Thứ Hai, 20 tháng 5, 2013

Tại sao trước khi làm việc gì đó lại đếm ngược?

Tại sao trước khi làm việc gì đó lại đếm ngược?

Tôi thấy ở các buổi phóng tên lửa hay vệ tinh, người ta thường đếm ngược từ 10 đến 0. Hay ở các thử nghiệm khoa học, người ta thường đếm 3..2..1 trước khi bấm nút hay thực hiện. Tại sao phải làm như vậy?
Đếm ngược để có thể canh "thời gian còn lại". Cách đếm mỗi người khác nhau, có người chỉ đếm 3 số, người khác 10số, nên nếu đếm 1,2,3... người ta có thể nhầm lẫn, ko biết lúc nào là số cuối cùng. Đếm ngược thì ko ai nhầm được cả, cứ tới 0 là bấm nút
Đếm ngược để mọi người dễ hiểu khi về đến 0 là hết giờ. Đếm xuôi mất công giải thích khi nào thì đếm xong. Đơn giản vậy thôi.
Mình nghĩ là tính độ chuẩn, mặc định trong suy nghĩ ai cũng biết đến số 0 là dừng lệnh hoặc bắt đầu cái gì đấy. Nếu đếm số tiến thì người thao tác hoặc làm thì không biết đến số bao nhiêu là được thực hiện, có thể là 3,10, 20 hoặc 100...
Các bạn ở đây nhiều người hiểu được khái niệm chung chung của việc đếm ngược. Nhưng trên thực tế thì việc đếm ngược có một mục đích rất là nhất định. Khi bạn đếm 1>2>3 thì chúng ta vẫn có thể làm lại nếu thất bại, hoặc là có bước tiếp theo để thực hiện. Việc đếm ngược hoàn toàn không thể thực hiện lại, tất cả các bước điều phải hoàn thành và đả được kiểm tra nhiều lần trước khi việc điếm ngược. Đếm ngược là một bước không thể làm lại một khi đã bắt đầu.    
NGoài các lý do là để dễ hiểu đến 0 là kết thúc, thì có lý do cũng rất quan trọng. Thường trong các khoảnh khắc cuối cùng như vậy, họ là 1 tập thể cùng làm nhiều công việc đồng bộ với nhau, thì việc đếm như vậy giúp họ chuẩn bị được tinh thần để tất cả có thể cùng chứng kiến khoảnh khắc đó. Hay đơn giản chỉ là những giây thời gian cuối cùng trong thời hạn công việc mà họ phải hoàn thành. Ví dụ như họ có 30p để đặt chất nổ đánh sập 1 tòa nhà chẳng hạn, thì khi thời gian càng về 0 thì họ sẽ hiểu là phải nhanh chóng di chuyển tới nơi an toàn.    
Theo tôi, đếm ngược là cách xác định xem công việc đã sẵn sàng và phối hợp đến đâu (trong thời gian đếm ngược thì bạn vẫn có thời gian để hoàn thành công việc - nó nhắc bạn là bạn chỉ còn rất ít thời gian để hoàn thành công việc của mình), khi đếm đến số cuối là lúc mọi việc đã sẵn sàng và sự phối hợp lúc đó là hoàn hảo!    
Don gian vi nguoi dem lay so 0 lam moc (va so khong la so dac biet nhat trong cac so)
đếm tới thì phải thông báo là đến đến mấy và có thể nhầm lẫn điểm kết thúc. còn đếm ngược thì biết điểm dừng là ở đâu
Khi phóng đi người ta đếm ngược đến 0 là vì không còn vật trước mắt.Đếm 1,2,3 khi tấn công mục tiêu vì đang hiển hiện trước mắt.Hiểu chưa bạn
Đếm ngược như vậy nếu bạn có quên thì củng biết là cọn lại mấy giây để chuẩn bị trong nhiều trường hợp gấp quá bạn có thể biết còn 3, 2, hay 1 giây. Đếm tiến giả sử là 10 nhưng khi đến 6 vội quá không biết là còn mấy giây người chuẩn bị nhiều khi lơ là
   
Theo mình nghĩ, đếm ngược về số 0 là kết thúc một giai đoạn nào đó để mở ra một tương lai tươi sáng hơn. Nên thường những việc mang tính trọng đại, hay ghi dấu ấn một thứ gì đó thì người ta hay đếm ngược. Giống như đêm giao thừa người ta cũng thường hay đếm ngược để chuẩn đầu cho một năm mới. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét