Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Tại sao chung cư phía Tây Hà Nội giá trên 100 triệu/m2

Tại sao chung cư phía Tây Hà Nội giá trên 100 triệu/m2
Trong những năm gần đây, bất động sản tại phía Tây của TP. Hà Nội nổi lên như gió. Xuất hiện cả một số dự án chung cư được rao giá gần 100 triệu đồng/m2 tại khu vực này. Ngoài ra, nguồn cung đa số cũng thuộc phân khúc trung, cao cấp. Đơn cử, có căn hộ tại dự án Masteri West Heights đạt ngưỡng gần 100 triệu đồng/m2, xác lập đỉnh giá của cả khu vực phía tây Hà Nội. Xét trong biên độ thời gian 5 năm, tại một dự án chung cư thuộc phường Tây Mỗ và Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), những toà mở bán hiện tại đang cán mốc mức giá 100-120 triệu đồng/m2, trong khi những toà đầu tiên mở bán khoảng 5 năm trước, mức giá chỉ dao động 30-35 triệu đồng/m2.

Mức giá chung cư tại một số dự án khu vực phía tây Hà Nội đang được chào rất cao, lên tới gần 100 triệu đồng/m2.

Một môi giới bán căn hộ tại dự án này cho biết ngoài 2 tòa A và D đã bàn giao căn hộ cho khách hàng, chủ đầu tư đang mở bán mới căn hộ 2 tòa B,C của dự án. Trong bảng hàng, môi giới giới thiệu căn hộ diện tích 80m2, 3 phòng ngủ, view hồ có giá bán 6,4-6,9 tỷ đồng, tương đương 80-86 triệu đồng/m2.

Trong đó, các căn hộ có view hồ đang có giá cao nhất tại dự án. Ví dụ: một căn hộ 62m2 view nội khu có giá gần 72 triệu đồng/m2 nhưng một căn hộ 61m2 view hồ lại có giá 87 triệu đồng/m2.

Chủ đầu tư dự án trên cũng đang triển khai 3 tòa chung cư Masteri Lumiere Evergreen. Tòa nhà đang được mở bán, dự kiến bàn giao căn hộ vào giữa năm 2026. Giá bán trên các trang mua bán dao động 62-79 triệu đồng/m2, cá biệt có căn vị trí đẹp có giá gần 100 triệu đồng/m2.

Cùng nằm trong vùng lõi khu đô thị Vinhomes Smart City, dự án The Canopy Residences với hơn 1.700 căn hộ đang được chủ đầu tư GIC Group xây dựng. Có vị trí kế bên dự án Masteri West Heights, giá mở bán căn hộ The Canopy Residences đợt đầu dao động 62-69 triệu đồng/m2, do phân khúc khác.

Ngoài những dự án đang được mở bán, giá căn hộ những phân khu bình dân đã được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân về ở trong khu đô thị Vinhomes Smart City đang dao động từ 52 đến 55 triệu đồng/m2. Thời điểm đầu (khoảng năm 2020), giá căn hộ này trung bình 37 triệu đồng, một số căn vị trí không đẹp có giá 33 triệu đồng/m2.

Giá căn hộ đang được mở bán tại khu đô thị Vinhomes Smart City đa phần cao hơn các dự án chung cư khác trong khu vực. Đơn cử, dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony (huyện Hoài Đức) giá chào bán trong khoảng 39-42 triệu đồng/m2; dự án Hoàng Thành Pearl (quận Nam Từ Liêm) giá chào bán trong khoảng 45-50 triệu đồng/m2...

Lý do giá chung cư tăng cao

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, sở dĩ giá căn hộ phía Tây liên tục tăng cao là bởi mặt bằng bất động sản phía Tây, giá đất nền cũng liên tục tịnh tiến trong những năm gần đây. Giá đất thiết lập mặt bằng mới, chi phí vật liệu xây dựng tăng, chi phí thu hồi, giải phóng mặt bằng, đền bù tăng… Tất cả cộng vào giá thành căn hộ được hình thành sau đó.

Một nguyên nhân quan trọng khác là nguồn cung căn hộ Hà Nội trong những năm gần đây vô cùng khan hiếm, số lượng dự án đã được phê duyệt 1/500 và hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền sử dụng đất vô cùng ít ỏi, trong khi lực cầu của thị trường liên tục gia tăng. Điều này là chất xúc tác lớn đẩy mặt bằng giá căn hộ phía Tây Hà Nội nói riêng và Hà Nội nói chung lên cao.

Phía Tây thủ đô nơi tập trung nhiều cơ quan Bộ ngành, tập trung lượng lớn công ty văn phòng, trường đại học, cao đẳng… nơi nhu cầu nhà ở lớn, hiển nhiên là khu vực sẽ ghi nhận mức tăng giá cao hơn so với khu vực khác.

Tính từ 2021 đến nay, tốc độ tăng giá của căn hộ phía Tây Hà Nội cao hơn căn hộ các khu vực khác trung bình từ 7-15%. Điều này không khó hiểu bởi phía Tây Hà Nội được quy hoạch là trung tâm hành chính, thương mại mới của thủ đô. Hơn chục năm qua, khu vực này chứng kiến sự bứt tốc mạnh mẽ của hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và cuộc đổ bộ của hàng loạt ông lớn bất động sản.

Báo cáo thị trường bất động sản năm 2022 và 2023 của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam ghi nhận nhiều quý liên tiếp căn hộ phía Tây Hà Nội áp đảo về nguồn cung và giao dịch. Dữ liệu của Savills trong các tháng đầu năm 2023 cũng cho biết khu vực phía Tây dẫn đầu về nguồn cầu và số lượng giao dịch, trong đó các quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Cầu Giấy chiếm 46% nguồn cung sơ cấp và 51% số căn bán được.

Theo dữ liệu từ batdongsan.com, chỉ trong 3 năm gần đây, từ 2021 đến hiện tại, căn hộ phía Tây Hà Nội, tùy từng vị trí, từng dự án, tuỳ từng căn, mức tăng trung bình đạt 300-700 triệu đồng/căn. Cá biệt có những căn vị trí trung tâm đắc địa, nguồn hàng sơ cấp và chuyển nhượng khan hiếm, mức tăng đạt tới trên 1-1,5 tỷ đồng/căn trong khoảng 3 năm. Trong khi các dự án ở phía Nam, phía Đông và phía Bắc, mức tăng trung bình trong 3 năm qua là 200-600 triệu đồng/căn.

Xét trong biên độ thời gian 5 năm, tại một dự án chung cư thuộc phường Tây Mỗ và Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm), những toà mở bán hiện tại đang cán mốc mức giá 100-120 triệu đồng/m2, trong khi những toà đầu tiên mở bán khoảng 5 năm trước, mức giá chỉ dao động 30-35 triệu đồng/m2. Chung cư đường Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân), 5 năm trước, dự án mới ra hàng chỉ dao động trung bình 40-45 triệu đồng/m2 thì những dự án ra hàng trong khoảng 2 năm nay, giá đều từ 65 triệu đồng/m2 trở lên.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét