Thứ Sáu, 1 tháng 12, 2023

Tòa nhà nơi ô nhiễm bậc nhất thế giới giá bao nhiêu ?

Tòa nhà nơi ô nhiễm bậc nhất thế giới giá bao nhiêu ?
Tôi đang sống trong khu đô thị mới mang tên Đoàn ngoại giao Xuân Tảo, nằm ở rìa phía Đông quận Bắc Từ Liêm, giao với quận Tây Hồ qua đường Võ Chí Công. Khu Đoàn ngoại giao này được xây dựng để phục vụ nhu cầu nhà ở, trụ sở làm việc cho các Đại Sứ Quán, các cơ quan Đại diện nước ngoài và các tổ chức quốc tế.
Ảnh tòa nhà cao nhất khu Đoàn ngoại giao Xuân Tảo, đối diện bên kia đường là một khách sạn 7 sao đang được triển khai xây dựng
Cụ thể, theo quy hoạch, 13 đại sứ quán sẽ chuyển tới và làm việc trong khu Đoàn Ngoại Giao. Sự hiện diện của 13 đại sứ quán sẽ kéo theo nhu cầu việc làm của nhiều công ty, ban ngành có liên quan tới khu đô thị, đẩy mạnh nhu cầu cho thuê văn phòng và nhà ở trong khu đô thị này.

Đây được tiếng là "Khu căn hộ cao cấp thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn cao của quốc tế, gồm 23 tòa nhà căn hộ cao tầng phân bố hài hòa gồm 4 khu N01, N02, N03, N04 với các phân khúc và nhiều loại diện tích đa dạng cùng đầy đủ tiện ích vượt trội sẽ đem đến cho cư dân một cuộc sống tiện nghi và hoàn hảo".

Vậy mà hôm nay, nhiều báo chụp ảnh, đăng hình tòa nhà trung tâm của khu đô thị này với lời chú thích: "Khu vực quận Tây Hồ - Bắc Từ Liêm, nơi được Đại sứ quán Mỹ cảnh báo có chất lượng không khí xấu nhất thành phố". Xấu mặt khu đô thị này quá.


Vì Hà Nội đã vươn lên thành đô thị ô nhiễm thứ 2 thế giới, theo tiêu chí… không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng, nên khu đô thị nơi tôi sống chắc chắn thuộc loại ô nhiễm bậc nhất thế giới. Thế này thì khu đô thị nơi tôi ở càng quá xấu mặt.

Khi mua nhà ở đây tháng 1 năm 2015 lúc mới chân ướt chân ráo về nước, tôi đã phải trả tới 21 triệu đồng/m2 cho người bán lại, trong khi giá gốc chỉ 16,3 triệu đồng/m2. Hồi ấy tôi điên rồ lại mua những 2 căn, ngoài ra còn mua thêm vài mảnh đất nữa.

Từ đó đến nay, mới chỉ duy nhất có Đại sứ quán Hàn Quốc được xây dựng và nhân viên đã chuyển về đây làm việc; các tòa Đại sứ quán khác đều chưa xây. Tôi đoán họ chờ từ năm 2026 các cơ quan Trung ương của Đảng và Nhà nước bắt đầu triển khai xây dựng ồ ạt bên khu đô thị Star Lake ngay sát cạnh, thì nhiều tòa đại sứ quán mới được xây.

Nhưng giá nhà thì không chờ đợi được lâu như vậy. Chúng ta đang may mắn được sống trong thời đại XHCN chưa có bao giờ được như hôm nay; một ngày hôm nay bằng cả chục năm trước đây.

Cụ thể cách đây ít hôm, khi ngồi trao đổi với đồng chí Bí thư chi bộ tổ dân phố của tôi về công tác Đảng viên hai chiều, tôi bảo nghe nói giá nhà khu mình đang tăng lên nhanh, trước thấy 50 triệu đồng/m2 đã cao kinh hoàng, giờ nghe nói lên tới 70-80 triệu đồng/m2; khiếp quá.

Đồng chí Bí thư chi bộ cười bảo: "Chú mày mải đấu tranh với Tập đoàn tội phạm Manulife và SCB nên lạc hậu với tình hình nơi cư trú quá rồi; đừng nghĩ đến con số 80 triệu đồng/m2 nữa. Giờ giá nhà không dưới 100 triệu đồng/m2 đâu chú em ạ".

Tôi nghe mà giật mình. Báo chí suốt ngày đưa tin Thủ tướng Chính phủ khẳng định chúng ta đang thực hiện tốt "mục tiêu ưu tiên thúc đẩy tăng trưởng, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo đảm các cân đối lớn"; "tình hình kinh tế-xã hội tháng 10 tiếp tục xu hướng tích cực trên nhiều lĩnh vực, cơ bản đạt các mục tiêu tổng quát, duy trì đà tháng sau tốt hơn tháng trước, quý sau tốt hơn quý trước”. Vậy mà giá căn hộ chung cư cứ nhảy như ngựa bất kham thế này sao ?

Khu đô thị tôi ở ô nhiễm bậc nhất thế giới mà giá nhà còn thăng thiên như thế, thì chắc giá nhà ở nơi các bạn sống còn thăng thiên kinh hoàng nữa.

Cứ thế này thì dân nghèo thu nhập vài triệu đồng mỗi tháng sẽ ở vào đâu, sẽ sống ra sao ? Cứ thế này thì đến cuối thế kỷ XXI này đất nước ta có xây dựng xong chủ nghĩa xã hội không ? Nhiều câu hỏi đau đầu quá.

https://tuoitre.vn/bau-troi-ha-noi-mu-dac-o-nhiem-khong-khi-te-thu-2-the-gioi-20231129094043328.htm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét