Thứ Hai, 4 tháng 12, 2023

Nhà văn Thái Kế Toại gửi đơn chất vấn các cơ quan công an, văn hóa

Nhà văn Thái Kế Toại gửi đơn chất vấn các cơ quan công an, văn hóa
Nhà văn Thái Kế Toại, bút danh Lê Hoài Nguyên, nguyên là Đại tá công an, Bộ Công an Việt Nam. Ông là người đọc lại toàn bộ hồ sơ nghiệp vụ chuyên án Nhân văn Giai Phẩm, tiếp xúc với các thành viên chủ chốt của vụ án và các văn nghệ sỹ liên quan. 
Tin rằng các văn nghệ sỹ Nhân văn Giai phẩm không phải những “gián điệp phản động” như bản án, ông đã nỗ lực minh oan và giúp đỡ họ, đồng thời công bố nhiều bài viết, tư liệu về câu chuyện lịch sử này. 

Trong sự nghiệp văn học, tác phẩm tiêu biểu của ông có “Hãy tỉnh táo” (bút kí 3 tập, 1991-1994), “Văn hóa dân gian Việt Nam hiện đại” (viết chung, 1988, “Thế giới đang tồn tại” (tập thơ, 1994)... Ông là tác giả nhiều kịch bản phim như “Cỏ lau” (1993), “Con của sông Dinh” (2003), “Tiếng kèn nhà Mạc” (kiêm đạo diễn, 5 tập, phim tài liệu, 2009)... và nhiều tác phẩm khác.

ĐƠN GỬI SỞ VH TT HN, CÔNG AN HN, CỤC A03 BCA

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Kính gửi : Ông Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội
Đồng kính gửi : Ông Giám đốc Công an Thành phố Hà Nội
Ông Cục trưởng Cục A03 Bộ Công An

Tôi là Thái Kế Toại, 75 tuổi, Đại tá, Nhà văn Nguyên Giám đốc Điện ảnh Công an, cựu Trưởng phòng An ninh văn hóa Cục A25 Bộ Công an Nguyên Phó Chủ tịch thường trực Hội Điện ảnh Hà Nội đề nghị ông Giám đốc Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội trả lời cho việc như sau:

Mấy ngày qua tôi có đọc được tin tức trên mạng về việc Sở cấm triển lãm của ông Phạm Xuân Trường tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam không được treo 31 bức tranh chân dung gò đồng các trí thức, văn nghệ sỹ trong đó có tranh chân dung tôi.

Vậy có phải danh sách đó do Sở Văn hóa- Thể thao Hà Nội quyết định hay không?
Nếu đúng là quyết định của Sở thì các ông dựa trên văn bản, quy định pháp luật nào liên quan đến 29 ông trí thức, văn nghệ sỹ và cá nhân tôi?

Nếu các ông cấm treo tranh chân dung tôi thì đó là sự xâm phạm nhân phẩm, quyền cá nhân của tôi và vi phạm pháp luật nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
Các ông sẽ xử sý sự việc thế nào?

Xin đề nghị ông Giám đốc Công an Hà Nội, ông Cục trưởng Cục A03 Bộ Công an xem xét điều tra sự việc, xử lý những vi phạm pháp luật theo mức độ nặng nhẹ.
Mong các ông hồi âm cho cá nhân tôi và công luận.

Cám ơn sự quan tâm và công tâm của các ông.

Hà Nội ngày 4 tháng 12 năm 2023
Người làm đơn
Thái Kế Toại

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét