Thứ Năm, 16 tháng 5, 2013

Ly kỳ giải cứu voi rừng dính bẫy

Ly kỳ giải cứu voi rừng dính bẫy

 - “Khoảng 10g45 ngày 14/5, lúc gần như cả đoàn cứu hộ đã thấm mệt, thì bất ngờ họ thấy voi rừng xuất hiện trước mặt; hai mắt đỏ ngầu, nhìn về hướng đoàn săn đuổi...". 
Gần một tuần ròng rã “ăn rừng, ngủ rừng” lần theo dấu vết con voi bị nạn và tìm cách tiếp cận cứu hộ bất thành. Cuối cùng, đến ngày 14/5, lực lượng cứu hộ cũng đã khống chế bắt sống thành công con voi gặp nạn. 
7 ngày “ăn rừng, ngủ rừng” bám dấu chân voi
Trưa ngày 14/5, trở ra từ rừng cùng chú voi bị dính bẫy, khuôn mặt các thành viên trong đoàn cứu hộ ai cũng cháy nắng, đèn sì. Ông Đỗ Viết Thụ - phụ trách phòng bảo tồn voi hoang dã Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk – có mặt trong đoàn cứu hộ từ những ngày đầu cho biết, suốt cả tuần qua, tất cả thành viên đoàn gồm cán bộ kiểm lâm, bác sĩ thú y...gần như không có thời gian nghỉ ngơi.
voi rừng; dính bẫy; VQG Yok Đôn
Đoàn cứu hộ sau  khi giải cứu thành công voi gặp nạn
Ông kể, ngay từ ngày 7/5, khi nhận được tin báo của người dân phát hiện voi rừng tại tiểu khu 453, thuộc lâm phần Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn, đoàn cứu hộ đã ngay lập tức có mặt tại hiện trường, lên phương án giải cứu. 
2 con voi nhà đã được huy động, tìm mọi cách áp sát, khống chế con voi bị dính bẫy, nhưng do voi rừng còn khỏe lại đang hoảng sợ, nó quay ra tấn công, hù dọa cả 2 con voi nhà để tìm đường chạy trốn. 
voi rừng; dính bẫy; VQG Yok Đôn
Chuẩn bị thuốc an thần để tiêm cho voi
Sau lần đầu vây bắt không thành, con voi đâm ra hoảng loạn, hễ cứ ngửi thấy hơi người là lập tức lẩn trốn. Nó liên tục di chuyển đến các khu vực rừng rậm rạp, cách xa vị trí ban đầu hàng chục cây số. 
Đoàn cứu hộ vẫn kiên trì đeo báo, tuy nhiên để không bị dán đoạn, mất dấu vết voi, VQG Yok Đôn huy động cả xe ô tô chở thức ăn, nước uống, điều thêm người phục vụ, liên tục túc trực cùng đoàn ăn ngủ tại rừng phục vụ tìm kiếm.
“Mỗi lần phát hiện dấu chân voi, anh em lại mừng thầm nghĩ voi đang ở gần đâu đây và ra sức tìm. Nhiều hôm thấy dấu vết đó, nhưng lội rừng cả ngày đến mệt lừ vẫn không thấy bóng voi đâu.
Trời thì nóng như đổ lửa, liên tục lội rừng trong suốt 7 ngày, nhiều anh em trong đoàn thấm mệt, có người bàn lùi, đòi bỏ cuộc. Tuy nhiên cơ cực là vậy, nhưng tới bắt được voi, các thành viên trong đoàn cứu hộ mừng đến muốn…“phát điên!” - ông Nguyễn Văn Hào - đội kiểm lâm cơ động VQG Yok Đôn, thành viên đoàn cứu hộ nhớ lại.
Sau gần một tuần tìm kiếm, ngày 14/5 đoàn cưu hộ đã phát hiện và tiến hành vây bắt được con voi rừng bị dính bẫy, áp giải về Trạm kiểm lâm số 9 (VQG Yok Đôn) để tiến hành cứu chữa.
Ông Huỳnh Trung Luân - giám đốc Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk cho biết: lần giải cứu voi rừng này phải nói là quá vất vả. Đây là lần đầu tổ chức giải cứu voi rừng hoang dã bằng cách dùng voi nhà bắt sống. 
voi rừng; dính bẫy; VQG Yok Đôn
Chú voi được áp giải về nơi an toàn
“Khoảng 10g45 ngày 14/5, lúc gần như cả đoàn cứu hộ đã thấm mệt, thì bất ngờ họ thấy voi rừng xuất hiện trước mặt; hai mắt đỏ ngầu, nhìn về hướng đoàn  săn đuổi. Thấy voi rừng, cả đoàn “mừng như bắt được vàng”, hạ quyết bắt được nó.
Hai voi nhà lập tức được lệnh tăng tốc truy đuổi, áp sát. Con voi rừng hung hãn lao thẳng vào đoàn cứu hộ. Một quản tượng phải dùng cây gỗ lớn đập liên tục vào thân cây, nhằm đe dọa, buộc nó phải quay đầu lại. 
Cuộc rượt đuổi nghẹt thở kéo dài hơn 1 giờ và chỉ dừng lại khi một nài voi tung dây thừng trúng voi rừng và siết chặt nó. Chỉ như vậy voi rừng lúc này mới chịu khuất phục” – ông Luân nhớ lại.
Trả voi về rừng để bảo tồn bền vững
Ngày 15/5, ông Huỳnh Trung Luân cho biết: ngay sau khi bắt được con voi rừng bị thương, 2 con voi nhà đã áp giải, đưa về xích tại một khu vực rừng thuộc trạm kiểm lâm số 9 (VQG Yok Đôn) để điều trị. 
voi rừng; dính bẫy; VQG Yok Đôn
Voi rừng được xích vào gốc cây và có một voi nhà giám sát
Hiện có 2 bác sỹ của trung tâm và một voi nhà vẫn đang túc trực tại đây để theo dõi sức khỏe và bắt đầu tìm phương pháp điều trị.
Chú voi sau nhiều ngày dính bẫy, khi bị bắt ở phần giữa chiếc vòi của voi vết lở loét đã cứa sâu vào khoảng 1/2 da thịt, gần đứt lìa.
Chiếc bẫy kẹp đã đã tự rớt khi voi trốn chạy trong rừng. Chân trước bên phải cũng bị dính bẫy, một ngón chân đã bị đứt sâu tận xương bắt đầu hoại tử, chân voi sưng, bốc mùi hôi thối.
voi rừng; dính bẫy; VQG Yok Đôn
Cận cảnh hình ảnh voi bị nạn
Voi rừng sau khi bị bắt tỏ ra hoảng sợ, thường vùng vẫy hòng tìm đường thoát. Thậm chí, có lúc nó tỏ ra giận giữ, muốn tấn công voi nhà và đoàn cứu hộ.
Để voi bình tĩnh trở lại, ngay trong chiều 14/5, các bác sỹ đã tiêm cho voi 2 liều thuốc an thần.
Ông Luân cho hay, việc chữa trị cho voi có thể kéo dài. Voi sau khi bình phục sẽ được trả lại tự nhiên. Tuy nhiên, điều kiện sinh sống, việc kiếm ăn của nó sẽ gặp nhiều khó khăn do vòi bị tổn thương, ngoài ra chân voi cũng sẽ bị dị tật.
Chúng tôi đặt câu hỏi: tại sao không xin giữ con voi này lại để thuần dưỡng, tăng đàn voi nhà? Theo ông Luân, cần phải trả nó về tự nhiên để nó tìm đàn, góp phần phát triển bền vững các đàn voi hoang dã, bởi hiện các đàn voi tự nhiên ở Đắk Lắk, tỷ lệ voi đực còn rất ít.
Ông Luân cho biết thêm, sau khi bắt sống, giải cứu thành công con voi rừng bị nạn, hiện Trung tâm đang nỗ lực tìm kiếm lại chiếc bẫy để làm hiện vật trưng bày, nhằm tuyên truyền đến người dân ý thức bảo vệ động vật hoang dã, không săn bắn, đặt bẫy trái phép xâm hại đến môi trường sống của các loài muông thú.
Trùng Dương
Hải LongĐọc bài này tôi thấy buồn cười vì những trang thiết bị, phong cách làm việc của đoàn công tác quá thiếu chuyên nghiệp và thủ công làm tốn nhiều thời gian và tổn hao công sức của cả đoàn. Xem các chương trình Discovery, chỉ với một phát bắn với một liều thuốc mê là xong, sau đó người ta thích chữa chạy, gắn chíp thế nào là việc chuyên môn.
  • 16/05/2013 16:18
  •  0 0 
Nguyễn Văn GiápChúng ta đã tốn nhiều công sức để giải cứu chú voi con, hy vọng nó sẽ được chữa khỏi và sống sót. Voi là loài vật hiền lành và cũng được nhân dân ta thờ phụng vì có công đánh giặc giữ nước. Con người hãy có lương tâm hơn khi chỉ vì một cặp Ngà .lông đuôi... mà chúng ta giết hại chúng. Hãy bảo vệ các loài vật hoang giã đừng để nỗi buồn lại đến như giải cứu bò tót, tê giác 1 sừng còn lại bị giết hại.
  • 16/05/2013 16:08
  •  0 0 
Bạn ĐọcHoan hô nổ lực của Đoàn cứu hộ và anh em VQG Yok Đôn. Cầu mong cho voi mau bình phục, trỏ về với non xanh Tây Nguyên hung vĩ.
  • 16/05/2013 15:52
  •  0 0 
ThanhBinhĐể giảm thiểu rủi ro cho chú Voi này, trước khi thả chúng về rừng chúng ta lên cắt bỏ cặp ngà của nó đi.
  • 16/05/2013 15:48
  •  0 0 
Nguyễn Thanh ToànXin cảm ơn các anh (thành viên đoàn cứu hộ) đã không quản ngại ngày đêm gian khổ để giải cứu thành công voi rừng, chiến công của các anh đã góp phần bảo tồn loài động vật trên bờ tuyệt chủng. Còn những người đã đặt những chiếc bẫy kia, hãy xem đoàn cứu hộ đã làm những gì cho động vật hoang dã, hãy suy nghĩ và điều chỉnh hành vi cho kịp với sự tiến bộ của loài người.
  • 16/05/2013 15:14
  •  0 0 
Mai hienCam on cac anh da cuu duoc voi.voi de ra nhieu con va dat nuoc co nhieu voi.thi dat nuoc moi thinh vuong duoc.mong moi nguoi dan viet nam deu co suy nghi nhu vay nhe.
  • 16/05/2013 14:54
  •  0 0 
MinhTrước khi thả cần gắn chip định vị và nếu được, nên cưa ngà để tránh thợ săn lại làm hại chú (ít nhất sẽ được yên ổn trong thời gian đầu - vì đây là chú voi đang độ tuổi trưởng thành nên ngà sẽ còn dài ra).
  • 16/05/2013 13:56
  •  0 0 
thuongvuThật tuyệt vời. Cảm ơn các anh!
  • 16/05/2013 13:01
  •  0 0 
Nguyễn PhươngThế mới càng khâm phục các bác săn voi Bản Đôn ngày xưa, quá giỏi và dũng cảm, trong đó có cụ Amakông, không những thế cụ còn để lại bài thuốc Amakông chắc cực kỳ hay, chỉ tiếc rằng mình chưa được sài...
  • 16/05/2013 12:19
  •  0 0 
QuangTội nghiệp con voi, Cần phải bỏ tù mấy đứa đi săn voi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét