Chủ Nhật, 12 tháng 5, 2013

“Luộc” tiền khách Tây ở sân bay Tân Sơn Nhất

“Luộc” tiền khách Tây ở sân bay Tân Sơn Nhất
(TNO) Nhiều công ty du lịch và khách nước ngoài đang bức xúc về dịch vụ đổi tiền tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất(TP.HCM). Thậm chí một vụ việc lừa du khách đổi tiền khi “chân ướt chân ráo” đến Việt Nam đã bị chính du khách này phát giác.100 euro: "ăn chặn" 630.000 đồng
Sáng 10.5, một đoàn khách du lịch người Pháp đáp máy bay từ Paris đến sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Sau khi làm thủ tục nhập cảnh ở sân bay, 33 vị khách người Pháp sang quầy kế bên để đổi tiền euro thành tiền Việt Nam nhằm phục vụ chi tiêu trong những ngày ở Việt Nam. Đổi tiền xong, đoàn khách được công ty du lịch đưa đi tham quan TP.HCM.
Sau khi bị lật tẩy, nhân viên Saigon Air hoàn lại tiền cho du khách Pháp 
trước sảnh sân bay Tân Sơn Nhất - Ảnh chụp lại ảnh của du khách Pháp
Khi đoàn ghé Nhà thờ Đức Bà và Bưu điện TP.HCM, hướng dẫn viên thông báo đổi tiền để mua bưu thiếp gửi về Pháp thì nhiều du khách mới té ngửa vì trước đó bị lừa khá đau ở sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Khi tôi thông báo 100 euro đổi được khoảng 2,7 triệu đồng tiền Việt, nhiều du khách rất bất bình vì trước đó ở sân bay đổi cho họ chỉ có 2.070.000 đồng. Như vậy đổi 100 euro, khách đã bị ăn gian 630.000 đồng. Ông trưởng đoàn cho hay các thành viên trong đoàn đều đổi tiền ở sân bay. Người đổi ít là 40 euro, còn người đổi nhiều là 300-400 euro”, bà Trần Thị Kim Hồng - hướng dẫn viên của Công ty du lịch Indochina bức xúc nói.
Không chấp nhận kiểu lừa đảo trắng trợn như vậy, ông Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch - quyết định dừng việc tham quan để đưa đoàn ra sân bay Tân Sơn Nhất làm rõ sự việc.

“Khách du lịch người Pháp rất kỹ tính. Họ không thể chấp nhận bị lừa trong ngày đầu tiên đặt chân đến Việt Nam và lại ở ngay sân bay quốc tế lớn nhất nước như thế được”, bà Hồng nói.

Đến gần trưa, đoàn khách Pháp có mặt ở sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi trình bày sự vụ, bảo vệ ở sân bay lại không cho đoàn khách vào khu vực đổi tiền nằm ở trong sân bay, với lý do “khách không đưa ra được chứng cứ, biên lai khi đổi tiền”.

Đoàn khách Pháp cho hay sẽ làm tới cùng, sẽ khiếu nại lên cấp cao nhất của ngành hàng không, ngành du lịch dù cho hành trình du lịch 10 ngày của họ có bị gián đoạn.

Trước sự quyết liệt của 33 du khách đến từ Pháp, an ninh sân bay buộc phải cho từng tốp du khách vào làm việc. Khi thấy các du khách Pháp bước vào, hai nhân viên đổi tiền nhanh chóng hiểu được sự tình, vội vã cầm bọc tiền trên bàn và kéo các vị du khách Pháp ra “nói chuyện riêng”.

Bà Hồng nói: “Họ biết mình sai nên nhanh chóng thanh toán số tiền chênh lệch cho khách. Còn đoàn khách Pháp sau khi lấy lại được số tiền cũng không làm lớn chuyện. Khi đoàn ra về, hai nhân viên này xin gặp riêng, đưa tiền và xin tôi đừng làm lớn chuyện. Lúc đó giận quá tôi trả lời việc làm của hai cô không những làm xấu đi hình ảnh Việt Nam mà còn xúc phạm tới cá nhân tôi”.

Làm xấu hình ảnh Việt Nam

Theo bà Hồng, sau sự cố xảy ra, không biết bằng cách nào hai nhân viên kia tìm ra chỗ ở cũng như nơi ăn trưa của đoàn khách Pháp để tiếp xúc mong bà bỏ qua nhưng đều không được bà Hồng chấp nhận.

“Tôi thấy mình cũng bị xúc phạm. Trong 10 ngày tới, tôi sẽ còn tháp tùng giới thiệu cảnh đẹp, con người Việt Nam cho du khách Pháp nhưng có lẽ họ sẽ không quên việc mình bị lừa ngay khi lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam. Thậm chí có khi du khách còn nhìn mình với con mắt dò xét”, bà Hồng nói.

Nhiều khách nước ngoài rất bức xúc khi biết chuyện -
Ảnh chụp lại ảnh của du khách Pháp
Ông Mene Patrick - trưởng đoàn du lịch - cho hay đây là lần thứ hai ông tới Việt Nam. Lần đầu sang Việt Nam về, đi đâu ông Mene Patrick cũng giới thiệu cảnh đẹp Việt Nam với bạn bè, người thân và tổ chức cố gắng tổ chức nhiều đoàn khách Pháp sang Việt Nam tham quan.

“Nước Việt Nam của các bạn có rất nhiều yếu tố về văn hóa, lịch sử hấp dẫn du khách Pháp. Nhưng rõ ràng sự cố như vừa rồi sẽ làm xấu đi hình ảnh Việt Nam rất nhiều”, ông Mene Patrick nói.

Ông Đỗ Xuân Toản, Giám đốc Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, cho hay ngay trong chiều qua an ninh sân bay đã nắm được thông tin vụ việc. Tuy nhiên, ban đầu những người có liên quan bằng mọi cách chối bỏ trách nhiệm.

“Qua xác minh, chúng tôi được biết người lừa khách là nhân viên của hãng taxi Saigon Air. Đáng chú ý là công ty này không có giấy phép liên quan đến dịch vụ đổi tiền” ông Toản nói.

Theo đề nghị của Trung tâm An ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, Thanh Niên Online đã cung cấp chứng cứ và hình ảnh những nhân viên liên quan đến vụ việc.

Chiều 11.5, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho hay sau khi nhận được báo cáo vụ việc, ông Tú đã yêu cầu taxi Saigon Air phải nhanh chóng tìm ra nhân viên và có hình thức xử lý thích đáng.

“Tôi đề nghị hãng taxi Saigon Air phải đuổi việc ngay lập tức hai nhân viên trên và chấn chỉnh lại hoạt động của hãng tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nếu họ không nhanh chóng chấn chỉnh, tôi sẽ đề xuất thu hồi giấy phép hoạt động của hãng taxi này ở sân bay Tân Sơn Nhất”, ông Tú nhấn mạnh.

Chấm dứt hợp đồng

Trao đổi với Thanh Niên Online, ông Nguyễn Hữu Quang - Phó tổng giám đốc taxi Saigon Air cho biết hai nữ nhân viên vi phạm tên là Được và Dung.

“Sau khi xác minh thông tin cụ thể, ngay lập tức chúng tôi đã chấm dứt hợp đồng với hai nhân viên trên. Cái sai của nhân viên thì đã rõ. Chúng tôi không bao giờ chấp nhận những hành động làm xấu hình ảnh đất nước Việt Nam trong mắt du khách nước ngoài”, ông Quang bày tỏ.

Trung Hiếu

Làm giả thẻ ưu tiên ra vào sân bay Tân Sơn Nhất
Lỗi chính tả ở sân bay Tân Sơn Nhất: Không có gì oan ức!
Taxi Happy bị đình chỉ hoạt động ở sân bay Tân Sơn Nhất
Đình chỉ hai hãng taxi tại sân bay Tân Sơn Nhất
Thanh tra taxi sân bay Tân Sơn Nhất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét