Thứ Sáu, 15 tháng 2, 2013

HẸN HÒ QUA CÁC THỜI KỲ

HẸN HÒ QUA CÁC THỜI KỲ
http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2013/02/130214_dating_timeline.shtml
  • 1695

    Trái tim cô đơn ấn bản đầu tiên

    Mục quảng cáo dành cho các trái tim cô đơn đầu tiên được in trên A Collection for Husbandry and Trade (Tạp chí chuyên nghề Chăn nuôi và Kinh doanh) 19/07/1695; do một "quý ông" đăng tìm một "quý bà trẻ trung tốt bụng" phù hợp.
  • 1870-75

    Hôn nhân

    Thông tin Hôn nhân là tờ báo đầu tiên dành trọn cho người độc thân và nhiều tạp chí tương tự xuất hiện sau đó; đến năm 1900, có khoảng 20 báo, tạp chí dành riêng cho người độc thân tìm bạn.
  • 1915

    Người lính cô đơn

    Thế kỷ 20 tạo ra một thị trường riêng biệt dành cho các mẩu quảng cáo tìm bạn; tờ Daily Express chạy bài báo dài về "người đàn ông cô đơn nhất nơi tiền tuyến", kể về một người lính tham gia Thế Chiến I, đi tìm một phụ nữ để làm bạn tâm thư và nhận được 470 lá thư chỉ trong hai ngày.
  • 1944

    Những năm 1940 Văn phòng Hôn nhân

    Dịch vụ mai mối của những năm 1940, đàn ông và phụ nữ phải điền vào mẫu đơn bảo mật với thông tin cá nhân và thông tin về người bạn tình lý tưởng. Văn phòng Hôn nhân sau đó sẽ ghép đôi và sắp xếp buổi hẹn hò đầu tiên.
  • 1951

    Những kẻ chuyên giết người cô đơn

    Martha Beck và Raymond Fernadez nhắm tới đối tượng phụ nữ góa chồng đăng quảng cáo trên các tờ báo; Fernadez mồi chài họ, chiếm tài sản, còn Beck thì giả vờ là em gái. Cặp đôi bị buộc tội sát hại ba người và bị xử tử năm 1951. Bộ phim The Honeymoon Killers được làm dựa trên câu chuyện có thật này.
  • 1959

    Dự án tốt nghiệp của sinh viên khoa toán trường Stanford của Mỹ phát triển dịch vụ Lập trình Gia đình Hạnh phúc trên máy tính IBM và xếp đôi được cho 49 đàn ông và 49 phụ nữ, trả lời các câu hỏi và máy tính sẽ tự động sắp xếp. Kết quả là có một đôi lấy nhau.
  • 1965

    Chương trình Hẹn hò

    Trò chơi Hẹn hò (The Dating Game) là chương trình đầu tiên theo kiểu này và mở đường cho hàng loạt chương trình truyền hình trên toàn thế giới, có phiên bản ở 18 nước khác nhau. Bốn mươi lăm năm sau khi bắt đầu, Trò chơi Hẹn hò có phiên bản trên Facebook, Twitter và các trang mạng xã hội khác vào tháng 3/2011.
  • 1965

    Operation Match

    Năm 1965, hai sinh viên trường Harvard khởi động Operation Match, sử dụng máy tính dùng thẻ dập lỗ để tìm các cặp đôi phù hợp. Mỗi sinh viên phải trả 3 đô la Mỹ để nhận được tên của 5 người hợp với mình.
  • Những năm 1980

    Vào phòng chat

    Hệ thống bảng tin (tiền bối của internet) cho phép liên lạc trên mạng. Một số người bắt đầu yêu người mình chưa từng gặp mặt qua các phòng chat trên mạng.
  • 1985-2003

    Hẹn hò với người lạ ở Anh quốc

    Chương trình truyền hình 'giờ vàng' chiếu vào thứ 7 hàng tuần ở Anh quốc được rất nhiều người chờ xem, tổng cộng có tới 18 triệu người xem thời thập niên 80. Một phụ nữ hoặc đàn ông hỏi người khác giới ngồi sau bức rèm ba câu hỏi, sau đó chọn người mà họ thích câu trả lời nhất. Một đôi gặp nhau trong chương trình năm 1998 vẫn sống với nhau tới nay. Tên Cilla Black xuất hiện trong nhiều gia đình ở Anh.
  • 1995

    Siêu thị tình yêu online

    Match.com cho phép người dùng đăng thông tin sơ lược và tìm kiếm thông tin về các 'bạn tình tiềm năng'. Rất nhiều trang mạng cũng đi theo cách sau đó, giúp người độc thân có nhiều lựa chọn trong việc đưa thông tin và tìm thông tin cá nhân của người khác. Đến tháng 6/2001, trang này có tới 2 triệu thành viên.
  • 1998

    TÌnh yêu qua thư điện tử

    Phim You've got mail (Bạn có thư) kể về hai nhân viên kinh doanh (diễn viên Tom Hanks và Meg Ryan) phải cạnh tranh gay gắt trong một thương vụ, nhưng lại quay ra yêu nhau nhờ những lá thư điện tử giấu tên, không hề biết tới danh tính thật của người kia. Bộ phim giúp xóa bỏ nghi ngờ về hẹn hò trên mạng, theo một số chuyên gia tâm lý.
  • 2000

    "Khoa học" ghép đôi

    Thế hệ thứ hai của hẹn hò trên mạng bắt đầu khi trang eHarrmony.com được tung ra vào năm 2000, theo các chuyên gia tâm lý. eHarmony tuyên bố mình đưa ra kiểu hẹn hò trên mạng mới "dựa trên khoa học", đồng thời xếp đôi dựa trên các thuật toán hoặc tính tương hợp.
  • Những năm 2000

    Mai mối chốn công viên

    Các phụ huynh Trung Quốc tự đi quảng cáo thay cho con mình ở công viên, phô diễn những điểm tốt đẹp của con để các phụ huynh khác quyết định xem có phù hợp với con mình không.
  • 2001

    Đảo Cám dỗ

    Đảo Cám dỗ (Temptation Island) là chương trình truyền hình thực tế của Mỹ, trong đó các đôi đồng ý sống trên hòn đảo thiên đường cùng với nhóm người độc thân, để thử xem quan hệ của họ có bền vững không. Chương trình được mua lại bởi 17 quốc gia khác nhau, trong đó có Philippines, Nga và Argentina.
  • 2003

    Hẹn hò trên mạng là ngành kinh doanh lớn

    Jiayuan.com, mở năm 2003, nay là trang kết bạn trên mạng lớn nhất Trung Quốc. Trang này có tới hơn 9 triệu người sử dụng mỗi tháng, theo công ty theo dõi internet comScore.
  • 2006

    Muốn gặp nhau luôn?

    Badoo, ứng dụng xác định địa điểm của người dùng cho phép những người không quen biết nhau nhưng muốn kết nối bất kỳ trên ứng dụng điện thoại. Theo công ty cung cấp dịch vụ, hiện nay có hơn 170 triệu người đăng ký ở 180 quốc gia trên toàn cầu.
  • 2009

    Tập luyện

    Ứng dụng Gindr cho dân đồng tính nam được đưa ra năm 2009. Ứng dụng dựa trên địa điểm của người dùng này giúp cho những người đồng tính nam gặp gỡ trong phạm vi địa lý nhất định. Năm 2012, Gindr nói đã có 4 triệu người sử dụng trên 192 quốc gia khác nhau với 1.1 triệu người lên mạng mỗi ngày.
  • 2010

    Nếu bạn là người đó

    Trò chơi truyền hình hẹn hò lớn nhất Trung Quốc, Fei Cheng Wu Rao (Nếu bạn là người đó), bắt đầu từ tháng 01/2010. Một người đàn ông tự giới thiệu mình trước 24 phụ nữ đứng trên bục, mang đèn. Nếu họ thấy anh ta thú vị thì giữ nguyên đèn, khi đèn bị tắt hết thì người đàn ông đó thua. Dựa trên chương trình của Úc Taken Out, và phiên bản của Anh là Take Me Out.
  • 2012

    Bảng quảng cáo của triệu phú

    Điều ước Giáng sinh của triệu phú người California Marc Paskin rất đơn giản: một bạn gái người Latinh. Ông đưa quảng cáo tìm bạn lên tầm cao mới thay vì một góc nhỏ trên báo. Quảng cáo được trưng trên biển hiệu lớn ở đường cao tốc San Diego. Ngài triệu phú nhận được tới hơn 1.500 hồi đáp.
  • 2013

    Sự lan truyền của hẹn hò trên mạng

    Ngày nay, có hơn 1.000 trang web chuyên phục vụ hẹn hò trên mạng trên khắp thế giới. Inshalla.com được xếp thứ hai ở Trung Đông và châu Phi; Shaadi.com thịnh hành nhất ở Ấn Độ; PlentyofFish.com là trang hàng đầu ở Anh Quốc và Mỹ Latinh, Mạng lưới hẹn hò Oasis được nhiều lượt truy cập nhất, theo công ty theo dõi internet comScore. Khoảng 10% tổng số người dùng internet trên toàn cầu dùng các trang hẹn hò trên mạng.

Sau năm 2013

  • Eli Finkel

    Giáo sư tâm lý học trường Đại học Northwestern
    "Các công ty trên mạng đang chuẩn bị cho sự kiện gọi là 'the stir', để mọi người có thể gặp mặt trực tiếp. Vì tính toán của chính bạn tốt hơn mọi chương trình lập sẵn trên máy tính."
  • Tiến sỹ Dawn Shepherd

    Trợ lý giảng dạy, Khoa tiếng Anh, Đại học Boise State
    "Ngay khi mọi người bắt đầu hẹn hò thì hệ thống cũng bắt đầu chạy. Nó như là mua hàng trên mạng vậy. Có số lượng lớn các đối tượng hẹn hò tiềm năng. Hẹn hò đã hoàn toàn được biến đổi.
  • Bác sỹ Anders Sandberg

    Khoa Tâm lý học, Đại học Oxford
    "Trong 50 năm tới, tương tác sẽ được dựa trên các trang mạng xã hội tân tiến, chúng ta sẽ dùng công nghệ để được ở bên nhau. Thế nên, thay vì chiếc chìa khóa mở cửa nhà, chúng ta sẽ có chiếc chìa khóa đẻ vào mạng của họ."

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét