Thứ Ba, 14 tháng 5, 2013

Cứu hộ voi cho nó… chết !

Đang sốt ruột mấy ngày nay vì ngóng tin chú voi con sập bẫy đang được cứu hộ (vì thực tế ở VN cứ cứu hộ là động vật hoang dã chết nhanh hơn) thì thấy bài dưới đây. Ngay từ đầu tôi đã nghĩ phải dùng thuốc mê, nhưng...
THỨ HAI, 13 THÁNG 5 2013 05:31Tội cho chú voi rừng Buôn Đôn dính bẫy từ hôm 7-5, cả tuần nay đau đớn, đói khát lại còn bị “truy đuổi”, không phải bởi mấy tay thợ săn độc ác mà là bởi đội cứu hộ của trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk.
Xem thêm trong Blog này: Điên rồ trong chuyện “cứu” chú voi hoang dã 6 tuổi... / Xem tay phóng viên cạnh tranh với các bác tiền bối... / Tin hơi vui: Sẽ bắn thuốc gây mê để giải cứu voi r...
 
Nói truy đuổi quả không ngoa vì xem cách cứu hộ thì biết. Ai cũng hiểu rằng con thú khi dính bẫy, lại bị trọng thương thì rất hung dữ, bất cứ động tĩnh gì đều gây cho nó phản ứng quyết liệt, huống hồ đây là một chú voi. Thế nhưng đoàn cứu hộ của Trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk lại không hiểu. Người ta điều 2 thớt voi nhà cùng đoàn người với xe cộ rầm rộ tiến đến chỗ chú voi bị nạn, hòng dùng voi nhà áp sát, khống chế bắt voi để tháo chiếc bẫy mắc ở vòi và ở chân, chẳng khác gì một cảnh đi săn voi của đồng bào.
Kết quả là, đã bốn năm ngày trôi qua, chú voi gặp nạn thì vẫn phải trốn chui, trốn lủi, vết thường ngày càng trầm trọng thêm, còn những người đi cứu hộ thì mệt rã rời.
Xem trên tivi thấy ở nước người cứu hộ động vật thật đơn giản, không hề rầm rộ, phô trương lực lượng, vậy mà ở ta, thật buồn cho cách làm của các vị. Cái giải pháp thích hợp nhất trong trường hợp này là bắn thuốc gây mê thì ông giám đốc lại sợ vì lắm rủi ro ?
Để đến bây giờ, sau mấy ngày truy đuổi, áp sát không hiệu quả, mới tính đến phương án này. Thế nhưng, cái trung tâm nghe thật oách - Trung tâm Bảo tồn voi Đắk Lắk với những dự án bảo tồn voi tiền tỉ vậy mà một khẩu súng bắn đạn gây mê cũng không sắm nổi để đến lúc nước sôi lửa bỏng như thế này lại dài cổ chờ các chuyên gia về động vật hoang dã của Thảo cầm viên TP.HCM lên trợ giúp ?

Ông Giám đốc trung tâm bảo tồn voi Đắk Lắk còn cho hay, trong vài ngày tới Trung tâm sẽ huy động thêm voi từ khu du lịch Bản Đôn tham gia giải cứu voi rừng bị nạn. Một cuộc truy đuổi rầm rộ và quyết liệt sắp bắt đầu. Chẳng biết đến lúc đó chú voi tội nghiệp có còn đủ sức mà chạy trốn nữa không ?

Cứu hộ kiểu ấy, voi không chết mới là lạ.

11-5-2013
Nguyễn Duy Xuân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét