Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Video "hô biến" thịt lợn thành thịt bò ở Trung Quốc

Video "hô biến" thịt lợn thành thịt bò ở TQ


(Dân trí) - Chỉ cần 5 bước đơn giản thịt lợn đã được “hô biến” thành thịt bò. Đây là phương pháp đang ngày càng trở nên phổ biến trong ngành thực phẩm đầy tai tiếng của Trung Quốc.
Đoạn video được tờ báo Telegraph của Anh đăng tải ra sau khi cơ quan công an Trung Quốc công bố từ cuối tháng 1 tới nay, họ đã bắt giữ hơn 900 người trong đợt truy quét thịt giả và thịt bẩn ở nước này.
Nguyên liệu để "hô biến" gồm chất được gọi là chiết xuất từ thịt bò và chất làm bóng cùng thịt lợn. Đầu tiên thái thịt lợn thành lát; sau đó cho chất phụ gia vào bát; kế đến trộn đều các chất phụ gia rồi nhúng thịt lợn đã thái lát vào và để trong 90 phút. Cuối cùng là chiên thịt trong dầu nóng để có món thịt bò "thơm ngon".



Theo tờ Telegraph, hướng dẫn “hô biến” thịt lợn thành thịt bò tràn ngập trên mạng của Trung Quốc.
http://dantri.com.vn/the-gioi/soc-video-ho-bien-thit-lon-thanh-thit-bo-o-trung-quoc-726517.htm




Kinh hoàng công nghệ "biến" thịt lợn thành thịt bò

Gần đây, tiểu thương các chợ tại tỉnh An Huy của Trung Quốc truyền tay nhau một chất phụ gia mới có tên “Phụ gia lợn bò”. Công dụng của chất phụ gia đặc biệt này chính là nằm ở khả năng có thể biến thịt lợn thành... thịt bò chỉ sau vài chục phút tẩm ướp.

Đội quản lý thị trường thuộc thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh An Huy sau đó cũng phát hiện ra rất nhiều nhà hàng lớn nhỏ trong thành phố đều mua loại phụ gia mới này. Vậy thực chất loại phụ gia đó là gì, và nó có mang lại lợi ích gì cho những người sử dụng?

Không chỉ có “hương liệu bò”

Các phương tiện thông tin đại chúng của Trung Quốc cho biết, sau khi xuất hiện thông tin về chất phụ gia đặc biệt này, nếu đi đến các cửa hàng lớn nhỏ bày bán các chất phụ gia tại thành phố Phúc Châu đều có thể mua được phụ gia “biến thịt lợn thành thịt bò”.

Công đoạn chế biến thịt lợn tại một nhà hàng của thành phố Phúc Châu thuộc tỉnh An Huy

Theo các chủ cửa hàng bán những phụ gia này tại chợ Hợp Phì thuộc thành phố Phúc Châu cho biết: Hiện nay rất nhiều cửa hàng trong thành phố đều mua chất phụ gia này. Không chỉ có “hương liệu bò”- tức biến thịt lợn thành thịt bò, mà cửa hàng còn có rất nhiều loại “hương vị” khác như: vịt, gà, cừu… Một gói hương vị này có giá trung bình khoảng 45 nhân dân tệ (tương đương với 135 nghìn đồng), riêng hương vị cừu thì đắt hơn chút ít, khoảng 50 nhân dân tệ (tương đương với 150 nghìn đông).

Chất phụ gia đặc biệt, biến thịt lợn thành thịt bò

Chất phụ gia đặc biệt này được chế biến như dạng kem, đóng gói theo hai hình thức: Các túi nhỏ hoặc đóng thành can. Trên tất cả các bao bì của chất phụ gia đều có ghi nơi sản xuất tại thành phố Thiên Tân của Trung Quốc. Cũng theo các chủ cửa hàng tại chợ Hợp Phì cho biết, nếu muốn mua số lượng lớn thì phảiđặt hàng trước vì mặt hàng này hiện đang bán rất chạy tại Trung Quốc.

“Kỳ diệu” công nghệ chế biến
Theo hướng dẫn trên bao bì sản phẩm thì chất phụ gia này có màu nâu sẫm và một gram thịt thành phẩm cần đến 2-5 gram “hương vị bò”. Sau khi tẩm ướp miếng thịt lợn qua chất phụ gia, đợi khoảng nửa tiếng đồng hồ để gia vị ngấm đều. Sau thời gian này, miếng thịt lợn đã đổi màu nâu sậm.

Quá trình tẩm ướp


Sau đó các đầu bếp cho miếng thịt lợn đã được tẩm ướp vào nồi hầm khoảng 1 tiếng đồng hồ. Khi “ra lò”, miếng thịt này có màu nâu sẫm, nếu nhìn bằng mắt thường, rất khó có thể nhận ra đó là thịt lợn và khi ăn thì rất giồng hương vị của món thịt bò bít tết.

Và hãy so sánh sau khi đã được chế biến

Đối với loại hương vị cừu thì chất phụ gia lại có màu vàng sậm. Khi tẩm ướp thịt lợn vào chất này sau nửa tiếng thì các đầu bếp băm nhỏ hỗn hợp này. Sau đó họ cho vào nồi nấu thành các món cừu như cừu hầm hay thịt cừu viên. Và chắc chắn khi ăn không ai có thể phát hiện ra đó là... thịt lợn.

Sở dĩ các một số nhà hàng tại thành phố Phúc Châu sử dụng loại tạo hương vị này là do vấn đề lợi nhuận. Tại thành phố này, giá thịt bò đắt gần gấp đôi giá thịt lợn, vì thế việc sử dụng hương vị bò cho thịt lợn sẽ làm cho lợi nhuận của các nhà hàng được tăng lên.

Sau khi phát hiện ra vụ việc gian lận này, Cục giám sát chất lượng thực phẩm của tỉnh An Huy đã vào cuộc để kiểm tra chất lượng của những hương vị phụ gia này. Theo Cục này cho biết, thành phần chính trong các gói phụ gia bao gồm: các loại axit amin, I+G, bột ngọt, protein thủy phân cùng nhiều loại gia vị tạo mùi hương khác. Cũng theo Cục này cho biết, chưa có kết quả nghiên cứu chính xác về tác hại của các chất phụ gia này. Tuy nhiên, đối với những thành phẩm đượ̣c ghi trên bao bì thì nếu ăn nhiều sẽ rất có hại cho sức khỏe, thậm chí có thể gây ung thư.

Hải Hiền (Theo Tân Hoa Xã)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét