Trước đó, kết luận của thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội cho rằng gia đình Mỹ Linh đã xây dựng công trình trên diện tích đất rừng và không được cấp phép.

Cụ thể, năm 2001, vợ chồng ca sĩ này nhận chuyển nhượng diện tích 12.691m2 đất của ông Đỗ Xuân Lâm (nguyên công nhân lâm trường Sóc Sơn). Việc chuyển nhượng được UBND xã Minh Phú xác nhận. UBND huyện Sóc Sơn cấp giấy sử dụng đất ở là 600m2 trên tổng 12.691m2 đất rừng phòng hộ.

Theo kiểm tra thực tế của Đoàn Thanh tra, năm 2009, gia đình ca sĩ Mỹ Linh xây dựng 1 ngôi nhà (1 tầng) diện tích khoảng 300m2; 1 nhà thu âm diện tích khoảng 90m2; 1 bể bơi khoảng 60m2; diện tích trồng cỏ khoảng 300m2.

Toàn bộ khu nhà, đất có tường rào bao quanh kiên cố. Gia đình ca sĩ Mỹ Linh cho hay, việc xây dựng các công trình được UBND huyện Sóc Sơn cho phép nhưng không cung cấp được giấy phép xây dựng các công trình cho Đoàn Thanh tra.

Theo Kienthuc.net.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét