Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2023

Tại sao gần đây có nhiều người đột tử ?

Sau đại dịch Co.vid-19, thế giới xuất hiện số trường hợp đột tử tăng lên bất thường ở rất nhiều nơi trên thế giới. Báo chí phương Tây thường tuyên truyền đột tử ở TQ là do đấu đá nội bộ. Tôi không tin điều này. Tôi nghiêng về quan điểm đây là hậu quả của tiêm va.c.c.in.e Co.vid-19. Báo chí Mỹ nói nhiều về tác hại của thứ vacin chưa được nghiên cứu cẩn thận, nhưng đã vội vàng đem tiêm cho con người chỉ vì kiếm lợi nhuận. Có báo phương Tây đưa tin chi phí sản xuất 1 liều vacc.i ở Mỹ chỉ 0,6 USD, nhưng trung bình bán được 34 USD. Lợi nhuận cao khủng khiếp nhưng các hãng vacin đều không cam kết chịu trách nhiệm nếu vacin gây hậu quả xấu với người tiêm. Do phản đối vaci ngay từ đầu nên gia đình tôi kiên quyết không tiêm, chỉ đến cuối năm 2021, khi dịch gần tan và phải đi nước ngoài, nên chúng tôi đành phải chấp nhận tiêm hai mũi để có chứng chỉ vaci làm thủ tục xuất nhập cảnh.
Tại sao gần đây có nhiều người đột tử ?
Sau cái chết bất ngờ của cựu Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, mới đây ông Vương Uy (Wang Wei) - cựu Phó Trung đoàn trưởng Trung đoàn Cơ động ứng phó khẩn cấp thuộc Cục Mật vụ của Bộ Công an Trung Quốc, đã qua đời tại Bắc Kinh do "suy tim" ở tuổi 57.
1. Gần một tuần sau, cái chết của ông Vương Uy mới được công bố
Theo cáo phó được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Ban liên lạc Cựu sinh viên Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc hôm 13/12, ông Vương Uy đã qua đời vào lúc 6h43 phút tối ngày 7/12 tại bệnh viện ở Bắc Kinh do “bị suy tim nhưng cấp cứu không hiệu quả”, hưởng dương 57 tuổi.

Bản cáo phó này giới thiệu ông Vương là một đảng viên Đảng Cộng sản Trung Quốc, cựu Ủy viên Đảng ủy, cựu Phó Trung đoàn trưởng của Trung đoàn Cơ động ứng phó khẩn cấp thuộc Cục Mật vụ của Bộ Công an Trung Quốc.
Cáo phó về ông Vương Uy được đăng trên tài khoản WeChat chính thức của Ban liên lạc Cựu sinh viên Đại học Công an Nhân dân Trung Quốc vào ngày 13/12. (Ảnh chụp màn hình)

Ông Vương Uy là người gốc quận Tây Thành ở Bắc Kinh, công tác tại Cục Cảnh vệ (tên gọi cũ của Cục Mật vụ) thuộc Bộ Công an Trung Quốc từ năm 1986. Tới tháng 3/2020, ông này được bổ nhiệm hai chức vụ kể trên trong Cục Mật vụ.

Cáo phó này nêu rõ, ông Vương Uy kiên quyết ủng hộ “Hai xác lập” và “Hai bảo vệ”, đồng thời “duy trì mức độ nhất trí cao với Trung ương Đảng”, v.v.

Trong đó, “Hai xác lập” là khẩu hiệu chính trị do ông Tập Cận Bình đưa ra vào tháng 11/2021, bao gồm: “Xác lập địa vị cốt lõi của đồng chí Tập Cận Bình trong Trung ương Đảng và toàn Đảng”; “Xác lập địa vị chủ đạo của Tư tưởng Tập Cận Bình về Chủ nghĩa xã hội đặc sắc Trung Quốc trong thời đại mới”.

Còn “Hai bảo vệ” là khẩu hiệu chính trị được đưa ra vào tháng 9/2018 dưới thời ông Tập Cận Bình, bao gồm: “Kiên quyết bảo vệ địa vị nòng cốt trong Trung ương Đảng và toàn Đảng của Tổng Bí thư Tập Cận Bình”; “Kiên quyết bảo vệ quyền uy và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Trung ương Đảng”.

2. Cái chết bất ngờ của ông Lý Khắc Cường làm dấy lên đồn đoán

Ngày 27/10 năm nay, Trung Quốc chính thức thông báo cựu Thủ tướng Lý Khắc Cường khi đang “nghỉ ngơi” ở Thượng Hải đã qua đời vì “cơn đau tim đột phát” ở tuổi 68. Cái chết đột ngột của ông Lý Khắc Cường đã gây ra nhiều đồn đoán khác nhau. Dư luận cho rằng việc này có liên quan đến cuộc đấu đá nội bộ trong Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Bà Thái Hà (Cai Xia), cựu Giáo sư tại Trường Đảng Trung ương Trung Quốc, đã viết bài trên Đài Á Châu Tự do (RFA) vào ngày 14/11 rằng, nhân vật số 2 trong ĐCSTQ đã chết một cách kỳ lạ và không thể tìm thấy sự thật ở bất cứ đâu. Việc này đã mang lại cú sốc rất lớn cho nội bộ ĐCSTQ, các quan chức từ trên xuống dưới đều cảm thấy sợ hãi và bất an.

Bài viết này nêu rõ, trong hệ thống của ĐCSTQ, mọi thứ đều là tuân lệnh cấp trên. Cũng tức là bí thư các cấp đều nắm trong tay mũ quan của quan chức dưới quyền, các quan chức không thể không cúi đầu nghe lệnh từ bí thư.

Ông Vương Hách (Wang He), một chuyên gia về các vấn đề Trung Quốc, cho rằng cái chết của ông Lý Khắc Cường đã trở thành một sự kiện mang tính bước ngoặt, là cú hích để các phe phái chính trị trong ĐCSTQ tổ chức lại, để các lực lượng chống Tập liên hợp lại. Trung Quốc đang đứng trước những thay đổi lớn.

3. Cái chết của một quan chức cấp cao thuộc Cục Cảnh vệ Trung ương bị ‘giấu nhẹm’ suốt 3 tháng

Trước đó, vào cuối tháng 4 năm nay, ông Vương Thiếu Quân (Wang Shaojun), nguyên Cục trưởng Cục Cảnh vệ Trung ương - cơ quan chịu trách nhiệm về sự sống chết của các lãnh đạo ĐCSTQ, cũng đã qua đời vì bạo bệnh. Tin tức về cái chết của ông này đã bị chính quyền giấu kín trong gần ba tháng.

Mãi đến ngày 24/7, truyền thông đảng mới đưa tin rằng ông Vương Thiếu Quân đã qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 26/4, hưởng thọ 67 tuổi, “do bị bệnh nhưng cứu chữa không hiệu quả”.

Nhà bình luận Thạch Xuyên Vân (Shi Chuanyun) từng viết trong một bài báo rằng: Nếu ông Vương Thiếu Quân chết vì bệnh một cách bình thường thì tại sao chính quyền lại phải phong tỏa tin tức? Phải chăng là do vướng vào cuộc tranh giành quyền lực nên bị giải quyết?

4. Nhiều quan chức chết trẻ vì bệnh

Gần đây, có nhiều quan chức trung niên ở Trung Quốc đã chết vì bạo bệnh. Ví như vào ngày 11/12, ông Mao Hoằng Phương (Mao Hongfang), Giám đốc Sở Giáo dục tỉnh Chiết Giang, đã qua đời tại Hàng Châu ở tuổi 58. Theo đài báo đưa tin, ông Mao chết do "nhồi máu cơ tim đột phát và nỗ lực cấp cứu không thành".

Ngày 1/12, Lý Hải Văn, Phó Giám đốc Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, Ủy viên Tổ lãnh đạo Đảng, Chủ tịch Liên đoàn Công đoàn Bắc Hải, qua đời vì bạo bệnh, thọ 57 tuổi.

Ngày 29/11, Yang Guohe, nguyên phó quan chức Văn phòng Lễ tân thành phố Bắc Hải, Quảng Tây, qua đời vì bạo bệnh, thọ 60 tuổi.

5. Những cái chết nối tiếp nhau khác

Ngày 12 tháng 12 năm 2023, vào thời điểm dịch bệnh bùng phát ở Trung Quốc, "lãnh đạo" Đảng Cộng sản Trung Quốc. Xuất hiện ở núi Bát Bảo gặp lại nhau, Ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa VII. Vào ngày 11 tháng 12, thi hài của nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Sang Guowei đã được hỏa táng tại Nghĩa trang Bat bao shan ở Bắc Kinh. 

Truyền thông Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin Sang Guowei qua đời tại Bắc Kinh vào ngày 7/12 “vì bệnh tật” ở tuổi 82. Trong suốt cuộc đời của mình, ông là học giả cao cấp của Học viện Kỹ thuật Trung Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc lần thứ 11 (cấp phó quốc gia), và Chủ tịch Ủy ban Trung ương khóa 14 Đảng Dân chủ Nông dân và Công nhân Trung Quốc. .

Sáng ngày 11, thi hài Sang Guowei được hỏa táng tại Nghĩa trang Babaoshan ở Bắc Kinh. Ban Thường vụ Đảng Cộng sản Trung Quốc khóa VII Tập Cận Bình, Li Qiang, Zhao Leji, Wang Huning, Cai Qi , Ding Xuexiang, Li Xi và Phó Chủ tịch Đảng Cộng sản Trung Quốc Han Zheng một lần nữa xuất hiện tại Babaoshan để than khóc.

Đây là lần thứ ba trong vòng chưa đầy hai tháng bảy thành viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị, cấp cao nhất của ĐCSTQ, đã xuất hiện ở Babaoshan để dự tang lễ của một “lãnh đạo” cấp phó quốc gia trở lên.

Trước đó, ngày 9/11, thi hài nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Chu Thiên Nông đã được hỏa táng tại Nghĩa trang Bát Bảo Sơn, Thường vụ 7 đến để tang.

Chu Thiên Nông là Phó Chủ tịch Ủy ban Thường vụ Quốc hội khóa 11, Phó Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc khóa 9 và 10 của Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương khóa 11 của Ủy ban Cách mạng Quốc dân đảng Trung Quốc.

Truyền thông chính thức đưa tin Chu Thiên Nông qua đời vì bạo bệnh ở Bắc Kinh vào ngày 3/11, thọ 85 tuổi.

Trước khi đến dự tang lễ của Chu Thiên Nông, lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình và những người khác đã đến dự tang lễ của cựu Thủ tướng Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Khắc Cường tại Babaoshan vào ngày 2/11.

Lý Khắc Cường, 68 tuổi, qua đời vì "cơn đau tim đột ngột" tại Thượng Hải vào ngày 27 tháng 10. Lý Khắc Cường đã tại vị được 10 năm và qua đời một cách bí ẩn tại Thượng Hải chỉ hơn 7 tháng sau khi nghỉ hưu. Cái chết của ông đã gây ra nhiều nghi ngờ từ thế giới bên ngoài và các chuyên gia thường tin rằng cái chết của Lý Khắc Cường có liên quan đến cuộc đấu tranh trong nội bộ ĐCSTQ.

Gần đây, dịch bệnh lại bùng phát ở Trung Quốc và các quan chức cấp cao của ĐCSTQ lần lượt qua đời. Theo thống kê sơ bộ, ít nhất 21 quan chức cấp cao của ĐCSTQ, bao gồm Sang Guowei và Chu Tienong, đã chết vì bệnh tật trong khoảng ba tuần từ giữa đến cuối tháng 11 đến đầu tháng 12. Đây chỉ la một vai vi dụ:

Vào ngày 6 tháng 12, Wu Yinsheng, nguyên Phó Giám đốc Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Huy, nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy CPPCC, đã qua đời tại Hợp Phì.

Vào ngày 22 tháng 11, Liu Shuying, cựu phó tỉnh trưởng tỉnh Cát Lâm, qua đời tại Trường Xuân, Cát Lâm.

Cùng ngày, Mei Zhaorong, cựu đại sứ Đảng Cộng sản Trung Quốc tại Đức và cựu chủ tịch Viện Ngoại giao Nhân dân Trung Quốc, qua đời tại Bắc Kinh. Mei Zhaorong từng là thông dịch viên tiếng Đức cho hàng chục lãnh đạo ĐCSTQ lúc bấy giờ như Mao Trạch Đông, Chu Ân Lai và Đặng Tiểu Bình.

Vào ngày 22 tháng 11, Yu Peng, cựu chủ tịch CPPCC thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, qua đời vì bạo bệnh tại Thanh Đảo, thọ 61 tuổi.

Ngày 17/11, Yan Binghuo, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Bệnh viện Anzhen Bắc Kinh trực thuộc Đại học Y Thủ đô, đã qua đời vì bạo bệnh.

Dịch bệnh ở Trung Quốc tiếp tục lan rộng, bệnh viện khắp nơi đều quá tải. Một mặt, chính quyền che giấu dịch bệnh, mặt khác tiếp tục nâng cấp các biện pháp phòng chống dịch, nêu bật mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh.

Kể từ tháng 12, các hội nghị lớn ở Bắc Kinh, Quảng Châu và những nơi khác đã yêu cầu xét nghiệm axit nucleic, mã y tế ở nhiều nơi cũng được công bố lại.

Gần đây, Bắc Kinh, Thượng Hải và các nơi khác đã yêu cầu các nhóm chủ chốt như người già tiêm vắc xin ngừa Covid-19, đồng thời ban hành hướng dẫn đeo khẩu trang. Hiện tại, người dân nhiều nơi ở Trung Quốc đã lại đeo khẩu trang khi đi du lịch.

(Bài tường thuật toàn diện của phóng viên Li Enzhen/Phụ trách biên tập: Wen Hui)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét