Thứ Sáu, 10 tháng 5, 2013

"Nhiều thứ đang diễn còn thảm hại hơn ca từ Ngọc Đại"

"Nhiều thứ đang diễn còn thảm hại hơn ca từ Ngọc Đại"
(Kienthuc.net.vn) - Khi được hỏi về CD "Thằng Mõ 1" của nhạc sĩ Ngọc Đại, nhạc sĩ Lê Minh Sơn thản nhiên: “Thế mới là Ngọc Đại. Ông ấy cả đời lọ mọ, khổ sở để có những cái khác biệt”.
Ngọc Đại: "Còn 100 đĩa "Thằng Mõ", cứ đến mà thu"
"Phải thu hồi CD "Thằng mõ 1" của Ngọc Đại"
Thông tin nhạc sĩ Ngọc Đại tự in CD “Thằng Bờm 1” với một số bài hát có tựa đề khá nhạy cảm như: Khuyến mại tình dục, Cái nường 8X… cùng với những từ ngữ khá tục tĩu như: “giao hợp đi” hay “phóng tinh trùng đi”… đang thu hút sự quan tâm của dư luận với nhiều ý kiến trái chiều. 
Trước các ý kiến cho rằng ca từ tục tĩu, nhạc sĩ Ngọc Đại cho biết: “Những ca từ mà tôi thể hiện nó rất đời thường, ai bảo là tục là vì họ không chịu hiểu. Đấy là những từ mà bản thân tôi hay nhiều người khác vẫn dùng trong đời sống. Tôi thì cho rằng đó là những ngôn từ không hề tục tĩu. Đó là những từ ngữ thể hiện cho năng lượng của sự duy trì nòi giống. Tôi nghĩ là ai thích nghe nhạc của tôi thì nghe, không thích thì thôi”.

Nhạc sĩ Ngọc Đại
Theo nhạc sĩ Lê Minh Sơn, ngôn ngữ trong các tác phẩm của Ngọc Đại khác biệt với tất cả những gì đang diễn ra trong cuộc sống. Đĩa CD “Thằng Bờm 1” của ông viết theo kiểu híp hốp của dân Mỹ đen.
“Nó là nhạc đường phố và Ngọc Đại mới đưa một ngôn ngữ như vậy. Những thứ đang diễn ra quanh ta còn thảm hại hơn nhiều, người ta ăn cắp, tham ô đến nghìn tỷ còn chẳng sao. Còn âm nhạc trẻ, họ bê nguyên si những thứ ba lăng nhăng như: anh yêu em, xót xa, triền miên, khao khát, đắm say và cũng thành nổi tiếng. Ông Đại viết về bùn, cống thối thì cũng là kiểu tư duy của ông ấy thôi”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn nói. 

Còn về sản phẩm CD “Thằng Mõ 1”, nhạc sĩ Lê Minh Sơn cho rằng, đây là cuộc chơi của cá nhân. Ông Đại không xin giấy phép, phát hành, tung ra công luận mà ông ấy chỉ in ra tặng bạn bè, ai thấy thương cảm bỏ tiền mua để giúp anh ấy có cuộc sống đỡ vất vả hơn thôi.

Tuy nhiên, trên báo Dân Trí, ông Phạm Đình Thắng, Cục phó Cục Nghệ thuật Biểu diễn cho rằng, đây là một đĩa nhạc tự phát hành cho cá nhân, nếu chỉ để cá nhân lưu giữ thì không vi phạm. Tuy nhiên, nếu tự phát tán dù dưới bất cứ hình thức nào (cho, tặng hay bán) đều vi phạm theo Nghị định 79 của Chính phủ và chắc chắn sẽ bị xử lý.

“Phong cách âm nhạc của Ngọc Đại rất riêng biệt, chính tôi là người cấp duyệt cho chương trình Đại – Lâm – Linh của ông vì tính sáng tạo, mang tính khám phá, thể nghiệm. Tuy nhiên, nghệ thuật trong âm nhạc phải đi liền với tính thẩm mỹ, nhận thức thì mới tồn tại được. Khoan nói tới các cơ quan quản lý, với nội dung phản cảm, dung tục thì ngay cả khán giả cũng sẽ không chấp nhận”, ông Phạm Đình Thắng chia sẻ quan điểm cá nhân.

Theo đánh giá của giới nhạc sĩ, Ngọc Đại sở hữu phong cách rất riêng biệt, cá tính, dị dạng không giống ai. Khán giả biết nhiều tới ông qua nhiều ca khúc như Nhật thực, Dệt tầm gai…

Trước CD "Thằng mõ 1" gây choáng váng trong dư luận, dự án âm nhạc Đại (Ngọc Đại) – Lâm (Thanh Lâm)- Linh (Linh Dung) của ông dù gây tiếng vang vẫn nhận phải không ít ý kiến gây tranh cãi.

http://kienthuc.net.vn/showbiz/201305/-Nhieu-thu-dang-dien-con-tham-hai-hon-ca-tu-Ngoc-dai-906222/


"Thằng Mõ 1": Cơ quan quản lý “còn thẩm định”?

Thứ Năm, 09/05/2013 23:16

Chưa nói đến việc phải thẩm định về nội dung, chỉ với hành vi phát hành đĩa nhạc không phép cũng đủ để cơ quan quản lý ra quyết định thu hồi sản phẩm này

Những ngày qua, thông tin về việc nhạc sĩ Ngọc Đại tự phát hành album Thằng Mõ 1- Cái nường 8x với những ca từ bị cho là dung tục tràn ngập trên các mặt báo.
Sự tò mò đã khiến nhiều người, dù không phải là người yêu nhạc của Ngọc Đại, cũng bỏ tiền mua đĩa Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x về nghe. Chính nhạc sĩ này cũng thừa nhận đĩa của mình đang bán rất chạy: “Nhiều người đến tận nhà muốn mua 5-7 cái nhưng tôi không bán vì đã có người khác đặt hết rồi”. Nhạc sĩ này cũng khoe nhờ “sốt” đĩa mà  ông trả được món nợ vay mượn bạn bè khi làm CD này. Giá khởi điểm của Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x là 100.000 đồng/đĩa nhưng có người mua với giá 1 triệu đồng/đĩa, thậm chí cũng có người tự trả đến 5 triệu đồng, nhiều người ở nước ngoài cũng đặt mua đĩa của nhạc sĩ này...
Trong khi Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x bán “đắt như tôm tươi” thì các cơ quan quản lý chức năng vẫn không có hành động tích cực nào ngoài phát biểu nhận định nhạc sĩ Ngọc Đại vi phạm pháp luật trên các phương tiện thông tin mấy ngày qua. Ông Nguyễn Thành Nhân, Phó trưởng Phòng Quản lý biểu diễn và băng đĩa nhạc, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, đã nói rằng việc nhạc sĩ Ngọc Đại tự phát hành đĩa mà không xin phép cơ quan quản lý là một sai phạm nghiêm trọng.
Nhạc sĩ Ngọc Đại. Ảnh: KHANH PARADISE
Ông Nguyễn Đăng Chương, Cục trưởng Cục Nghệ thuật Biểu diễn, cũng đã dẫn quy định của Nghị định 79 về quản lý biểu diễn, cấm phổ biến tác phẩm nghệ thuật có nội dung không phù hợp với giá trị đạo đức, văn hóa và truyền thống của dân tộc, khi nhận định về hành vi bất chấp pháp luật của nhạc sĩ Ngọc Đại và cho hay, sẽ phối hợp với thanh tra Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch (VH-TT-DL) xem xét để có hình thức xử lý với CD Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x…  Thế nhưng, đã 3 ngày trôi qua, không một quyết định xử lý nào của Cục Nghệ thuật Biểu diễn hay Thanh tra Bộ VH-TT-DL được đưa ra.
Nhạc sĩ Ngọc Đại cho hay mấy ngày qua chỉ có nhà báo đến gặp ông, không một đại diện nào của cơ quan quản lý đến tìm ông làm việc. Chiều 9-5, khi phóng viên đặt câu hỏi với ông Nguyễn Đăng Chương về trường hợp của Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x, ông Chương cho biết “hôm nay (9-5) cục mới thẩm định đĩa này, mai sẽ có thông tin cụ thể”.
Chưa cần đến việc phải thẩm định về nội dung có sai phạm hay không để xem xét mức độ xử lý, chỉ cần hành vi phát hành đĩa nhạc không phép cũng đủ để cơ quan quản lý chức năng ra quyết định thu hồi sản phẩm này ngay lập tức. Thế nhưng, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Sở VH-TT-DL Hà Nội, 2 cơ quan có chức năng xử lý việc này vẫn im hơi.
Trong khi các cơ quan quản lý Nhà nước chưa có động thái gì, nhạc sĩ Ngọc Đại cho hay ông “mặc kệ” việc nhà quản lý có thu hồi đĩa của ông hay không, ông cũng vẫn lên kế hoạch in tiếp 1.000 CD Thằng Mõ 1 - Cái nường 8x. Ngọc Đại cho rằng ông còn phải đua với thời gian để bán được nhiều đĩa  trước khi sản phẩm của ông bị đưa lên internet.
DUNG NHI

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét