Thứ Năm, 9 tháng 5, 2013

Điên rồ trong chuyện “cứu” chú voi hoang dã 6 tuổi bị dính bẫy thú

Tôi hay được nghe: Cán bộ VN có cái tài là luôn biến việc đơn giản thành vấn đề rất phức tạp... (không biết với mục đích gì ?). Còn đọc tin dưới đây thì điên cái đầu: Sao không bắn gây mê ngay khi tiếp cận chú voi rừng. Chắc nó sẽ chết vì cách cứu hộ vô cùng tốn kém và phức tạp đến phi lý này. Thế nên tôi đã không ngạc nhiên khi hầu như các cuộc cứu hộ động vật hoang dã ở VN đều chỉ có tác dụng là làm cho chúng nó chết nhanh hơn.
Nhìn cái ảnh tay phóng viên đưa ảnh mình lên đầu để minh họa chẳng khác gì em cave khoe hàng. Giống y như ảnh Hitler và Stalin trong bài vừa lưu (xem cuối bài này hay xem ở đây).
Nhọc nhằn “giải cứu” chú voi hoang dã 6 tuổi bị dính bẫy thú
Đến chiều 8/5, cơ quan chức năng tỉnh Đắk Lắk vẫn chưa thể “giải cứu” thành công một chú voi hoang dã được xác định khoảng 6 đến 7 tuổi, bị thương khá nặng do dính bẫy thú ở chiếc vòi trong lúc đi ăn theo đàn.
Khu vực nơi chú voi hoang dã di chuyển sau khi bị dính bẫy. 
Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, chú voi nói trên nặng khoảng 7 tạ, chiều cao 1,2 mét, dài khoảng 3 mét được phát hiện dính bẫy thú ở chiếc vòi vào chiều 7/5, tại tiểu khu 453, Ban quản lý rừng phòng hộ Buôn Đôn.
Nhận được tin báo, ngay trong chiều ngày 7/5, VQG Yok Đôn đã phối hợp với Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk huy động 2 voi nhà, 4 nài voi, 1 xe ô tô chở thức ăn (mía, chuối) và hơn 10 cán bộ, bác sỹ thú y… lập tức vào khu vực phát hiện voi dính bẫy thú để tiến hành công tác cứu hộ, tiêm thuốc chữa trị.
Chú voi rừng bị dính bẫy.
Sau hơn 12 giờ cho voi nhà di chuyển xuyên đêm, vượt hơn 35 km đường rừng, đến 10h sáng ngày 8/5 đoàn cứu hộ mới tiếp cận được khu vực chú voi dính bẫy để tiến hành “giải cứu”.
Ông Trần Văn Thành - Quyền giám đốc VQG Yok Đôn cho biết, việc tiếp cận và cứu hộ chú voi dính bẫy gặp nhiều khó khăn vì điều kiện rừng núi phức tạp, nhiều sông suối, bên cạnh đó chú voi rừng rất hung dữ, khi 2 voi nhà tiếp cận ứng cứu thì bị tấn công. “Chú voi đang bị thương ở vòi khá nặng, đã rất yếu rồi. Hiện nay, 2 con voi nhà cùng lực lượng cứu hộ chưa bắt được chú voi rừng nên chưa thể tháo được chiếc bẫy ra ngoài. Chúng tôi cũng chưa thể tiến hành việc tiêm thuốc để chữa trị cho voi”, ông Trần Văn Thành nói.

Theo ông Thành, trong trường hợp nếu lực lượng cứu hộ dùng voi nhà không thể bắt được chú voi rừng và tháo chiếc bẫy, nhiều khả năng sẽ tính đến việc mời chuyên gia về thú y, hoặc chuyên gia về động vật hoang dã để bắn gây mê. “Nếu không cứu hộ kịp thời, sẽ ảnh hưởng đến tính mạng con voi này”, ông Thành nhận định.

Chú voi hoang dã bị dính bẫy thường xuyên di chuyển
 nên gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ. 

Trong khi đó, theo một kiểm lâm của VQG Yok Đôn, chú voi hoang dã này đã bị dính bẫy cách đây ít hôm nên đã xuất hiện mùi hôi thối. “Do dính bẫy ở vòi nên voi rất hung dữ, ăn uống rất khó khăn vì vết thương ở vòi”, vị cán bộ này nói.

Hiện nay, chú voi hoang dã bị dính bẫy đang bị lạc đàn, thường xuyên di chuyển nên gây khó khăn cho lực lượng cứu hộ. Các cán bộ VQG Yok Đôn và Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk vẫn đang tích cực bám theo dấu chân di chuyển của voi rừng nhưng do “giải cứu” bằng các biện pháp thủ công nên chưa thể thành công.

Viết Hảo

So sánh ảnh tay phóng viên với các bác tiền bối:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét