Thứ Bảy, 16 tháng 2, 2013

Đà Nẵng khát vọng 'thế giới đệ nhất Rồng'

Đà Nẵng khát vọng 'thế giới đệ nhất Rồng'

Vnexpress 16.2.2013. 
Lấy ý tưởng của Mỹ còn thiết kế, thi công do Việt Nam thực hiện, con Rồng thép dài 560 m đăng ký kỷ lục Guinness sắp hoàn thành. Nhưng với ông Nguyễn Bá Thanh, đây là cây cầu làm cho người dân chứ không thiên về nghệ thuật.
Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu
Cầu Rồng là cây cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn. Đây là cây cầu đã làm hồ sơ đăng ký kỷ lục Guinness cho danh hiệu "con Rồng thép dài nhất".
Mô hình cầu Rồng sau khi hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Đông
Cầu Rồng sau khi hoàn thiện. Ảnh: Nguyễn Đông
Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng một con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình. Cây cầu dự kiến sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng vào 29/3 nhân dịp kỷ niệm 38 năm Giải phóng Đà Nẵng.
Khởi công từ tháng 7/2009, cầu Rồng với tổng vốn đầu tư gần 1.500 tỷ đồng, phần ống thép hình dáng con rồng dài hơn 560 mét, nặng gần 9.000 tấn, giờ đây đã thành hình.
Tết này, hơn 1000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.
Tết này, hơn 1.000 kỹ sư và công nhân trên công trình cầu Rồng không nghỉ. Tất cả đang phấn đầu đưa cây cầu về đích đúng hẹn vào ngày kỷ niệm 38 năm giải phóng Đà Nẵng 29/3/2013.
Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng, nói trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt, nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.
Ông Phạm Trường Sơn, Giám đốc Ban quản lý dự án cầu Rồng nói, trên thế giới rất nhiều cây cầu đặc biệt nhưng kết cấu như cầu Rồng là độc nhất vô nhị, không giống bất cứ cây cầu nào.
“Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, tiến độ thì tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.
Công trình được thai nghén từ năm 2005 - 2006 và được thành phố nhiều lần lấy ý kiến người dân và trí thức với mục đích xây dựng một cây cầu độc đáo cho chính người dân. “Cũng chính vì điều này mà lãnh đạo thành phố vẫn luôn nhắc nhở chúng tôi rằng cầu Rồng là một công trình khó, đạt tiến độ nhưng dứt khoát phải đảm bảo chất lượng”, ông Sơn nói.
Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái tết xum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Tất cả kỹ sư, công nhân đều chuyên tâm cho công việc, gác lại một cái Tết sum họp. Điều những người bắt tay vào xây dựng cầu Rồng lấy làm tự hào bởi lẽ cầu Rồng là công trình đầu tiên ở Việt Nam lấy ý tưởng, hình khối, kỹ thuật của Mỹ, còn thiết kế chi tiết, thiết kế thi công là do nhà thầu Việt Nam thực hiện.
Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên Đại học Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.
Sau khi được hợp long vòm cầu chính, cây cầu hiện rõ sự hiện đại, kiên cố, hứa hẹn là một công trình thế kỷ. Theo thạc sĩ Nguyễn Tiến Oanh, nguyên giảng viên ĐH Xây dựng Hà Nội, kết cấu thép giúp phát huy hết khả năng chịu lực của vật liệu.
Theo thiết kế, cầu sẽ có 6 làn xe. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.
Theo thiết kế, cầu dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, chiều rộng 37,5 mét, có 6 làn xe, lề dành cho người đi bộ mỗi bên rộng 2,5 mét. Công nhân đang gấp rút công đoạn chuẩn bị đổ phần mặt cầu.
Tất cả được làm chi ly từ những chi tiết nhỏ nhất.
Tất cả được làm cẩn thận, từ những chi tiết nhỏ nhất.
Ở một công trình lớn, vieejc đảm bảo an toàn lao động được đặt lên hàng đầu.
Theo thiết kế, đầu rồng cao 10 m, dài 15 m, nặng 37 tấn; đuôi rồng cũng dài tới 9,5 m, nặng 30 tấn. Nghệ sĩ Phạm Văn Hạng, người được giao thiết kế riêng mẫu đầu và đuôi Rồng cho biết, đuôi rồng là hình bó hoa, mắt rồng hình trái tim với ngụ ý tấm lòng của người Đà Nẵng có nhịp điệu, hiếu khách.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân.
Phút nghỉ ngơi giữa công trường của một công nhân. Nhiều công nhân ở xa về nghỉ phép trước Tết rồi quay lại công trường tiếp tục công việc.
Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem cây cầu này ra sao?”, cụ Tý quả quyết.
Công trình cầu Rồng được sự quan tâm của người dân Đà Nẵng. Cụ Trương Văn Tý (74 tuổi, trú quận Hải Châu) ngày nào cũng đạp xe hơn 3 km đến theo dõi tiến độ cầu Rồng. “Tôi đã xem thiết kế, phối cảnh và thấy đây là một cây cầu đẹp. Tuy nhiên phải chờ đến khi cầu hoàn thành để xem ra sao?”, cụ Tý nói.
Nguyễn Đông

'Rồng sắt 500 mét' sẽ chinh phục kỷ lục Guinness

Với trọng lượng thân lên tới trên 1.000 tấn, cầu vòm mô phỏng hình rồng bắc qua sông Hàn ở Đà Nẵng sẽ được đăng ký kỷ lục Guinness thế giới là "Con Rồng thép lớn nhất".
 Hợp long cầu vòm ống thép độc đáo nhất Việt Nam

Sáng 6.11.2012, trao đổi với VnExpress.net, ông Phan Văn Chương, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng cho biết, vừa có công văn trình UBND thành phố cho phép đăng ký kỷ lục Guinness thế giới đối với công trình cầu Rồng.
Đây là cây cầu vòm ống thép hình dáng rồng được đánh giá độc đáo và lớn nhất Việt Nam. Sau khi khánh thành (dự kiến ngày 29/3/2013, nhân kỷ niệm 38 năm Giải phóng Đà Nẵng), cây cầu sẽ mang hình dáng con rồng đầu phun lửa, nước.
Theo thiết kế, chiều dài thân Rồng (kết cấu vòm thép và vòm bê tông) là hơn 500 mét, khối lượng vòm thép lên đến trên 1.000 tấn, cắt ngang thân rồng là 05 ống thép đường kính 1,2 mét với kích thước phủ bì cao 4,5 mét, rộng 4,5 mét.
Riêng phần đầu và đuôi rồng dài khoảng 15 mét, cao trên 9 mét tính từ mặt dầm. Đầu rồng được thiết kế mô phỏng theo hình tượng rồng đá thời nhà Lý, đuôi rồng được thiết kế cách điệu theo biểu tượng hoa sen.
"Con rồng thép lớn nhất" đang thành hình. Ảnh: Nguyễn Đông
Dự án cầu Rồng là công trình trọng điểm được UBND TP Đà Nẵng khởi công tháng 7/2009, với tổng đầu tư gần 1.500 tỷ đồng. Công trình đã hợp long vòm thép đoạn 4, đoạn vòm thép dài và cao nhất. Đây là cầu thứ 6 bắc qua sông Hàn, dài trên 666 mét, nhịp chính dài 200 mét, rộng 37,5 mét, có 6 làn xe...
Nguyễn Đông

nếu việt nam ai cũng có những quan niệm như vậy thì bao giờ mới " sánh vai với các cường quốc năm châu'' vẫn biết là dân ta đang nghèo nhưng nghĩ đến lợi ích của nó mang lại đi. du lịch là nguồn mang lại lợi ích không ...    
Đà Nẵng là nơi tuyệt đẹp, nay thêm cầu Rồng càng tôn vinh vẻ đẹp của Đà Nẵng. Dù sống công tác ở Đà Nẵng 2 năm, tôi luôn yêu mến & mong luôn quay lại nơi này.
Đẹp thì có nhưng quá hoang phí. 1.500tỷ thì xây dựng được bao nhiêu căn nhà cho người nghèo, giúp đỡ được bao nhiêu cảnh đời bất hạnh. Việt Nam còn nghèo lắm, đừng vì thành tích
Tôi đã từng sống và học tập ở Đà Nẵng nhiều năm, không gian sống đẹp, thoải mái, con người Đà Nẵng thân thiện dễ mến. Cầu Sông Hàn đã đi vào lòng người dân Đà Nẵng nói riêng và người dân Việt Nam nói chung như một biểu tượng ...    
Về khía cạnh mỹ thuật, đây là ý tưởng hay nhưng về phong thủy không ổn. Con rồng ở đây không có thế bay lên (phi long tại thiên) vì đầu không cao hơn đuôi, thiếu tính hướng thượng. Đã vậy, thân rồng dường như bị trói (bởi các sợi ...    
Tôi thấy trình độ chuyên môn của nước mình khá ổn, tuy nhiên cầu - đường nào xây lên cũng có vấn đề về chất lượng công trình?!!. Mong rằng sẽ không có bất kỳ sự cố nào đến với công trình này và các công trình khác về sau...
Kỷ lục chiếc cầu rồng bằng sắt này có lẽ là tuyệt đối, kể cả trong tuơng lai vì chẳng có ai cần phải cạnh tranh với VN về cái cầu mang hình con rồng kiểu này cả.Mới nhìn mô hình đã thấy xấu tệ, không có chút hồn.
Hãy nghĩ lại có thêm cầu Rồng thành phố sẽ được gì. Thứ 1: Cảnh quan đô thị, thứ 2: giao thông thuận tiện, thứ 3: sẽ thu hút được bao nhiêu khách tham quan... Lúc đấy sẽ tha hồ mà kiếm lợi từ cầu Rồng, xây được bao nhiêu ...    
Quá đẹp, thật tự hào khi được sống trên mảnh đất ĐN.
Mình thấy ý tưởng thì rất hay nhưng rất tiếc về mặt họa tiết thì sơ sài làm không tới thì phải. Tiếc thật!
Đẹp và rất mừng cho cơ sở hạ tầng nước mình, chỉ mong đừng có cố đạt kỷ lục này nọ hay đứng đầu khu vực 1 công trình. còn nhiều công trình khác đang dậm chân tại chỗ. Nhìn mặt bằng chung để so sánh vậy.

Thành phố Đà Nẵng phát triển nhanh quá, các thành phố cần học tập kinh nghiệm của đà nẵng
Đà Nẵng là hình mẫu để các thành phố khác làm theo. Tôi nghĩ nên nhân rộng mô hình của Đà Nẵng khi muốn mở rộng hoặc xây dựng các thành phố.
@Haitran: So sánh kiểu gì thế bạn? 2 cầu khác nhau hoàn toàn. Chẳng có một căn cứ gì để mà đem ra so sanh. =.=
Con rồng của Hà Nội - Cầu Long Biên đậm tinh lịch sử và nghệ thuật hơn nhiều.
Mong Hà Nội có chuong trình khôi phục, tu bổ.
Một bí thư thành phố mà làm cho Đà Nẵng trở nên có hồn, điều này thể hiện tính kiên trì, lòng tự trọng và thể hiện đầy đủ tính nhân bản trong từng việc làm... Đáng khen và điều này có dễ không nhỉ !?
Đà Nẵng phát triển nhanh chóng quá, thế mới biết vai trò của người đầu tầu quan trọng như thế nào, ủng hộ ban lãnh đạo tỉnh Đà Nẵng, ủng hộ bác Nguyễn Bá Thanh !
Da Nang thanh pho dep tuyet voi....
Triệu con tim, Một tiếng nói !!!!!!!!!!!!
Triệu con tim, Một tiếng nói !!!!!!!!!!!!
hy vọng các nơi khác trên cả nước hãy lấy Đà Nẵng làm hình mẫu!
Nhìn cách bố trí công trường (vật tư, biển báo...) và công nhân làm việc trên công trường từ trang phục tự do, đồ bảo hộ lao động không đầy đủ... là biết ngay công trình này do nhà thầu Việt Nam giám sát và thi công rồi! Thế nên ...    
Đà nắng là TP du lịch nguồn thu lớn thì may ra làm đuợc thế này, còn TP khác lấy đâu ra $
Nhìn ảnh là thấy Đà nẵng có không khí trong lành, môi trường sống thoải mái vậy thì đúng là "TP đáng sống" nhất VN rồi. Chỉ mong HN được một góc như ĐN thôi là cũng tốt rồi.
Wow, mọi thứ đều thật là gọn gàng sạch sẽ, quy củ từ công trường xây dựng ra đến ngoài đường phố. Rất ấn tượng với một Đà Nẵng văn minh.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét