Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

TẠI SAO HÀ NỘI KHÔNG CHO TREO TRANH ?

Đọc tin này tôi khá ngạc nhiên. Một là triển lãm tranh được tổ chức ở Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, trong khi Bảo tàng này trực thuộc Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch. Như vậy thẩm quyền quyết định cho treo tranh như thế nào thuộc về Bảo tàng và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch chứ đâu có thuộc tp Hà Nội mà ông Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội lại can thiệp cho phép treo tranh này và cấm treo tranh kia. Hai là tranh treo ở triển lãm trong khuôn viên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam thì phải tuân thủ các quy định của Bảo tàng và Bộ Văn hóa; đối với tranh chân dung văn nghệ sĩ thì cũng phải đảm bảo các tiêu chuẩn nào đó, cả về tư cách đạo đức, năng lực cống hiến cho đất nước, tầm ảnh hưởng trong xã hội và tranh phải có tính nghệ thuật cao. Do đó, Bảo tàng và Bộ Văn hóa có thể dựa vào những tiêu chí này để xem xét có cho phép treo tranh ở đó hay không và tranh nào được treo, tranh nào không và công khai điều này cho dân biết. Ba là, nhà thơ, nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường đem tới 184 bức tranh để treo ở Bảo tàng Mỹ thuật lớn nhất và quan trọng nhất của Việt Nam thì quá nhiều, không khác gì cái chợ tranh hổ lốn. Theo tôi, Bảo tàng và Bộ Văn hóa cần khuyên ông Trường treo ít tranh thôi và cũng chỉ cấp ít phòng để cho treo ít thôi; cái gì ít mới quý, chứ đem triển lãm la liệt như thế, chẳng mấy ai có thể xem hết và xem cẩn thận để rút ra cảm nhận cho riêng mình. Bón là tôi không biết 154 bức tranh cá nhân được  Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội cho phép treo là những ai, nhưng danh sách 31 người bị cấm treo được liệt kê dưới bài này cho thấy rất nhiều người không xứng đáng được tôn vinh ở Bảo tàng quốc gia như thế. 
TẠI SAO HÀ NỘI KHÔNG CHO TREO TRANH ?
Tác giả: Phạm Xuân Nguyên
“TRANH TREO”. Như là án treo.
Cuộc triển lãm tranh gò đồng chân dung văn nghệ sĩ của nhà thơ - nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (Hà Nội) khai mạc chiều 2/12/2023 đã bị “tranh treo”như vậy.
Ảnh: Chân dung TRẦN ĐỨC THẢO giải thưởng Hồ Chí Minh, bị Hà Nội cấm treo trong TL chân dung VNS của Phạm Xuân Trường (ảnh cóp từ trang Mỹ thuật HP)

Ông mang từ Hải Phòng lên 184 bức xin phép bày triển lãm. Nhưng Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội xét duyệt đã chỉ cấp phép cho treo 154 bức, còn 30 bức là “tranh treo”. Trong đó có người được Giải thưởng Hồ Chí Minh (Trần Đức Thảo), Giải thưởng Nhà nước (Hoàng Cầm, Trần Dần, Lê Đạt, Phùng Quán, Nguyễn Duy, Hoàng Quốc Hải); có những người nổi tiếng như Phan Khôi (đã được tỉnh Quảng Nam đặt tên đường tại tỉnh lị Tam Kỳ), Trương Tửu (Hội Nhà văn Việt Nam vừa kỷ niệm 110 năm sinh), Dương Tường, Nguyên Ngọc, Vũ Thư Hiên, Hoàng Hưng, Ý Nhi, Tạ Duy Anh, Nguyễn Quang Lập… Nhìn vào đây thì thấy Nhà nước đã thua Hà Nội, Hà Nội đã thua một Sở của mình. Và người dân Thủ đô thấy mình bị xúc phạm tư cách Thủ đô.

Dư luận bức xúc muốn biết nguyên nhân 30 bức “tranh treo” này. Lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội đã căn cứ vào đâu để loại chúng khỏi cuộc bày tranh của tác giả Phạm Xuân Trường? Họ đã cấm bằng văn bản chứ không phải nói miệng, đó là việc đúng quy định. Nhưng họ đã lấy quy định nào để cấm 30 tác phẩm không được treo? Nếu lãnh đạo Sở không trả lời được thì lãnh đạo Hà Nội phải có trách nhiệm giải đáp câu hỏi này cho tác giả triển lãm và 30 nhân vật trong tác phẩm.

Tôi cho là họ không có căn cứ nào cả mà chỉ là NGU DỐT và CẬY QUYỀN, căn cứ vào sự việc nực cười xảy ra ngay tại lúc khai mạc triển lãm. Trong danh sách “không cấp phép” treo tác phẩm có bức Phùng Quán. Nhưng tại phòng tranh đúng lúc khai mạc vẫn có bức đó. Thì ra ban tổ chức không biết Phùng Quán là ai nên đã đưa nhầm bức Phùng Quán treo vào chỗ một bức được treo. Khi thấy các văn nghệ sĩ xôn xao thì họ mới phát hiện treo nhầm nên đã vội tháo ngay đem cất. Và trám vào khoảng trống ấy một bức khác. Vậy đấy.

Cũng xin nhắc: Triển lãm chân dung gò đồng văn nghệ sĩ của Phạm Xuân Trường đã được ông bày lần đầu năm 2018 tại Hải Phòng nhân dịp kỷ niệm 100 năm sinh nhà văn Nguyên Hồng (1918 - 1982). Khi đó chỉ có 8 bức “tranh treo”, tức là Sở VH-TT Hải Phòng chỉ loại 8 bức trong số 108 bức xin phép.

Năm năm sau cuộc ở Hải Phòng, một năm sau cuộc hô hào chấn hưng văn hoá toàn quốc, ngay giữa Thủ đô, nhà thơ - nhà điêu khắc Phạm Xuân Trường bị cú “tranh treo” vào 30 tác phẩm gò đồng của mình! Anh đã rất đau vì điều này. Càng đau hơn khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng vừa thay mặt BCHTƯ ký ban hành nghị quyết số 45 của Hội nghị Trung ương 8 về phát triển đội ngũ trí thức cả số lượng và chất lượng.

Cá nhân tôi trong cả hai cuộc bày tranh của người anh văn chương đồng Phạm đồng Xuân đều nằm trong danh sách “tranh treo”. Tôi thương anh Phạm Xuân Trường và tôi là một công dân, một người làm nghề văn, nên tôi có yêu cầu muốn biết tại sao bức gò đồng Phạm Xuân Nguyên cùng 29 bức khác đã bị “tranh treo”. Chúng tôi không có tội gì cả. Chúng tôi là những con người tự do ở một đất nước luôn hô hào độc lập tự do.

Không ai muốn tai nạn để được nổi tiếng. Nhưng chúng tôi cần được biết ai và vì lý do gì đã khiến chúng tôi bị "tai nạn" thành ra "nổi tiếng" một cách bất đắc dĩ thế này.



31 CHÂN DUNG CẤM TREO TẠI Triển lãm tranh CỦA PHẠM XUÂN TRƯỜNG

1-Phan Khôi

2-Hoàng Cầm (Giải Nhà nước )

3-La Khắc Hòa

4-Tạ Duy Anh

5-Hoàng Minh Tường

6-Hoàng Quốc Hải (Giải Nhà nước )

7-Trần Đức Thảo (Giải Hồ Chí Minh )

8-Nguyễn Duy (Giải Nhà nước)

9-Lê Đạt (Giải Nhà nước)

10-Phùng Cung

11-Đỗ Hoàng

12-Phạm Lưu Vũ

13-Thái Bá Tân

14-Nguyễn Xuân Diện

15-Thái Kế Toại

16-Trần Dần (Giải Nhà nước)

17-Phùng Quán (Giải Nhà nước)

18-Nguyễn Quang Lập

19-Trần Huy Quang

20-Vũ Thư Hiên

21-Phạm Viết Đào

22-Nguyên Ngọc

23-Ý Nhi

24-Dương Tường

25-Bùi Chí Vinh

26-Hoàng Hưng

27-Đặng Văn Sinh

28-Trương Tửu

29-Phạm Xuân Nguyên

30-Phạm Toàn

31- Bức chân dung 4 vị Nguyễn Xuân Khánh (Giải Nhà nước), Phạm Toàn, Bùi Ngọc Tấn, Dương Tường.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét